Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > 4 cách gói bánh chưng ngày Tết đẹp, đơn giản tại nhà

4 cách gói bánh chưng ngày Tết đẹp, đơn giản tại nhà

Bánh chưng là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết miền Bắc, được làm từ nếp và thịt heo . Hơn nữa, công đoạn gói bánh chưng là cơ hội để các thành viên trong gia đình tụ họp với nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật để tạo nên một chiếc bánh chắc nịch, không bị bung. Cùng Kamereo tìm hiểu cách gói bánh chưng bằng tay đẹp, đơn giản trong bài viết sau đây nhé!

Gói bánh chưng ngày Tết là một hoạt động gắn kết tình cảm gia đình
Gói bánh chưng ngày Tết là một hoạt động gắn kết tình cảm gia đình

Table of Contents

  1. Chuẩn bị lá dong gói bánh chưng
    1. Hướng dẫn chọn lá dong gói bánh chưng
    2. Cách sơ chế lá dong
  2. Hướng dẫn cách gói bánh chưng đơn giản
    1. Cách gói bánh chưng bằng khuôn sống lá dong
    2. Hướng dẫn gói bánh chưng bằng lá dong không tạo khuôn
    3. Cách gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton
    4. Hướng dẫn gói bằng lá chuối không cần dây
  3. Một số lưu ý chọn lá dong khi gói bánh chưng
  4. Tổng kết

Chuẩn bị lá dong gói bánh chưng

Trước khi tìm hiểu cách gói bánh chưng, bạn cần chuẩn bị lá dong. Đây là nguyên liệu không thể thiếu để món bánh được dẻo mềm, đúng vị.

Hướng dẫn chọn lá dong gói bánh chưng

Lá dong là một trong các nguyên liệu để gói bánh chưng. Nếu bạn lựa chọn được loại lá tốt có thể giúp bánh có màu xanh mướt, bắt mắt và thơm ngon hơn. Dưới đây là một số mẹo chọn lá dong gói bánh chưng:

  • Lá không quá già cũng không quá non, có màu xanh đậm, phiến lá rộng vừa phải, có độ dai tốt, không bị giòn. 
  • Tình trạng lá còn nguyên vẹn, không bị rách, thủng. Nếu lá bị rách, thủng sẽ làm bánh chưng bị hở, dễ bị rò rỉ nước và gạo.
  • Lá không bị sâu bệnh sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Chọn những lá dong có mùi hương đặc trưng, tránh các lá có mùi hôi hoặc không có mùi.
Lá dong là nguyên liệu quan trọng trong quy trình gói bánh chưng

Tuân thủ các mẹo trên sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được lá dong phù hợp để gói bánh chưng đón Tết.

Cách sơ chế lá dong

Trước khi thực hiện các bước gói bánh chưng, bạn cần sơ chế lá dong để lá mềm, dễ gói và có màu xanh đẹp. Cách sơ chế lá dong như sau:

Bước 1: Ngâm lá dong trong nước sạch khoảng 30 – 45 phút để lá mềm và sạch.

Bước 2: Dùng khăn mềm lau sạch lá dong, loại bỏ bụi bẩn và các đốm đen trên lá.

Bước 3: Bẻ gập lá dong theo chiều dọc để lá có kích thước phù hợp với kích thước của bánh chưng.

Bạn cần lau sạch lá dong trước khi sử dụng

Lưu ý: Bạn cần sơ chế lá dong cẩn thận để loại bỏ các tạp chất không cần thiết bám bên ngoài lá.

Hướng dẫn cách gói bánh chưng đơn giản

Hiện nay, có nhiều cách gói bánh chưng nhau như: gói bánh chưng bằng khuôn, gói bánh chưng không khuôn, gói bánh chưng bằng lá chuối,… Tùy theo từng khu vực mà phương pháp sẽ bị biến tấu để phù hợp. Dưới đây là các bước gói bánh chưng vuông được nhiều người áp dụng:

Cách gói bánh chưng bằng khuôn sống lá dong

Bạn cần 4 chiếc lá dong và 4 sợi dây lạt để gói bánh theo cách này. Dưới đây là các bước gói bánh chưng bằng khuôn sống lá:

Bước 1: Rửa sạch lá dong và lau khô bằng khăn. Gấp lá đặt mặt màu xanh đậm phía dưới, mặt nhạt lên trên. Sau đó, gấp mép lá ngang, để khoảng cách từ mép lá đến sống khoảng 2 đốt tay. Gấp đôi lá, miết đường gấp nếp và làm tương tự với 3 lá còn lại.

Gấp lá dong để tạo nếp
Gấp lá dong để tạo nếp

Bước 2: Xếp 4 lá gấp ngắn và cắt sao cho bằng nhau. Mở lá, tiếp tục gấp chéo và lật phần lá thừa vào bên trong. Sau đó, bạn đặt vật nặng để giữ nếp lá, rồi xếp 4 lá vào nhau tạo thành khuôn, nắn chỉnh lá và luồn sợi dây lạt dưới khuôn.

Cắt lá dong và tiến hành tạo khuôn
Cắt lá dong và tiến hành tạo khuôn

Bước 3: Đặt nguyên liệu vào theo thứ tự: gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, đậu xanh và gạo nếp. Sau đó, bạn nén chặt để nhân bánh cố định. Gấp mép lá đối diện và buộc tạm thời để cố định bánh. Tiếp tục gấp mép lá còn lại, căn chỉnh để bánh vuông vắn. 

Bỏ nguyên liệu vào khuôn và gấp mép lá

Bước 4: Buộc dây lạt tạo hình caro trên mặt bánh, không quá chặt. Nắn nhẹ góc bánh để đảm bảo hình vuông và nhân bên trong đều đặn.

Bạn cần buộc dây lạc để tạo hình cho bánh chưng

Hướng dẫn gói bánh chưng bằng lá dong không tạo khuôn

Nếu bạn không sử dụng sống lá dong để làm khuôn thì cần 3 chiếc lá dong và 4 sợi dây lạt. Dưới đây là hướng dẫn cách gói bánh chưng vuông không cần khuôn:

Bước 1: Dùng dao cắt phần sống lá mà không cắt sâu quá. Úp mặt xanh đậm của 1 lá dong xuống theo chiều dọc. Với 2 lá dong còn lại, đặt mặt xanh đậm lên và xếp chồng lên một nửa lá phía dưới.

Xếp lá dong để chuẩn bị cách gói bánh chưng không cần khuôn
Xếp lá dong để chuẩn bị cách gói bánh chưng không cần khuôn

Bước 2: Cho nguyên liệu vào theo thứ tự: gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, đậu xanh và gạo nếp. Túm hai mép lá đặt dọc và cuộn mép lá vào sát nếp để cố định nhân bánh. Gấp phần lá ở phía trên vào, dựng bánh và thổ bánh xuống mặt bàn để nếp được dàn đều.

Cho nhân bánh vào giữa và thực hiện các bước gấp lá
Cho nhân bánh vào giữa và thực hiện các bước gấp lá

Bước 3: Đặt bánh nằm ngang trên mặt bàn và chuẩn bị 4 sợi dây. Sau đó luồn một dây lạt xuống dưới bên phải của bánh, vòng qua và xoắn hai đầu lại với nhau. Tiếp tục luồn một đầu dây vào sợi dây lạt nằm ngang trên bánh để cố định. Lặp lại thao tác trên với 3 dây còn lại.

Buộc dây lạt để cố định bánh chưng
Buộc dây lạt để cố định bánh chưng

Bước 4: Đây là bánh chưng gói không cần tạo khuôn với sống lá. Qua vài bước đơn giản, bạn đã có một chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt.

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton

Bánh chưng được gói theo phương pháp này sử dụng 3 chiếc lá chuối (được cắt thành các miếng nhỏ), 1 hộp carton và 1 sợi dây ni-lông dài 2.5m. Hướng dẫn gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton như sau:

Bước 1: Chọn một hộp carton dày để khuôn bánh trở nên cứng cáp hơn. Kích thước của hộp carton có thể tùy thuộc vào kích thước mong muốn của chiếc bánh chưng. 

Bạn cần chọn bìa carton có kích thước phù hợp
Bạn cần chọn bìa carton có kích thước phù hợp

Bước 2: Làm sạch lá chuối, phơi nắng để lá héo bớt, rồi cắt lá thành 6 miếng lớn có kích thước phù hợp với hộp carton và 4 miếng nhỏ có chiều cao bằng chiều cao của hộp. 

Bước 3: Gấp đôi 1 miếng lá lớn và luồn qua hộp, sau đó gập lá xuống theo cạnh hộp. Làm tương tự với 3 miếng lá lớn còn lại. Đặt 2 miếng lá lớn chéo vào giữa hộp, với mặt lá đậm hướng lên trên. Tiếp tục đặt 4 miếng lá nhỏ gấp đôi vào 4 góc vuông của hộp.

Tiến hành gấp lá chuối để tạo khuôn 
Tiến hành gấp lá chuối để tạo khuôn

Bước 4: Đặt nguyên liệu vào khuôn bánh theo thứ tự: gạo nếp => đậu xanh => thịt heo => đậu xanh => gạo nếp và nén nhẹ để nguyên liệu dính chặt. Gấp 2 miếng lá lớn ở giữa. Với 4 miếng lá lớn bên hông, vắt chéo mỗi miếng qua và gập vào bánh. Gập lá theo chiều kim đồng hồ để tạo hình vuông và cố định bánh. Giữ bánh và nhẹ nhàng nhấc hộp carton lên.

Cho nhân vào khuôn và tiến hành gói bánh chưng

Bước 5: Luồn 1/4 chiều dài sợi dây dưới đáy bánh, hơi lệch qua bên phải. Xoắn 2 đầu dây để tạo đường song song với dây đã buộc trước đó. Lặp lại quy trình với các sợi dây còn lại, tạo 4 đường dây chéo trên mặt bánh. Quấn sợi dây dài quanh thân bánh và cột nó lại để cố định.

Tiến hành buộc dây để cố định bánh chưng
Tiến hành buộc dây để cố định bánh chưng

Bước 6: Chỉ với một hộp carton và một sợi dây ni-lông, bạn đã tinh tế gói được một chiếc bánh chưng vuông vắn và đẹp mắt bằng lá chuối. Sau khi luộc, bánh vẫn giữ nguyên hình dáng vuông vắn và đẹp mắt.

Ngoại hình không thua gì cách gói bánh chưng truyền thống
Ngoại hình không thua gì cách gói bánh chưng truyền thống

Hướng dẫn gói bằng lá chuối không cần dây

Để gói bánh chưng bằng lá chuối không cần dây, bạn sẽ cần sử dụng 3 chiếc lá chuối. Đối với cách gói này, việc xào sơ nếp là quan trọng để làm cho nếp mềm, tạo độ dính giúp bạn dễ dàng định hình bánh trong quá trình gói. Sau đây là các bước gói bánh chưng với lá chuối đẹp, vuông vắn:

Bước 1: Làm sạch lá chuối bằng cách sử dụng khăn lau. Sau đó, phơi lá dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 – 15 phút để làm cho lá héo bớt. Cắt lá thành 3 miếng, mỗi miếng rộng khoảng 35cm, rồi xếp 2 miếng chồng lên nhau với mặt xanh đậm ở phía dưới và 1 miếng còn lại với mặt xanh đậm ngửa lên trên.

Chuẩn bị lá chuối để gói bánh chưng

Bước 2: Dàn đều các nguyên liệu vào lá có mặt xanh đậm ở phía trên theo thứ tự: 1 lớp nếp xào, 1 lớp đậu xanh, 1 lớp thịt heo, 1 lớp đậu xanh và cuối cùng là 1 lớp nếp xào. Sau đó, bạn gấp 2 mép lá chéo nhau vào giữa.

Cho nhân vào lá chuối đã chuẩn bị

Bước 3: Giữ nếp vừa gấp bằng một tay, gập một bên lá mở ra bằng tay kia, sau đó đặt bánh lên mặt bàn, giữ chặt và thổ bánh xuống để làm cho nếp được phân bố đều. Tiếp theo, gập phần lá còn lại ở phía trên vào, cắt bớt nếu có lá dư hoặc gấp lá vào bên trong nếu cần thiết.

Gấp lá để giữ nhân ở bên trong
Gấp lá để giữ nhân ở bên trong

Bước 4: Đặt bánh phía bên này xuống mặt bàn, mở lá phía bên còn lại lên và thực hiện các bước tương tự. Tiếp theo, úp mặt có nếp gấp vào giữa giữa 2 lá, đặt bánh chéo tại hình thoi so với mặt phẳng lá. Gấp 2 mép lá chéo nhau của các lá vào giữa, sau đó gấp hai đầu lá hai bên vào và miết chặt từng nếp gấp để tạo hình vuông.

Bước 5: Cắt lá chuối thành 2 sợi, mỗi sợi dài khoảng 25cm. Dùng các sợi này để buộc quanh bánh tạo thành 2 đường vuông góc nhau, cố định bánh.

Tiếp tục gói bánh chưng bằng lá khác và cố định bằng sợi lá chuối

Một số lưu ý chọn lá dong khi gói bánh chưng

Để cách gói bánh chưng ngày Tết trở nên dễ dàng và đẹp hơn, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

  • Lá dong tươi sẽ giúp bánh chưng có màu xanh mướt, thơm ngon hơn. 
  • Nên chọn lá dong còn nguyên vẹn, không bị rách, thủng. Lá không bị sâu bệnh, có mùi thơm đặc trưng.
  • Lá dong cần được ngâm nước sạch khoảng 30 – 45 phút để làm mềm lá. Sau đó, dùng khăn mềm lau sạch lá dong, loại bỏ bụi bẩn và các đốm đen trên lá.
  • Bánh chưng cần được gói chặt tay để bánh không bị hở, dễ bị rách.

Xem thêm:

Tổng kết

Trên đây là các cách gói bánh chưng đẹp, đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể dễ dàng gói thánh công một cái bánh chưng vuông vắn, đầy đặn. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất trên chuyên mục Mẹo nhà bếp nhé!

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: