Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Bí Kíp Kinh Doanh > Brunch là gì? Tại sao mô hình Brunch lại trở nên “HOT”

Brunch là gì? Tại sao mô hình Brunch lại trở nên “HOT”

Brunch là gì? Tại sao mô hình Brunch lại trở nên “HOT”

Brunch bắt đầu được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Sau đó, mô hình này được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ và dân văn phòng. Vậy bạn đã biết Brunch là gì hay chưa? Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết về mô hình này trong bài viết sau đây!

Brunch là gì?

Brunch là một từ ghép của Breakfast (bữa sáng) và Lunch (bữa trưa). Do đó, bữa ăn này thường diễn ra trong khung giờ 10:00 – 13:00. Brunch được thưởng thức vào cuối tuần hoặc các ngày nghỉ, khi mọi người có thời gian thư giãn và không cần phải vội vàng.

Theo nhiều thông tin, thuật ngữ Brunch được biết đến lần đầu tiên trên tạp chí Punch vào năm 1896. Nhà văn người Anh Guy Beringer đã viết một bài báo với tựa đề “Brunch: A Plea” để nêu lên những lập luận về sự ảnh hưởng của bữa ăn nhẹ vào cuối tuần. Sau đó, ý tưởng về bữa ăn này được hưởng ứng rộng rãi vào năm 1920 tại Mỹ.

Một thuật ngữ khác là “Sunday Brunch” ám chỉ bữa ăn kết hợp của bữa sáng và bữa trưa diễn ra vào ngày Chủ nhật. Bữa ăn này được xem là phương pháp giúp người lao động có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn vào buổi sáng, phục hồi năng lượng và tinh thần. Ở nhiều nơi, Sunday Brunch được ví như phương pháp hỗ trợ tâm hồn khi nhịp sống chậm lại và tận hưởng trọn vẹn bữa ăn.

Brunch là một bữa ăn giữa buổi sáng và trưa vào cuối tuần
Brunch là một bữa ăn giữa buổi sáng và trưa vào cuối tuần

Brunch là ăn những gì?

Brunch là sự kết hợp giữa các món của bữa ăn sáng và bữa trưa. Bên cạnh đó, bữa ăn này cũng chịu sự ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực của Anh và Mỹ. Vì vậy, bạn dễ dàng nhận thấy sự đa dạng trong thực đơn của các mô hình kinh doanh Brunch. Dưới đây là một số món ăn phổ biến:

  • Các món với trứng: Scrambled, Omelette, Eggs Benedict,…
  • Bánh mì nướng, bánh mì Baguette, bánh mì bông lan
  • Pancakes, Waffles hoặc French Toast
  • Bánh ngọt, Muffin, Croissant
  • Salad tươi với nhiều loại rau củ
  • Sandwich hoặc Burger nhỏ
  • Các món thịt như: Bacon, xúc xích hoặc ham
  • Soup hoặc Pasta nhẹ

Ngoài ra, các loại đồ uống quen thuộc bao gồm: cà phê, trà, nước ép trái cây,… hoặc các loại Cocktail nhẹ là lựa chọn không thể thiếu. Tại nhiều nhà hàng lớn, thực đơn Brunch còn phong phú hơn với nhiều món ăn mang các phong cách ẩm thực khác nhau từ Tây sang Á.

Bữa ăn Brunch khá phong phú với các món ăn và đồ uống khác nhau
Bữa ăn Brunch khá phong phú với các món ăn và đồ uống khác nhau

Tại sao mô hình Brunch lại thu về lợi nhuận cao?

Hiện nay, mô hình kinh doanh Brunch trở nên khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Dưới đây là những lợi thế của mô hình giúp mang lại lợi nhuận cao cho các chủ đầu tư:

Đa dạng khách hàng mục tiêu

Điểm hạn chế của các nhà hàng Breakfast và Lunch là bị gò bó về thực đơn và thời gian thưởng thức món ăn. Trong khi đó, Brunch phục vụ cả những khách hàng ăn sáng muộn và ăn trưa sớm. Điều này giúp mô hình có tệp khách hàng mục tiêu lớn hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Bên cạnh đó, các nhà hàng Brunch thường phục vụ khách hàng nhóm vào cuối tuần. Đây là địa điểm để bạn bè tụ tập hoặc gặp gỡ đối tác mà không bị hạn chế về thời gian. Từ đó, doanh thu của nhà hàng sẽ được cải thiện đáng kể.

Brunch có lượng khách hàng lớn từ nhu cầu ăn sáng và ăn trưa
Brunch có lượng khách hàng lớn từ nhu cầu ăn sáng và ăn trưa

Lợi thế cạnh tranh cao hơn

Theo báo cáo thị trường kinh doanh F&B 2024 tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng khoảng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này nói lên sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp trong cùng ngành. Nếu bạn vẫn đang đi theo lối mòn cũ thì khả năng thành công sẽ rất thấp.

Mô hình Brunch là “thị trường ngách” với nhiều khía cạnh có thể khai thác được tại thị trường Việt Nam đang phát triển. Việc bước chân vào “mảnh đất màu mỡ” này càng sớm sẽ mang lại lợi thế về thương hiệu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, thời gian để bạn hoàn thiện quy trình phục vụ và thử nghiệm thực đơn sẽ dài hơn so với đối thủ.

Brunch là miếng bánh ngon chưa được khai thác triệt để
Brunch là miếng bánh ngon chưa được khai thác triệt để

Thúc đẩy chuyển đổi

Một điểm mạnh của Brunch so với các mô hình F&B khác là sự đa dạng thực đơn từ món ăn đến đồ uống. Điều này giúp bạn dễ dàng tạo ra các combo hấp dẫn, thúc đẩy thực khách mua hàng. Hơn nữa, khách hàng dùng bữa sáng muộn thường có xu hướng gọi đồ uống để trò chuyện cùng gia đình, bạn bè. Điều này giúp giá trị hóa đơn cao hơn, trực tiếp tăng doanh thu cho nhà hàng.

Brunch giúp tăng doanh thu từ việc tăng giá trị hóa đơn
Brunch giúp tăng doanh thu từ việc tăng giá trị hóa đơn

Tận dụng tối đa nguồn lực

Những nhà hàng, quán ăn chỉ phục vụ ăn sáng hoặc ăn trưa sẽ tạo ra thời gian nhàn rỗi. Điều này khiến bạn không thể tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu các khoản chi phí như: phí mặt bằng, thiết kế,… Vì vậy, mô hình Brunch giúp bạn giải quyết bài toán này, mang lại doanh thu lớn hơn.

Brunch giúp tối ưu thời gian nhàn rỗi trong vận hành
Brunch giúp tối ưu thời gian nhàn rỗi trong vận hành

Các mô hình kinh doanh Brunch phổ biến

Với sự phân hóa nhu cầu của người tiêu dùng, Brunch ngày càng phát triển. Các mô hình kinh doanh phổ biến có thể kể đến như:

Mô hình gọi món

Khái niệm Brunch có nguồn gốc từ Anh và Mỹ, vì vậy mô hình phục vụ phổ biến nhất hiện nay chủ yếu là ẩm thực phương Tây. Đây cũng là mô hình dễ áp dụng và phổ biến nhất trên thị trường. Ưu điểm của các quán Brunch phục vụ món Tây nằm ở sự đa dạng và đẹp mắt của các món ăn. Qua đó, dễ dàng làm hài lòng khẩu vị của khách hàng.

Bên cạnh đó, phương Tây thường chú trọng vào bữa ăn sáng nên Brunch thường được chế biến đầy đặn. Điều này giúp cung cấp năng lượng nhiều hơn so với bữa sáng thông thường. Menu tại các nhà hàng Brunch theo phong cách Tây thường bao gồm: hamburger, pancake, crepe, sandwich với nhân thịt nguội, trứng benedict,…

Ngoài ra, với sự giao thoa giữa các nền văn hóa đã tạo ra các mô hình Brunch kết hợp với món Á như: dimsum, cơm cuộn, cơm trộn, tàu hũ, nấm, mì,… Đây cũng là lựa chọn hấp dẫn cho các chủ quán hiện nay, khi mà chưa có nhiều thương hiệu chuyên phục vụ các bữa ăn brunch theo kiểu châu Á.

Mô hình Brunch theo phong cách Tây khá phổ biến

Mô hình Buffet

Mô hình Buffet khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt tại các quán lẩu nướng hoặc khách sạn cao cấp. Loại hình này được nhiều người ưa chuộng vì có thể thoải mái thưởng thức những món ăn yêu thích. Hơn nữa, thực đơn tại Brunch Buffet vô cùng đa dạng từ các món khai vị, món chính, khai vị đến đồ uống.

Một số khách sạn cao cấp tại các thành phố lớn thường tổ chức sự kiện Sunday Brunch định kỳ 1 lần mỗi tháng. Chủ đề có thể khác nhau từ các món Việt Nam, Âu, Trung Quốc,… để thực khách tha hồ lựa chọn. Mọi người đến đây không chỉ để thưởng thức món ăn ngon miệng mà còn tận hưởng thời gian nghỉ ngơi của bản thân.

Brunch Buffet được nhiều người ưa chuộng với sự đa dạng món ăn
Brunch Buffet được nhiều người ưa chuộng với sự đa dạng món ăn

Mô hình Brunch Healthy

Ý thức về một lối sống lành mạnh ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Mọi người quan tâm nhiều hơn đến những gì mình dung nạp vào cơ thể, hàm lượng calo và dinh dưỡng trong từng món ăn. Vì thế, các mô hình Healthy dần phát triển với những thực đơn lành mạnh, có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn muốn kinh doanh Brunch với xu hướng Healthy thì có thể bổ sung các món ăn như: salad, cơm gạo lứt kết hợp với các loại nguyên liệu sạch. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp kèm các loại đồ uống từ rau củ quả bao gồm: nước ép trái cây, sữa hạt, sinh tố,…

Kết hợp xu hướng Healthy vào mô hình Brunch
Kết hợp xu hướng Healthy vào mô hình Brunch

Mô hình Brunch cao cấp

Nếu bạn nhắm đến đối tượng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên thì mô hình Brunch cao cấp sẽ dễ dàng đáp ứng họ. Khách hàng sẽ được nhân viên phục vụ gợi ý món ăn, sau đó mang lên theo một quy trình chuyên nghiệp. Đặc biệt, một số nhà hàng sang trọng sẽ có đầu bếp trực tiếp chế biến và phục vụ món ăn ngay tại bàn. Đây không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn là trải nghiệm cao cấp, thể hiện đẳng cấp của thực khách.

Mô hình Brunch cao cấp giúp tiếp cận tầng lớp trung lưu trở lên
Mô hình Brunch cao cấp giúp tiếp cận tầng lớp trung lưu trở lên

Những lưu ý khi mở nhà hàng Brunch

Với những đặc điểm trên, Brunch là mô hình tiềm năng để phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. Nếu bạn muốn mở nhà hàng theo mô hình này cần lưu ý một số điều sau:

  • Xác định rõ khách hàng mục tiêu như: nhân viên văn phòng, giới trẻ, gia đình,… để lựa chọn mô hình phù hợp.
  • Tìm kiếm mặt bằng phù hợp, tập trung đông tệp khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến.
  • Lựa chọn phong cách thiết kế ấn tượng, nhưng vẫn đảm bảo không gian thoáng mát và đầy đủ tiện nghi.
  • Đảm bảo chất lượng món ăn với thực đơn đa dạng, hấp dẫn và đầy đủ khẩu phần ăn.
  • Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Lập kế hoạch tài chính chi tiết bao gồm: dự toán chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành và dự báo doanh thu.

Bằng cách chú trọng đến các yếu tố trên, bạn có thể xây dựng và vận hành một brunch thành công. Từ đó, nhà hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và tạo dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Bạn cần lưu ý nhiều vấn đề trước khi mở nhà hàng Brunch
Bạn cần lưu ý nhiều vấn đề trước khi mở nhà hàng Brunch

Lời kết

Hy vọng qua bài viết giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về Brunch là gì. Mô hình này đáp ứng nhu cầu sử dụng bữa sáng trễ vào cuối tuần để có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi. Hơn nữa, Brunch còn là cơ hội tối ưu chi phí và tăng doanh thu cho nhà hàng. Đừng quên theo dõi Kinh nghiệm kinh doanh F&B để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

📖 Nguồn tham khảo:

Ternikar, F. B. (2014). Brunch: A History. Rowman & Littlefield.

Brunch: A Brief History. (n.d.). Aviko Food Service. Retrieved February 2, 2025, from https://www.aviko.co.uk/blog/brunch-brief-history

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 – iPOS. (2025). iPOS. https://ipos.vn/bao-cao-nganh-fnb-2024/

0/5 - (0 vote)
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh - SEO Content Writer tại Kamereo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Đức Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts