Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Khỏe và đẹp > Uống nước cam có tác dụng gì? Cách uống đúng, tốt cho sức khỏe

Uống nước cam có tác dụng gì? Cách uống đúng, tốt cho sức khỏe

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn thắc mắc uống nước cam có tác dụng gì đối với cơ thể. Đầu tiên, cam là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, với hàm lượng dưỡng chất thiết yếu cao. Do đó, nước ép cũng là nguồn cung dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể. Để hiểu sâu hơn về công dụng của nước cam, hãy cùng Kamereo tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tác dụng của nước cam rất tích cực cho sức khỏe

Uống nước cam có tác dụng gì?

Với lượng calo khoảng 112, nhưng nước cam cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Carbohydrate, vitamin A, sắt, Canxi,… đặc biệt là vitamin C cao. Do đó, thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều công dụng đối với cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Uống nước cam có tác dụng gì? Đồ uống này có hàm lượng vitamin C cao, thuộc hàng top trong các loại trái cây. Nếu bạn tiêu thụ nước cam thường xuyên sẽ cải thiện chức năng miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của tế bào. Do đó, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc cảm lạnh theo mùa.

Hàm lượng vitamin C trong nước ép cam cao hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch
Hàm lượng vitamin C trong nước ép cam cao hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ chức năng của hàng rào biểu mô. Điều này giúp cơ thể chống lại các loại mầm bệnh từ bên ngoài. 

Giàu chất chống oxy hóa, cải thiện làn da

Tác dụng của nước cam trong việc chống lại gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa được biểu hiện rõ ràng do hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó, vitamin C là một thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, giúp sửa chữa tổn thương tế bào và kích thích sự phát triển của mô mới.

Uống nước cam có tác dụng gì thì đây là nhân tố tổng hợp collagen
Uống nước cam có tác dụng gì thì đây là nhân tố tổng hợp collagen

Vitamin C trong cam còn giúp ngăn chặn độc tố tích tụ trong da. Do đó, khi được tiêu thụ ở mức độ đủ, có thể giúp làm sạch, giải độc trên da.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe dạ dày và hệ tiêu hóa là một trong những đáp án cho câu hỏi nước ép cam có tác dụng gì. Theo đó, đồ uống này không chỉ giúp bình thường hóa quá trình tiêu hóa mà còn giảm lượng dịch vị, axit thừa và ngăn chặn tình trạng viêm loét.

Nếu bạn uống 1 cốc nước cam mỗi buổi sáng sẽ có thể điều hòa nhu động ruột, giảm chướng bụng và kích thích quá trình lên men thức ăn. Bên cạnh đó, những người thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón, sẽ được cải thiện hoạt động của ruột. 

Nước cam cải thiện hoạt động đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy
Nước cam cải thiện hoạt động đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy

Ngoài ra, tính axit, cùng với tính kiềm trong cam cũng giúp làm sạch dạ dày và hệ tiêu hóa. Nhờ vào khả năng chống viêm, nước cam còn có thể ngăn chặn tình trạng đầy hơi, đặc biệt là ở phụ nữ.

Ngăn ngừa hình thành sỏi thận

Sỏi thận (1) là sự tích tụ trong thời gian dài của các chất khoáng nhỏ trong thận. Sau đó, bệnh sẽ biểu hiện qua các triệu chứng như: đau dữ dội, buồn nôn hoặc tiểu ra máu. Vậy, uống nước cam có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận?

Uống nước cam có thể làm tăng nồng độ pH hay tính kiềm trong nước tiểu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc này đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy nước cam hiệu quả hơn nước chanh trong việc giảm một số yếu tố nguy cơ gây sỏi thận.

Nước cam giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận
Nước cam giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được thực hiện sau đó trên 194.095 người sử dụng nước cam. Kết quả cho thấy rằng những người uống nước cam ít nhất một lần mỗi ngày có nguy cơ phát triển sỏi thận thấp hơn 12% so với những người uống ít nước cam hơn một lần mỗi tuần.

Ổn định huyết áp và tốt cho tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch đóng góp hơn 17 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn uống nước cam có thể giảm một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim như: cao huyết áp, cholesterol cao, đồng thời bảo vệ sức khỏe của trái tim.

Vậy, uống nước cam có tác dụng gì với hệ tim mạch? Một nghiên cứu trên 129 người sử dụng nước cam, kết quả cho thấy mức cholesterol LDL (2) toàn phần giảm tích cực trong thời gian dài. Nước cam còn được chứng minh là có thể tăng mức cholesterol HDL (3) ở những người có mức độ cao, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nước ép cam hỗ trợ ổn định mức cholesterol trong cơ thể
Nước ép cam hỗ trợ ổn định mức cholesterol trong cơ thể

Bên cạnh đó, nghiên cứu tổng quát của 19 nghiên cứu về lợi ích của nước cam đối với bệnh tim mạch đã chứng minh rằng loại nước ép này có thể giảm huyết áp tâm trương.

Tốt cho xương, răng

Hầu hết mọi người đều phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến xương khớp khi bước vào giai đoạn trung niên. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin và tích tụ axit uric trong khớp xương. Lâu dần, cơ thể gặp phải tình trạng viêm khớp nặng, gây đau đớn cho người bệnh. 

Uống nước cam hàng ngày giúp cơ thể loại bỏ axit uric trong máu, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh như: gút (gout) hoặc viêm khớp. Tuy nhiên, theo đánh giá của bác sĩ thì nên tiêu thụ nước trái cây tươi nguyên chất, tránh các loại nước ngọt có đường để ngăn chặn sự tích tụ calo và các vấn đề khác có thể phát sinh.

Uống nước cam mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout
Uống nước cam mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Bên cạnh đó, Carotenoid có trong cam hoạt động chống lại các gốc tự do có hại, giúp ngăn chặn sự suy yếu của tế bào và hỗ trợ phát triển xương. Ngoài ra, nước cam cũng có lợi cho việc củng cố men răng, chân răng, đồng thời đối phó với vi khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng trong miệng.

Điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Nếu cơ thể bị thiếu hụt sắt có thể dẫn đến thiếu tế bào máu trong hemoglobin. Việc tiêu thụ nước cam hàng ngày giúp bổ sung các chất khoáng như: sắt, magie, mangan,… và các loại vitamin thiết yếu. Đặc biệt, hàm lượng lớn vitamin C trong loại đồ uống này giúp cơ thể hấp thu sắt một cách hiệu quả, cải thiện tình trạng thiếu máu.

Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn

Giảm nguy cơ đau tim

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nước cam có thể giúp ngăn ngừa triệu chứng rối loạn tim mạch. Theo đó, chất hersperidin có trong nước cam đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại tình trạng tắc nghẽn động mạch, từ đó giảm nguy cơ bị đau tim. Điều này là đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các bệnh lý tim mạch, giúp họ ngăn chặn những nguy cơ như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Hersperidin có trong nước cam giúp chống lại tình trạng tắc nghẽn động mạch
Hersperidin có trong nước cam giúp chống lại tình trạng tắc nghẽn động mạch

Có lợi cho gan

Nước cam cũng có lợi cho gan bởi vì hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu hóa kém và quá trình lên men của thức ăn do gan xấu. Mặc dù tác dụng này ít được chú ý, nhưng loại đồ uống này đóng góp không nhỏ vào việc cải thiện chức năng gan cho cơ thể.

Tăng cường thể lực

Cam có chứa hàm lượng đường fructose và 85% nước, giúp nhanh chóng được cơ thể hấp thụ, có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực. Những người duy trì việc uống nước cam đều đặn thường trải qua trạng thái sức đề kháng tốt và thể lực cũng được cải thiện.

Giảm đau

Tình trạng viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để đối phó với nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc này có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn như: sốt cao, đau nhức,… Để ngăn chặn những tác động này, việc tiêu thụ một liều lượng nước cam tươi thường xuyên là vô cùng quan trọng. 

Nước cam chứa nhiều các chất chống viêm và hỗ trợ hoạt động mượt mà của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, đồ uống này cũng cung cấp flavonoid như: hesperidin và naringenin, những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng giúp cơ thể chống lại những căng thẳng hàng ngày.

Nước cam chứa nhiều flavonoid giúp giảm căng thẳng
Nước cam chứa nhiều flavonoid giúp giảm căng thẳng

Ngoài ra, việc duy trì tiêu thụ nước cam thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm các rối loạn chuyển hóa mạn tính. Điều này rất quan trọng để loại bỏ những tác động có thể gây ra do tình trạng viêm.

Uống nước cam đúng cách tốt cho sức khỏe

Mặc dù nước cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên tiêu thụ có kiểm soát. Đặc biệt, thời điểm bổ sung loại đồ uống này cũng quan trọng đối với việc hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Uống đúng thời điểm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị tiêu thụ nước cam sau bữa ăn sáng hoặc trưa khoảng 1 – 2 tiếng. Bên cạnh đó, bạn nên uống nước cam ngay sau khi vắt để bảo quản giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng vitamin C.

Uống lượng vừa đủ

Uống nước cam có tác dụng gì đã rất rõ ràng, nhưng uống với lượng bao nhiêu là đủ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Hoa Kỳ, người trưởng thành nên giới hạn lượng nước cam tiêu thụ ở khoảng 200ml.

Nguyên nhân chính vì dung tích này cung cấp khoảng 60mg vitamin C, tương đương với 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày của người lớn. Việc vượt quá lượng này có thể dẫn đến thừa hưởng vitamin C. Nếu việc này duy trì trong thời gian dài, có thể ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể.

Người lớn không nên tiêu thụ quá 200ml nước cam mỗi ngày
Người lớn không nên tiêu thụ quá 200ml nước cam mỗi ngày

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai có nhu cầu vitamin C khoảng 80mg/ngày. Do đó, họ có thể tăng lượng nước cam uống trong ngày, nhưng nên chia thành nhiều lần để tối ưu hóa quá trình hấp thụ của cơ thể. Còn đối với trẻ em thì chỉ nên uống một lượng nước vắt từ 1/2 quả cam mỗi ngày để đảm bảo sự an toàn và cân đối dinh dưỡng.

Ai nên hạn chế hoặc không được uống nước cam?

Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người mắc vấn đề về sức khỏe như: viêm tuyến tụy, viêm loét tá tràng hay viêm loét dạ dày nên hạn chế việc uống nước cam để tránh tích tụ axit và chất hữu cơ. Điều này có thể gây tăng sản xuất axit trong dạ dày và làm trầm trọng hơn các vết loét.

Bệnh nhân mắc bệnh thận cũng cần thận trọng khi tiêu thụ nước cam. Vì nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng axit oxalic góp phần hình thành sỏi thận và sỏi tiết niệu. Bên cạnh đó, người đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, không nên kết hợp với nước cam để tránh các thành phần tương tác với nhau làm suy giảm tác dụng của thuốc.

Những người hạn chế hoặc không nên uống nước cam
Những người hạn chế hoặc không nên uống nước cam

Ngoài ra, nếu không uống nước cam đúng cách, lượng đường và axit trong nước cam cũng có thể gây ra vấn đề tiểu đường, Đặc biệt, khi một số người thêm đường vào nước cam để làm cho mùi vị dễ uống hơn. Hành động này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây đau, viêm khớp và các vấn đề về đường huyết.

Không nên kết hợp nước cam với thực phẩm nào?

Một điều quan trọng để uống nước cam đúng cách là kết hợp với các loại thực phẩm khác. Nếu bạn không muốn một số tương tác không xấu, đừng nên làm điều này:

  • Không nên uống nước cam cùng với sữa, vì có thể gây rối loạn tiêu hóa và dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hay chướng bụng.
  • Nước cam có thể tạo ra acid ferulic với axit hydroxyl nên không thể kết hợp cùng củ cải vì có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và các vấn đề sức khỏe khác.
Củ cải và sữa không nên kết hợp với nước cam
Củ cải và sữa không nên kết hợp với nước cam

Kamereo cung cấp nhiều loại nước cam ép chất lượng, chính hãng

Nếu khách hàng đang phân vân về nguồn cung nước ép cam hoặc cam tươi để phục vụ hoạt động kinh doanh thì Kamereo là lựa chọn đáng để cân nhắc. Chúng tôi là chuyên cung cấp những sản phẩm chất lượng đến đến đại lý, nhà hàng, khách hàng,… Đặc biệt, tất cả hàng hóa đều được kiểm tra và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

Đến với Kamereo, khách hàng có thể an tâm về quá trình vận chuyển. Chúng tôi cam kết hàng hóa được mang đến khách hàng đúng thời gian, đảm bảo hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, quá trình nhận đơn vfa giao hàng được công nghệ hóa, giúp hạn chế lỗi vận hành thấp hơn 0,5%.

Kamereo là cầu nối giữa nông trại với doanh nghiệp
Kamereo mang những sản phẩm sạch từ nông chạy đến với khách hàng

Bên cạnh đó, giao diện mua hàng đẹp mắt, thân thiện với người dùng là điểm cộng của Kamereo. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm muốn mua mà không phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm.

Mời khách hàng tham khảo một số mặt hàng nước ép cam và cam tươi tương đang kinh doanh tại Kamereo:

Cam Sành (3-4 trái/kg)

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Cam sành (5-6 trái/Kg)

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Cam Sành 3-4 trái/kg (10Kg/Túi)

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Cam sành 5-6 trái/Kg (10Kg/Túi)

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Cam Vàng Late Úc

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Nước Vfresh cam ép 100% 1L

Đơn vị: Hộp
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Nước Vfresh cam ép 100% 1L

Đơn vị: Hộp
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Nước Ép Cam Hỗn Hợp & Tép Cam Malee 1L

Đơn vị: Hộp
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng

Một số câu hỏi thường gặp

Những thông tin trên phần nào đã làm rõ uống nước cam có tác dụng gì. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn một số thắc mắc sau, hãy cùng giải đáp!

Uống nước cam có tác dụng gì cho da?

Tác dụng nước cảm đối với sức khỏe là không thể bàn cải. Bên cạnh đó, nếu bạn uống đủ lượng cần thiết mỗi ngày còn có lợi cho da như:

  • Ngăn chặn lão hóa da: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Bên cạnh đó, thành phần của nước cam này cũng giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp da săn chắc và đàn hồi.
  • Giảm viêm: Viêm là một nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá, eczema và bệnh vẩy nến. Vì thế, thành phần nước cam là vitamin C có thể giúp giảm viêm, từ đó cải thiện tình trạng da.
  • Bảo vệ da khỏe mạnh: Hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, giúp bảo vệ da khỏi vi khuẩn và virus gây hại. 
  • Cung cấp độ ẩm: Nước cam là một nguồn cung cấp nước tuyệt vời., giúp giữ cho da ngậm nước và luôn trông mịn màng, tươi trẻ hơn.
Những công dụng nước cam đối với làn da
Những công dụng nước cam đối với làn da

Ngoài ra, nước cam còn chứa các chất dinh dưỡng khác có lợi cho da như: vitamin A, vitamin E và kali. Những vitamin và khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và cải thiện làn da.

Uống nước cam có trắng da không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống nước cam mỗi ngày có thể giúp làn da khỏe mạnh, sáng mịn hơn. Hàm lượng vitamin C trong món đồ uống này là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. 

Ngoài ra. vitamin C cũng giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp da săn chắc, đàn hồi. Ngoài ra, nước cam còn chứa các chất dinh dưỡng khác như: vitamin A, vitamin E, Kali,… giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.

Không nên uống nước cam vào lúc nào?

Mặc dù nước cam mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có những thời điểm sử dụng có thể gây bất lợi:

  • Uống nước cam khi đói: Axit trong nước cam kết hợp với axit trong dạ dày có thể tạo ra dư axit, gây đau dạ dày và, nếu kéo dài, có thể dẫn đến viêm loét dạ dày.
  • Uống nước cam sau bữa ăn: Có thể dẫn đến chướng bụng và khó tiêu hóa do đường trong nước cam ức chế quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Uống nước cam trước khi đi ngủ: Có thể tăng sản xuất nước tiểu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, axit từ nước cam có thể gây hại cho men răng nếu không được làm sạch cẩn thận.
Bạn nên lưu ý thời gian uống nước cam
Bạn nên lưu ý thời gian uống nước cam

Tổng kết

Trên đây là tất cả giải đáp cho thắc mắc uống nước cam có tác dụng gì. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về công dụng và lợi ích của nước cam. Theo dõi chuyên mục Khỏe và đẹp để biết những thông tin mới nhất nhé!

Xem thêm:

5/5 - (3 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: