Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tư vấn sản phẩm > Sản phẩm hot > Tổng hợp các loại cafe ngon nổi tiếng ở Việt Nam

Tổng hợp các loại cafe ngon nổi tiếng ở Việt Nam

Theo thông tin từ Tổ chức cà phê Quốc tế – ICO, Việt Nam hiện đang là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Đặc biệt, người Việt có nhiều sự lựa chọn trong việc pha chế cà phê, tạo ra những hương vị đậm đà và khó quên. Dưới đây là các loại cafe nổi tiếng tại Việt Nam, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Cà phê là một trong những thức uống gần gũi của người Việt Nam
Cà phê là một trong những thức uống gần gũi của người Việt Nam

Các loại cây cà phê nổi tiếng ở Việt Nam

Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có đủ điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cà phê. Dưới đây là những giống cà phê nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Cà phê Arabica

Cà phê Arabica hay còn được biết đến với tên tiếng Việt là cà phê chè. Đặc điểm hình thái của cây này khá giống cây chè – một loài cây công nghiệp phổ biến tại Việt Nam, với lá nhỏ. Cà phê chè được chia thành hai loại chính: cà phê moka và cà phê catimor.

Được coi là loài cà phê có giá trị kinh tế cao nhất, Arabica chiếm tỷ lệ lớn đến 61% trong sản lượng cà phê trên toàn thế giới. Theo đó, Brazil và Colombia là hai nước nổi tiếng xuất khẩu chủ lực của loại cà phê này.

Cà phê Arabica có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại cafe
Cà phê Arabica có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại cafe

Cà phê Bourbon

Bourbon là một giống cà phê thuộc loài phụ của Arabica. Theo đó, đây là một giống đột biến tự nhiên từ Typica, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực di truyền trên toàn cầu. Cà phê Bourbon có nguồn gốc từ hòn đảo Bourbon, Pháp và được mang đến Việt Nam vào năm 1875. Tại đây, họ đã thiết lập nhiều đồn điền cà phê để canh tác giống cà phê độc đáo này.

Về mặt sinh học, cây cà phê Bourbon thường có một gốc chính duy nhất (Yemen) hoặc tạo ra nhiều thân (Ethiopia). Bên cạnh đó, quả khi chín có thể có màu đỏ, cam hoặc vàng, phụ thuộc vào biến thể. Hạt cà phê Bourbon thường có hình dáng tròn hơn so với giống Typica và các giống Arabica khác.

Hạt cà phê Bourbon tròn, với hương vị đặc trưng
Hạt cà phê Bourbon tròn, với hương vị đặc trưng

Cà phê Typica

Với đặc tính di truyền đặc biệt, cà phê Typica chứa một lượng lớn axit malic, tạo ra vị chua giống như quả táo, kết hợp với hương vị ngọt ngào mang đến trải nghiệm thú vị. So với Bourbon, giống cà phê này có hạt dài hơn, nhưng sản lượng thấp hơn khoảng 20-30%. Ngoài ra, cà phê Typica cũng dễ trở thành mục tiêu của nhiều loại sâu bệnh hại như: bệnh gỉ sắt (coffee leaf rust) hay bệnh bery.

Mặc dù các cây cà phê thuộc giống Typica thường cho hạt cà phê chất lượng cực kỳ cao, nhưng lại có hiệu suất kinh tế tương đối thấp. 

Typica là giống cà phê lâu đời nhất thế giới
Typica là giống cà phê lâu đời nhất thế giới

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta hay còn gọi là cafe vối, một trong những loại cà phê phổ biến và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nhờ vị đắng. Loại cà phê này có nguồn gốc từ Sahara, phía Tây châu Phi. Tại Việt Nam, cà phê Robusta thường được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên, với độ cao lý tưởng dưới 1.000m. Cây cà phê này có kích thước lớn, đạt chiều cao lên đến 10m khi trưởng thành. 

Thống kê cho thấy hơn 90% diện tích trồng cà phê ở Việt Nam sử dụng giống cà phê Robusta. Điều đặc biệt là Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta.

Cà phê Robusta có nguồn gốc từ châu Phi và được trồng nhiều tại Việt Nam
Cà phê Robusta có nguồn gốc từ châu Phi và được trồng nhiều tại Việt Nam

Cà phê Culi

Culi hay cafe Bi là một thuật ngữ để chỉ những hạt cà phê no tròn, mang đến trải nghiệm đặc sắc nhờ vị đắng mạnh, hàm lượng caffeine cao và màu đen đậm. Thông thường, mỗi trái cà phê sẽ chứa 2 hạt cà phê và hạt cà phê thường có hình dạng dẹp. Tuy nhiên, do đột biến gen, hạt cà phê Culi chỉ có 1 nhân, phát triển thành hình dạng tròn đầy đặn hơn.

Để đảm bảo chất lượng, cà phê Culi thường được tách các hạt cà phê dẹp, rang xay độc lập và thương mại từng loại riêng. Giá của loại cà phê này thường cao hơn so với cà phê cùng loại khác, phản ánh sự độc đáo và đặc biệt của nó trong thị trường cà phê.

Cà phê Culi có vẻ ngoài tròn đầy đặn với 1 nhân duy nhất
Cà phê Culi có vẻ ngoài tròn đầy đặn với 1 nhân duy nhất

Cà phê Cherry

Café Cherry thuộc loài Coffea Excelsa hoặc Coffea Liberica trong họ Thiền Thảo, đại diện cho nhánh thứ ba trong các loại cà phê phổ biến sau Arabica và Robusta. Với kích thước cây và lá giống cây mít, loại cà phê này còn được gọi là cà phê mít. Cà phê Cherry thích hợp với nhiều loại khí hậu và có khả năng chống lại sâu bệnh khá tốt. Mặc dù có độ chua cao, cà phê thường ít được trồng, chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng cà phê tiêu thụ trên toàn cầu.

Về hình dáng, Café Cherry có thân cây cao, lá màu xanh bóng và to. Cây thích nghi tốt ở độ cao từ 800 đến 1.000m, với nhiệt độ khoảng 25 – 30 độ C và lượng mưa tối thiểu 1.000mm. Hiện nay, cây cà phê này chủ yếu được trồng tại Philippines, Malaysia và một số quốc gia ở Tây Phi.

Cà phê Cherry ít được trồng trên thế giới so với các loại cây khác
Cà phê Cherry ít được trồng trên thế giới so với các loại cây khác

Cà phê Moka

Moka là một loại cà phê thuộc chi Arabica, được mang về Việt Nam từ những người Pháp di cư vào những năm 30 của thế kỷ 20. Hạt cà phê này thường nhỏ, cứng và có màu sắc từ vàng lục đến vàng nhạt. Hình dạng của hạt cà phê Moka trên thế giới không cố định, đa dạng từ nhỏ đến tròn méo. 

Ở Việt Nam, sản lượng cà phê Moka rất thấp, chủ yếu từ cây “cỗi” ở vùng Cầu Đất, Lâm Đồng. Nguyên nhân do điều kiện khí hậu, độ cao cùng chất lượng đất khó khăn cho việc nhân giống và chăm sóc. Do đó, sản lượng thấp cộng với chất lượng hạt cao đã làm cho giá cà phê Moka tăng cao so với mức giá chung của cà phê ở Việt Nam.

Cà phê Moka có chất lượng cao, nhưng khó trồng tại Việt Nam
Cà phê Moka có chất lượng cao, nhưng khó trồng tại Việt Nam

Cà phê Catimor

Vào thế kỷ 19, khu vực Trung Nam Mỹ thường xuyên phải đối mặt với các đợt dịch bệnh trên cây cà phê, đặc biệt là đối với các giống như: Bourbon, Typica và Moka. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tạo ra một giống cà phê có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn, có thân cây nhỏ gọn và mang lại năng suất cao. 

Năm 1959, các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha đã thành công trong việc tạo ra giống cà phê Catimor, đáp ứng được những tiêu chí đặt ra. Đây là kết quả của quá trình lai tạo giữa cafe Timor và Caturra.

Giống cây cà phê Catimor được đánh giá có năng suất cao, khả năng chống bệnh tốt, kích thước nhỏ và phù hợp để trồng nhiều cây trên cùng một diện tích. Hạt cà phê này được giới thiệu lần đầu tại Brazil vào năm 1970 và đã tạo ra một hiệu ứng tích cực khi các nhà nông và nhà máy sản xuất cà phê tìm kiếm giống cây có năng suất cao này.

Catimor có khả năng phòng chống bệnh tật trên cây cà phê tốt hơn các loại khác

Các loại cafe ngon ở Việt Nam

Ngày nay, thị trường thức uống tại Việt Nam ngày càng phong phú với sự xuất hiện của nhiều loại cà phê khác nhau. Điều này mang lại sự đa dạng và lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng, với nhiều loại cà phê nổi tiếng đặc trưng tại Việt Nam.

Cà phê phin truyền thống

Cà phê phin là tên gọi chung của các loại cà phê được pha bằng phin – một thiết bị có vẻ ngoài giống chiếc cốc với nhiều lỗ nhỏ ở đáy, đi kèm với một dụng cụ nén hình tròn đặt vào phin để pha và lọc cà phê. 

Thông thường, phin sẽ được làm từ chất liệu nhôm để giữ nhiệt độ nước khi pha cà phê, đảm bảo thành phẩm vẫn giữ độ nóng cần thiết sau khi lọc. Đáy lọc của phin có những lỗ nhỏ, ngăn bột cà phê rơi xuống dưới cốc. Trong khi đó, đĩa phin có tác dụng nén chặt bột cà phê để nước sôi có thể lọc qua và hấp thụ hết hương vị cà phê.

Pha cà phê bằng phin là phương pháp pha cà phê phổ biến đối với những người yêu thích cà phê nguyên chất. Phin thường được sử dụng trong các quán cà phê nhỏ, có số lượng khách ít, với quy trình pha cực kỳ đơn giản, chỉ cần đợi nước chảy từ từ qua bột cà phê dưới tác động của trọng lực. 

Cà phê phin là một lựa chọn truyền thống của người Việt Nam
Cà phê phin là một lựa chọn truyền thống của người Việt Nam

Đen đá

Đen đá là một loại thức uống làm bằng cà phê phổ biến ở Việt Nam. Theo đó, đồ uống này được pha bằng cách rót cà phê đen nóng vào ly có đá viên. Cà phê đen đá có vị đắng đậm đà đặc trưng của cà phê, kết hợp với sự mát lạnh của đá viên tạo nên một thức uống sảng khoái và giải nhiệt tốt.

Bạc xỉu

Thức uống Bạc xỉu được người Hoa mang vào Sài Gòn trong những năm 1950. Loại đồ uống mang theo đặc điểm tương tự như cà phê sữa, nhưng với tỉ lệ sữa nhiều hơn. Bạc xỉu ngày xưa thường được thưởng thức ở dạng nóng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thức uống này đã trải qua biến tấu để đáp ứng sở thích của thực khách, bao gồm cả việc thưởng thức lạnh.

Bạc xỉu là sự kết hợp của cà phê và sữa với tỉ lệ nhất định
Bạc xỉu là sự kết hợp của cà phê và sữa với tỉ lệ nhất định

Espresso

Cà phê Espresso trước đây còn được biết đến với tên gọi cà phê kem. Đồ uống này được chế biến dưới áp suất cao thông qua bột cà phê xay mịn, tạo nên hương vị đặc trưng và đậm đặc. Đặc biệt, Espresso có lượng cafein cao hơn nhiều so với các loại cà phê khác. Đối với những người yêu thích cà phê, việc thưởng thức Espresso không chỉ là một trải nghiệm, mà còn là một nghệ thuật, với hương vị đặc sắc, khó quên.

Americano

Americano là một thức uống cà phê truyền thống của người Mỹ và được thưởng thức khá phổ biến tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của đồ uống này là vị đắng nhẹ hơn so với espresso do quá trình pha loãng espresso với nước sôi theo tỷ lệ nhất định.

Cà phê Americano có vị đắng giảm nhẹ do quá trình pha loãng
Cà phê Americano có vị đắng giảm nhẹ do quá trình pha loãng

Vacuum Coffee

Khi áp suất tạo ra bởi hơi nước trong bình Siphon cân bằng với áp suất khí quyển từ bình khác, tạo ra trạng thái chân không. Quá trình pha cà phê này được gọi bằng thuật ngữ Vacuum coffee maker.

Cafe trứng

Đây là một thức uống bắt nguồn từ Hà Nội vào những năm 1950 và gần đây đã trở nên phổ biến bởi giới trẻ. Nguyên liệu đơn giản bao gồm: trứng gà tươi, sữa, cà phê và đường. Cà phê trứng có thể được thưởng thức dưới dạng nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, theo chuẩn gu người Hà Nội thì thức uống này thường được ưa chuộng ở dạng nóng để trải nghiệm vị đậm đà.

Cafe trứng từng là “hot trend” trong giới trẻ
Cafe trứng từng là “hot trend” trong giới trẻ

Cafe cốt dừa

Cà phê cốt dừa là sự kết hợp vị đắng của cà phê, hương vị béo ngậy của cốt dừa và mát lạnh từ đá. Đây là một thức uống đặc biệt thích hợp cho những ngày nắng nóng. Với vẻ ngoài hấp dẫn và hương thơm ngọt ngào, thức uống này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều thực khách, đặc biệt là giới trẻ.

Cà phê bia lạnh

Cà phê bia lạnh thực chất là một cách pha chế cà phê khác biệt so với phương pháp truyền thống. Theo đó, đồ uống được pha lạnh bằng cách chiết xuất caffeine, tạo ra một thức uống đậm đà với hương vị kích thích. Những người yêu thích cà phê thường cho rằng hương vị của cà phê bia lạnh mịn và nhẹ hơn nhiều so với cà phê nóng, đặc biệt là không có vị chua đặc trưng của cà phê truyền thống.

Hương vị đặc trưng với bọt mịn của cà phê bia lạnh
Hương vị đặc trưng với bọt mịn của cà phê bia lạnh

Latte

Nếu bạn không rành về cà phê, có thể dễ nhầm lẫn giữa Latte và Cappuccino vì cả hai đều bao gồm: espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, khác với Cappuccino, Latte có lượng bọt sữa ít hơn, chỉ bằng một nửa so với sữa nóng. Do đó, đồ uống này thường ít bồng bềnh hơn so và được phục vụ trong các chiếc ly khá lớn để tận hưởng toàn bộ hương vị cà phê.

Cafe Mocha

Mocha là một loại thức uống rất được ưa chuộng bởi giới trẻ Việt Nam. Khác với Cappuccino hay Latte, đồ uống này mang đến hương vị béo thơm của kem tươi kết hợp với vị ngậy của chocolate nóng. Điều này giúp bạn không lo mất ngủ hay sợ bị nóng trong người.

Cafe Mocha được giới trẻ yêu thích bỏi hương vị béo ngậy
Cafe Mocha được giới trẻ yêu thích bỏi hương vị béo ngậy

Cafe Cubano

Cubano là một trong những loại cà phê nổi tiếng, thường xuất hiện trong các quán bar cùng nhà hàng cao cấp ở Việt Nam và trên toàn cầu. Thức uống này bắt nguồn từ cách pha chế cà phê truyền thống của người dân Cuba, tạo ra một hương vị độc đáo. Cafe Cuban thường mang đến hương vị ngọt ngào và được phục vụ sau bữa tối. Tuy nhiên, để pha chế cà phê Cuban, bạn cần có kỹ thuật pha chế tốt để tạo ra lớp crema dày bọt phía trên.

Mua sỉ cafe rang chất lượng để kinh doanh ở đâu?

Hiện Kamereo đang cung cấp nhiều sản phẩm cà phê rang đến từ các thương hiệu lớn như: trung Nguyên, Lacaph,… đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các quán nước, nhà hàng. Với lợi thế nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, chúng tôi mang đến cho khách hàng sản phẩm với giá thành tốt nhất, cam kết chất lượng so với đối thủ trên thị trường.

Giá cà phê tại Kamereo chỉ từ 60.000 đồng/gói 500g, tùy vào từng sản phẩm và chính sách khuyến mãi trong thời điểm nhất định. Bên cạnh đó, bạn còn được hỗ trợ giao hàng đối với hóa đơn tối thiểu 400.000 đồng. Cơ hội hoàn toàn đến 1% cho tổng hóa đơn thỏa điều kiện. Liên hệ với Kamereo qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ đặt hàng.

Xem thêm: Giới thiệu về Kamereo

Kamereo là đơn vị cung cấp cà phê rang uy tín tại TPHCM và Bình Dương
Kamereo là đơn vị cung cấp cà phê rang uy tín tại TPHCM và Bình Dương

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các loại cafe ngon được ưa chuộng tại Việt Nam. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Tư vấn sản phẩm để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: