Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > FoodTech > Menu điện tử là gì? Lợi ích của e-menu đối với nhà hàng, quán xá

Menu điện tử là gì? Lợi ích của e-menu đối với nhà hàng, quán xá

Thực đơn (tiếng Anh: Menu) là một trong những vật dụng không thể thiếu tại các quán nước, quán ăn và nhà hàng. Sự hiện diện của menu giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được các món họ muốn mà bạn đang cung cấp. Ngày nay, thực đơn dần được công nghệ hóa, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng và cả đơn vị kinh doanh. Vậy, menu điện tử là gì? Lợi ích của E-menu đối với nhà hàng, quán xá như thế nào? Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Các nhà hàng lớn đang áp dụng menu điện tử trong hoạt động kinh doanh
Các nhà hàng lớn đang áp dụng menu điện tử trong hoạt động kinh doanh

Menu điện tử (tiếng Anh: electronic menu hay e-menu) là một dạng thực đơn được áp dụng công nghệ hiện đại. Do đó, khách hàng có thể được trải nghiệm trực tiếp trên trang web thông qua các thiết bị di động như: smartphone, tablet,… E-menu không chỉ là sự đổi mới mà còn mang lại tiện ích cao hơn và rất nhiều ưu điểm độc đáo so với menu truyền thống.

Bạn có thể gọi món trực tiếp trên các thiết bị điện tử
Bạn có thể gọi món trực tiếp trên các thiết bị điện tử

Xu hướng sử dụng menu điện tử trong kinh doanh dịch vụ ăn uống

Việc sử dụng menu giấy để đặt món là rất phổ biến trong thời gian trước đây. Mọi thông tin về giá cả và hình ảnh đều được hiển thị trên một tấm bìa cứng. Tuy nhiên, loại menu này gặp hạn chế khi cần cập nhật món mới, đòi hỏi việc thiết kế và in lại toàn bộ menu. Một nhược điểm nữa là khi khách hàng muốn đặt món phải chờ phục vụ đưa menu đến bàn, gây mất thời gian và tốn nhiều nhân lực.

Ngày nay, menu điện tử với nhiều ưu điểm đã giải quyết những hạn chế của menu truyền thống. Thay vì nhân viên phải chờ khách xem menu, sau đó đặt món thì họ chỉ cần quét mã QR trên bàn để order qua thiết bị di động của mình. Tiếp theo, nhân viên sẽ xác nhận đơn hàng, giúp giảm thời gian và tăng tính chính xác so với cách ghi đơn bằng tay.

Menu điện tử là xu hướng trong thời đại công nghệ
Menu điện tử là xu hướng trong thời đại công nghệ

Lợi ích của menu điện tử đối với nhà hàng

E-menu đang dần thay thế các loại menu truyền thống tại các nhà hàng lớn. Đây là điều tất yếu sẽ xảy ra vì những điểm mạnh mà loại thực đơn này mang lại. Dưới đây là một số lợi ích của e-menu đối với nhà hàng:

Tuổi thọ cao

Thực đơn truyền thống thường được tạo ra từ giấy nên có nhiều nhược điểm. Bạn cần thường xuyên in lại menu sau một khoảng thời gian sử dụng do menu có thể phai màu, cong góc, bị rách hoặc ẩm ướt. 

Do đó, menu điện tử ra đời có thể khắc phục được những hạn chế này của thực đơn truyền thống. Bạn có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy POS,… để hiển thị thực đơn. Điều này không chỉ tăng độ bền và tuổi thọ của thực đơn mà còn giảm bớt những chi phí không cần thiết.

Menu điện tử có tuổi thọ cao hơn so với thực đơn giấy truyền thống
Menu điện tử có tuổi thọ cao hơn so với thực đơn giấy truyền thống

Dễ dàng chỉnh sửa thông tin

E-menu cho phép bạn thay đổi giá, thêm hoặc bớt món ăn trở nên đơn giản. Chỉ cần vài thao tác, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thông tin ngay lập tức mà không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, điều mà thường xuyên xảy ra khi sửa đổi trên bảng menu truyền thống. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn mà còn giữ cho thực đơn luôn cập nhật và linh hoạt theo nhu cầu kinh doanh của nhà hàng.

Tăng khả năng hiển thị các món ăn

Trong thực đơn điện tử, bạn có nhiều không gian hơn để giới thiệu chi tiết các món so với menu truyền thống. Đặc biệt, việc chèn hình ảnh minh họa món ăn giúp khách hàng hình dung rõ hơn về từng món. Điều này tạo ra trải nghiệm đặt món trực tuyến độc đáo và tăng cơ hội họ chọn thêm các món ăn khác.

Món ăn trên menu điện tử được hiển thị trực quan và chi tiết hơn
Món ăn trên menu điện tử được hiển thị trực quan và chi tiết hơn

Tối ưu thời gian đặt món

Bằng cách sử dụng E-menu, tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trên nhiều thiết bị khác nhau. Điều này giúp nhân viên phục vụ giảm thời gian di chuyển giữa các khu vực của khách hàng, giúp tối ưu hóa quá trình đặt món. Bên cạnh đó, việc này còn giúp giảm nguy cơ sai sót và nhầm lẫn trong quá trình gọi món nhờ tính linh hoạt và chính xác của hệ thống đặt món.

Gia tăng doanh thu

Theo nghiên cứu tại một số nhà hàng ở Hoa Kỳ, khách hàng có xu hướng đặt thêm nhiều món ăn hơn khi được tự đặt món. Khi không có nhân viên phục vụ đứng cạnh bàn, họ có thêm thời gian để cân nhắc và lựa chọn các món theo ý thích cá nhân. Việc tự bấm để đặt món cũng tạo ra trải nghiệm tích cực, khiến khách hàng cảm thấy thích thú và chủ động hơn trong quá trình đặt món. Do đó, việc áp dụng bảng menu điện tử đã giúp nhiều quán ăn, nhà hàng và quán cafe giúp tăng doanh số bán hàng đáng kể.

Khách hàng được thoải mái đặt món ăn mình yêu thích
Khách hàng được thoải mái đặt món ăn mình yêu thích

Một số dạng menu điện tử phổ biến hiện nay

Mặc dù vẫn chưa thực sự phổ biến tại tất cả nhà hàng, quán xá nhưng menu điện tử hứa hẹn sẽ là một giải pháp công nghệ vượt trội, mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và đơn vị kinh doanh. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dạng e-menu khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.

Bảng menu điện tử tĩnh

Bảng menu điện tử tĩnh thường được đặt đằng sau hoặc trên quầy thu ngân của các quán nước, nhà hàng. Điểm nổi bật của dạng menu này là cho phép linh hoạt thay đổi hình ảnh và nội dung menu theo mùa, sự kiện. Đồng thời, bạn cũng có thể giới thiệu món ăn, đồ uống mới cùng các combo ưu đãi đến khách hàng một cách dễ dàng. 

Menu điện tử tỉnh thường được gắn ngay sau quầy thu ngân
Menu điện tử tỉnh thường được gắn ngay sau quầy thu ngân

Thông qua quét mã QR

Khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để quét mã QR được đặt sẵn trên bàn. Sau đó, menu điện tử được mở ngay trên chính thiết bị của họ. Khách hàng có thể lựa chọn món, đặt đồ từ xa và chọn hình thức thanh toán phù hợp, tương tự như khi sử dụng các ứng dụng đặt đồ ăn phổ biến trên thị trường. Điều này mang lại sự thuận tiện, linh hoạt cho khách hàng, đồng thời giúp quán ăn nâng cao trải nghiệm mua sắm và tối ưu hóa quy trình đặt món.

Menu điện tử được tích hợp thông qua mã QR
Menu điện tử được tích hợp thông qua mã QR

Tích hợp trên thiết bị điện tử

Loại hình này được sử dụng rộng rãi trong các chuỗi nhà hàng lẩu nướng như: Gogi House, Golden Gate, Haidilao,… Mỗi bàn được trang bị một iPad tích hợp sẵn menu điện tử, cho phép khách hàng tự chọn món và gửi yêu cầu tới thu ngân, nhà bếp mà không cần sự trợ giúp của nhân viên đặt order. 

Tuy nhiên, khi triển khai hình thức này, nhà hàng phải đầu tư một khoản lớn cho các thiết bị điện tử nên thường chỉ phù hợp với các chuỗi nhà hàng hoặc thương hiệu lớn có nhu cầu tối ưu hóa thời gian và tăng tốc độ phục vụ.

Menu điện tử được tích hợp sẵn trên các thiết bị điện tử
Menu điện tử được tích hợp sẵn trên các thiết bị điện tử

Máy order tự động

Máy order tự động là một dạng menu điện tử phổ biến, thường xuất hiện tại các nhà hàng như: McDonald’s, Pizza Hut,… Khách hàng có thể tự lựa chọn món ăn theo ý thích, xác nhận đơn hàng và thanh toán bằng phương thức quẹt thẻ, quét mã chuyển khoản hoặc tại quầy thu ngân bằng tiền mặt. 

Sau khi khách hàng hoàn tất quá trình thanh toán, thông tin đơn hàng sẽ tự động chuyển đến bếp, giúp việc chế biến diễn ra nhanh chóng. Điều này giúp giảm áp lực và thời gian chờ đợi trong các khung giờ cao điểm, cũng như tăng cường tính chính xác trong quá trình order và thanh toán.

Máy order tự động giúp khách hàng dễ dàng đặt món và thanh toán
Máy order tự động giúp khách hàng dễ dàng đặt món và thanh toán

Một số đơn vị cung cấp menu điện tử

Việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp sản phẩm e-menu uy tín là rất quan trọng. Theo đó, những sản phẩm của họ có chất lượng được đảm bảo, cùng chính sách bảo hành tốt, giúp bạn tiết kiệm chi phí và đảm bảo hoạt động kinh doanh. Dưới đây là một số đơn vị cung cấp menu điện tử được tìm kiếm nhiều trên Google: 

E-menu trên phần mềm Sapo FnB

Menu điện tử được tích hợp trong phần mềm quản lý nhà hàng và quán cafe Sapo FnB. Điều này mang lại những ưu điểm vượt trội so với các loại menu điện tử khác. Khi khách hàng đặt món qua e-menu, thông tin hóa đơn sẽ tự động được thông báo đến bộ phận bar/bếp, thu ngân cùng quản lý, giúp giảm thiểu sai sót mà còn tiết kiệm thời gian phục vụ cho nhà hàng và tăng cường sự hài lòng từ phía khách hàng.

Phần mềm Sapo FnB có sẵn menu điện tử cho khách hàng của họ
Phần mềm Sapo FnB có sẵn menu điện tử cho khách hàng của họ

Hệ thống QR Order Online của PosApp

Menu điện tử của PosApp là một giải pháp công nghệ hiện đại nhằm quản lý, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng tại các nhà hàng và quán cafe. Điểm độc đáo của sản phẩm so với các ứng dụng e-menu điện tử khác là khả năng kết nối với phần mềm quản lý nhà hàng. theo đó, khi khách hàng đặt món thông qua menu điện tử PosApp, thông tin sẽ tự động được chuyển đến các thiết bị ở bếp, quầy thu ngân và hệ thống quản lý nhà hàng.

E-menu của PosApp có khả năng tương thích tốt với các phần mềm quản lý
E-menu của PosApp có khả năng tương thích tốt với các phần mềm quản lý

Với những nhà hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Gói Chuyên Nghiệp của KiotViet có thể dễ dàng kích hoạt tính năng menu điện tử qua cài đặt trong Thiết Lập Quản Lý. Sau đó, bạn có thể in mã QR tại bàn, cho phép khách hàng quét mã để xem thực đơn và đặt món.

Khi khách hàng đặt món thành công trên thực đơn điện tử, trong tab Đặt Gọi Món, sẽ hiển thị chấm đỏ kèm theo số lượng yêu cầu. Lúc này, thu ngân có thể xác nhận và gửi thông báo đến bộ phận bếp để chế biến món ăn.

Phần mềm quản lý của KiotViet gói chuyên nghiệp có tích hợp menu điện tử
Phần mềm quản lý của KiotViet gói chuyên nghiệp có tích hợp menu điện tử

Tổng kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về menu điện tử. Đây là xu hướng thực đơn mới trong thời đại điện tử hóa. E-menu đang ngày càng tỏ ra hữu dụng tại các nhà hàng, quán nước với quy mô trung bình đến lớn. Bên cạnh đó, đừng quen theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để cập nhật những thông tin hữu ích mới nhất nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: