Chiến lược marketing là yếu tố quan trọng giúp tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh. Do đó, dù bạn kinh doanh nhà hàng nhỏ hay lớn thì yếu tố này cũng cần được triển khai một cách bài bản. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu các chiến lược marketing nhà hàng và cách xây dựng trong bài viết sau đây!
Các ý tưởng marketing cho nhà hàng hiệu quả
Một kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống hiệu quả cần mang đến độ viral cao, từ đó góp phần tăng tỉ lệ chuyển đổi. Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn có thể tham khảo:
Tạo ra các chương trình có lợi cho khách hàng
Khi nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng, khách hàng sẽ tự nhiên muốn ghé thăm để trải nghiệm. Do đó, để đảm bảo sự hài lòng của họ, bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu và cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể.
Bạn có thể cân nhắc tặng họ một số món quà nhỏ hoặc cung cấp các ưu đãi hấp dẫn như: khuyến mãi check-in, khuyến mãi khi đánh giá món ăn để nhận thức uống miễn phí,… khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng.
Mặc dù không tác động trực tiếp vào marketing, nhưng những chương trình này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến cảm xúc của khách hàng. Từ đó, họ có thể chia sẻ, giới thiệu hoặc đưa người thân và bạn bè đến nhà hàng của bạn.
Quảng bá cho nhà hàng thông qua bên thứ 3
Một phương pháp hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng là thông qua việc quảng cáo trên các trang web, ứng dụng hoặc các hội nhóm về ẩm thực. Bằng cách này, độ nhận diện của nhà hàng sẽ được tăng cường. Đồng thời, khách hàng sẽ cân nhắc liệu có muốn ghé nhà hàng của bạn để trải nghiệm hay không.
Một số kênh quảng bá cho nhà hàng mà bạn có thể tham khảo như:
- Google Map: Đây là một sản phẩm của Google, giúp khách hàng dễ dàng xác định vị trí và các chi nhánh của nhà hàng. Bạn có thể cung cấp thông tin về số điện thoại, giờ mở cửa, địa chỉ website, hình ảnh món ăn,… để khách hàng dễ dàng liên hệ và tìm thấy.
- App đặt đồ ăn: Bạn có thể tận dụng tiện ích công nghệ của các ứng dụng đặt đồ ăn phổ biến hiện nay. Đây là một cách hiệu quả để marketing nhà hàng và tăng doanh thu. Việc đăng ký gian hàng trên các ứng dụng này khá đơn giản, nhưng bạn phải chia một mức hoa hồng tùy chính sách từng app.
- Hội nhóm và trang review: Đây là một hình thức PR được khá nhiều nhà hàng sử dụng thời điểm gần đây, đặc biệt là trên nền tảng Tik Tok. Bạn có thể thuê các chủ kênh đến trải nghiệm dịch vụ của nhà hàng, sau đó họ sẽ viết hoặc tạo các video review cảm nhận trên kênh cá nhân.
Xây dựng website cho nhà hàng
Việc tạo một website riêng là rất quan trọng dù nhà hàng của bạn có quy mô lớn hay nhỏ. Theo đó, bạn có thể xây dựng các trang như: về nhà hàng, menu các món ăn, dịch vụ, cung cấp thông tin về địa điểm và giờ mở cửa của nhà hàng,… Tuy nhiên, để việc xây dựng website đạt hiệu quả, bạn cần đảm bảo các vấn đề sau:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) là một quá trình tăng chất lượng website và lưu lượng truy cập tự nhiên. SEO đóng vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing của mọi doanh nghiệp.
Thông thường, khách hàng có thói quen tìm kiếm thông tin về nhà hàng trên internet trước khi quyết định đến nơi để trải nghiệm. Nếu không có SEO, trang web của bạn sẽ ít xuất hiện trên các trang tìm kiếm hàng đầu, làm giảm khả năng khách hàng biết đến và ghé thăm nhà hàng của bạn.
Các giai đoạn trong việc triển khai SEO cho nhà hàng.
- Tối ưu các yếu tố onsite trên website của bạn, tiến hành cải thiện tốc độ tải trang, xử lý các lỗi về code,…
- Nghiên cứu từ khóa, đăng tải các bài viết chuẩn SEO lên website.
- Xây dựng hệ thống backlink chặt chẽ, đảm bảo tăng cường độ uy tín cho website.
- Theo dõi, đánh giá kết quả và tối ưu những từ khóa chưa đạt kỳ vọng.
Tối ưu Google Business và Google Local
Google Business hoặc Google Local là các dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp cho các doanh nghiệp. Theo đó, những công cụ này cho phép quản lý thông tin, vị trí của nhà hàng trên bản đồ và các công cụ tìm kiếm trên internet.
Việc sử dụng Google Business hoặc Google Local giúp tăng cường hiệu quả của chiến lược tiếp thị cho nhà hàng. Khi người dùng tìm kiếm quán ăn hoặc món ăn trên Google Search, nền tảng này sẽ dựa vào thông tin đã cung cấp trên Google Business hoặc Google Local để gợi ý họ đến nhà hàng của bạn.
Phát triển thương hiệu với social media
Ngoài việc xây dựng website, bạn cũng cần chăm sóc các nền tảng social media phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Tik Tok,…
Facebook fanpage & Facebook group
Theo số liệu từ Meta, Facebook có khoảng 72,70 triệu người dùng Việt Nam vào đầu năm 2024. Để tận dụng tiềm năng này, bạn cần tạo một fanpage chính thức trên Facebook để cung cấp thông tin chi tiết về thực đơn, giá cả và các ưu đãi đặc biệt. Đồng thời, mỗi bài đăng cần kèm theo hình ảnh chất lượng cao để thu hút khách hàng ghé thăm.
Hơn nữa, việc tham gia quảng cáo trong các nhóm Facebook uy tín về ẩm thực cũng là một chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả. Những nhóm này thường có nhiều khách hàng tiềm năng có thể ghé thăm nhà hàng của bạn.
Ngoài Facebook, Instagram cũng là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Nền tảng này chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh và video. Do đó, bạn có thể cung cấp cho người dùng cái nhìn trực quan về các sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng.
Kế hoạch marketing nhà hàng trên Instagram cần chú trọng vào chất lượng hình ảnh món ăn. Hãy đảm bảo hình ảnh, video có độ phân giải cao, không bị mờ, nhòe và sử dụng màu sắc hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng.
TikTok
Trong thời điểm video viral đang bùng nổ, bạn sẽ không thể bỏ qua Tik Tok. Nền tảng này là một mạng xã hội quảng cáo thông qua các video ngắn đang rất phổ biến và có tốc độ phát triển chóng mặt. Để tận dụng tiềm năng của Tik Tok, bạn cần tạo ra một kênh với các nội dung về nhà hàng của mình. Qua đó, bạn có thể xây dựng sự nhận diện và định vị thương hiệu của nhà hàng đến khách hàng.
Tổ chức các cuộc thi, trò chơi để thu hút khách hàng
Bạn có thể lên ý tưởng cho các cuộc thi hoặc trò chơi để thu hút khách hàng tiềm năng cho nhà hàng. Một số phương thức phổ biến bao gồm: thi ăn nhanh, thử thách phần ăn lớn, minigame trên fanpage,… Đánh vào tâm lý khán giả đại chúng, bạn có thể lựa chọn phần thưởng phù hợp. Lúc này, họ sẽ quảng bá thương hiệu của bạn trên các nền tảng internet cá nhân.
Chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng
Mặc dù chạy quảng cáo sẽ ngốn rất nhiều chi phí, nhưng có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng trong thời gian ngắn tốt hơn so với SEO. Hiện nay, có nhiều kênh để bạn chạy quảng cáo, mỗi nền tảng sẽ có quy định và mức chi phí khác nhau. Dưới đây là hai kênh phổ biến nhất hiện nay:
Facebook Ads
Facebook Ads là một phương tiện quảng cáo hiển thị trên mạng xã hội Facebook. Bạn cần trả phí cho Facebook để sử dụng dịch vụ quảng cáo này. Đổi lại, thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được hiển thị cho khách hàng tiềm năng khi họ sử dụng Facebook và các ứng dụng liên kết như: Instagram, Threads, Messenger và Whatsapp.
Google Ads
Google Ads là một nền tảng quảng cáo dựa trên từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Với sự lớn mạnh của công cụ tìm kiếm Google, khách hàng sẽ thấy được kết quả của bạn đầu tiên. Bên cạnh đó, với Google Ads, bạn có thể lựa chọn quảng cáo dịch vụ hoặc các thông tin về nhà hàng được khán giả công chúng tìm kiếm.
Hợp tác với KOL/KOC review, quảng bá cho nhà hàng
Hợp tác với các Influencers trong chiến lược marketing nhà hàng là một cách hiệu quả để mở rộng mạng lưới nhận diện thương hiệu. Những KOL/KOC về ẩm thực có sẵn tệp khán giả sành ăn thường xuyên theo dõi. Do đó, việc hợp tác với họ có thể giúp bạn tiếp cận một lượng khách hàng đáng kể.
Bên cạnh đó, đánh giá từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực ẩm thực sẽ tạo sự tin cậy và thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng. Điều này vô tình tạo sức ép nâng cao dịch vụ và chất lượng đồ ăn của nhà hàng để giữ chân khách hàng mới.
Chiến lược quảng cáo ngoài trời
Mặc cho sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ digital marketing trong thời gian gần đây, hiệu quả của các chiến lược marketing ngoài trời là không thể bàn cãi. Do đó, bạn có thể tận dụng một số công cụ của hình thức marketing này để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Theo đó, phát tờ rơi là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Một phương án tốt hơn là hợp tác với các nhà nghỉ, khách sạn, quán cafe trong khu vực để giới thiệu món ăn của nhà hàng. Bạn có thể đề xuất với các chủ kinh doanh này về việc đặt biển quảng cáo hoặc chương trình giới thiệu khách hàng cho nhà hàng của bạn.
Nâng cấp chất lượng dịch vụ
Chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả cần kết hợp với việc nâng cao chất lượng dịch vụ và món ăn. Khi bạn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, họ sẽ quảng bá nhà hàng hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh chất lượng món ăn, một dịch vụ tốt cũng được quyết định qua cách nhân viên tương tác với khách hàng từ khi họ bước vào nhà hàng đến khi ra về. Ngoài ra, các món quà đặc biệt cũng tạo ấn tượng tốt về nhà hàng trong tâm trí khách hàng.
Áp dụng thẻ thành viên, tích điểm
Một cách marketing nhà hàng hiệu quả là áp dụng chương trình thẻ thành viên hoặc tích điểm trong quản lý kinh doanh. Những loại thể này có thể giúp bạn thu thập thông tin về khách hàng như: email, số điện thoại và ngày sinh của khách hàng. Từ đó, bạn có thể gửi mã giảm giá, thư mời tham gia các chương trình ưu đãi hoặc lời chúc vào ngày sinh nhật của khách hàng.
Mặc dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng chúng sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng có thể tạo danh sách khách hàng thân thiết để tặng những ưu đãi đặc biệt nhất cho họ.
Cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng
Ngành nhà hàng là một ngành cạnh tranh cao, đòi hỏi bạn phải có chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là các bước để xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng:
- Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu để xây dựng thông điệp marketing phù hợp.
- Bước 2: Phân tích các đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì tốt và chưa tốt. Xác định những xu hướng thị trường đang ảnh hưởng đến ngành nhà hàng.
- Bước 3: Xây dựng thông điệp Marketing nêu bật những điểm độc đáo và lý do tại sao khách hàng nên chọn nhà hàng của bạn. Lưu ý, bạn cần sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
- Bước 4: Có rất nhiều kênh marketing khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng, hãy chọn những kênh phù hợp nhất với ngân sách và mục tiêu marketing của bạn.
- Bước 5: Đo lường kết quả và điều chỉnh chiến lược marketing nhà hàng phù hợp từng thời điểm.
Lời kết
Trên đây là các ý tưởng và kế hoạch xây dựng chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả. Việc xây dựng được một chiến lược hiệu quả mang đến nhiều lợi thế trong quá trình kinh doanh, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu. Hãy theo dõi chuyên mục Nhà Hàng để biết thêm nhiều bí kíp kinh doanh hiệu quả nhé!
Xem thêm: