Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > 10 Nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn mà bạn nên biết

10 Nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn mà bạn nên biết

10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm là một bộ quy tắc quan trọng giúp đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Việc tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của mọi người. Cùng Kamereo tìm hiểu 10 nguyên tắc an toàn thực phẩm trong bài viết sau đây nhé!

10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn
10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn

Table of Contents

  1. Đầu tiên: Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm an toàn 
  2. Nguyên tắc 2: Nấu kỹ thức ăn
  3. Nguyên tắc 3: Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín
  4. Nguyên tắc 4: Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín
  5. Nguyên tắc 5: Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn
  6. Nguyên tắc 6: Không để lẫn thực phẩm sống và chín
  7. Nguyên tắc 7: Luôn giữ tay sạch sẽ khi chế biến thực phẩm
  8. Nguyên tắc 8: Luôn giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ
  9. Nguyên tắc 9: Bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của các loại côn trùng, loài gặm nhấm và các loại động vật khác
  10. Nguyên tắc 10: Sử dụng nguồn nước sạch

Đầu tiên: Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm an toàn

Rau củ quả nên được rửa sạch dưới vòi nước chảy mạnh. Thịt, cá, hải sản nên được rửa sạch bằng nước muối hoặc nước chanh. Không nên sử dụng thực phẩm đã hết hạn sử dụng, có dấu hiệu ôi thiu, hư hỏng.

Nguyên tắc 2: Nấu kỹ thức ăn

Nấu chín kỹ thức ăn là một trong những cách tốt nhất để tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm. Theo đó, thịt, cá, hải sản cần được nấu chín tới và không còn màu hồng bên trong. Rau củ quả cần được nấu chín mềm, không còn sống. 

Nguyên tắc 3: Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín

Thức ăn để lâu sau khi nấu chín sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao hơn. Do đó, nên ăn thức ăn ngay khi vừa được nấu chín. Nếu không thể thưởng thức ngay, bạn cần bảo quản thức ăn ở nhiệt độ thích hợp.

Bạn nên thưởng thức món ăn khi vừa nấu chín
Bạn nên thưởng thức món ăn khi vừa nấu chín

Nguyên tắc 4: Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín

Thức ăn đã nấu chín cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5°C hoặc trên 60°C để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Do đó, bạn có thể bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, tủ đông hoặc hấp cách thủy. 

Nguyên tắc 5: Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn

Thức ăn đã hâm nóng lại vẫn có thể bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là nếu thức ăn đã để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài. Do đó, bạn cần đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

Nguyên tắc 6: Không để lẫn thực phẩm sống và chín

Ô nhiễm chéo là hiện tượng vi khuẩn từ thực phẩm sống lây sang thực phẩm chín. Để tránh hiện tượng này, bạn cần sử dụng các dụng cụ, cũng như bề mặt chế biến riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Phân chia thực phẩm sống và chín riêng

Nguyên tắc 7: Luôn giữ tay sạch sẽ khi chế biến thực phẩm

Tay là một trong những nguồn lây nhiễm vi khuẩn phổ biến nhất trong các bộ phận của cơ thể người. Do đó, bạn cần rửa tay sạch bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây trước, trong và sau khi chế biến thực phẩm.

Nguyên tắc 8: Luôn giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ

Bề mặt chế biến, bếp là nơi vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng. Do đó, cần giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ. Điều này giúp hạn chế hình thành nấm và vi khuẩn có hại.

Nguyên tắc 9: Bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của các loại côn trùng, loài gặm nhấm và các loại động vật khác

Các loại côn trùng, loài gặm nhấm với các loại động vật khác có thể mang theo vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, bạn cần bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của các loại động vật này. Cách phổ biến nhất là đậy kín thực phẩm trước, trong và sau khi chế biến. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bỏ đi phần thức ăn đã bị côn trùng bám vào để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng.

Để thực phẩm tránh xa các loài côn trùng và động vật gặm nhấm

Nguyên tắc 10: Sử dụng nguồn nước sạch

Nước sạch là một yếu tố quan trọng đối với việc chế biến thực phẩm. Do đó, bạn cần sử dụng nguồn nước sạch để rửa thực phẩm, nấu nướng và pha chế đồ uống. Các nguồn nước ô nhiễm có chứa nhiều tạp chất và hại khuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người như: ỉa chảy, đau bụng, nôn,…

Xem thêm

Trên đây là tất cả 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn mà mọi người đều phải nắm. Việc tuân thủ 10 điều vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình khỏi ngộ độc thực phẩm. Hãy theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để cập nhật những kiến thức thú vị nhé!

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: