Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Phần mềm truy xuất nguồn gốc là gì? Top 5 phần mềm quét mã tốt nhất hiện nay

Phần mềm truy xuất nguồn gốc là gì? Top 5 phần mềm quét mã tốt nhất hiện nay

Việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng kiểm tra tính xác thực của sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, điều này có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất tạo được lòng tin đối với khách hàng. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu các phần mềm quét mã QR Code trong bài viết sau đây nhé!

Mã QR Code trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc
Mã QR Code trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc

Phần mềm truy xuất nguồn gốc là gì?

Phần mềm truy xuất nguồn gốc là một công cụ giúp quản lý và theo dõi các thông tin như: nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của sản phẩm,…. Bên cạnh đó, phần mềm này cho phép người tiêu dùng truy xuất thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng bằng cách quét mã vạch hoặc mã QR có sẵn trên sản phẩm.

Hiện nay, có hai loại phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa chính bao gồm:

  • Phần mềm quét mã truyền thống: Phần mềm này sử dụng cơ sở dữ liệu tập trung để lưu trữ thông tin về sản phẩm.
  • Phần mềm quét QR dựa trên Blockchain: Sử dụng công nghệ blockchain – một công nghệ sổ cái phân tán để lưu trữ thông tin về sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và tin cậy của thông tin.
Phần mềm truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm
Phần mềm truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm

Vai trò của phần mềm truy xuất nguồn gốc

Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa có vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng. Theo đó, họ có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp lựa chọn được sản phẩm an toàn và chất lượng. Điều này cũng giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm thông qua các thông tin như: nguồn gốc, xuất xứ và các công đoạn để làm ra sản phẩm.

Bên cạnh đó, các phần mềm quét mã vạch sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp sản xuất tăng cường niềm tin cho khách hàng thông qua thương hiệu và các thông tin sản phẩm minh bạch. Đây sẽ là lợi thế để nâng cao khả năng cạnh tranh và giảm thiểu nguy cơ bị làm giả. Đồng thời, phần mềm truy xuất nguồn gốc còn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả trong việc quản lý chuỗi cung ứng của mình.

Phần mềm quét mã Code giúp doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn
Phần mềm quét mã Code giúp doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn

Phần mềm quét mã có còn hiệu quả trong việc phân biệt hàng thật hay giả?

Mặc dù phần mềm quét mã vạch có thể hỗ trợ người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng thật và hàng giả, nhưng hiệu quả không cao, đặc biệt trong thời điểm công nghệ hóa toàn cầu. Một số lý do các mã QR không còn đạt hiệu quả như ngày xưa bao gồm:

  • Mã vạch có thể bị sao chép: Kẻ gian có thể dễ dàng sao chép mã vạch từ sản phẩm thật sang sản phẩm giả, làm mất đi tính chính xác khi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc.
  • Chất lượng phần mềm: Hiệu quả của phần mềm soi mã vạch phụ thuộc vào chất lượng của phần mềm. Một số phần mềm có thể không chính xác hoặc không cập nhật thông tin mới nhất, gây ra nhầm lẫn cho người dùng.
  • Cơ sở dữ liệu: Nếu cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không chính xác, phần mềm có thể đưa ra kết quả sai. Điều này làm cho quá trình phân biệt hàng thật và hàng giả không đáng tin cậy.
Mã vạch có thể bị làm giả khiến thông tin truy xuất không chính xác
Mã vạch có thể bị làm giả khiến thông tin truy xuất không chính xác

Tuy nhiên, việc tra nguồn gốc sản phẩm bằng việc sử dụng các phần mềm đọc QR Code vẫn còn là lựa chọn tối ưu ở thời điểm hiện tại. Người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm các địa chỉ bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tính chính xác của mã vạch.

Top 5 phần mềm quét mã vạch cho smartphone tốt nhất

Hiện nay, trên thị trường có nhiều phần mềm truy xuất nguồn gốc dành cho cả hệ điều hành Android và iOS. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những phần mềm này trên cửa hàng ứng dụng của Smartphone. Dưới đây là một số phần mềm quét mã vạch được sử dụng phổ biến ở người tiêu dùng và doanh nghiệp:

iCheck – Ứng dụng quét mã vạch phổ biến

iCheck là một doanh nghiệp hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ mã số và mã vạch để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Qua đó, quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng được đảm bảo. Với iCheck, hàng triệu người dùng Việt Nam có thể dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm chỉ bằng một lần quét ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào.

Điểm đặc biệt của iCheck là kho dữ liệu đầy đủ, chính xác, được tổng hợp từ các doanh nghiệp sở hữu, sản xuất và phân phối chính thống. Từ đó, phần mềm quét mã này có thể cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin hữu ích về sản phẩm như: giá bán, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, số điện thoại liên hệ và đánh giá từ người tiêu dùng.

Tải phần mềm iCheck tại đây:

iCheck là một phần mềm được nhiều người tiêu dùng sử dụng
iCheck là một phần mềm được nhiều người tiêu dùng sử dụng

Barcode Việt

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc phân biệt hàng hóa thật hay giả, hãy thử ứng dụng Barcode Việt. Phần mềm quét mã QR này được phát triển bởi người Việt, với giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Mặc dù có điểm hạn chế là không cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm nhập khẩu, nhưng Barcode Việt vẫn là một công cụ hữu ích.

Trong phiên bản mới nhất, Barcode Việt đã cải thiện đáng kể tốc độ quét mã vạch, mã QR Code và Barcode. Ngay cả trên các thiết bị có Camera chất lượng thấp, ứng dụng vẫn có thể nhận dạng được hầu hết các loại mã vạch của Việt Nam. Điều này giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin như nhà sản xuất, địa chỉ liên hệ, số điện thoại và ngày cập nhật thông tin của sản phẩm.

Tải phần mềm Barcode Việt tại đây:

Barcode Việt là phần mềm truy xuất nguồn gốc do người Việt phát triển
Barcode Việt là phần mềm truy xuất nguồn gốc do người Việt phát triển

QR Barcode Scanner TeaCapps

Ứng dụng quét mã vạch QR Barcode Scanner do TeaCapps phát hành. Đây là một sự nâng cấp hoàn hảo cho phần mềm Barcode Việt trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhập khẩu. QR Barcode Scanner có khả năng quét mọi định dạng mã vạch phổ biến như: QR, Data Matrix, Aztec, UPC, EAN, Code 39,… mang lại linh hoạt và tiện ích.

QR Barcode Scanner không chỉ cung cấp thông tin sản phẩm của hàng nhập khẩu mà còn có đầy đủ thông tin về các sản phẩm của Việt Nam. Do đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng tải xuống và thử nghiệm ứng dụng này thông qua cửa hàng ứng dụng trên hệ điều hành Android.

Tải phần mềm QR Barcode Scanner tại đây: Link tải Android 

QR Barcode Scanner có khả năng quét nhiều loại mã hóa khác nhau
QR Barcode Scanner có khả năng quét nhiều loại mã hóa khác nhau

Bakodo

Bakodo là một trong những ứng dụng quét mã vạch được người dùng đánh giá cao trên cả nền tảng Android và iOS. Đặc biệt, phần mềm truy xuất nguồn gốc này có khả năng quét mọi loại mã vạch 1D (UPC, EAN) và các loại mã 2D (QR, Bidi). Với Bakodo, người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh giá cả và thực hiện các hành động như: mở URL, lưu danh bạ,… một cách nhanh chóng.

Hơn nữa, Bakodo cho phép tích hợp với các ứng dụng mạng xã hội để người tiêu dùng dễ dàng chia sẻ thông tin sản phẩm lên mạng xã hội. Qua đó, họ có thể nhận được ý kiến từ bạn bè và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng một cách hiệu quả hơn.

Tải phần mềm Bakodo tại đây:

Bakodo có nhiều tính năng tiện ích bên cạnh việc quét mã sản phẩm
Bakodo có nhiều tính năng tiện ích bên cạnh việc quét mã sản phẩm

Scan to Spreadsheet

Scan to Spreadsheet là một phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm được phát triển bởi Berry LLC dành cho điện thoại. Với dung lượng nhỏ gọn, ứng dụng này phù hợp với các thiết bị có bộ nhớ hạn chế. Nếu bạn không có smartphone, vẫn có thể sử dụng Scan to Spreadsheet trên máy tính để kiểm tra mã vạch trực tuyến như bình thường.

Điểm mạnh của Scan to Spreadsheet là khả năng quét danh sách sản phẩm có sẵn một cách nhanh chóng và tiện lợi. Một điểm hạn chế của Scan to Spreadsheet là người tiêu dùng phải trả 136.000 VND để có thể tải xuống và sử dụng. 

Tải phần mềm Scan to Spreadsheet tại đây: Link tải Scan to Spreadsheet cho Android 

Scan to Spreadsheet là phần mềm truy xuất nguồn gốc có trả phí
Scan to Spreadsheet là phần mềm truy xuất nguồn gốc có trả phí

Tổng kết

Trên đây là các thông tin cần thiết về phần mềm truy xuất nguồn gốc mà bạn cần biết. Mặc dù không còn quá quá trọng như thời điểm trước, nhưng các mã vạch, mã QR Code này vẫn thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp sản xuất và tạo dựng lòng tin về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Hãy theo dõi chuyên mục FoodTech để có thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường!

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: