Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Bếp mở là gì? Nhà hàng có nên áp dụng mô hình bếp mở không?

Bếp mở là gì? Nhà hàng có nên áp dụng mô hình bếp mở không?

Bếp mở là gì? Nhà hàng có nên áp dụng

Mô hình bếp không gian mở là một xu hướng trong ngành nhà hàng ở Việt Nam. Điểm đặc biệt của mô hình này là thực khách có thể quan sát quá trình chế biến món ăn ngay trước mắt. Mặc dù nhà hàng bếp mở có nhiều lợi ích, nhưng cũng không thiếu nhược điểm. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu bếp mở là gì và nên áp dụng như thế nào trong bài viết sau đây!

Nhà hàng bếp mở khá phổ biến tại các nước phương Tây
Nhà hàng bếp mở khá phổ biến tại các nước phương Tây

Nhà hàng bếp mở là gì? Show Kitchen là gì?

Bếp mở còn được gọi là Show Kitchen hay Open Kitchen. Đây là một mô hình phổ biến trong ngành nhà hàng, đặc biệt là ở các nước phương Tây. Trong các nhà hàng truyền thống, khu vực bếp được thiết kế tách biệt hoàn toàn với quầy thanh toán và khu vực dành cho thực khách. Việc này giúp hạn chế mùi và khói trong quá trình nấu ăn đối có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách.

Tuy nhiên, đầu bếp thường chế biến món ăn ngay tại bàn ăn của thực khách hoặc trong một không gian mở trong mô hình Show Kitchen. Điều này cho phép thực khách quan sát trực tiếp quá trình chế biến món ăn như một màn trình diễn.

Bếp mở là mô hình thoáng để thực khách trực tiếp quan sát quá trình nấu ăn
Bếp mở là mô hình thoáng để thực khách trực tiếp quan sát quá trình nấu ăn

Tại Việt Nam, mô hình bếp mở được áp dụng khá phổ biến tại một số nhà hàng sushi và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía thực khách. Điều này xuất phát từ việc họ có thể hiểu rõ hơn về quy trình chế biến và cảm thấy yên tâm hơn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp.

Ưu điểm của mô hình bếp mở

Hiện nay, mô hình Open Kitchen đã không còn quá xa lạ đối với các nhà hàng, kể cả thực khách. Sở dĩ mô hình này trở nên phổ biến như vậy là vì những ưu điểm sau:

Tăng sự tương tác với thực khách

Trong quá trình đầu bếp chế biến thức ăn tại khu vực bếp mở, thực khách có thể theo dõi từng bước một cách công khai và minh bạch. Bên cạnh đó, để quá trình này trở nên đặc sắc hơn, các đầu bếp thường thể hiện những kỹ năng nấu ăn đặc biệt để thực khách có cơ hội chiêm ngưỡng. Điều này tạo ra một sự tương tác tích cực với thực khách khi có thể đặt câu hỏi và được giải thích về cách chế biến món ăn từ chính đầu bếp.

Đầu bếp và thực khách có thể tương tác với nhau dễ dàng hơn
Đầu bếp và thực khách có thể tương tác với nhau dễ dàng hơn

Tối ưu không gian nhà hàng

Thay vì phân chia không gian các khu vực một cách rõ ràng và tách biệt như trong nhà hàng truyền thống thì mô hình bếp mở có khu vực bếp thường được đặt ngay trong không gian phục vụ thực khách. Điều này giúp tiết kiệm diện tích, phù hợp với những nhà hàng có quy mô vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, để tránh thực khách bị ảnh hưởng bởi khói và mùi thức ăn trong quá trình đầu bếp chế biến món ăn, nhà hàng nên trang bị hệ thống hút mùi có công suất lớn.

Tạo cảm giác an tâm cho thực khách

Thực khách được chứng kiến toàn bộ quá trình đầu bếp chế biến món ăn từ việc sử dụng nguyên liệu đến khi thành phẩm. Điều này mang đến cảm giác an tâm về chất lượng của món ăn và các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Xem thêm: 10 Nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn

Bếp mở giúp khách hàng cảm thấy an tâm vì có thể quan sát quá trình chế biến
Bếp mở giúp khách hàng cảm thấy an tâm vì có thể quan sát quá trình chế biến

Tạo sự hứng khởi cho đầu bếp

Nếu món ăn được coi như một nghệ thuật, thì đầu bếp sẽ là một nghệ sĩ hoàn thành tác phẩm này. Mô hình bếp mở mang đến cơ hội cho đầu bếp được trình diễn tay nghề của mình cho thực khách cùng theo dõi. Đôi khi, họ sẽ nhận được những sự ủng hộ nhiệt tình, tạo ra động lực và sự hứng thú trong công việc.

Thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà hàng

Bếp không gian mở cho phép thực khách có thể nhìn thấy mọi thiết bị hiện đại trong nhà hàng. Điều này giúp họ hiểu rõ rằng để chế biến món ăn được yêu cầu, nhà hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào các thiết bị nhà bếp để đảm bảo an toàn và vệ sinh. Do đó, hình ảnh của nhà hàng sẽ trở nên chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn.

Nhà hàng bếp mở tạo sự chuyên nghiệp trong công tác bố trí thiết bị nấu ăn
Nhà hàng bếp mở tạo sự chuyên nghiệp trong công tác bố trí thiết bị nấu ăn

Nhược điểm của mô hình Open Kitchen

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng mô hình bếp mở vẫn có một số hạn chế nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng như:

Không gian mở là con dao 2 lưỡi

Trong thời gian cao điểm, đơn đặt hàng liên tục đổ vào bếp có thể dẫn đến quá tải. Lúc này, không gian bếp mở sẽ trở nên hỗn loạn hơn, gây ra những tiếng ồn trong quá trình chế biến món ăn. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức món ăn của thực khách.

Bên cạnh đó, khu vực bếp có thể xảy ra những tình huống không lường trước. Bất kỳ sơ suất nhỏ nào hoặc vấn đề vệ sinh cũng có thể làm mất thiện cảm của thực khách đối với nhà hàng. Do đó, họ sẽ cảm thấy không an tâm trong quá trình thưởng thức món ăn.

Sự cố trong quá trình chế biến món ăn có thể ảnh hưởng xấu đến thực khách
Sự cố trong quá trình chế biến món ăn có thể ảnh hưởng xấu đến thực khách

Tốn thời gian dọn vệ sinh

Vệ sinh là yếu tố quan trọng nhất mà mô hình bếp mở cần quan tâm và đảm bảo. Sau khi hoàn thành quá trình chế biến, việc làm sạch bếp là ưu tiên hàng đầu. Các dụng cụ chế biến cần được rửa sạch, sấy khô và sắp xếp gọn gàng. Ngoài ra, các thiết bị bếp cũng cần được vệ sinh định kỳ để tránh bám dầu và cặn bẩn.

Tốn chi phí đầu tư thiết bị nhà bếp

Để tạo ấn tượng tốt với thực khách, bếp mở cần được trang bị những thiết bị hiện đại nhất. Ngoài ra, việc đầu tư vào hệ thống hút mùi là rất quan trọng để đảm bảo thực khách không bị ảnh hưởng bởi khói và mùi đồ ăn trong không gian nhà hàng.

Nhà hàng cần đầu tư máy hút mùi công suất lớn hơn
Nhà hàng cần đầu tư máy hút mùi công suất lớn hơn

Cần đầu bếp chuyên nghiệp

Đầu bếp tại nhà hàng bếp mở cần phát triển thêm kỹ năng biểu diễn và giao tiếp với thực khách bên cạnh kỹ năng nấu ăn. Theo đó, một đầu bếp thân thiện và lịch thiệp sẽ nhanh chóng tạo thiện cảm cho thực khách. Điều này giúp mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách khi họ thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng.

Nhà hàng có nên áp dụng mô hình bếp mở không?

Việc kinh doanh theo mô hình bếp không gian mở không phải là phương án phù hợp cho mọi nhà hàng. Theo đó, chủ nhà hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng ưu, nhược điểm và nội lực bản thân để đưa ra quyết định có nên áp dụng mô hình này hay không. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Mô hình bếp mở thích hợp nhất cho những nhà hàng chuyên biệt về một món ăn nhất định như: pizza, sushi, bánh mì, fast food,…
  • Xem xét việc mở toàn bộ hoặc một phần trong quá trình chế biến món ăn của nhà hàng cho thực khách theo dõi.
  • Có thể sử dụng các tấm kính trong suốt để thực khách không bị ảnh hưởng bởi mùi, khói và tiếng ồn trong quá trình chế biến món ăn.
Dựa trên mô hình nhà hàng để quyết định có nên áp dụng bếp mở hay không
Dựa trên mô hình nhà hàng để quyết định có nên áp dụng bếp mở hay không

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình bếp mở đang được áp dụng phổ biến tại nhiều nhà hàng. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng mô hình này cũng là con dao hai lưỡi nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua nguyên vật liệu chất lượng cho nhà hàng của mình, hãy liên hệ với Kamereo qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ. Ngoài ra, đừng quên theo dõi chuyên mục kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: