Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Toàn cảnh các công ty công nghệ lĩnh vực F&B ở Việt Nam 2023

Toàn cảnh các công ty công nghệ lĩnh vực F&B ở Việt Nam 2023

Năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn bởi tác động của suy thoái kinh tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023 có hơn 100.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh. Do đó, thị trường F&B cũng có nhiều biến động đáng kể. Cùng Kamereo tìm hiểu về toàn cảnh các công ty công nghệ F&B tại Việt Nam trong năm 2023 nhé!

Các công ty công nghệ lĩnh vực F&B trong năm 2023

Table of Contents

  1. Công ty F&B là gì?
  2. Tổng quan tình hình thị trường F&B năm 2023
  3. Tình hình các công ty công nghệ F&B trong năm 2023
    1. Thanh toán & ví điện tử
      1. ZaloPay
      2. VNPAY
      3. Momo
      4. VinID
      5. Samsung Pay
    2. Giao đồ ăn
      1. GrabFood
      2. Shopee Food
      3. GoFood
      4. Be Food
      5. Loship
      6. Delivery K
      7. Capichi
    3. Chợ trực tuyến
      1. Tiki Ngon
      2. Sendo Farm
      3. Cooky
      4. Các nền tảng chợ trực tuyến khác
    4. Đơn vị cung cấp B2B
      1. Kamereo
      2. Losupply
    5. Truyền thông
      1. Foody
      2. Trip Advisor
      3. Riviu
      4. 5food
    6. POS – Điểm bán hàng
    7. Tuyển dụng
      1. Hoteljob
      2. Chefjob
    8. Đặt bàn
    9. Phần thưởng & phiếu quà tặng
    10. Kế toán & mua hàng
      1. FAST
      2. MISA
      3. SAP
      4. Các công ty công nghệ về kế toán và mua hàng khác
    11. Cloud Kitchen
  4. Tổng kết

Công ty F&B là gì?

F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service“, có nghĩa là dịch vụ liên quan đến ẩm thực và đồ uống. Các doanh nghiệp F&B hoạt động trong lĩnh vực này bao gồm: nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, quầy ăn uống,… 

Thuật ngữ F&B thường được sử dụng nhiều hơn trong ngữ cảnh khách sạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các đều có bộ phận F&B, mà chỉ thường xuất hiện ở các khách sạn từ 3 sao trở lên.

Công ty F&B là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực
Công ty F&B là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực

Tại Việt Nam, ngành F&B đang phát triển mạnh mẽ, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngành F&B Việt Nam đang dần hội nhập với thế giới, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn đa dạng về ẩm thực.

Tổng quan tình hình thị trường F&B năm 2023

Theo báo cáo của IPOS.vn, chỉ có 41/137 doanh nghiệp được khảo sát ghi nhận doanh thu tăng trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, có khoảng 40,1% doanh nghiệp sở hữu mô hình kinh doanh lớn phản hồi doanh thu giảm.

Trong khoảng thời gian này, 63,5% doanh nghiệp, công ty F&B vẫn duy trì được số lượng cửa hàng. Hơn nữa, có khoảng 26,3% doanh nghiệp mở thêm chi nhánh mới. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia báo cáo cho thấy sức khỏe tài chính tốt chiếm khoảng 80,3%.

Nhìn chung, tình hình thị trường F&B không quá ảm đạm so với các lĩnh vực khác. Dân số trẻ, mức thu nhập tăng là những nguyên nhân giúp ngành F&B vẫn trên đà tăng trưởng tốt trong năm vừa qua.

Thị trường F&B 2023 khá tích cực giữa những tác động của suy thoái kinh tế
Thị trường F&B 2023 khá tích cực giữa những tác động của suy thoái kinh tế

Lưu ý: Các thông tin mới nhất về thị trường ngành F&B năm 2023 sẽ được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác.

Tình hình các công ty công nghệ F&B trong năm 2023

Nhiều công ty công nghệ thuộc lĩnh vực F&B có những biến động lớn trong năm 2023. Dưới đây là những thông tin chi tiết theo từng hình thức kinh doanh khác nhau:

Thanh toán & ví điện tử

Đối với lĩnh vực thanh toán và ví điện tử, các công ty công nghệ hoạt động rất sôi động trong năm vừa qua. Nhờ sự phát triển của công nghệ AI, nhiều doanh nghiệp đã có bước nhảy vọt trong việc phát triển tính năng thanh toán của mình.

ZaloPay

ZaloPay là một nền tảng thanh toán di động hay còn gọi là ví điện tử, được phát triển bởi Công ty Cổ phần ZION, thuộc sở hữu của VNG – Công ty công nghệ của Việt Nam. Ứng dụng này được tích hợp với cộng đồng 70 triệu người dùng ứng dụng Zalo. 

Trong năm 2023, ZaloPay đã cho ra mắt ZaloPay QR tiện lợi trong việc thanh toán tại các cửa hàng, hoặc chuyển khoản. Đặc biệt, ví điện tử còn tích hợp thành công vào ứng dụng Grab, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong quá trình sử dụng. Nối tiếp thành công, trong hai tháng cuối năm, ZaloPay tiếp tục hợp tác cùng Gojek, Xanh SM và có mặt trên tất cả ứng dụng gọi xe – giao hàng phổ biến như: Be, Ahamove,…

Hơn nữa, cú bắt tay của ZaloPay với Shopify – một nền tảng thương mại hàng đầu thế giới đã giúp giới thiệu mô hình website thương mại điện tử đến gần hơn với các cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ZaloPay gặt hái được nhiều thành công trong năm 2023
ZaloPay gặt hái được nhiều thành công trong năm 2023

VNPAY

VNPAY là một ví điện tử và giải pháp thanh toán điện tử hàng đầu tại Việt Nam, được phát triển bởi Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY). Trong năm vừa qua, ứng dụng đã tung ra hàng trăm ưu đãi hấp dẫn để kích cầu mua sắm và thu hút người dùng mới. Ngoài ra, chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy đã ghi nhận VNPAY là một trong 10 thương hiệu mạnh đổi mới sáng tạo 2023.

Momo

MoMo được phát triển bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service). Đây là một nền tảng ví điện tử cho phép người dùng thực hiện thanh toán và giao dịch trên thiết bị di động. Đối tác hợp tác với hơn 90% ngân hàng tại Việt Nam và 10.000 thương nhân nội địa, MoMo chiếm hơn 80% thị phần trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Cho đến năm 2022, số người sử dụng ví điện tử MoMo đã vượt qua con số 31 triệu.

Trong năm 2023, MoMo đã giới thiệu đến người dùng hệ sinh thái tài chính toàn diện “trạm tương tác đổi mới sáng tạo” tại VIIE 2023. Hơn nữa, ứng dụng cũng là Fintech duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng “Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023” được công bố bởi Decision Lab bên cạnh các đại diện toàn cầu như: Samsung, Honda, Panasonic,…

MoMo vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực ví điện tử tại Việt Nam
MoMo vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực ví điện tử tại Việt Nam

VinID

VinID là một ứng dụng tiện ích được phát triển bởi Tập đoàn One Mount Group, cung cấp nhiều tính năng đa dạng, giúp người dùng giải quyết mọi nhu cầu hàng ngày một cách tiện lợi và tiết kiệm. Vào ngày 22/9/2023, nền tảng đã được vinh danh và trao chứng nhận “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023“. 

Samsung Pay

Samsung Pay là một dịch vụ thanh toán của Samsung Electronics, cho phép người dùng thực hiện thanh toán bằng điện thoại di động hoặc các sản phẩm Samsung khác. Dịch vụ này hỗ trợ NFC – thanh toán không cần chạm thông qua và sử dụng truyền dữ liệu an toàn để thực hiện thanh toán không chạm trên các thiết bị chỉ hỗ trợ thẻ từ và thẻ giao tiếp thông thường.

Samsung Pay đã được ra mắt tại Hàn Quốc vào ngày 20 tháng 8 năm 2015 và tại Mỹ vào ngày 28 tháng 9 cùng năm. Tại Hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế (CES 2016), công ty truyền thông công bố rằng dịch vụ này sẽ mở rộng đến nhiều ngân hàng ở Úc, Brazil, Tây Ban Nha và Singapore trong năm 2016.

Samsung Pay tối ưu với thanh toán không chạm NFC
Samsung Pay tối ưu với thanh toán không chạm NFC

Giao đồ ăn

Trong năm 2023, chúng ta đã chứng kiến sự rời đi của Baemin, đánh dấu sự khép lại 4 năm gắn bó với thị trường Việt Nam của một trong những ông lớn giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc. Đây là kết quả của những tác động do suy thoái kinh tế và thị trường cạnh tranh khốc liệt gây ra. Dưới đây là tình hình của các công ty công nghệ giao đồ ăn khác:

Xem thêm: 5 ứng dụng đặt giao đồ ăn tận nơi tại Sài Gòn

GrabFood

GrabFood là dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thuộc sở hữu của Grab, một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore. Ứng dụng này kết nối các nhà hàng, quán ăn tại địa phương với người dùng, giúp người dùng dễ dàng đặt và nhận đồ ăn từ các nhà hàng yêu thích của mình. 

Theo báo cáo Connected Consumer của Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam, GrabFood là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ 49%.

GrabFood tiếp tục dẫn đầu mảng giao đồ ăn nhiều năm liền

Shopee Food

Shopee Food là ứng dụng đặt đồ ăn và giao đồ ăn trực tuyến thuộc sở hữu của Shopee, một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Shopee Food đang tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam. Dựa trên báo cáo Connected Consumer, Shopee Food theo ngay sau GrabFood với tỷ lệ 45%. Điều này giúp cuộc đua giữa các ứng dụng giao đồ ăn trở nên gay cấn hơn.

Thương hiệu có nhiều bức phá, cạnh tranh ngôi vương của GrabFood
Thương hiệu có nhiều bức phá, cạnh tranh ngôi vương của GrabFood

GoFood

GoFood là dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thuộc sở hữu của Gojek, một công ty công nghệ có trụ sở tại Indonesia. Một trong những điểm đặc biệt của ứng dụng trong năm 2023 là tính năng GoFood Pickup – cho phép người dùng đặt đồ ăn thông qua GoFood, sau đó tự đến quán lấy món để tiết kiệm chi phí. 

Be Food

Be Food là dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thuộc sở hữu của Be Group, một công ty công nghệ có trụ sở tại Việt Nam. Ứng dụng hỗ trợ kết nối các nhà hàng, quán ăn tại địa phương với người dùng, giúp người dùng dễ dàng đặt và nhận đồ ăn từ các nhà hàng yêu thích của mình. Be Food được ra mắt vào năm 2022, là dịch vụ giao đồ ăn thứ tư tại Việt Nam sau GrabFood, GoFood và Shopee Food.

Thương hiệu giao đồ ăn Be Food mặc dù còn non trẻ nhưng khá đáng gờm 
Thương hiệu giao đồ ăn Be Food mặc dù còn non trẻ nhưng khá đáng gờm

Loship

Loship là một ứng dụng giao đồ ăn, đi chợ, mua thuốc, gọi xe ôm,… trực tuyến tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2017, Loship hiện đang có mặt tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…

Delivery K

Delivery K là một ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến chuyên về ẩm thực Hàn Quốc tại Việt Nam. Được phát triển bởi công ty Team Jin, Delivery K hiện đang có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Capichi

Capichi là một ứng dụng mạng xã hội giúp người dùng có thể dễ dàng chia sẻ và tìm kiếm những địa điểm ẩm thực trên nền tảng Video. Capichi được thành lập vào năm 2021 bởi CEO trẻ tuổi người Nhật Mori Taiki. Capichi là một ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực ẩm thực, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và trải nghiệm những địa điểm ẩm thực mới.

Chợ trực tuyến

Mô hình chợ trực tuyến mới chỉ được phát triển gần đây, nhưng sức hút là vô cùng lớn. Trong năm 2023, nhiều thương hiệu đình đám đã gặt hái được thành công từ lĩnh vực này.

Tiki Ngon

Tiki Ngon là dịch vụ giao thực phẩm tươi sống và các sản phẩm FMCG thuộc sở hữu của Tiki, một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Tiki Ngon được ra mắt vào năm 2022, với mục tiêu mang đến trải nghiệm mua sắm thực phẩm tươi sống tiện lợi và an toàn cho người dùng.

Tiki Ngon cung cấp nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng bao gồm:

  • Tìm kiếm sản phẩm dễ dàng: Người dùng có thể tìm kiếm mặt hàng mong muốn theo tên sản phẩm, loại sản phẩm, thương hiệu,…
  • Xem đánh giá của khách hàng: Người dùng có thể xem đánh giá của khách hàng về các sản phẩm để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Thanh toán tiện lợi: Người dùng có thể thanh toán bằng tiền mặt, ví điện tử hoặc thẻ tín dụng.
  • Ưu đãi hấp dẫn: Tiki Ngon thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp người dùng tiết kiệm chi phí.
  • Giao hàng nhanh chóng: Tiki Ngon áp dụng chính sách giao hàng trong vòng 3 giờ, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức.
Tiki Ngon với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống chất lượng
Tiki Ngon với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống chất lượng

Sendo Farm

Sendo Farm là dịch vụ đi chợ kiểu mới của Sendo, chuyên cung cấp thực phẩm sạch đạt chất lượng VietGap, OCOP, An Toàn. Sendo Farm cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thịt, hải sản, trứng, sữa,… từ các nhà cung cấp uy tín tại Việt Nam.

Sendo Farm có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Tiện lợi: Người dùng có thể đặt hàng và nhận hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh.
  • Đa dạng: Sendo Farm cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • An toàn: Sendo Farm sử dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo an toàn cho thực phẩm.
Sendo Farm kết nối cửa hàng với khách hàng một cách dễ dàng

Cooky

Cooky là một ứng dụng đi chợ trực tuyến và giao thực phẩm tận nhà do Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) phát triển. Ứng dụng này được ra mắt vào năm 2018. Vào cuối tháng 11/2023, Cooky đã ra thông báo rút khỏi thị trường Hà Nội và chỉ tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Việc thu hẹp phạm vi này cho thấy thị trường giao nhận thực phẩm tại Việt Nam khá khắc nghiệt. Bên cạnh đó, sự nhận diện thương hiệu của công ty công nghệ này chưa cao cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thu hẹp phạm vi hoạt động.

Cooky rút khỏi thị trường Hà Nội vào cuối năm 2023
Cooky rút khỏi thị trường Hà Nội vào cuối năm 2023

Các nền tảng chợ trực tuyến khác

Ngoài những ông lớn trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm tươi sống kể trên, vẫn còn nhiều thương hiệu vẫn đang không ngừng đóng góp cho thị trường như: Foodmap, Mio App, Chopp , Shark Market, FARMI, Food Hub, G KitchenUbofood.

Mặc dù những doanh nghiệp này không có nhiều điểm nổi bật trong năm vừa qua, nhưng dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2024. Đặc biệt là thời điểm ảnh hưởng của suy giảm kinh tế với ngành F&B đang giảm dần, sức mua và nhu cầu vui chơi của người dân dịp đầu năm tăng cao.

Đơn vị cung cấp B2B

Các đơn vị cung cấp thực phẩm B2B trong năm vừa qua cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều từ suy thoái kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều nhà hàng, quán cafe,…. đóng cửa.

Kamereo

Kamereo là một trong những đơn vị cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn, quán cafe,… tại khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Với phương châm đặt hàng là mục tiêu hàng đầu, công ty công nghệ này đã đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. 

Trong năm 2023, Kamereo có nhiều hoạt động nổi bật trong việc nâng cấp kho bãi. Điều này giúp kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm phẩm tươi, đảm bảo mang đến khách hàng sản phẩm tốt nhất. Đồng thời, Kamereo luôn không ngừng nỗ lực làm việc với các trang trại để tìm được nguồn cung chất lượng, với giá thành cạnh tranh.

Kamereo là nâng cấp kho hàng để đáp ứng nhu cầu B2B trong khu vực
Kamereo là nâng cấp kho hàng để đáp ứng nhu cầu B2B trong khu vực

Tại Vietnam Food Forum 2023 – Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023, Kamereo đã cam kết về các vấn đề môi trường và sự phát triển bền vững trước toàn ngành với vai trò là một trong những đối tác tiên phong.

Losupply

Losupply là một dịch vụ vận chuyển các loại nguyên vật liệu cho các đơn vị kinh doanh có quy mô từ nhỏ đến lớn. Mặc dù chỉ mới phát triển gần đây, nhưng đơn vị này đã phủ sóng thị trường F&B nhờ được tích hợp với hệ sinh thái Loship. Hiện tại, bạn có thể mua hàng trực tuyến qua website hoặc ứng dụng của Losupply. Ngoài ra, bạn vẫn có thể đến kho để kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,…

Truyền thông

Với lĩnh vực truyền thông, chúng ta vẫn có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành F&B. Đây là kênh quảng bá tốt nhất của các nhà hàng, quán cafe để được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến trong giai đoạn đầu kinh doanh.

Foody

Foody là một ứng dụng tìm kiếm, đánh giá và đặt đồ ăn trực tuyến. Ứng dụng này được phát triển bởi Công ty Cổ phần Foody & Digifood, được thành lập vào năm 2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ứng dụng Foody hiện có hơn 1 triệu địa điểm ăn uống, bao gồm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán bar, karaoke, tiệm bánh, khu du lịch,… trên toàn quốc. Người dùng có thể tìm kiếm các địa điểm ăn uống dựa trên khu vực, giá cả, loại hình món ăn, đánh giá,…

Nền tảng Foody - kênh media cho nhiều địa chỉ ăn uống trên toàn quốc
Nền tảng Foody – kênh media cho nhiều địa chỉ ăn uống trên toàn quốc

Bên cạnh đó, Foody cũng cung cấp tính năng đặt đồ ăn trực tuyến. Người dùng có thể đặt đồ ăn từ các nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng và được giao hàng tận nơi. Foody là một ứng dụng hữu ích cho những người yêu thích ẩm thực. Ứng dụng này giúp người dùng tìm kiếm các địa điểm ăn uống ngon, đánh giá các địa điểm ăn uống và đặt đồ ăn trực tuyến.

Trip Advisor

Trang web Trip Advisor là một nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, cung cấp thông tin và đánh giá về các điểm đến, khách sạn, nhà hàng, hoạt động giải trí và các dịch vụ du lịch khác.

Trip Advisor được thành lập vào năm 2000 bởi Stephen Kaufer, Langley Steinert, Nick Shanny và Tom Palka. Công ty có trụ sở tại Needham, Massachusetts, Hoa Kỳ. Trip Advisor hiện có hơn 463 triệu lượt người dùng mỗi tháng, trên 49 thị trường với 28 ngôn ngữ.

Riviu

Riviu là một nền tảng đánh giá sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, hoạt động,… trực tuyến của Việt Nam. Trang web này được thành lập vào năm 2019 bởi Công Ty TNHH RIVICO.

Trang web Riviu cung cấp cho người dùng một nền tảng để chia sẻ cảm nhận, đánh giá của mình về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, hoạt động,… mà họ đã từng trải nghiệm. Nền tảng này cũng cung cấp cho người dùng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, hoạt động,… từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó, người dùng có được cái nhìn tổng quan trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Nền tảng Riviu với hàng nghìn đánh giá địa chỉ ăn uống trên toàn quốc
Nền tảng Riviu với hàng nghìn đánh giá địa chỉ ăn uống trên toàn quốc

Riviu là một công cụ hữu ích cho những người đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, hoạt động,… trước khi quyết định lựa chọn. Bên cạnh đó, Riviu cũng giúp người dùng có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, hoạt động,… từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

5food

Trang web 5food là một nền tảng đánh giá và đặt đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Trang web này được thành lập vào năm 2014 bởi Công ty cổ phần MISA. Trang web 5food cung cấp cho người dùng thông tin về các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán bar, karaoke, tiệm bánh, khu du lịch,… trên toàn quốc. Người dùng có thể tìm kiếm các địa điểm ăn uống dựa trên khu vực, giá cả, loại hình món ăn, đánh giá,…

POS – Điểm bán hàng

Với lĩnh vực POS có nhiều điểm nổi bật trong năm 2023. Mạng lưới điểm bán hàng được phủ sóng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tính đến tháng 11/2023, số lượng máy POS đạt 513.550 máy, tăng 26,89% so với cùng kỳ năm 2022. 

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Visa, thói quen người tiêu dùng đã thay đổi từ thanh toán truyền thống sang thẻ trực tuyến, ví điện tử và thanh toán mã QR. Một số công ty công nghệ tiêu biểu trong việc cung cấp sản phẩm POS tại Việt Nam bao gồm:

  • iPOS: Cung cấp giải pháp toàn diện dành cho lĩnh vực quản lý nhà hàng/café. iPOS được cập nhật công nghệ mới nhất để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của mình luôn đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.
  • Ocha: Nền tảng quản lý dành cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực Thực phẩm và Giải khát. Ocha hỗ trợ chủ doanh nghiệp trong việc thiết lập, quản lý và phát triển doanh nghiệp một cách thuận lợi và hiệu quả.
  • D-Corp R-Keeper: Giải pháp quản lý toàn diện giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B thích nghi với xu hướng chuyển đổi số và mở rộng chuỗi kinh doanh theo hình thức bền vững.
  • KiotViet: Chuyển giao sức mạnh của công nghệ thông qua các giải pháp đơn giản và hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm hiệu quả, phù hợp cho cả các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.
Một năm khá thành công của các công ty POS
Một năm khá thành công của các công ty POS

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực POS đang hoạt động tích cực trên thị trường như: Speed POS, PosApp, mPos, BePOS, Loop, Fois Vietnam, Vnyi, Mmenu, CukCuk, Sapo, NEC, VinHMSSoBangHang.

Tuyển dụng

Thị trường việc làm năm 2023 không quá sôi động do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế. Nhiều người lựa chọn bám trụ cùng công ty thay vì nhảy việc. Tuy nhiên, làn sóng play-off diễn ra vào cuối năm cũng khá mạnh mẽ, nhiều ông lớn trong nhiều lĩnh vực không thể duy trì hoạt động kinh doanh đã phải cắt giảm nhân sự. 

Với ngành F&B, ba kênh tuyển dụng hàng đầu có thể kể đến như: Hoteljob, HUFR và Chefjob vẫn đang hoạt động rất tích cực để hỗ trợ các doanh nghiệp trong khâu tìm kiếm nhân sự phù hợp.

Hoteljob

Hoteljob là một công ty công nghệ nổi bật trong lĩnh vực tuyển dụng cho nhà hàng, khách sạn, cùng với du lịch đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. “Ngày hội việc làm online” diễn ra từ ngày 19 đến 25/8/2023 là một trong những sự kiện nổi bật được tổ chức bởi Hoteljob.

Trang web Hoteljob giúp công ty F&B dễ dàng tìm kiếm nhân sự phù hợp
Trang web Hoteljob giúp công ty F&B dễ dàng tìm kiếm nhân sự phù hợp

Ngoài ra, HUFR cũng là một nền tảng tuyển dụng và việc làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn được nhiều doanh nghiệp tin dùng. 

Chefjob

Chefjob.vn là kênh tuyển dụng và việc làm cho ngành nhà hàng và khách sạn tại Việt Nam. Nền tảng được xây dựng và vận hành bởi Công ty TNHH MTV Đầu Bếp Á Âu. Tính đến nay, Chefjob.vn đã thành lặp được 8 năm, với hơn 300.000 lượt truy cập mỗi tháng. Đặc biệt, sự kiện việc làm thường niên diễn ra vào tháng 6 giúp doanh nghiệp và người lao động có thể dễ dàng tìm thấy nhau. 

Đặt bàn

Các công ty công nghệ cung cấp nền tảng đặt bàn cho phép người dùng đặt bàn tại các nhà hàng. Ứng dụng này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các nhà hàng phù hợp với nhu cầu của mình, xem thực đơn và đặt bàn trực tuyến.

  • Table Check: Nền tảng toàn cầu để giúp các nhà hàng kết nối với khách hàng một cách tiện lợi hơn. Hiện nay, Table Check đã có hơn 7,400 khách hàng ở 25 quốc gia.
  • SevenRooms: Giúp các nhà quản lý trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn tạo ra những trải nghiệm đặc biệt, thúc đẩy lợi nhuận và duy trì khách hàng quay lại.
  • Open Table: Nền tảng giúp khách hàng dễ dàng tìm và đặt bàn tại nhà hàng mà mình yêu thích. Hiện tại, Open Table đã kết nối được với hơn 50.000 nhà hàng trên toàn thế giới.
  • Dining City: Không chỉ là nền tảng đặt bàn trực tuyến, Dining City còn mang đến cơ hội kiếm tiền khi trở thành đối tác với công ty.
  • TORETA: Nền tảng đặt bàn này đã kết nối được hơn 10.000 nhà hàng tại 8 quốc gia trên thế giới. TORETA còn hỗ trợ thực khách tiết kiệm chi phí với nhiều chương trình khuyến mãi.
  • PasGo: Một trong những ứng dụng đặt bàn phổ biến nhất tại Việt Nam. Ứng dụng này có hơn 20.000 nhà hàng trên toàn quốc và cung cấp nhiều ưu đãi cho khách hàng đặt bàn qua ứng dụng.
Nhiều ứng dụng đặt bàn có kết nối với nhà hàng trên toàn quốc
Nhiều ứng dụng đặt bàn có kết nối với nhà hàng trên toàn quốc

Phần thưởng & phiếu quà tặng

Cuối năm cũ – đầu năm mới là thời điểm các doanh nghiệp phần thường và phiếu quà tặng hoạt động sôi nổi nhất. Lĩnh vực này có sự góp mặt của nhiều thương hiệu quen thuộc như: 

  • URBOX là hệ sinh thái giải pháp quà tặng điện tử và chăm sóc khách hàng dành cho các doanh nghiệp. Với nhiều dịch vụ bao gồm: UrGift, quà tặng vật lý,… đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
  • Got It là một giải pháp toàn diện cho mục đích quà tặng doanh nghiệp, khen thưởng nhân viên, chương trình khuyến mãi,… Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu đã có hơn 3.000 công ty và tập đoàn đa quốc gia tin dùng.
  • Jamja – Kênh thông tin khuyến mãi hàng đầu hiện nay. Với hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi tháng, nền tảng cung cấp hàng triệu lựa chọn voucher, mã khuyến mãi cho người dùng và doanh nghiệp.
  • Giftee đã triển khai dịch vụ eGift cho các quốc gia thuộc khu vực ASEAN trong năm 2023. Điều này giúp kết nối các doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Những công ty công nghệ quà tặng phổ biến hiện nay
Những công ty công nghệ quà tặng phổ biến hiện nay

Ngoài những thương hiệu kể trên, lĩnh vực phần thưởng và phiếu quà tặng cũng có sự góp mặt của nhiều cái tên được ưa chuộng như: PEKO, Savyu, Clingme, The Golden, Spoon, Rewards+, Hotdeal, KembaQ, WisepassWMC Prestige. Mỗi thương hiệu sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, đáp ứng nhu cầu của từng doanh nghiệp khác nhau. 

Kế toán & mua hàng

Các doanh nghiệp F&B có quy mô vừa và nhỏ thường sử dụng các dịch vụ quản trị từ bên thứ 3, đặc biệt là phần mềm kế toán để đáp ứng hoạt động công ty. Dưới đây là những thương hiệu gặt hái được nhiều thành công trong năm 2023:

FAST

FAST khép lại năm 2023 với nhiều thành công lớn trong lĩnh cung cấp dịch vụ doanh nghiệp nói chung và kế toán nói riêng. Vào tháng 7/2023, đơn vị đã cho ra mắt phần mềm Fast Accounting For Public Sector – một phần mềm kế toán được phát triển bởi công nghệ điện toán đám mây. Phần mềm này đáp ứng tốt các dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp hành chính sự nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa phần mềm kế toán Fast Accounting Online với ngân hàng OCB và MB giúp các doanh nghiệp tối ưu trong nhập liệu, theo dõi và giảm thiểu nền tảng cần sử dụng. Đồng thời, quá trình bảo mật cũng được nâng cao cho các doanh nghiệp đang chi trả lương qua OCB và MB.

FAST mang đến nhiều sự đổi mới trong năm 2023
FAST mang đến nhiều sự đổi mới trong năm 2023

Trong năm 2023, FAST cũng đã tổ chức hơn 200 hoạt động, cũng như kết nối với hơn 8.000 sinh viên, thầy cô của 35 trường Cao đẳng và Đại học trên toàn quốc. Với những đóng góp này, đơn vị đã may mắn nhận được các giải thưởng danh giá như: Sao Khuê 2023, Top 10 sản phẩm số tiềm năng,…

MISA

Khi nhắc đến dịch vụ giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp thì MISA là một thương hiệu thường được nghĩ đến đầu tiên. Với hơn 30 phát triển, đơn vị đã có nhiều đóng góp cho xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình quản trị.

Trong sự kiện Táo Marcom 2023, MISA đã mang cho các doanh nghiệp chuyển đổi số giải pháp MISA AMIS aiMarketing để hỗ trợ hoạt động của Sales và Marketing. Phần mềm này giúp các doanh nghiệp triển khai chiến lược theo Inbound Marketing một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí, nhưng thu hút khách hàng và tạo nên sự chuyển đổi.

MISA thành công cung cấp giải pháp MISA AMIS aiMarketing cho doanh nghiệp
MISA thành công cung cấp giải pháp MISA AMIS aiMarketing cho doanh nghiệp

Nhờ một năm hoạt động năng nỗ, MISA được Trung tâm Chứng thực điện tửi Quốc gia (NEAC) công nhận Top 5 tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng (CA) có chất lượng nhất trong năm 2023. Bên cạnh đó. đơn vị vinh dự được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho hội nghị.

SAP

SAP đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp quản trị tối ưu. Với ưu thế ông lớn trong ngành, đơn vị không ngừng đổi mới công nghệ để phù hợp với nhu cầu của hầu hết doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn. 

Với sự phát triển của công nghệ AI, SAP đã tối ưu hóa việc sạc xe điện với công nghệ này. Nhờ đó, chi phí sạc được giảm đáng kể, đồng thời tạo kế hoạch sạc hiệu quả và hạn chế rủi ro quá tải của hệ thống lưới điện. Ngoài ra, tính năng dự báo bằng AI cũng hỗ trợ việc tối ưu hóa năng suất và chất lượng của sản phẩm trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, quản lý doanh nghiệp,…

SAP vẫn là một trong những thương hiệu cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp tốt nhất hiện nay
SAP vẫn là một trong những thương hiệu cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Các công ty công nghệ về kế toán và mua hàng khác

Ngoài những đơn vị kể trên, còn có các công ty nổi tiếng ở Việt Nam và nước ngoài bao gồm: Oracle, ODAFUTURE LOG. Bên cạnh những giá trị về sản phẩm/ dịch vụ, những đơn vị này còn có nhiều hoạt động vì cộng động tốt đẹp.

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen hay bếp đám mây là một mô hình nhà hàng ảo, chỉ phục vụ thức ăn và đồ uống theo hình thức giao nhận và hoạt động hoàn toàn dựa vào sự hợp tác với bên thứ ba hoặc dịch vụ đặt hàng trực tuyến. Mô hình này không cần mặt bằng kinh doanh như các nhà hàng truyền thống. Tuy nhiên, họ vẫn cần một địa điểm nhỏ để đặt bếp và một số thiết bị nhà bếp cần thiết khác.

Những đơn vị Cloud Kitchen đồ ăn được biết đến phổ biến hiện nay bao gồm: CloudEats, Air Kitchen, Deliany, HangryChef Station. Đối với lĩnh vực đồ uống, bạn không thể bỏ qua Révi Coffee & Tea. Đơn vị này nổi tiếng với sựu đa dạng đồ uống và công thức pha chế độc quyền, mang đến hương vị đậm đà, khó quên.

Bên cạnh đó, QUỐC YẾN CLOUD KITCHEN cũng khá nổi bật trong lĩnh vực Clound Kitchen, với tiền thân là công ty cũng cấp thực phẩm từ năm 2009. Đơn vị này cung cấp nhiều dịch vụ và sản phẩm đặc trưng cho khách hàng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, khi đề cập đến lĩnh vực Clound Kitchen không thể bỏ qua Cyber Kitchen – giải pháp mở rộng hệ thống Hubs giúp các đơn vị có thể linh động trong sử dụng kho bãi, bếp và các thiết bị nhà bếp chuyên dụng.

Các nền tảng Cloud Kitchen phát triển mạnh tại Việt Nam
Các nền tảng Cloud Kitchen phát triển mạnh tại Việt Nam

Xem thêm:

Tổng kết

Trên đây là toàn cảnh những công ty công nghệ trong lĩnh vực F&B 2023. Hầu hết các doanh nghiệp không có nhiều hoạt động so với thời gian trước do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Cùng chờ đón những thay đổi mạnh mẽ của các công ty trong năm 2024 nhé! Đừng quên theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để biết những thông tin hữu ích.

3.4/5 - (5 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: