Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin Thị Trường F&B > Phân tích chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên từ A – Z

Phân tích chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên từ A – Z

Phân tích chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên từ A - Z

Sơ đồ chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên là một trong những yếu tố then chốt giúp thương hiệu đạt được vị thế như hiện nay. Với sự nỗ lực của ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong việc phát triển cà phê và hợp tác cùng các đối tác trong chuỗi cung ứng. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết về chuỗi cung ứng cà phê Trung Nguyên trong bài viết sau đây!

Cà phê Trung Nguyên với hệ thống cung ứng lớn
Cà phê Trung Nguyên với hệ thống cung ứng lớn

Tổng quan về thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên được xem là một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam. Dưới đây chính là nền tảng tạo nên thành công đó:

Lịch sử hình thành và phát triển

Cà phê Trung Nguyên được thành lập vào năm 1996 bởi ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ban đầu, thương hiệu chỉ là một quán cà phê nhỏ ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ông Vũ đã không ngừng mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm như ngày nay.

Hiện tại, Trung Nguyên sở hữu khoảng 1.000 quán cà phê theo mô hình nhượng quyền trên cả nước và xuất khẩu sản phẩm đến hơn 60 quốc gia. Thương hiệu này còn phát triển hệ thống hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7 Mart trên toàn quốc.

Đến năm 2024, Trung Nguyên đã mở rộng hoạt động sang Hàn Quốc, Trung Quốc,… Đồng thời, công ty còn giới thiệu trung tâm hội nghị The World Coffee Center, khởi công xây dựng khu giáo dục “Loving” và “Happy” tại khu đô thị Thành phố Cà phê. Vào năm 2023, cà phê Trung Nguyên cũng đánh dấu 20 năm thương hiệu G7 vươn xa toàn cầu.

G7 là thương hiệu cà phê nối tiếng nhất của Trung Nguyên
G7 là thương hiệu cà phê nối tiếng nhất của Trung Nguyên

Nguồn nguyên liệu của cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên luôn đặt chất lượng nguồn nguyên liệu lên hàng đầu để tạo ra những sản phẩm có hương vị riêng biệt và độc đáo. Theo đó, các loại cà phê sử dụng như: Arabica, Robusta, Chari (Excelsa), Catimor và Culi đều được trồng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Quy trình thu mua khác biệt so với các doanh nghiệp khác, tập trung vào chất lượng thay vì giá thị trường. Công ty đã thiết lập một hệ thống thu mua cà phê trực tiếp từ nông dân, thông qua các trạm thu mua và trung tâm kiểm nghiệm cà phê. Đặc biệt, cà phê Trung Nguyên được thu hoạch thủ công để đảm bảo chất lượng.

Ngoài việc thu mua, Trung Nguyên còn hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê. Điều này giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Trung Nguyên còn có các sản phẩm độc quyền như: cà phê Chồn Legendee, cà phê Chồn Weasel và cà phê Sáng tạo 8. Đây đều là những loại cà phê được tuyển chọn từ những hạt cà phê tốt nhất. Sau đó, chúng trải qua quá trình chế biến kỹ lưỡng với công thức bí mật để đảm bảo hương vị đặc trưng.

Xem thêm: Tổng hợp các loại cafe ngon nổi tiếng ở Việt Nam

Cà phê Trung Nguyên được thu hoạch hoàn toàn thủ công
Cà phê Trung Nguyên được thu hoạch hoàn toàn thủ công

Mục tiêu xây dựng hệ thống phân phối của Trung Nguyên

Mục tiêu là kim chỉ nam cho sự phát triển của mọi doanh nghiệp, kể cả cà phê Trung Nguyên. Dưới đây là những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà công ty đã hoạch định:

  • Hướng đến việc phát triển một mô hình tiêu biểu về phát triển bền vững, trong đó cộng đồng bản địa tự chủ đưa ra và thực hiện các giải pháp. 
  • Đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn lớn với 10 công ty thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực trồng trọt, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản và phát triển kênh phân phối nội địa. 
  • Kế hoạch mở khoảng 10.000 cửa hiệu bán lẻ được tổ chức theo một hình thức và quy mô chuẩn.
  • Trung Nguyên muốn truyền tải cảm hứng về cà phê Việt Nam đến cộng đồng và người tiêu dùng trên toàn thế giới.
  • Hướng đến việc phát triển chuỗi cửa hàng cà phê với các phân khúc khác nhau để mở rộng thị trường F&B.
  • Đặt mục tiêu phát triển hệ thống nhượng quyền E-Coffee với tốc độ nhanh và chi phí thấp. Theo đó, Trung Nguyên muốn duy trì ở mức 3.000 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.
  • Tiếp tục nâng cao chất lượng cà phê để tăng cường uy tín trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
  • Trung Nguyên cam kết chuyên nghiệp hóa chất lượng phục vụ để mở rộng thị trường mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: ESG là gì? Vì sao doanh nghiệp nên quan tâm đến tiêu chuẩn ESG?

Trung Nguyên đặt mục tiêu mở rộng hệ thống phân phối trên thế giới
Trung Nguyên đặt mục tiêu mở rộng hệ thống phân phối trên thế giới

Sơ đồ chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên

Chiến lược chuỗi cung ứng của Trung Nguyên được thực hiện rất hiệu quả, với các yếu tố cụ thể như sau:

Nhà cung ứng của Trung Nguyên

Việc coi trọng nguồn nguyên liệu cà phê hạt đã giúp Trung Nguyên tạo nên những sản phẩm đặc sắc và khác biệt. Theo đó, công ty chọn lọc kỹ lưỡng các hạt cà phê chất lượng cao từ bốn vùng trồng nổi tiếng bao gồm: Robusta Buôn Ma Thuột, Arabica Jamaica, cà phê Ethiopia và Brazil.

Trung Nguyên nằm ở trung tâm cà phê của Việt Nam nên dễ dàng thu mua nguyên liệu qua hai kênh: từ các doanh nghiệp tư nhân, thương lái hoặc trực tiếp từ nông dân. Tuy nhiên, công ty chủ yếu tập trung đầu tư và quản lý các nông trại cà phê của nông dân. Biến họ thành một phần của doanh nghiệp, giúp kiểm soát tốt hơn nguồn nguyên liệu chiến lược và củng cố quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, Trung Nguyên ưu tiên mua cà phê từ các hộ nông dân nhỏ có giấy chứng nhận canh tác bền vững và sẵn sàng trả giá cao để đảm bảo chất lượng. Công ty còn hợp tác với các nhà cung cấp bao bì uy tín như: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bao bì Phương Nam và Công ty Bao bì và Mực in Việt Nam Vinapackink để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Xem thêm: Nông nghiệp bền vững là gì? Vai trò của nông nghiệp bền vững

Ngoài ra, Trung Nguyên được cung cấp máy móc, thiết bị chế biến từ Neuhaus Neotec. Đây là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất thiết bị chế biến cà phê tại Hoykenkamp, Đức.

Công ty củng cố quan hệ với nông dân trồng trọt theo hướng bền vững
Công ty củng cố quan hệ với nông dân trồng trọt theo hướng bền vững

Nhà máy sản xuất cà phê Trung Nguyên

Trung Nguyên là một tập đoàn cà phê nổi tiếng nhờ sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết phương Đông. Hơn nữa, công ty còn áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường được chuyển giao từ những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Quy trình sản xuất cà phê của Trung Nguyên bao gồm nhiều giai đoạn từ nguyên liệu đến thành phẩm như: rang xay, nghiền, trích ly, lọc bã, cô đặc, sấy khô, đóng gói, xử lý hóa chất và xay vỏ.

Hiện tại, Trung Nguyên sở hữu 5 nhà máy sản xuất cà phê rang xay và cà phê hòa tan tại Bình Dương, Đắk Lắk và Bắc Giang. Công ty đã bỏ ra tổng vốn đầu tư hơn 1.000 triệu USD để thu lại tổng công suất đạt 83.000 tấn/năm. Với sản lượng này. Trung Nguyên không chỉ phục vụ chuỗi cung ứng cà phê trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Trung Nguyên sở hữu nhà máy sản xuất cà phê hiện đại 
Trung Nguyên sở hữu nhà máy sản xuất cà phê hiện đại

Nhà phân phối cà phê Trung Nguyên

Thương hiệu Trung Nguyên là niềm tự hào của ngành cà phê Việt Nam. Sản phẩm của công ty nổi bật với chất lượng, hương vị đặc trưng đã chinh phục nhiều thị trường trong và ngoài nước. Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Trung Nguyên đã xây dựng một hệ thống phân phối đa dạng và hiệu quả bao gồm:

  • Hệ thống phân phối truyền thống: Sản phẩm của Trung Nguyên được phân phối qua các nhà bán buôn, siêu thị, nhà sách, tiệm bánh,… Hiện tại, công ty có 121 nhà bán buôn, 7.000 điểm bán hàng và 59.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
  • Hệ thống nhượng quyền thương mại: Trung Nguyên là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương mại vào Việt Nam từ năm 1998. Hiện tại, công ty có hơn 1.000 quán cà phê nhượng quyền trên khắp Việt Nam và 8 quán ở nước ngoài. Những quán này mang đến cho khách hàng trải nghiệm đặc biệt về không gian, dịch vụ và sản phẩm.
  • Hệ thống phân phối quốc tế: Trung Nguyên đã mở rộng ra thị trường quốc tế và hiện diện tại hơn 60 quốc gia (Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Lào,…).
Trung Nguyên có hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước
Trung Nguyên có hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước

Thành công của chuỗi cung ứng cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên nổi tiếng với chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả và bền vững. Theo đó, công ty đã đầu tư vào việc đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nông dân trồng cà phê. Điều này nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng nguyên liệu. Đồng thời, Trung Nguyên cũng xây dựng mối quan hệ lâu dài, tin cậy với các nhà cung cấp thiết bị chế biến cà phê hàng đầu thế giới để có thể cập nhật và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng tạo ra các sản phẩm độc đáo và sáng tạo với hương vị riêng biệt như: cà phê Chồn Legendee, cà phê Chồn Weasel, cà phê Sáng tạo 8. Những sản phẩm này được khách hàng yêu thích nhờ chọn lọc từ những hạt cà phê tốt nhất và qua quá trình chế biến kỹ lưỡng.

Trung Nguyên đã giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả trong các hoạt động logistics từ nguồn nguyên liệu, sản xuất, phân phối đến tiêu thụ. Theo báo cáo của công ty, chi phí logistics chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu, giúp đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực cung cấp cà phê, góp phần tăng doanh thu và thị phần.

Trung Nguyên xây dựng chuỗi cung ứng bền vững để phát triển lâu dài
Trung Nguyên xây dựng chuỗi cung ứng bền vững để phát triển lâu dài

Bài học rút ra từ chuỗi cung ứng Trung Nguyên

Qua việc phân tích sơ đồ chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên, chúng ta có thể rút ra một số bài học quan trọng cho việc quản lý chuỗi cung ứng trong kinh doanh bao gồm:

Xây dựng một mục tiêu cung ứng cụ thể và đồng bộ

Mục tiêu chiến lược chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các nguyên tắc và chiến lược cho các hoạt động trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Vì vậy, mục tiêu này cần phải đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời phản ánh nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Chiến lược chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên mong muốn tạo ra những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo, mang lại sự sáng tạo và khác biệt cho khách hàng. Mục tiêu này không chỉ giúp công ty chú trọng sản xuất những cà phê hạt, cà phê bột, cà phê hòa tan cà phê sữa đá chất lượng cao, mà còn thể hiện tinh thần khởi nghiệp, đổi mới và vươn xa của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần xây dựng mục tiêu cụ thể và đồng bộ
Doanh nghiệp cần xây dựng mục tiêu cụ thể và đồng bộ

Tập trung vào khách hàng

Không chí cà phê Trung Nguyên, khách hàng đóng vai trò quyết định trong sự thành công của mọi doanh nghiệp. Do đó, việc lắng nghe và hiểu nhu cầu của họ là điều vô cùng quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. 

Trung Nguyên đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường bao gồm: thu thập ý kiến khách hàng, phân tích hành vi mua hàng, xu hướng tiêu dùng để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Dựa trên những thông tin này, công ty đã thiết kế các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng từ cao cấp đến bình dân và từ truyền thống đến hiện đại cả trong nước lẫn quốc tế.

Hơn nữa, Trung Nguyên cũng đã xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp để đảm bảo sản phẩm tiếp cận gần gũi với khách hàng. Từ đó, công ty có thể nâng cao sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm của họ.

Doanh nghiệp cần tập trung vào trải nghiệm của khách hàng
Doanh nghiệp cần tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

Tối ưu hóa chi phí

Trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh cao, việc tối ưu hóa chi phí chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh và tăng lợi nhuận. Trung Nguyên đã thực hiện tốt các biện pháp tối ưu này trên toàn bộ chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu đến tiêu thụ như:

  • Nguồn nguyên liệu: Xây dựng hệ thống liên kết với các nhà cung ứng cà phê uy tín, giúp đảm bảo chất lượng nguyên liệu và giá cả hợp lý.
  • Sản xuất: Áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để tăng năng suất, tiết kiệm năng lượng và giảm lãng phí trong quá trình sản xuất.
  • Phân phối: Tận dụng các nguồn lực sẵn có là các hệ thống cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu, đại lý, kênh bán hàng trực tuyến để giảm chi phí vận chuyển và lưu kho.
  • Tiêu thụ: Hợp tác với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mở rộng khả năng tiếp cận và thâm nhập thị trường.
Tối ưu hóa chi phí xây dựng chuỗi cung ứng để tăng thêm lợi nhuận
Tối ưu hóa chi phí xây dựng chuỗi cung ứng để tăng thêm lợi nhuận

Nâng cao chất lượng

Chất lượng là yếu tố cốt lõi tạo nên uy tín cho thương hiệu. Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, cà phê Trung Nguyên luôn chú trọng nâng cao chất lượng trong toàn bộ chuỗi cung ứng bao gồm:

  • Chọn lựa nguyên liệu: Chỉ sử dụng hạt cà phê được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Quá trình thu hái, chế biến theo quy trình khép kín để bảo đảm hương vị và dinh dưỡng.
  • Quy trình sản xuất: Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn thực phẩm và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 để kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn trong chuỗi cung ứng.
  • Kiểm tra chất lượng: Thực hiện các quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn trước khi đến tay khách hàng.
  • Bảo quản và vận chuyển: Chú trọng đến việc bảo quản, vận chuyển sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả. Điều này nhằm giữ gìn chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình từ nhà máy đến tay người tiêu dùng.
Duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi thương mại
Duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi thương mại

Tăng cường liên kết

Trong một thị trường toàn cầu hóa và đầy biến động, việc tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng là một chiến lược thông minh. Qua đó, doanh nghiệp có thể để tận dụng các nguồn lực, kinh nghiệm và tri thức của các bên liên quan. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.

Cà phê Trung Nguyên đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng bao gồm: nhà cung ứng, nhà sản xuất, nhà phân phối và khách hàng. Đặc biệt, công ty đã thiết lập các hợp đồng dài hạn, công bằng và có lợi cho các nhà cung ứng. Những hợp đồng này không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định, chất lượng cao mà còn tạo sự tin cậy và hợp tác lâu dài.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với các bên liên quan
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với các bên liên quan

Lời kết

Mô hình chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên là một trong những case study về logistic bền vững mà bạn nên tham khảo. Nhờ những thành công trong chiến lược này mà thương hiệu có thể quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp, quy trình sản xuất và phân phối để cho ra những sản phẩm/dịch vụ chất lượng. Hãy theo dõi Kinh nghiệm kinh doanh F&B để biết thêm nhiều case study thú vị! 

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh - SEO Content Writer tại Kamereo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Đức Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts