Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Mô hình nhà hàng Bistro là gì? Khám phá những đặc điểm thú vị

Mô hình nhà hàng Bistro là gì? Khám phá những đặc điểm thú vị

Mô hình nhà hàng Bistro

Giới sành ăn chắc chắn đã không còn quá xa lạ đối với thuật ngữ Bistro. Đây là một mô hình nhà hàng đơn giản bắt nguồn từ Pháp. Tuy nhiên, mô hình này còn có nhiều điều thú vị khác mà bạn nên khám phá. Cùng Kamereo tìm hiểu nhà hàng Bistro là gì trong bài viết sau đây nhé!

Table of Contents

  1. Mô hình nhà hàng Bistro là gì?
  2. Lịch sử hình thành mô hình Bistro
  3. Đặc điểm của mô hình nhà hàng Bistro
    1. Không gian, thiết kế đơn giản và gần gũi 
    2. Tối ưu thực đơn với mức chi phí hợp lý 
    3. Đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng
  4. Một số nhà hàng Bistro được ưa chuộng tại Việt Nam
    1. Nhà hàng 48 Bistro sang trọng đẳng cấp
    2. Nhà hàng Quán Bụi phong cách hoài cổ
    3. Nhà hàng Runam Bistro phong cách nhiệt đới

Mô hình nhà hàng Bistro là gì?

Bistro là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ mô hình nhà hàng kết hợp nhiều loại hình trong lĩnh vực F&B bao gồm: nhà hàng, quán bar và quán cafe. Do đó, mô hình này có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. 

Vậy Bistro là gì ám chỉ một mô hình kinh doanh nhà hàng
Vậy Bistro là gì ám chỉ một mô hình kinh doanh nhà hàng

Bên cạnh đó, nhà hàng Bistro thường được thiết kế sang trọng, với tông màu trầm, ấm. Điều này giúp khách hàng dễ dàng hòa mình vào không gian, mang lại cảm giác ấm cúng và gần gũi.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công cho người mới

Lịch sử hình thành mô hình Bistro

Mặc dù nguồn gốc của mô hình nhà hàng Bistro bắt nguồn từ Nga nhưng đã trở thành một biểu tượng của nền ẩm thực Pháp. Xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp, mô hình này lấy nguồn cảm hứng từ thực tế xe buýt Nga thường dừng lại tại quán bar giữa cuộc hành trình để những người lái xe có thể thư giãn với một ly rượu. 

Do thời gian ngắn ngủi, vị khách thường hối thúc bằng cách nói: “Bistro! Bistro!” (phiên âm tiếng Pháp), có nghĩa là “Nhanh lên! Nhanh lên” trong tiếng Nga. Từ này đã trở thành cơ sở cho mô hình kinh doanh Bistro với tiêu chuẩn “nhanh – gọn – lẹ”.

Nhà hàng Bistro có được lấy cảm hứng từ những tài xế xe buýt tại Nga
Nhà hàng Bistro có được lấy cảm hứng từ những tài xế xe buýt tại Nga

Tại Việt Nam, mô hình nhà hàng Bistro vẫn đang phát triển và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Bên cạnh đó, quy mô, phong cách thiết kế, cùng với dịch vụ của mỗi nhà hàng có thể biến đổi tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và nhu cầu của thực khách.

Đặc điểm của mô hình nhà hàng Bistro

Sau khi đã tìm hiểu Bistro nghĩa là gì, chúng ta hãy đến với những đặc điểm của mô hình này. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh nhà hàng kiểu này.

Không gian, thiết kế đơn giản và gần gũi

Trái ngược với những nhà hàng kiểu Âu sang trọng, cũng như cao cấp thì thiết kế của nhà hàng Bistro thường không quá phức tạp hay lạ mắt. Theo đó, phong cách thiết kế phổ biến nhất hiện nay là kiểu cổ điển hoặc tân cổ điển. Điều này giúp kiến trúc mang đậm đà nét lãng mạn của nước Pháp. 

Bên cạnh đó, không gian của nhà hàng Bistro được bài trí khá đơn giản. Với bàn ghế gỗ tự nhiên, khăn trải bàn kẻ hình caro và lối đi tiện lợi để khách hàng và nhân viên dễ dàng di chuyển. Phong cách trang trí này thích hợp cho đa số khách hàng là những người không muốn dành quá nhiều thời gian ở lại nhà hàng.

Thiết kế nhà hàng Bistro truyền thống khá đơn giản
Thiết kế nhà hàng Bistro truyền thống khá đơn giản

Tuy nhiên, khi mô hình nhà hàng, cafe Bistro du nhập vào Việt Nam, đã có một số thay đổi. Không gian được chăm sóc kỹ lưỡng hơn, mang đậm chất châu Âu. Hơn nữa, bộ bàn ghế cũng được chăm sóc tỉ mỉ với chất liệu tốt, tạo ra cảm giác thoải mái. Khăn thảm thổ cẩm với tông màu trầm ấm thể hiện sự sang trọng.

Tối ưu thực đơn với mức chi phí hợp lý

Nhà hàng Bistro là địa điểm lý tưởng để thưởng thức một tách cà phê hoặc một ly rượu vang, cùng với những món ăn đơn giản. Với tốc độ phục vụ nhanh chóng kết hợp phong cách đơn giản từ thực đơn đến cách nấu ăn, nhà hàng này không yêu cầu sự quá nhiều sự phức tạp. Thấm chí, các món ăn và đồ uống có thể được hiển thị trên một tấm bảng đặt trên bàn thay vì trong một thực đơn sang trọng.

Thực đơn của nhà hàng Bistro thường bao gồm các món như: thịt gà, hoặc lợn được quay đều kèm trứng ốp la, khoai tây chiên, salad và một số lựa chọn khác. Ngoài ra, các nhà hàng kiểu này tại Việt Nam thường cung cấp bữa trưa với bữa tối nhẹ bằng các món như: phở, bún, sandwich hoặc cơm văn phòng. 

Thực đơn của nhà hàng được tối giản để tiết kiệm chi phí

Đặc biệt, thực đơn và giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng địa điểm. Tính chung, giá cả ở loại hình nhà hàng Bistro thường không quá cao, phù hợp với người làm việc văn phòng.

Đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng

Nhà hàng Bistro có nguồn gốc từ phương Tây với mục đích chính là phục vụ những người lao động có thu nhập trung bình, cần nghỉ chân và ăn uống trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, mô hình này đã linh hoạt hóa để phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng bao gồm nhiều tầng lớp, địa vị và điều kiện tài chính khá nhau.

Trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, nhà hàng Bistro thường thu hút đa số là các bạn trẻ và nhân viên văn phòng. Không gian thoải mái và gần gũi của nhà hàng làm cho mô hình trở thành lựa chọn phổ biến cho các sự kiện như: cuộc họp, ký kết hợp đồng nhỏ hoặc thậm chí là một buổi ăn trưa nhanh chóng. 

Mô hình nhà hàng Bistro tại Việt Nam phù hợp cho nhiều nhu cầu khác nhau

Nhà hàng Bistro không chỉ mang đến không gian nhỏ gọn mà còn tích hợp cả ẩm thực và thức uống. Điều này tạo điều kiện cho mọi người có thêm thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc trò chuyện. Đây cũng là địa điểm được người nước ngoài hoặc du khách thường xuyên ghé thăm.

Một số nhà hàng Bistro được ưa chuộng tại Việt Nam

Trước khi kinh doanh nhà hàng Bistro, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Điều này giúp bạn có nhiều ý tưởng và dữ liệu để quyết định đầu tư.

Nhà hàng 48 Bistro sang trọng đẳng cấp

Thông tin liên hệ

Địa chỉ:

  • Số 50 – 52 đường Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1, Tp.HCM
  • Số 292 đường An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Tp. HCM
  • Tầng 5, Crescent Mall, Số 101 đường Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, Quận 7, Tp. HCM

Điện thoại: 0909.44.7086 – 0938.80.7979

Giờ mở cửa: 10h00 – 22h00

48 Bistro là một trong những nhà hàng Bistro nổi tiếng với thiết kế đẹp và uy tín nhất tại Việt Nam. Được biết đến lần đầu tiên từ năm 2007, nhà hàng này chỉ là một tiệm ăn nhỏ, có vài chục chỗ ngồi. Tuy nhiên, 48 Bistro đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng bởi lối thiết kế theo phong cách kiến trúc Âu đầy lãng mạn và ấm cúng. 

Nhà hàng 48 Bistro là một trong những điểm đến nổi tiếng

Ngay từ khi bước vào 48 Bistro, bạn sẽ bị cuốn hút bởi không gian ấm áp và sang trọng. Không khí này được tạo nên bằng cách bài trí nội thất một cách hài hòa. Bên cạnh đó, sự kết hợp linh hoạt giữa những bàn ghế gỗ vintage, cùng với sofa hiện đại tạo ra không khí gần gũi và thoải mái cho thực khách. Không gian ở 48 Bistro sử dụng hai gam màu chủ đạo là trắng và xanh dịu, tạo nên vẻ yên bình, tĩnh lặng, kết hợp với nét cổ điển, sang trọng.

Không gian quán được thiết kế cổ điển, kết hợp với sự lãng mạn của phong cách Pháp

Đặc biệt, với đội ngũ đầu bếp hàng đầu, 48 Bistro hứa hẹn mang đến trải nghiệm đa dạng qua các món ăn Âu và Á. Các món ăn được biến tấu hài hòa để làm hài lòng cả khách hàng bản địa và khách du lịch. Ngoài ra, giá cả tại nhà hàng là khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhà hàng Quán Bụi phong cách hoài cổ

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Số 19 đường Ngô Văn Năm, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 0283.829.1515

Giờ mở cửa: 07h00 – 23h00

Tiếp theo, Quán Bụi Bistro là một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt Nam hiện đại với nhiều chi nhánh trên khắp thành phố Hồ Chí Minh. Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn truyền thống Việt Nam được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon nhất.

Quán Bụi sở hữu một chuỗi nhà hàng Bistro lớn tại Việt Nam
Quán Bụi sở hữu một chuỗi nhà hàng Bistro lớn tại Việt Nam

Quán Bụi Bistro có thực đơn đa dạng với nhiều món ăn ngon cho bạn lựa chọn. Một số món ăn nổi tiếng của nhà hàng bao gồm:

  • Chả giò Quán Bụi: Chả giò được làm từ thịt heo xay, tôm tươi và các loại rau củ. Chả giò được chiên vàng giòn, bên trong nhân thịt tôm thơm ngon.
  • Cua rang muối: Cua được rang với muối ớt cay, ăn kèm với bánh mì. Món ăn có vị cay nồng, đậm đà, rất kích thích vị giác.
  • Bún bò Huế: Đây là một món ăn đặc sản của miền Trung Việt Nam. Bún bò Huế được nấu từ nước dùng ninh từ xương heo, bò và các loại gia vị. Do đó, món ăn có vị ngọt thanh, đậm đà, ăn kèm với thịt bò, chả cua, giò heo,…

Ngoài ra, Quán Bụi Bistro còn có nhiều món ăn ngon khác như: phở, bún thang, bánh cuốn, bánh xèo, nem nướng,…

Quán chuyên phục vụ các món ăn truyền thống theo phong cách Bistro
Quán chuyên phục vụ các món ăn truyền thống theo phong cách Bistro

Quán Bụi Bistro có không gian rộng rãi, thoáng mát. Nhà hàng được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng. Quán Bụi Bistro là một địa điểm lý tưởng để bạn thưởng thức ẩm thực Việt Nam cùng gia đình và bạn bè.

Nhà hàng Runam Bistro phong cách nhiệt đới

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Số 2 – 6 đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 0283.823.0262

Giờ mở cửa: 07h00 – 23h00

Cuối cùng, Runam Bistro là một nhà hàng Bistro phong cách nhiệt đới Tropical nổi tiếng tại Sài Gòn. Địa điểm này được ưa chuộng bởi phong cách thiết kế ấn tượng và độc đáo. Theo đó, toàn bộ nhà hàng giống như một khu vườn xanh thẳm, phù hợp để cảnh và nghỉ dưỡng. Với sự lựa chọn kỹ lưỡng vị trí đắc địa gần các khu du lịch, Runam Bistro hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng.

Runam Bistro được thiết kế theo phong cách nhiệt đới
Runam Bistro được thiết kế theo phong cách nhiệt đới

Không gian nhà hàng được chia thành nhiều khu vực khác nhau, nhưng cùng sử dụng chủ đạo là tone màu nâu và kem. Bên cạnh đó, các khu vực được tạo ra bởi hệ cửa kính khung gỗ, tạo cảm giác không gian mở rộng. Runam Bistro mang đến cho thực khách không chỉ là một không gian đẹp mắt mà còn kết hợp với việc cảm nhận bức tranh tự nhiên bên ngoài qua cửa kính. 

Không gian Runam Bistro mở ra nhiều cảnh quan thiên nhiên gần gũi

Đặc biệt, với menu đa dạng kết hợp với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và không gian thân thiện, Runam Bistro là lựa chọn hàng đầu khi nói đến những địa điểm Bistro nổi tiếng tại Việt Nam.

Xem thêm:

Chắc hẳn qua bài viết đã giải đáp cho bạn thắc mắc nhà hàng Bistro là gì. Mô hình này vẫn còn chưa được phổ biến, nhưng đã sớm nhận được sự quan tâm của nhiều người. Do đó, bạn có thể cân nhắc đầu tư nếu muốn đi trước xu hướng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để biết những thông tin mới nhất về thị trường nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: