Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Làn sóng cà phê thứ 5 là gì? Kỷ nguyên mới trong kinh doanh quán cafe

Làn sóng cà phê thứ 5 là gì? Kỷ nguyên mới trong kinh doanh quán cafe

Làn sóng cà phê thứ 5 được đánh giá là một bước tiến mới đáng chú ý so với các làn sóng cafe trước đó. Trong giai đoạn này, chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của các xu hướng và triết lý kinh doanh mới, độc đáo. Do đó, các chủ quán hoặc người tiêu dùng yêu thích các loại đồ uống làm từ cà phê có thể sẽ quan tâm đến kỷ nguyên mới này. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu làn sóng cafe thứ 5 là gì và một số địa chỉ đang áp dụng tại TPHCM trong bài viết sau đây!

Tổng quan 5 làn sóng cà phê phổ biến hiện nay
Tổng quan 5 làn sóng cà phê phổ biến hiện nay

Làn sóng cà phê thứ 5 là gì?

Làn sóng cà phê thứ 5 là một khái niệm được công ty tư vấn chiến lược và nghiên cứu Allegra Strategies phát triển. Theo đó, dự án này hoàn thiện sau hai thập kỷ nghiên cứu và phân tích trên Cổng thông tin Cà phê Thế giới. Làn sóng thứ 5 được xem là đỉnh cao so với những làn sóng phát triển ngành cà phê trước đó.

Đặc biệt, làn sóng cà phê thứ 5 đại diện cho một kỷ nguyên mới. Nơi quy mô và chất lượng được mở rộng để đạt được kết quả kinh doanh cà phê bền vững. Trong giai đoạn này, việc tập trung vào tầm nhìn kinh doanh, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng và các mô hình đầu tư đơn lẻ là cần thiết.

Dựa trên tác động của làn sóng lần thứ 5, các chủ doanh nghiệp cần tập trung hơn vào khách hàng để tạo ra những trải nghiệm ấn tượng nhất về cả dịch vụ và hương vị cà phê. Bên cạnh đó, điều này có thể là một thách thức lớn đối với quán cà phê hiện nay, khi cần đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng thưởng thức có cá tính độc đáo như Gen Z.

Làn sóng cà phê thứ 5 chú trọng vào cả chất lượng dịch vụ và sản phẩm
Làn sóng cà phê thứ 5 chú trọng vào cả chất lượng dịch vụ và sản phẩm

Tổng quan về các làn sóng cà phê trước đó

Bên cạnh làn sóng cà phê thứ 5, thế giới đã từng chứng kiến 4 làn sóng cafe khác, làm thay đổi nhiều khía cạnh của ngành bao gồm:

Làn sóng cà phê thứ 1 – Văn hóa cà phê truyền thống

Làn sóng cafe thứ 1 bắt đầu từ thế kỷ 20, khi cà phê vẫn được phục vụ theo cách truyền thống thông qua việc rang và chế biến như một loại thực phẩm. Lúc này, chất lượng của cà phê được đánh giá dựa trên độ tinh khiết và sự đậm đà của hương vị. Mọi người thường có xu hướng ưa chuộng những loại có sự đặc trưng riêng hơn “mì ăn liền”.

Do đó, cà phê thường được thưởng thức đơn giản chỉ với đường hoặc sữa đặc và không thêm bất kỳ loại phụ gia nào khác. Mặc dù đã trở nên phổ biến ở châu Âu từ những thế kỳ trước đó, nhưng thức uống này vẫn chưa được nghiên cứu và phát triển sản phẩm chuyên sâu.

Cà phê truyền thống ấn định thời đại cho làn sóng cafe lần thứ nhất
Cà phê truyền thống ấn định thời đại cho làn sóng cafe lần thứ nhất

Làn sóng cà phê thứ 2 – Chuỗi thương hiệu

Trong làn sóng cafe thứ hai, người tiêu dùng được thưởng thức cà phê một cách tỉ mỉ hơn về cả hương vị và không gian quán. Theo đó, quá trình rang cà phê ngày càng được tinh chỉnh, mang lại hương vị và chất lượng ngày càng cao.

Vào năm 1970, làn sóng cà phê thứ 1 chuyển sang làn sóng cà phê thứ 2 trong bối cảnh chuỗi cửa hàng Starbucks ra đời. Đặc biệt, các chuỗi cà phê đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ và mở ra thị trường mới vào thập niên 90.

Cà phê được phục vụ trong một không gian độc đáo, tạo ra một bầu không khí lãng mạn. Làn sóng này đã mở ra một tương lai sáng lạn, khi cà phê trở thành một loại thức uống phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Cà phê truyền thống ấn định thời đại cho làn sóng cafe lần thứ nhất
Làn sóng thứ hai đánh dấu sự phát triển của các chuỗi cà phê trên toàn thế giới

Làn sóng cà phê thứ 3 – Cà phê thủ công

Giữa những năm 2000, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc trồng, sản xuất cà phê đối với sức khỏe con người và môi trường. Do đó, cà phê hữu cơ hoặc cà phê nguyên chất thông qua quá trình pha chế thủ công trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn.

Đồng thời, thông tin về nguồn gốc, xuất xứ và quá trình chế biến cũng được cung cấp một cách minh bạch. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến những gì mà họ sử dụng hàng ngày có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Xem thêm:

Cách pha chế cafe thủ công lên ngôi trong làn sóng thứ ba
Cách pha chế cafe thủ công lên ngôi trong làn sóng thứ ba

Làn sóng cà phê thứ 4 – Khoa học cà phê

Vào những năm 2010, cà phê đã trở thành một sản phẩm có giá trị khoa học, không chỉ đơn thuần là một sản phẩm mang tính cảm tính. Theo đó, các hiệp hội cà phê trên thế giới đã đóng góp cùng nhau để thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá như: SCA, CQI,… nhằm hỗ trợ sự phát triển toàn diện của ngành.

Do đó, cà phê ngày càng được cải thiện về hương vị và khai thác những tiềm năng mới nhờ sử dụng các phương pháp sơ chế lên men. Ngành cà phê cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều phát minh về thiết bị và công cụ phân tích để tạo ra sự ổn định cho chất lượng hạt cà phê.

Áp dụng các nghiên cứu khoa học vào việc cải thiện chất lượng cà phê
Áp dụng các nghiên cứu khoa học vào việc cải thiện chất lượng cà phê

Tư duy kinh doanh mới cho làn sóng mới

Trong làn sóng cà phê thứ 5, các doanh nghiệp thành công cần xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và cung cấp những trải nghiệm độc đáo nhất đến họ. Đặc biệt, yếu tố đầu tiên cần phát triển tư duy không ngừng phấn đấu để đạt đến hoàn hảo, sự cẩn trọng và tinh chỉnh trong mọi quy trình.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý thương hiệu cần có tầm nhìn, hiểu biết sâu sắc về văn hóa tổ chức, hệ thống và quy trình kinh doanh hợp lý để đảm bảo quán cafe hoạt động hiệu quả. Việc đầu tư vào các công nghệ tiên tiến cũng cần thiết để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Các nhà quản lý cần đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Các nhà quản lý cần đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Yêu cầu về chất lượng dịch vụ và sản phẩm

Ở làn sóng cà phê thứ 5, quy mô quán cà phê không nhất thiết phải quá lớn. Đồng thời, bạn cũng không cần một sản phẩm cực kỳ đắt đỏ hay sở hữu chuỗi với hàng trăm cửa hàng. Việc cần làm là nâng cao chất lượng tương tác với khách hàng, điều này yêu cầu sự kỷ luật, nhạy bén và đổi mới không ngừng.

Đặc biệt, làn sóng thứ 5 không chỉ áp dụng trong ngành cà phê mà còn lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như: bán lẻ, nhà hàng – khách sạn, thể thao và công nghệ. Tất cả đều nhận thấy nhu cầu ngày nay là về việc tăng cường chất lượng và trải nghiệm của khách hàng để duy trì sự cạnh tranh.

Làn sóng cà phê thứ 5 yêu cầu nhiều về cả chất lượng dịch vụ và sản phẩm
Làn sóng cà phê thứ 5 yêu cầu nhiều về cả chất lượng dịch vụ và sản phẩm

Trải nghiệm làn sóng cafe thứ 5 tại TPHCM

Hiện nay, nhiều quán cà phê đã áp dụng thành công những thay đổi của làn sóng thứ 5 trong hoạt động kinh doanh như:

Lacàph

Lacàph là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu cà phê. Thương hiệu đã lựa chọn cẩn thận những hạt cà phê chất lượng từ các nông dân đối tác, sau đó chế biến trong điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và đóng gói cẩn thận để phục vụ cho những khách hàng bận rộn nhưng vẫn muốn thưởng thức cà phê ngon.

Ngoài mối quan hệ giữa người mua và người bán, Lacàph còn thường xuyên thăm các nông dân đối tác tại Đắk Nông, Lâm Đồng, Sơn La,… để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất cà phê từ gieo trồng đến chế biến. Nhớ đó, thương hiệu có thể truyền tải đúng giá trị của những hạt cà phê chất lượng đến khách hàng.

Nếu có cơ hội ghé thăm Lacàph Espresso Bar và Lacàph Space Sài Gòn, hãy để sự tò mò và đam mê cà phê dẫn dắt, Tại đây, bạn không chỉ được thưởng thức những tách cà phê thủ công chất lượng mà còn có thể hiểu thêm về những loại cà phê chất lượng nhất của Việt Nam.

  • Số điện thoại: 086 672 1202
  • Website: www.lacaph.com
  • Facebook: www.facebook.com/lacaph.coffee
  • Địa chỉ:
    • Lacàph Bar: 51 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.
    • Lacàph Coffee Experiences: 220 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM.
Bạn có thể đến Lacàph để trải nghiệm làn sóng cà phê thứ 5
Bạn có thể đến Lacàph để trải nghiệm làn sóng cà phê thứ 5

Bosgaurus Coffee Roasters

Bosgaurus Coffee Roasters được thành lập vào năm 2016, với mục tiêu mang cà phê Việt Nam ra thế giới. Thương hiệu này có thể xem là một trong những nhà tiên phong trong việc đưa hạt cà phê Arabica vào Việt Nam. Đồng thời, Bosgaurus còn hỗ trợ nông dân áp dụng các kỹ thuật và phương pháp quản lý mới, giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao giá trị của hạt cà phê.

Điểm đặc biệt tại Bosgaurus là sự kết hợp giữa cà phê chất lượng với các phương pháp pha chế hiện đại ở mức độ chính xác cao. Vì vậy, sản phẩm của họ có thể mang lại trải nghiệm thú vị nhất cho những người yêu cà phê.

Bên cạnh đó, không gian tại Bosgaurus được lấy cảm hứng từ kiến trúc đơn giản của Nhật Bản và Scandinavia. Điều này giúp tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tập trung hoàn toàn vào việc thưởng thức hương vị của cà phê.

Bosgaurus nổi tiếng về các sản phẩm làm từ hạt cà phê Arabica
Bosgaurus nổi tiếng về các sản phẩm làm từ hạt cà phê Arabica

Là Việt

Là Việt đã nhanh chóng ghi điểm trong lòng khách hàng nhờ cách pha chế cà phê độc đáo, kết hợp với rượu hoặc cocktails. Họ cũng là một trong những thương hiệu thúc đẩy ý thức “sống xanh” bằng cách ưu tiên sử dụng chai thuỷ tinh và hạn chế sử dụng ly nhựa, sử dụng lót ly bằng vải,… vì các mục tiêu chung của Chính phủ và toàn cầu,

Đặc biệt, Là Việt kiểm soát từ việc chọn lọc cà phê từ lúc còn là hạt giống, cho đến quá trình pha chế ly cà phê cuối cùng. Do đó, họ có thể mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho mọi giác quan của người thưởng thức.

Tại Là Việt, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được đồ uống yêu thích mà còn thoải mái tham gia các cuộc trò chuyện về cà phê cùng bạn bè hoặc người thân. Điều mà thương hiệu mong muốn nhất là được đồng hành cùng những người yêu cà phê và nông dân trồng cà phê ở Việt Nam tạo ra một văn hóa uống cà phê “đẹp”.

Địa chỉ:

  • 193 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP. HCM.
  • 57A Tú Xương, Phường 7, Quận 3, TP. HCM.
  • 16 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP. HCM
  • 6D Trần Quang Diệu, Phường 13, Quận 3, TP. HCM.
Là Việt chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng và các vấn đề xã hội

Tổng kết

Làn sóng cà phê thứ 5 là một trong những thay đổi giúp tạo nên những giá trị bền vững cho ngành và phù hợp với sự phát triển của xã hội. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh cafe cần thay đổi để đáp ứng những điều này nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Hy vọng bài viết của chuyên mục Xu hướng ẩm thực cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: