Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Nông nghiệp thông minh là gì? Có nên áp dụng hay không?

Nông nghiệp thông minh là gì? Có nên áp dụng hay không?

Việc phát triển nông nghiệp thông minh là xu hướng không riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Đây là một hình thức giúp tăng cường năng suất, đồng thời tối ưu hóa chi phí, công sức người nông dân và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Vậy, nông nghiệp thông minh là gì? Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây!

Hình thức nông nghiệp thông minh là xu hướng toàn cầu
Hình thức nông nghiệp thông minh là xu hướng toàn cầu

Nông nghiệp thông minh là gì?

Nông nghiệp thông minh có thể được định nghĩa theo nhiều góc độ khác nhau. Hình thức này là việc áp dụng công nghệ thông tin để quản lý sản xuất nông nghiệp từ việc đo lường và theo dõi sản lượng đến việc phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý. Do đó, nông nghiệp thông minh giúp tối ưu hóa năng suất, chất lượng của sản phẩm, đồng thời giảm thiểu chi phí và tác động tiêu cực đến môi trường.

Vai trò của nông nghiệp thông minh ngày càng được nhấn mạnh do nhiều yếu tố bao gồm: 

  • Tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp.
  • Sự gia tăng dân số toàn cầu kéo theo nhu cầu về thực phẩm.
  • Nguy cơ cạn kiệt tài nguyên ngày càng cao do việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. 
  • Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp thông minh.
Nông nghiệp thông minh là xu thế thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống
Nông nghiệp thông minh là xu thế thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống

Đặc điểm chính của làm nông thông minh

Nông nghiệp thông minh là xu hướng toàn cầu giúp giải quyết các vấn đề về lương thực và môi trường. Do đó, mô hình làm nông này cũng có nhiều điểm khác biệt so với phương thức truyền thống như:

  • Ứng dụng công nghệ: Internet vạn vật (IoT), cảm biến, robot, trí tuệ nhân tạo (AI), big data,.. là các công nghệ quan trọng để thu thập, phân tích thông tin về môi trường, cây trồng và vật nuôi để đưa ra quyết định sản xuất chính xác.
  • Tối ưu hóa hiệu quả: Tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên nước, phân bón, thuốc trừ sâu, năng lượng,… giúp tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và giảm chi phí sản xuất.
  • Bền vững môi trường: Nông nghiệp thông minh hướng đến việc sản xuất nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái.

Xem thêm: Nông nghiệp bền vững là gì? Vai trò của nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp thông minh gắn liền với việc bảo vệ môi trường
Nông nghiệp thông minh gắn liền với việc bảo vệ môi trường

Một số công nghệ trong nông nghiệp thông minh

Các vùng nông nghiệp thông minh thường được tích hợp ít nhất một công nghệ để hỗ trợ quá trình làm nông. Dưới đây là một số công nghệ được sử dụng phổ biến trong việc làm nông thông minh:

  • Sử dụng cảm biến để quét đất và quản lý các yếu tố như: nước, ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ.
  • Áp dụng công nghệ viễn thông mạng internet và GPS.
  • Sử dụng phần cứng cùng phần mềm đặc biệt cho các ứng dụng chuyên ngành để hỗ trợ các giải pháp IoT, máy tự động và tự động hóa.
  • Thu thập dữ liệu như: về năng suất cây trồng, bản đồ đất, biến đổi khí hậu, ứng dụng phân bón, dữ liệu thời tiết, máy móc và sức khỏe động vật là một phần quan trọng của nông nghiệp thông minh. Từ đó, người nông dân có thể ra quyết định và dự đoán trước rủi ro.
  • Sử dụng máy bay không người lái để thu thập dữ liệu liên tục cho toàn bộ trang trại. Thông tin này được truyền đến hệ thống CNTT để giúp người nông dân theo dõi và phân tích trang trại từ xa. Từ đó, họ có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng.
Có nhiều công nghệ hỗ trợ nông dân làm nông thông minh
Có nhiều công nghệ hỗ trợ nông dân làm nông thông minh

Lợi ích của việc làm nông thông minh

Nông nghiệp thông minh được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng bởi những lợi ích sau:

  • Giảm tổng chi phí, nhưng cải thiện chất lượng và số lượng sản phẩm. Đồng thời, nông nghiệp thông minh còn tăng tính bền vững của ngành nông nghiệp và trải nghiệm cho người tiêu dùng.
  • Tăng cường kiểm soát sản xuất giúp quản lý chi phí hiệu quả hơn và giảm lãng phí. Việc này còn giúp kịp thời phát hiện bất thường của cây trồng hoặc sức khỏe của vật nuôi giúp loại bỏ nguy cơ mất năng suất.
  • Thiết bị thông minh cho phép kích hoạt nhiều quy trình, dịch vụ tự động cùng một lúc giúp nâng cao chất lượng và khối lượng sản phẩm thông qua việc kiểm soát tốt hơn các quy trình sản xuất.
  • Hệ thống canh tác thông minh cung cấp khả năng dự báo nhu cầu và đưa hàng hóa ra thị trường kịp thời để giảm lãng phí. 
  • Nông nghiệp thông minh tập trung vào quản lý nguồn cung đất qua các thông số phát triển phù hợp như: độ ẩm, phân bón hoặc hàm lượng nguyên liệu để cung cấp sản xuất cho loại cây trồng phát triển tốt nhất.
Ứng dụng nông nghiệp thông minh giúp bạn dễ dàng theo dõi quá trình sản xuất
Ứng dụng nông nghiệp thông minh giúp bạn dễ dàng theo dõi quá trình sản xuất

Nông nghiệp thông minh có phải là xu hướng tương lai?

Nông nghiệp thông minh đang được coi là tiên phong trong sự phát triển của nông nghiệp trên toàn cầu. Mặc dù Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu nông nghiệp lớn, nhưng sự bùng nổ của công nghệ thông tin và quá trình hội nhập quốc tế đang yêu cầu sự nâng cao chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, tình trạng biến đổi khí hậu và tăng dân số, tạo áp lực lớn đối với sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. Để đối phó với những thách thức này, các chuyên gia nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là yếu tố tiên quyết. 

Một số công nghệ giúp giải quyết các vấn đề phát triển nông nghiệp đang gặp phải như: công nghệ sinh học, tưới nhỏ giọt, nhà kính, cảm biến, tự động hóa, Internet vạn vật… Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, mà còn giúp cải thiện chất lượng sản phẩm nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ cao cũng giúp nông dân tự chủ hơn trong sản xuất, giảm sự phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu và đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Nông nghiệp thông minh là tương lai của nông nghiệp
Nông nghiệp thông minh là tương lai của nông nghiệp

Tổng kết

Nông nghiệp thông minh là nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào tất cả các khâu trong quy trình sản xuất. Vì vậy, chất lượng cùng số lượng sản phẩm được năng cao, nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố về môi trường. Kamereo hiện đang cung cấp nhiều nông sản từ các nguồn nông trại thông minh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của nhà hàng, quán ăn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ và đừng quên theo dõi chuyên mục FoodTech để có nhiều thông tin thú vị!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: