Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Xu hướng ẩm thực > Tổng hợp 18 món ăn ngày Tết Nguyên Đán truyền thống của người Việt Nam

Tổng hợp 18 món ăn ngày Tết Nguyên Đán truyền thống của người Việt Nam

Các món ăn ngày Tết đã không còn quá xa lạ với tất cả người dân Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có những đặc trưng riêng trong nền ẩm thực ngày Tết. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu đặc trưng những món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam trong bài viết sau đây nhé!

Hình ảnh món ăn ngày Tết truyền thống của Việt Nam
Hình ảnh món ăn ngày Tết truyền thống của Việt Nam

Table of Contents

  1. Các món ăn ngon ngày Tết ở miền Bắc
    1. Bánh chưng
    2. Xôi gấc
    3. Dưa hành
    4. Giò
    5. Thịt gà luộc
    6. Nem rán
  2. Những món ăn ngày tết miền Trung
    1. Bánh tét
    2. Nem chua
    3. Dưa món
    4. Tôm chua
    5. Chả bò
    6. Thịt ngâm mắm
  3. Những món ngon ngày Tết miền Nam
    1. Thịt kho nước dừa
    2. Củ kiệu tôm khô
    3. Bánh tét
    4. Canh khổ qua nhồi thịt
    5. Dưa giá
    6. Lạp xưởng

Các món ăn ngon ngày Tết ở miền Bắc

Món ngon ngày Tết Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung được thừa hưởng tinh túy của ẩm thực Tết truyền thống Việt Nam. Mỗi món ăn đều mang đến đủ sắc hương và ý nghĩa sâu sắc.

Bánh chưng

Đầu tiên, khi nói về chủ đề món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam thì phải nhắc ngay đến bánh chưng. Đây là một món ăn Tết gắn liền với chiều dài lịch sử ẩm thực Việt Nam. Bánh chưng được xem là biểu tượng cho mặt đất, thể hiện lòng biết ơn của hoàng tử Lang Liêu đối với Vua Hùng đời thứ 16 cùng với đất trời.

Bánh chưng không thể thiếu trong bữa cỗ ngày Tết của người miền Bắc
Bánh chưng không thể thiếu trong bữa cỗ ngày Tết của người miền Bắc

Bánh chưng là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy. Từ đó mang đến món Tết có hương vị đặc trưng. Đặc biệt, hình ảnh gia đình cùng ngồi đợi nồi bánh chưng chín trở thành giá trị văn hóa, gắn liền với tâm hồn người dân miền Bắc mỗi khi Tết đến.

Nhiều gia đình vẫn thường nấu bánh chưng vào đêm giao thừa
Nhiều gia đình vẫn thường nấu bánh chưng vào đêm giao thừa

Ngoài việc xuất hiện trên bàn ăn truyền thống, bánh chưng còn trở thành món quà ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè trong những dịp đặc biệt như Tết.

Xôi gấc

Theo quan niệm nhân gian, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống, đặc biệt là tình yêu đôi lứa. Do đó, vào những dịp quan trọng như: rằm tháng, các lễ hội và đặc biệt là ngày Tết thì một đĩa xôi gấc là không thể thiếu.

Món xôi gấc có màu đỏ đặc trưng để cầu may mắn cho dịp đầu năm
Món xôi gấc có màu đỏ đặc trưng để cầu may mắn cho dịp đầu năm

Xôi gấc được chế biến từ gạo nếp ngon, kết hợp với gấc tươi, sau đó hấp trong nồi hấp cách thủy. Khi nấu chín, xôi sẽ có màu đỏ tươi đẹp, tạo nên sự hấp dẫn. Đặc biệt, bạn có thể thưởng thức được hương vị dẻo ngon của gạo nếp, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt của đường một cách hòa quyện.

Dưa hành

Món ăn ngày Tết tiếp theo không thể thiếu trong bữa cơm đầu năm của người Việt là dưa hành. Đây là một món ăn dân dã ngày Tết nhưng vô cùng quan trọng trong bữa cỗ truyền thống của người miền Bắc.

Dưa hành là đồ ăn Tết không thể thiếu trong bữa cơm miền Bắc
Dưa hành là đồ ăn Tết không thể thiếu trong bữa cơm miền Bắc

Với hương vị chua chua, cay nhẹ, món hành muối chua thường được sử dụng kèm bánh chưng hoặc thịt đông, tạo nên hương vị ngon miệng. Đây là một lựa chọn chống ngán hiệu quả nhất trong ngày Tết. 

Giò

Giò là một phần không thể thiếu trong các món ăn trong ngày Tết Nguyên Đán. Món ngon này được chế biến từ thịt heo giã nhuyễn trong cối đá, sau đó gói lại bằng lá chuối trước khi mang đi luộc chín. Những miếng giò trắng mịn, giòn dai và thơm ngon không chỉ là một món ăn ngon mà còn là lựa chọn tuyệt vời để tặng cho các thành viên trong gia đình.

Miếng giò thơm ngon làm phong phú thêm bữa cơm ngày Tết
Miếng giò thơm ngon làm phong phú thêm bữa cơm ngày Tết

Đặc biệt, giò mang ý nghĩa “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà” đã trở thanh một phần quan trọng trong bữa tiệc Tết của người dân Việt Nam.

Thịt gà luộc

Món thịt gà luộc thường góp mặt trên bàn ăn của mọi dịp lễ quan trọng như: đám cưới, đám hỏi, mừng thọ hay tân gia. Hương vị ngọt thơm của miếng thịt gà, chấm muối tiêu chanh sẽ tạo ra một hương vị đặc biệt, khó quên. Vì thế, thịt gà luộc trở thành một trong các món ăn Tết dễ làm không thể thiếu trong bữa cơm cùng gia đình.

Thịt gà luộc dễ làm cho bữa cơm thêm thơm ngon
Thịt gà luộc dễ làm cho bữa cơm thêm thơm ngon

Nem rán

Nem rán là một đồ ăn Tết độc đáo, hấp dẫn và không thể thiếu trong những ngày đầu năm của người miền Bắc. Với vẻ ngoài óng ả màu vàng, bên trong chứa đầy thịt, mộc nhĩ và giá kết hợp lại mang đến cảm giác béo bùi đặc trưng. Nem rán không chỉ đẹp mắt mà còn được coi là một trong những “quốc hồn quốc túy” trong ẩm thực Việt Nam.

Nem rán là món nhâm nhi ngày Tết hoàn hảo
Nem rán là món nhâm nhi ngày Tết hoàn hảo

Những món ăn ngày tết miền Trung

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng đến với những món ăn ngày Tết ở miền Trung. Do vị thế trải dài nên ẩm thực của miền Trung khá đa dạng, với nhiều món đồ ăn ngon, làm nhiều người xao xuyến.

Bánh tét

Bánh tét là cái tên đầu tiên trong danh sách các món ngày Tết ở miền Trung. Đặc biệt, mòn bánh này có hình trụ tròn mang ý nghĩa về sự hội tụ của đất trời. Khác với bánh chưng của miền Bắc được gói bằng lá dong, bánh tét miền Trung lại được bọc bên ngoài bằng lá chuối.

Đoàn bánh Tét thơm ngon mang ý nghĩa hội tụ của đất trời
Đoàn bánh Tét thơm ngon mang ý nghĩa hội tụ của đất trời

Mặc dù có nguyên liệu tương tự nhau, nhưng bánh tét miền Trung được gói lại thành từng đòn hình trụ, tạo nên hình dáng độc đáo. Điều này không chỉ giúp bánh trở nên đẹp mắt hơn mà còn giúp hương vị của từng nguyên liệu bên trong trở nên rõ nét hơn. Ngoài ra, bánh tét miền Trung không chỉ ngon miệng mà còn hấp dẫn người ăn bởi sự đơn giản và độ tinh tế trong cách chế biến.

Nem chua

Nếu bạn có dịp thăm miền Trung trong những ngày Tết, chắc chắn bạn sẽ được mời thưởng thức một vài ly rượu thơm nồng và những chiếc nem chua nướng. Món ăn này được chế biến từ thịt heo, sau khi được tẩm ướp gia vị thì bọc lại trong lá ổi hoặc lá chùm ruột để trong vài ngày. Điều này giúp tạo nên hương vị chua thanh, giòn giòn và cay cay của món nem. Đặc biệt, nem chua có thể được ăn với tỏi để làm tăng thêm hương vị.

Nem chua là món ăn đặc sản của người dân miền Trung
Nem chua là món ăn đặc sản của người dân miền Trung

Dưa món

Nếu miền Bắc thường có dưa hành trong ngày Tết, thì miền Trung lại nổi tiếng với dưa món. Theo đó, món ngon mỗi ngày Tết này được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ, củ kiệu,… mang đến hương vị ngon khó cưỡng.

Mặc dù có vẻ đơn giản nhưng để tạo nên món dưa đầy sắc màu và hương vị đậm đà đòi hỏi sự tỉ mỉ và thời gian. Lớp bánh tét dẻo mềm kết hợp với dưa món giòn giòn, chua chua tạo nên một cảm giác lạ miệng khó quên. Sự kết hợp này được nhiều người đánh giá là một hương vị đặc trưng trong những ngày Tết.

Dưa món là thức ăn Tết dùng để ăn kèm với bánh tét và nhiều món ăn khác 
Dưa món là thức ăn Tết dùng để ăn kèm với bánh tét và nhiều món ăn khác

Tôm chua

Tôm chua là đặc sản của Huế nói riêng và cũng như một món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ của người miền Trung. Với hương vị ngọt bùi của tôm, vị béo ngậy của thịt, cùng với hương vị cay nồng thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả và hương thơm của các loại rau thơm. Tất cả những nguyên liệu này kết hợp tạo nên một “bản hòa tấu hương vị” hấp dẫn, khiến mỗi người thưởng thức ít nhất một lần sẽ ghi nhớ mãi vị ngon đặc trưng của tôm chua.

Bạn có thể cảm nhận được nhiều hương vị đặc trưng trong phần tôm chua
Bạn có thể cảm nhận được nhiều hương vị đặc trưng trong phần tôm chua

Chả bò

Khoanh chả bò màu đỏ hồng thường là một món không thể thiếu trên bàn tiệc thiết đãi khách của người miền Trung trong những ngày đầu xuân. Với hương vị độc đáo kết hợp độ giòn, dai, mặn, ngọt và cay của tiêu đen, đồ ăn ngày Tết này đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong các dịp quan trọng.

Chả bò là một trong các món ăn Tết phổ biến của người miền Trung
Chả bò là một trong các món ăn Tết phổ biến của người miền Trung

Thịt ngâm mắm

Ở nhiều tỉnh miền Trung, món thịt ngâm mắm là một cách muối ăn phổ biến mỗi dịp Tết đến và Xuân về. Thịt heo hoặc thịt bò sau khi sơ chế xong, được ngâm trong nước mắm đường đã pha nấu theo tỉ lệ nhất định, tùy từng nơi. Thịt ngâm mắm có vị mặn ngọt, thường được kết hợp với dưa món, củ kiệu chua ngọt, rau sống và rau thơm.

Thịt ngâm mắm có hương vị đặc trưng phù hợp cho bữa cơm đầu năm
Thịt ngâm mắm có hương vị đặc trưng phù hợp cho bữa cơm đầu năm

Những món ngon ngày Tết miền Nam

Món ngon ngày Tết cổ truyền của miền Nam cũng rất phong phú, với đầy đủ trải nghiệm màu sắc và hương vị khác nhau. Cùng tìm hiểu người dân miên Nam Tết ăn gì dưới đây.

Thịt kho nước dừa

Trong danh sách gợi ý món ngon ngày Tết miền Nam thì thịt kho nước dừa chắc chắn là cái tên luôn được nhắc đến. Món ăn Tết cổ truyền Việt Nam này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: thịt kho rệu hay thịt kho hột vịt.

Mâm cơm miền Nam không thể thiếu thịt kho nước dừa vào dịp Tết

Thịt kho nước dừa thường là sự chuẩn bị không thể thiếu của các gia đình miền Nam trong những ngày giáp Tết. Món thịt được khi mềm với trứng và nước dừa tạo nên vẻ ngoài hấp dẫn, dễ ăn và đặc biệt ngon miệng. Nếu muốn tránh cảm giác ngấy, bạn có thể kết hợp món này với dưa giá.

Củ kiệu tôm khô

Khi nhắc đến các món ăn ngon lạ ngày Tết ở miền Nam thò củ kiệu tôm khô được nhiều người đánh giá cao. Khác với miền Trung ăn củ kiệu kèm bánh tét, người trong Nam ăn sử dụng chung với tôm khô và miếng đường cát. Điều này giúp tạo nên độ giòn, dai, hăng, mặn, ngọt, mang lại trải nghiệm thú vị cho thực khách.

Củ kiệu tôm khô là món ăn ngày Tết lạ cực kỳ bắt cơm
Củ kiệu tôm khô là món ăn ngày Tết lạ cực kỳ bắt cơm

Bánh tét

Trong khi bánh tét ở miền Trung thường được làm một cách giản dị, thì ở miền Nam đã trải qua sự “cải tiến” rõ rệt. Ngoài loại bánh nhân mặn với nguyên liệu truyền thống là đậu và thịt mỡ, nhiều gia đình còn thêm trứng muối, lạp xưởng để đáp ứng khẩu vị khác nhau của mọi người.

Có nhiều loại nhân bánh tét miền Nam tùy sở thích mọi người
Có nhiều loại nhân bánh tét miền Nam tùy sở thích mọi người

Ngoài ra, bánh tét nhân ngọt cũng là một trong các món ăn ngày Tết ở Việt Nam. Theo đó, một số nguyên liệu làm nhân phổ biến như: chuối, đậu đỏ, đậu xanh,… Đặc biệt, bánh tét miền Tây Nam Bộ thường có hình dáng vuông vức, chắc chắn và rất bắt mắt. Trà Vinh là một trong những địa phương nổi tiếng với món bánh tét Trà Cuôn nhân thập cẩm không chỉ ngon miệng mà còn có vẻ ngoại hình đẹp mắt.

Canh khổ qua nhồi thịt

Đối với mỗi gia đình miền Nam, món canh khổ qua nhồi thịt là một món ngon mỗi ngày Tết nói riêng và bữa cơm thường ngày nói chung. Theo đó, món ăn này có ý nghĩa đẩy lùi những khó khăn, mang đến sự sự may mắn và phồn thịnh. Không những thế, canh khổ qua nhồi thịt còn là một món ăn bổ dưỡng, giúp giải nhiệt cơ thể, rất phù hợp để thưởng thức trong những ngày Tết nắng nóng của miền Nam.

Canh khổ qua nhồi thịt đã không còn quá xa lạ đối với người miền Nam
Canh khổ qua nhồi thịt đã không còn quá xa lạ đối với người miền Nam

Dưa giá

Dưa giá là gợi ý món ăn ngày Tết để giải nhiệt nhờ đặc tính mát, giòn. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm hoặc cuốn bánh tráng đều rất ngon miệng. Tuy nhiên, sự kết hợp hài hòa nhất là với thịt kho hột vịt, giúp giảm cảm giác ngấy một cách hiệu quả. Thành phần chủ yếu của món dưa giá bao gồm: giá, hẹ và cà rốt mang lại nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể.

Món dưa giá thường được ăn kèm với cơm và thịt kho hột vịt
Món dưa giá thường được ăn kèm với cơm và thịt kho hột vịt

Lạp xưởng

Cuối cùng trong danh sách những món ăn ngon dễ làm ngày Tết chính là lạp xưởng. Đây cũng là một trong những món ăn phổ biến và quen thuộc ở miền Nam. Có đủ loại lạp xưởng nhau bao gồm: lạp xưởng tươi, khô, nạc, tôm, cá,… Mỗi loại đều có hương vị đặc trưng, với vị ngon khó quên.

Bên cạnh đó, lạp xưởng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: luộc, chiên hoặc nướng. Một trong những cách phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất là chiên bằng nước (không sử dụng dầu), không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn an toàn cho sức khỏe.

Lạp xưởng là món ăn dễ chế biến trong ngày Tết truyền thống

Xem thêm:

Trên đây là các món ăn đặc trưng của ngày Tết Việt Nam. Mỗi món ăn ngày Tết đều có lịch sử gắn liền với truyền thống dân tộc và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết ăn món gì ngày Tết cùng với các thành viên trong gia đình. Đừng quên theo dõi Xu hướng ẩm thực để biết thêm nhiều món ăn ngon, thú vị nhé!

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: