Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Khỏe và đẹp > Uống bia có tốt không? Tác dụng của bia đối với cơ thể

Uống bia có tốt không? Tác dụng của bia đối với cơ thể

Chúng ta đã không còn quá xa lạ về những ảnh hưởng tiêu cực của bia mang lại. Tuy nhiên, cũng có nhiều luồng thông tin tích cực về tác dụng của bia đối với cơ thể. Vậy, uống bia có tốt không? Cùng Kamereo tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Việc uống bia có tốt cho sức khỏe không phụ thuộc vào mức độ bạn dung nạp
Việc uống bia có tốt cho sức khỏe không phụ thuộc vào mức độ bạn dung nạp

Table of Contents

  1. Thành phần dinh dưỡng có trong bia
  2. Uống bia có tốt không?
    1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
    2. Kiểm soát insulin
    3. Hỗ trợ chắc khỏe xương
    4. Cải thiện vấn đề về trí nhớ
  3. Uống bia nhiều có tốt không? Tác hại như thế nào?
    1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan
    2. Gây tổn thương dạ dày
    3. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh
    4. Tăng nguy cơ mắc ung thư
    5. Rối loạn tiểu tiện
    6. Suy giảm khả năng miễn dịch
    7. Rối loạn hooc-môn
    8. Gây loãng xương 
  4. Một số câu hỏi thường gặp về “uống rượu bia có tốt không”
    1. Mỗi ngày uống 1 cốc bia có tốt không?
    2. Uống bia vào thời điểm nào là tốt nhất?
    3. Uống bia như thế nào là tốt?
    4. Người nào không nên tiêu thụ bia?
    5. Uống bia có giảm cân không?
    6. Uống bia hết hạn có sao không?
    7. Uống bia không đá có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng có trong bia

Theo bảng thành phần thì bia thường có lượng calo rỗng, nhưng vẫn cung cấp một lượng nhỏ khoáng chất, vitamin bao gồm: kali, canxi, thiamine, sắt và kẽm. Do đó, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, bạn sẽ cần tiêu thụ một lượng lớn bia, điều này không khuyến khích. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B, cùng với khoáng chất trong bia là kết quả của ngũ cốc và men được sử dụng trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, các loại bia nhẹ có lượng calo chỉ khoảng 2/3 so với bia thông thường và chứa ít cồn hơn một chút. Mặc dù bia mang lại một số chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng không thể thay thế cho thực phẩm nguyên chất như: trái câyrau củ

Bia có hàm lượng calo rỗng với một ít vitamin và khoáng chất
Bia có hàm lượng calo rỗng với một ít vitamin và khoáng chất

Uống bia có tốt không?

Các nghiên cứu khoa chỉ ra rằng việc tiêu thụ bia ở liều lượng thấp mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá mức có thể gây ra nhiều tác hại nặng nề đối với cơ thể. Để biết uống bia có tác dụng gì, hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm có khoảng 200.000 nghìn tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe tim mạch là rất quan trọng. 

Một nghiên cứu kéo dài trong 12 tuần trên 36 người trưởng thành thừa cân chỉ ra rằng uống bia ở liều lượng vừa phải (một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới) có thể cải thiện đặc tính chống oxy hóa của cholesterol HDL (chất béo có lợi) và tăng khả năng loại bỏ cholesterol xấu khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, một đánh giá khác chỉ ra rằng, uống bia ở liều lượng vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim tương tự như rượu vang. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ áp dụng khi tiêu thụ bia ở mức độ nhỏ đến trung bình. Việc tiêu thụ rượu quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Uống bia ở mức vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
Uống bia ở mức vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Kiểm soát insulin

Việc tiêu thụ rượu với lượng từ ít đến trung bình có thể đóng góp vào việc cải thiện kiểm soát đường huyết, một vấn đề thường gặp đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống rượu với lượng vừa phải có thể giảm tình trạng kháng insulin – một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Đồng thời, việc này cũng giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Đặc biệt, một nghiên cứu lớn trên 70.500 người tham gia, tập trung vào việc tiêu thụ rượu vừa phải cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam giảm 43% và 58% ở nữ.

Hỗ trợ chắc khỏe xương

Trong một số loại bi có thành phần Silicon ở dạng acid orthosilicic (OSA) hòa tan. Thành phần này đóng góp vào quá trình chắc khỏe xương và cải thiện tình trạng loãng xương. Bên cạnh đó, bia còn có hàm lượng khoáng chất nhất định, hỗ trợ quá trình hình thành và bảo vệ xương chắc khỏe. 

Tuy nhiên, công dụng của bia là rất tích cực, nhưng việc tiêu thụ bia quá nhiều có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Ngoài ra, khoáng chất trong xương cũng không quá cao và bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.

Uống bia vừa phải có thể hỗ trợ chắc khỏe xương

Cải thiện vấn đề về trí nhớ

Lợi ích của việc uống bia ở mức độ từ ít đến vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mất trí nhớ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc uống nhiều bia rượu lại có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Uống bia nhiều có tốt không? Tác hại như thế nào?

Việc uống bia tốt cho sức khỏe chỉ khi bạn dừng lại ở mức độ vừa phải. Đối với nam là 2 lon/ngày và 1 lon/ngày đối với nữ. Mọi hành động dung nạp quá nhiều rượu bia vào cơ thể trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như:

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan

Gan không thể đào thải chất cồn trong bia nhanh chóng, dẫn đến tổn thương và giảm khả năng lọc các chất thải độc hại từ máu. Uống quá mức bia được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh xơ gan, một tình trạng tăng sưng và tổn thương của gan do việc tích tụ mô sợi.

Bia là nguyên nhân chính gây xơ gan

Gây tổn thương dạ dày

Có nên uống bia không tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng hãy tiêu thụ ở mức vừa phải. Bởi vì rượu bia có thể phá hủy lớp nhầy – thành phần chính bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều loại đồ uống này có thể làm tăng nồng độ acid trong dạ dày. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, gây viêm loét và các triệu chứng như: ợ hơi, ợ chua, nóng rát,…

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Chất cồn trong bia có thể tác động đến não, làm tắc nghẽn đường chuyển hóa tín hiệu trong hệ thần kinh, dẫn đến chậm trễ phản xạ, thay đổi tâm trạng và mất khả năng thăng bằng. Hơn nữa, việc uống nhiều bia có thể gây teo nhỏ tế bào não, làm suy giảm trí tuệ và rối loạn trí nhớ.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do bia làm ảnh hưởng đến khả năng phản xạ
Nhiều vụ tai nạn thương tâm do bia làm ảnh hưởng đến khả năng phản xạ

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Tương tự như thuốc lá, rượu bia là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở người. Theo đó, các số liệu ghi nhận cho thấy các loại ung thư như: ung thư họng, đại tràng, miệng và gan thường do việc tiêu thụ rượu bia quá nhiều. 

Đặc biệt, rượu bia cũng làm tăng khả năng hấp thụ các chất gây ung thư trong thuốc lá vào cơ thể. Sự kết hợp này sản sinh ra các phân tử có hoạt tính cao – nguyên nhân gây tổn hại tế bào DNA.

Rối loạn tiểu tiện

Theo các chuyên gia y tế, rượu bia là một chất lợi tiểu mạnh. Do đó, việc uống quá mức bia hàng ngày làm tăng áp lực công việc cho thận, gây ra các vấn đề như tiểu nhiều lần, tiểu buốt và tiểu đêm.

Bên cạnh đó, rượu bia còn là một chất ức chế thần kinh mạnh mẽ. Khi tiêu thụ rượu bia quá mức dẫn đến bàng quang bị tống xuất kém do quá trình đi tiểu bị ức chế. Do đó, nguy cơ mắc triệu chứng bí tiểu cấp tăng cao và dễ dẫn đến tổn thương.

Uống nhiều rượu bia gây tiểu nhiều lần

Suy giảm khả năng miễn dịch

Theo các nghiên cứu khoa học trên người thường xuyên uống rượu bia, số lượng bạch cầu bị suy giảm so với người bình thường. Nguyên nhân chủ yếu do tác động lâu dài của bia rượu khiến các tế bào bạch cầu bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn đến suy giảm sức đề kháng và hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Do đó, người thường xuyên tiêu thụ nhiều chất có cồn sẽ dễ dàng mắc bệnh hơn.

Rối loạn hooc-môn

Việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng trực tiếp và gây rối loạn hooc-môn. Đối với nữ giới chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Trong khi đó, nam giới có thể dẫn đến rối loạn cương dương, giảm nồng độ tinh trình và gây ra tình trạng co rút tinh hoàn.

Uống nhiều bia gây rối loạn cương dương
Uống nhiều bia gây rối loạn cương dương

Gây loãng xương

Như đã đề trên về lợi ích uống bia đối với xương, nhưng chỉ là ở mức độ tiêu thụ vừa phải. Theo đó, nếu bạn sử dụng quá nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành xương mới, hạ lượng canxi, gây ra tình trạng loãng xương và giòn xương.

Một số câu hỏi thường gặp về “uống rượu bia có tốt không”

Chắc hẳn qua các nội dung trên bạn đã phần nào hiểu rõ việc uống bia có tốt cho sức khỏe không. Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời phổ biến nhất về việc công dụng của uống rượu bia đối với có thể.

Mỗi ngày uống 1 cốc bia có tốt không?

Uống bia mỗi ngày có tốt không hay ngày nào cũng uống bia có tốt không là thắc mắc chung của nhiều người, đặc biệt là các tính đồ rượu bia. Theo các nghiên cứu, uống bia ở mức độ vừa phải, tức là khoảng 1 cốc mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 cốc mỗi ngày đối với nam giới, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, uống quá nhiều bia, đặc biệt là uống say, cũng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: tăng nguy cơ mắc bệnh gan, ung thư, loãng xương,…

Bạn có thể uống 1 cốc bia mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe

Uống bia vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời điểm tốt nhất để uống bia là trước hoặc trong bữa ăn. Một cốc bia có thể giúp kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn và ngon miệng. Ngoài ra, uống bia vào buổi tối cũng có thể giúp thư giãn và giảm căng thẳng sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống bia quá muộn vào buổi tối vì có thể gây khó ngủ và tiểu đêm.

Uống bia như thế nào là tốt?

Theo Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, việc uống bia quá mức có thể đặt áp lực lớn lên lá gan, ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và đặt người sử dụng vào tình trạng rủi ro về sức khỏe.

Do đó, liều lượng khuyến nghị khi tiêu thụ bia là không quá 2 cốc bia hơi 330ml mỗi ngày đối với nam giới, không quá 1 cốc bia hơi 330ml mỗi ngày đối với nữ giới. Đặc biệt, bạn không nên uống quá 5 ngày trong một tuần.

Không nên uống một lượng lớn bia trong một lần, vì hành động này có thể gây tổn thương cho sức khỏe. Hơn nữa, khi chọn loại bia, nên ưu tiên những sản phẩm có thương hiệu và tên tuổi trên thị trường. Tránh uống những loại bia không có nhãn mác, vì điều này có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc bia.

Lợi ích khi uống bia đúng cách sẽ đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng
Lợi ích khi uống bia đúng cách sẽ đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng

Người nào không nên tiêu thụ bia?

Có một số đối tượng được các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên tiêu thụ bia bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai: Việc uống bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, do đó phụ nữ mang thai nên tránh uống bia.
  • Trẻ em: Tiêu thụ bia không phải là lựa chọn phù hợp cho trẻ em, do đó, chúng không nên uống bia.
  • Người mắc các bệnh về tim mạch: Những người có các vấn đề về tim mạch nên hạn chế, thậm chí tránh uống bia để ngăn ngừa tác động tiêu cực đối với sức khỏe tim mạch.
  • Người mắc trầm cảm: Uống bia có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc làm tăng nặng tình trạng trầm cảm, do đó, những người mắc trầm cảm nên hạn chế tiêu thụ bia.
  • Người mắc bệnh gan và tuyến tụy: Các vấn đề về gan và tuyến tụy có thể làm tăng rủi ro khi tiêu thụ bia, nên những người mắc các bệnh này cũng nên tránh uống bia.
  • Người làm việc trong môi trường đòi hỏi sự chính xác và tập trung: Những công việc đòi hỏi sự tập trung cao và chính xác không nên kết hợp với việc uống bia để đảm bảo hiệu suất làm việc.

Uống bia có giảm cân không?

Mặc dù bia có hàm lượng calo rỗng, nhưng chất cồn không hề có lợi trong việc kiểm soát cân nặng và giảm cân. Do đó, nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh hãy cắt giảm khẩu phần bia trong danh sách.

Uống bia không giúp ít cho việc giảm cân
Uống bia không giúp ít cho việc giảm cân

Uống bia hết hạn có sao không?

Bia hết hạn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe bao gồm:

  • Ngộ độc: Bia hết hạn có thể bị nhiễm vi khuẩn và gây ngộ độc thực phẩm. Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và sốt là những triệu chứng thường gặp khi bị ngộ độc thực phẩm.
  • Các vấn đề về tiêu hóa: Bia hết hạn có thể gây ra các vấn đề khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy.

Uống bia không đá có tốt không?

Việc uống bia không đá sẽ tốt hơn đối với sức khỏe. Vì nhiệt độ lạnh có thể gây các vấn đề viêm họng, thậm chí ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nếu nhiệt độ cơ thể bị chênh lệch quá nhanh. Tuy nhiên, dù bạn sử dụng bia có đá hoặc không đá thì cũng nên đảm bảo mức độ vừa phải.

Uống bia có đá không đá vừa phải không gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Uống bia có đá không đá vừa phải không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc uống bia có tốt không. Mặc dù có nhiều ghi nhận về tác dụng của uống bia, nhưng bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Đặc biệt, không nên lái xe sau khi sử dụng rượu bia để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe & đẹp để biết được nhiều thông tin hữu ích nhé!

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: