Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Cloud Kitchen là gì? Xu hướng kinh doanh F&B mới trong năm 2024

Cloud Kitchen là gì? Xu hướng kinh doanh F&B mới trong năm 2024

Cloud Kitchen là một trong những bước ngoặt đáng chú ý nhất trong lĩnh vực F&B hiện tại. Mô hình kinh doanh này được phát triển mạnh mẽ vào thời điểm COVID-19 và dần trở thành xu hướng tại Việt Nam. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu Cloud Kitchen là gì và cách thức hoạt động như thế nào trong bài viết sau đây!

Mô hình Cloud Kitchen được nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng 
Mô hình Cloud Kitchen được nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng

Mô hình Cloud Kitchen là gì?

Cloud Kitchen hay Virtual Kitchen còn được gọi là bếp trung tâm. Đây là một mô hình “nhà hàng ảo” hoạt động dựa trên hợp tác với các bên thứ ba hoặc dịch vụ đặt hàng trực tuyến. Đặc điểm của các Cloud Kitchen là không có không gian để thực khách dùng bữa trực tiếp mà chỉ đủ để đặt bếp và các thiết bị cần thiết khác.

Mô hình Cloud Kitchen mang lại sự linh hoạt cho nhà hàng, giải phóng khỏi sự phụ thuộc vào mặt bằng, trang thiết bị và các khoản chi phí duy trì. Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và các hoạt động quản lý thông qua công nghệ tự động từ bên thứ ba.

Cloud Kitchen là một mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu mới
Cloud Kitchen là một mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu mới

Cách thức hoạt động của Cloud Kitchen

Để hiểu rõ hơn về Cloud Kitchen, bạn có thể tìm hiểu về cách thức hoạt động của mô hình này, từ đó có cái nhìn trực quan hơn.

Đặt và giao hàng trên hệ thống

Đầu tiên, khách hàng có thể đặt món ăn thông qua trang web, ứng dụng của bếp hoặc các ứng dụng đặt đồ ăn như: GrabFood, ShopeeFood, GoFood, beFood, Loship,… thông qua menu điện tử. Các đơn đặt hàng này được xử lý tương tự như ở nhà hàng truyền thống, nhưng có thể mang một thương hiệu khác.

Cloud Kitchen cần một trung tâm xử lý dữ liệu để hệ thống quản lý menu, xử lý đơn hàng, giao hàng, tích hợp cổng thanh toán qua ví điện tử hoặc ngân hàng,… Bên cạnh đó, hệ thống điểm bán hàng (POS) cũng được kết nối với hệ thống đặt hàng online để hiển thị đơn hàng cho nhà bếp thông qua màn hình điện tử. 

Ngoài ra, bạn cần có một hệ thống hàng đợi để người giao hàng biết khi nào đơn hàng đã hoàn thành. Hệ thống điều phối hoạt động của người giao hàng theo các nguyên tắc như: chạy theo một cung đường, người đến trước nhận trước hoặc người có điểm cao được ưu tiên,…

Mô hình bếp trung tâm hoạt động dựa trên đặt và giao hàng trực tuyến
Mô hình bếp trung tâm hoạt động dựa trên đặt và giao hàng trực tuyến

Đội ngũ nhân sự của Virtual Kitchen

Mô hình bếp trung tâm giúp tiết kiệm chi phí nhân sự cho nhà hàng bằng cách loại bỏ các vị trí như: nhân viên phục vụ, thu ngân,… Tuy nhiên, mô hình này cần một đầu bếp có kỹ năng cao để đảm bảo chất lượng món ăn. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm của khách hàng. 

Một đầu bếp tốt cần phải có khả năng chế biến món ăn cho nhiều thương hiệu khác nhau. Với các Cloud Kitchen có quy mô lớn sẽ chỉ định đầu bếp riêng cho từng thương hiệu. Ngoài ra, bạn cũng cần có nhân viên giúp việc trong bếp và đội ngũ nhân viên giao hàng để hoạt động kinh doanh diễn ra một cách suôn sẻ.

Đầu bếp là nhân tố quan trọng quyết định thành công của Virtual Kitchen
Đầu bếp là nhân tố quan trọng quyết định thành công của Virtual Kitchen

Quản lý nhà cung cấp và kiểm kê tồn kho thực phẩm

Cloud Kitchen cung cấp món ăn cho nhiều nhà hàng khác nhau, vì vậy cần kiểm soát nghiêm ngặt khâu nhập nguyên liệu. Bên cạnh đó, một số hàng hóa đặc biệt có thể phải đặt từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Điều này khiến chi phí đầu vào tăng cao. Do đó, việc lựa chọn nhà cung cấp và quản lý chất lượng nguyên liệu là rất quan trọng khi kinh doanh mô hình bếp trung tâm.

Ngoài ra, việc quản lý nguyên vật liệu tồn kho là một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất trong vận hành Cloud Kitchen. Tuy nhiên, các phần mềm quản lý kho chuyên biệt cho ngành F&B hiện nay đã có các tính năng mạnh mẽ để hỗ trợ công việc này. 

Thông thường, các bếp trung tâm sẽ phân loại hàng hóa theo nhóm nguyên liệu thay vì theo tên gọi. Điều này giúp người quản lý có thể dự đoán lượng nhu cầu nguyên liệu mỗi tháng dựa trên dữ liệu cũ, từ đó tính toán lượng nguyên liệu chung cho cả nhà hàng.

Nếu bạn đang phân vân về một đơn vị cung cấp với sự đa dạng hàng hóa, hãy tham khảo dịch vụ của Kamereo. Chúng tôi cung cấp nhiều danh mục sản phẩm từ hàng rau củ quả tươi đến vật dụng nhà bếp chuyên dụng. Hơn nữa, Kamereo còn có nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn khi trở thành khách hàng thường xuyên.

Xem thêm: Giới thiệu về Kamereo 

Bếp trung tâm cần một nhà cung ứng nguyên liệu uy tín, có sự đa dạng hàng hóa
Bếp trung tâm cần một nhà cung ứng nguyên liệu uy tín, có sự đa dạng hàng hóa

Cách tiếp thị phù hợp cho bếp trung tâm

Với tính chất hoàn toàn trực tuyến, sự thành công của Cloud Kitchen phụ thuộc vào việc tạo dựng một hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng online mà khách hàng sử dụng.

Trên các nền tảng internet

Việc xây dựng website chuyên nghiệp với nội dung hấp dẫn và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội như: Facebook, Instagram, X,… giúp các Virtual Kitchen thu hút sự quan tâm của khách hàng. Đồng thời, việc tương tác liên tục với khách hàng giúp hiểu rõ hơn về mong muốn, cũng như nhu cầu của họ, từ đó có kế hoạch điều chỉnh và cải thiện dịch vụ tốt hơn.

Hợp tác với các bên thứ ba

Với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng đặt đồ ăn, việc xuất hiện trên các nền tảng này trở thành bước đi quan trọng đối với bếp trung tâm. Từ đó, thúc đẩy số lượng đơn hàng, giảm chi phí giao hàng và mở rộng thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, các nhà hàng cần phải cân nhắc không phụ thuộc quá nhiều vào các bên thứ ba để tránh bị đội chi phí và sự chia sẻ khách hàng với đối thủ.

Kết hợp với các ứng dụng đặt đồ đồ là sự lựa chọn phổ biến của các bếp trung tâm
Kết hợp với các ứng dụng đặt đồ đồ là sự lựa chọn phổ biến của các bếp trung tâm

Hợp tác với các nhà hàng khác

Ngoài ra, Cloud Kitchen cũng có thể kết hợp với các nhà hàng nổi tiếng không cạnh tranh trực tiếp và món ăn có tính hỗ trợ nhau như: cơm – tráng miệng, bánh tráng – chè,… để thu hút khách hàng. Điều này giúp tăng hiệu quả quảng bá và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng. 

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các nhà hàng trong cùng hệ thống cũng là một phương án khả thi để tạo ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng.

Ưu và nhược điểm của mô hình bếp trung tâm

Cloud Kitchen có cả ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này trước khi quyết định đầu tư vào mô hình này.

Ưu điểm

  • Đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng với giá cả hợp lý. 
  • Việc đầu tư cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống do vốn đầu tư ban đầu thấp hơn bao gồm: giảm bớt chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân sự và tiền đầu tư vào cơ sở vật chất.
  • Mô hình kinh doanh đơn giản, kể cả đối với những bà nội trợ. 
  • Có khả năng nhận nhiều đơn hàng cùng lúc mà vẫn đảm bảo chất lượng và tốc độ chế biến món ăn nhờ vào sự hỗ trợ công nghệ từ các bên thứ ba.
Bếp trung tâm là mô hình khá đơn giản, dễ thực hiện
Bếp trung tâm là mô hình khá đơn giản, dễ thực hiện

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, mô hình bếp trung tâm cũng phải đối mặt với một số nhược điểm nhất định như:

  • Khó để xây dựng thương hiệu trong dài hạn. 
  • Cạnh tranh trên các ứng dụng khá khốc liệt, đặc biệt là giá cả.
  • Đối mặt với nhiều “chi phí ẩn” như: phí thuê cho các bên thứ ba, phí giao hàng, tiền điện nước, chi phí khuyến mãi và giảm giá để đạt được số lượng đơn hàng tối thiểu theo yêu cầu.
  • Khó khăn trong việc tương tác và nhận phản hồi của thực khách về món ăn.
  • Mô hình Cloud Kitchen dễ bị sao chép, đối mặt với nhiều rào cản về mặt kỹ thuật và quản trị.
  • Việc sử dụng bao bì như: ly, hộp xốp, hộp nhựa,… gây sức ép đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nếu sử dụng đóng gói thân thiện với môi trường có thể làm tăng chi phí sản xuất, giảm sự cạnh tranh.

Tiềm năng của Cloud Kitchen tại Việt Nam

GrabKitchen

Grab là nền tảng đầu tiên đưa mô hình bếp trung tâm vào Việt Nam thông qua GrabKitchen vào cuối năm 2019. Hiện nay, mô thống này đang phát triển mạnh mẽ và đã có 4 cơ sở tại Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Chánh và Tân Bình.

Mô hình GrabKitchen hoạt động như một tổ hợp bếp ăn tập trung các “quán đỉnh” có lượng đặt hàng cao, được ưa chuộng trên nền tảng GrabFood. Theo đó, tất cả món ăn từ các nhà hàng đều được hiển thị trên một menu duy nhất, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, đồng thời kết hợp món mặn và món ngọt trong cùng một đơn hàng. 

Đặc biệt, tất cả nhà hàng tham gia GrabKitchen đều phải có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm riêng biệt cho khu vực gian nấu. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng từng đơn vị cơ sở.

Để tối ưu hóa việc vận hành, Grab không chỉ hỗ trợ địa điểm mà còn đầu tư vào việc lắp đặt máy POS quản lý bán hàng miễn phí cho các nhà hàng hoạt động tại GrabKitchen. Bằng cách hiểu rõ hành vi khách hàng, Grab đã tập hợp hàng chục thương hiệu F&B bao gồm: Bánh Mì Pewpew, Gà Nướng Ò Ó O, Say Coffee, Cơm Văn Phòng Rio, Bánh Mì Que Pháp BMQ, Gà Bó Xôi Yummy, Cháo Sườn Chú Chen, Bánh Canh Cua 91, Dừa Sáp Travico,… tham gia mô hình.

GrabKitchen là đơn vị lớn đầu tiên áp dụng bếp trung tâm tại Việt Nam
GrabKitchen là đơn vị lớn đầu tiên áp dụng bếp trung tâm tại Việt Nam

Cloud Cook

Cloud Cook là một thương hiệu Cloud Kitchen dưới sự tài trợ của công ty Cloud Kitchen Food Home trong chương trình Shark Tank mùa 4 vừa qua. Startup này đã thu hút đầu tư từ Shark Bình và Shark Liên với tổng đầu tư lên đến 6 tỷ đồng cho 40% cổ phần để “mang lại một đại lượng lớn cho ngành F&B của Việt Nam”.

Một ưu điểm của Cloud Cook so với các bếp trung tâm khác là không bị ràng buộc bởi sự độc quyền hay bị giới hạn trong việc chỉ được bán trên một ứng dụng duy nhất. Theo đó, các nhà kinh doanh có thể thiết lập khu bếp và bán hàng qua nhiều ứng dụng chỉ với số vốn chỉ vài chục triệu đồng. 

Cloud Cook với sự bắt tay của Shark Bình và Shark Liên tại Shark Tank mùa 4
Cloud Cook với sự bắt tay của Shark Bình và Shark Liên tại Shark Tank mùa 4

Tổng kết

Cloud Cook không chỉ mang lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn giải quyết các vấn đề vận hành cho các doanh nghiệp F&B trong thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, khi quyết định tham gia mô hình này cần được đánh giá cẩn thận để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy theo dõi chuyên mục FoodTech để đón đầu nhịp sống ẩm thực trong thời đại kỹ thuật số.

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: