Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Phân tích mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola tại Việt Nam

Phân tích mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola tại Việt Nam

Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng của Coca Cola đòi hỏi phải tìm kiếm các đối tác địa phương để đảm bảo thời gian và nguyên liệu sản xuất Coca-Cola. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu của Coca-Cola Việt Nam không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết về chuỗi cung ứng và kênh phân phối của Coca Cola – thương hiệu nước ngọt lớn nhất thế giới trong bài viết sau đây nhé!

Table of Contents

  1. Sơ đồ chuỗi cung ứng của CocaCola
  2. Nhà cung cấp
    1. Nguyên vật liệu
    2. Bao bì sản phẩm
  3. Hoạt động sản xuất của Coca Cola
  4. Vận chuyển sản phẩm
  5. Nhà phân phối Coca Cola 
  6. Nhà bán lẻ CocaCola
  7. Người tiêu dùng
  8. Logistics ngược
    1. Logistics ngược bao bì sản phẩm
    2. Logistics ngược sản phẩm

Sơ đồ chuỗi cung ứng của CocaCola

Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn nước giải khát Coca-Cola hiện có 225 đối tác đóng chai trên toàn cầu. Theo đó, những đối tác này chịu trách nhiệm về quá trình pha chế, tạo ra sản phẩm dựa trên mẫu cô đặc đã được gửi đến từ nhà máy của hãng. Sau quá trình pha chế, sản phẩm sẽ được đóng gói tại chỗ và vận chuyển đến các điểm phân phối ngay tại địa phương hoặc các vùng lân cận.

Trên đây là sơ đồ chuỗi cung ứng của CocaCola
Trên đây là sơ đồ chuỗi cung ứng của CocaCola

Bên cạnh đó, Coca-Cola sử dụng mô hình SCOR – một công cụ quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu để cải thiện hiệu quả và hiệu suất của chuỗi cung ứng của công ty. Mô hình này được phát triển bởi Viện Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) vào năm 1996 và đã được Coca-Cola áp dụng kể từ năm 1998.

Mô hình SCOR giúp Coca Cola dễ dàng quản lý chuỗi cung ứng
Mô hình SCOR giúp Coca Cola dễ dàng quản lý chuỗi cung ứng

Nhà cung cấp

Đầu tiên trong chuỗi cung ứng của Coca Cola phải kể đến nhà cung ứng. Đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm. Coca-Cola có hai nhóm nhà cung cấp chính bao gồm: nhà cung cấp nguyên vật liệu và nhà cung cấp bao bì.

Nguyên vật liệu

Nguyên liệu đầu vào luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất của một công ty. Đối với mỗi nguyên liệu pha chế sản phẩm, Coca-Cola Việt Nam tìm kiếm đối tác uy tín theo các tiêu chí sau:

  • CO2 (Carbon Dioxide): Được sử dụng để tạo vị chua, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.
  • Màu thực phẩm (Caramel E150d): Được sản xuất từ đường tan chảy hoặc chất hóa học amoniac.
  • Chất tạo vị chua (Axit phosphoric – E330): Sử dụng để tạo độ chua và đồng thời là chất bảo quản, chiếm 50% axit trong công thức.
  • Caffeine: Được chiết từ nguồn tự nhiên như cà phê, lá trà, hạt cola, hoặc có thể là caffeine nhân tạo.
  • Đường: Cung cấp từ Nhà máy đường KCP.
  • Hương vị tự nhiên: Công thức được giữ bí mật và cung cấp bởi Tập đoàn Coca-Cola mẹ.
  • Nước: Cung cấp từ nhà máy nước trong khu vực của nhà máy.
  • Lá Coca-Cola: Cung cấp bởi công ty chế biến Stepan, đặt tại bang Illinois, Hoa Kỳ.
Thành phần tạo nên Coca-Cola
Thành phần tạo nên Coca-Cola

Để đảm bảo giá cạnh tranh, công ty Coca-Cola không tiết lộ công khai nguồn cung cấp của một số nguyên liệu,

Bao bì sản phẩm

Ngoài ra, bao bì sản phẩm của Coca Cola cũng được nhập từ nhà cung cấp như sau:

  • Bao bì chai: Cung cấp bởi công ty trách nhiệm hữu hạn Dynaplast Packaging (Việt Nam).
  • Thùng đóng gói carton: Cung cấp bởi Công ty Cổ phần Biên Hòa.
Bao bì Coca-Cola được sản xuất bởi 2 nhà cung cấp riêng biệt
Bao bì Coca-Cola được sản xuất bởi 2 nhà cung cấp riêng biệt

Hoạt động sản xuất của Coca Cola

Tổ chức sản xuất là trung tâm trong chuỗi cung ứng của Coca Cola Việt Nam. Hoạt động này được chia thành hai bộ phận chính bao gồm:

The Coca Cola Company (TCC): Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về sản xuất và cung cấp nước cốt Coca Cola cho các nhà máy. Ngoài ra, TCC còn đảm nhiệm khuếch trương và quản lý thương hiệu về Price, Product, Promotion – ba yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị.

The Coca Cola Bottler (TCB): Bộ phận này chịu trách nhiệm về sản xuất, quản lý kho bãi, phân phối và cung cấp dịch vụ cho sản phẩm Coca Cola. Bên cạnh đó, TCB chịu trách nhiệm về Place – yếu tố thứ tư trong chiến lược tiếp thị. 

Hoạt động sản xuất được phân chia cụ thể trong chuỗi cung ứng của Coca Cola
Hoạt động sản xuất được phân chia cụ thể trong chuỗi cung ứng của Coca Cola

Năm 2017, Coca Cola Jouner từng thông báo rằng Công ty Coca Cola Việt Nam có khoảng 2.500 nhân viên, trong đó hơn 99% là người Việt Nam. Công ty này hiện đang quản lý ba nhà máy lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Với 100% vốn đầu tư nước ngoài, các nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường Việt Nam.

Vận chuyển sản phẩm

Quá trình vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng của Coca Cola được liên tục điều chỉnh theo thời gian thực thông qua công nghệ vận hành tiên tiến. Theo đó, các xe tải giao hàng của công ty được trang bị thiết bị theo dõi hành trình GPS để đảm bảo rằng sản phẩm sau khi sản xuất sẽ đến các điểm phân phối trong vòng 48 giờ.

Bên cạnh đó, quá trình theo dõi được thực hiện hàng ngày và báo cáo thống kê rõ ràng. Coca Cola sẽ liên tục tối ưu hóa các hoạt động vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu thời gian để sản phẩm đến tay khách hàng.

Để giải quyết thách thức của việc quản lý lượng lớn xe cùng với nhiều yêu cầu giao hàng, Coca Cola đã triển khai công nghệ tối ưu hóa tuyến đường. Việc phân chia lệnh giao hàng vào các khoảng thời gian phù hợp để giảm thiểu tác động của các khung giờ cao điểm. Ngoài ra, quy trình này không chỉ giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu, mà còn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và đối tác.

Coca-Cola kiểm soát các chuyên xe vận chuyển hàng mỗi ngày
Coca-Cola kiểm soát các chuyên xe vận chuyển hàng mỗi ngày

Nhà phân phối Coca Cola

Do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh, việc phân phối trong chuỗi cung ứng của Coca Cola được thực hiện bởi một mạng lưới đại lý phân phối và bán buôn có quy mô lớn để đáp ứng khối lượng hàng dự trữ đáng kể.

Sản phẩm được chuyển từ nhà sản xuất đến các đại lý bán sỉ, sau đó phân phối đến các cửa hàng bán lẻ để bán cho người tiêu dùng. Mô hình này giúp Coca Cola mở rộng phạm vi phân phối và đảm bảo sản phẩm của họ có mặt tại nhiều địa điểm, từ đó tối ưu hóa tiếp cận đối tượng tiêu dùng.

Nếu khách hàng có nhu cầu mua sỉ cho các hoạt động kinh doanh, hãy liên hệ với Kamereo để được hỗ trợ. Chúng tôi là một trong những đơn vị phân phối chính hãng sản phẩm Coca Cola tại khu vực phía Nam. Hướng đến mục tiêu tối ưu hóa cho nhà bán lẻ, Kamereo không ngừng nâng cấp hệ thống website và app để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm.

Kamereo là đơn vị chuyên phân phối Coca-Cola chính hãng, uy tín
Kamereo là đơn vị chuyên phân phối Coca-Cola chính hãng, uy tín

Bên cạnh đó, Kamereo có hệ thống vận chuyển được tối ưu hóa, với công nghệ hiện đại và kho vận lớn. Do đó, khách hàng có thể an tâm kinh doanh mà không lo gián đoạn hoạt động cung cứng. Hàng hóa luôn đến nơi đúng như cam kết và Kamereo cũng đang hỗ trợ phí vận chuyển cho khách hàng thỏa điều kiện.

[Thùng] Coca-Cola 320ml x 24 Lon

Xuất xứ: Vietnam

Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Giá: 195.000 VND/kg

[Thùng] Coca-Cola Light 320ml x 24 Lon

Xuất xứ: Vietnam

Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Giá: 195.000 VND/kg

[Thùng] Coca-Cola Zero 320ml x 24 Lon

Xuất xứ: Vietnam

Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Giá: 195.000 VND/kg

Nhà bán lẻ CocaCola

Chuỗi cung ứng của Coca Cola liên kết sản phẩm với mọi kênh bán lẻ bao gồm: nhà hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ,… Những kênh này đóng vai trò là các điểm trung gian tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, thực hiện nhiệm vụ cơ bản về hoạt động phân phối, đồng thời tuân thủ các quy định có sẵn.

Với chiến lược giao hàng trực tiếp đến điểm bán trong vòng 48 giờ như đã đề cập trước đó, sản phẩm Coca Cola luôn sẵn sàng trên quầy và được duy trì vận chuyển liên tục. Điều này giúp công ty giảm thiểu chi phí trung gian, đồng thời đảm bảo chất lượng và sẵn sàng của hàng hóa.

Sản phẩm của Coca-Cola luôn có sẵn trên các kệ hàng
Sản phẩm của Coca-Cola luôn có sẵn trên các kệ hàng

Người tiêu dùng

Sản phẩm của Coca Cola được thiết kế để phục vụ mọi đối tượng khách hàng bao gồm: trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, nhân viên văn phòng và các hộ gia đình. Đây là một khâu quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Người tiêu dùng là những người trực tiếp tiêu thụ sản phẩm, tạo ra thị trường mục tiêu và ảnh hưởng đến các thành viên khác trong chuỗi cung ứng như: nhà bán buôn, nhà bán lẻ,… 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của những thành viên khác và của nhà sản xuất. Bất kỳ sự thay đổi nào trong hành vi mua sắm và nhu cầu của người tiêu dùng cũng có thể đưa doanh nghiệp gặp khó khăn nếu không được quản lý chặt chẽ.

Tệp khách hàng của Coca-Cola khá rộng, đủ mọi độ tuổi
Tệp khách hàng của Coca-Cola khá rộng, đủ mọi độ tuổi

Logistics ngược

Quá trình thu hồi của Coca Cola bao gồm việc thu hồi bao bì sản phẩm và sản phẩm chính. 

Logistics ngược bao bì sản phẩm

Để thu hồi bao bì sản phẩm, Coca Cola đã triển khai Chiến lược “Chuỗi cung ứng xanh”. Thực tế, để sản xuất một vỏ chai Coca Cola mới cần 6% nguyên liệu mới và 94% là thành phẩm cũ, trong đó có 30% nguyên liệu được lấy từ vỏ chai tái chế. 

Coca-Cola áp dụng huỗi cung ứng xanh để thu hồi bao bì sản phẩm

Các đại lý, nhà bán lẻ, cùng với người tiêu dùng đều tham gia vào quá trình thu hồi vỏ chai và kết cấu sản phẩm. Đồng thời, Coca Cola cũng mở nhà máy tái chế vỏ chai đã qua sử dụng để khắc phục các vấn đề về rác thải sinh hoạt và môi trường.

Logistics ngược sản phẩm

Quá trình này giúp công ty nhanh chóng phát hiện sai sót và điểm yếu trong sản phẩm để có biện pháp khắc phục thích hợp. Sự phối hợp mạnh mẽ với các thành viên trong chuỗi cung ứng của Coca Cola giúp ứng phó linh hoạt với các hành động của người tiêu dùng, giảm chi phí sản xuất và duy trì uy tín thương hiệu. 

Logistics ngược sản phẩm thường xảy ra khi hàng bị lỗi
Logistics ngược sản phẩm thường xảy ra khi hàng bị lỗi

Trong quá khứ, Coca Cola Việt Nam đã từng đối mặt với các vụ bê bối sản phẩm và đã phải thu hồi tất cả sản phẩm lỗi. Việc này đòi hỏi sự hợp tác của người tiêu dùng, thông qua việc phản ánh và ngừng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, logistics ngược sản phẩm có thể gây mất niềm tin từ phía người tiêu dùng và tăng chi phí vận hành.

👉 Xem thêm:

Trên đây là thông tin về mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thì mô trình cung ứng phù hợp là rất quan trọng. Kamereo hiện đang phân phối chính hãng nhiều hàng hóa chất lượng, với quá trình logistics thông minh. Liên hệ ngay qua hotline 0812 46 37 27 để được tư vấn nhé!

5/5 - (3 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: