Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Xu hướng ẩm thực > Dự đoán 11 xu hướng ẩm thực Việt Nam trong năm 2024

Dự đoán 11 xu hướng ẩm thực Việt Nam trong năm 2024

Không chỉ là để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, ẩm thực là một nét văn hóa độc đáo. Bên cạnh đó, ngành ẩm thực cũng thay đổi tùy vào từng thời điểm và nhu cầu của thực khách. Cùng Kamereo dự đoán các xu hướng ẩm thực trong năm 2024.

Những xu hướng ẩm thực trong năm 2024
Những xu hướng ẩm thực trong năm 2024

Món ăn từ rau củ quả sẽ lên ngôi

Xu hướng ẩm thực thuần chay (tiếng Anh: Vegan) đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và nhận được sự quan tâm lớn từ những cộng đồng. Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel đã công bố kết quả nghiên về xu hướng tiêu thụ thực phẩm của con người. Theo đó, ngày càng nhiều người chuyển hướng ăn các sản phẩm từ thực vật như: nấm, hạt óc chó, đậu,… thay vì thịt động vật trong chế độ ăn hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Katie Trant chia sẻ về sự ủng hộ của mình đối với xu hướng ẩm thực này. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh rằng các nguồn protein, chất xơ và dinh dưỡng cần thiết vẫn có thể được cung cấp từ các nguồn thực phẩm rau củ quả.

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến các món ăn thuần chay, không chỉ vào các ngày rằm hoặc lễ theo phật giáo. Với lợi thế là một quốc gia nông nghiệp, các nhà hàng và quán ăn chay ở Việt Nam đang thể hiện sự sáng tạo bằng cách tận dụng nguyên liệu có sẵn để tạo ra những món chay độc đáo với hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt.

Xu hướng ăn thuần chay đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây
Xu hướng ăn thuần chay đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây

Súp trở thành xu hướng ẩm thực thế giới

Ngày nay, nhu cầu về thực phẩm lành mạnh và thuận tiện ngày càng gia tăng. Điều này giúp súp trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng. Trong quá trình nấu súp, ta có thể tận dụng mọi loại rau còn lại một cách sáng tạo. Hơn nữa, Jenny Zegler – giám đốc nghiên cứu thực phẩm và đồ uống tại Công ty Mintel, dự đoán rằng năm 2024 sẽ là “năm của các món súp” do sự thuận tiện khi chế biến và giá trị dinh dưỡng mang lại.

Các món súp luôn có tên trong danh sách xu hướng ẩm thực
Các món súp luôn có tên trong danh sách xu hướng ẩm thực

Xu hướng ăn cay được ưa chuộng

The Gaze Media nhận định rằng các món ăn cay theo từng cấp độ có thể thúc đẩy doanh số bán của nhiều loại gia vị và thực phẩm liên quan. Sự đa dạng không chỉ mở rộng về chủng loại mà còn mở rộng về hình thức.

Hiện nay, dầu tiêu đang được sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tinh dầu tiêu đen được ưa chuộng với hương thơm cay nồng, cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giảm mỡ và tăng cường lưu thông máu.

Các món ăn cay luôn được giới trẻ đón nhận qua từng năm
Các món ăn cay luôn được giới trẻ đón nhận qua từng năm

“Ẩm thực sang trọng” trở nên “trendy”

Thường thức các món ăn sang trọng với khẩu phần nhỏ là xu hướng đang được lan truyền thông qua mạng xã hội TikTok. Theo Daily News, nhiều người hiện đang ưa chuộng việc thưởng thức các món ăn xa xỉ với lượng thức ăn rất nhỏ, mục đích chủ yếu là để trải nghiệm.

Trước đây, trứng cá tầm muối thường được xem là một trải nghiệm ẩm thực xa xỉ. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành một món ăn nhẹ phổ biến khi được cung cấp trong các khẩu phần nhỏ. Cách thưởng thức này tập trung chủ yếu vào thẩm mỹ và trải nghiệm hơn là mục đích “ăn để no”. 

Bữa ăn sang trọng được giới trẻ yêu thích
Bữa ăn sang trọng được giới trẻ yêu thích

Xu hướng ẩm thực “healthy”

Xu hướng ẩm thực lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, đang ngày càng chiếm ưu thế trong đời sống của người Việt. Mọi người đang quan tâm nhiều hơn đối với nguồn gốc, chất lượng và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm thay vì chỉ hương vị ngon miệng. Điều này rõ ràng nhất qua sự lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh tăng cường các hoạt động tập luyện như: yoga, pilates và gym.

Bên cạnh đó, xu hướng này không chỉ tập trung vào việc sử dụng thực phẩm có lợi cho sức khỏe, mà còn là sự kết hợp khéo léo giữa các nhóm thực phẩm để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Người tiêu dùng cũng ngày càng hạn chế tiêu thụ các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường tinh luyện và thực phẩm đóng hộp để duy trì lối sống lành mạnh.

Xu hướng ăn uống lành mạnh đang được nhiều người quan tâm hơn
Xu hướng ăn uống lành mạnh đang được nhiều người quan tâm hơn

Trào lưu ẩm thực vùng miền

Trong bối cảnh nhiều xu hướng ẩm thực khác nhau được giới trẻ quan tâm, hoạt động food tour – du lịch ẩm thực trở thành một trào lưu nổi bật, thu hút nhiều người muốn khám phá những món ăn đặc sắc từ các vùng miền khác nhau. Xu hướng này không chỉ là một cách thưởng thức ẩm thực địa phương mà còn là một trải nghiệm tìm hiểu về bản sắc, lịch sử và văn hoá tại đó.

Nhận thức được giá trị này, xu hướng du lịch ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ, tập trung vào việc quảng bá và thu hút du khách để họ có cơ hội trải nghiệm những món ăn độc đáo từ địa phương. Các đặc sản như: Gỏi cá trích (Kiên Giang), Chả giò sen (Đồng Tháp), Bánh đa cua (Hải Phòng), Phở khô (Gia Lai),… đều là những điểm đến hấp dẫn và được đánh giá cao bởi du khách khi họ khám phá vùng đất mới.

Xu hướng du lịch ẩm thực sẽ thực sự nổi bật trong năm nay
Xu hướng du lịch ẩm thực sẽ thực sự nổi bật trong năm nay

Xu hướng ẩm thực Fusion

Với những người am hiểu về lĩnh vực F&B, xu hướng ẩm thực Fusion không còn là một khái niệm xa lạ. Đây là một sự kết hợp tinh tế, sáng tạo giữa các nền ẩm thực khác nhau để tạo ra những món ăn mới lạ, nhằm mang đến cho thực khách những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ. Do đó, dự kiến ẩm thực Fusion sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Qua việc kết hợp giữa bản sắc ẩm thực Việt Nam và các nền ẩm thực khác, ẩm thực Fusion mang lại hương vị quen thuộc hơn cho người Việt. Đặc biệt, một số đầu bếp sáng tạo đã sử dụng rượu vang trong việc chế biến món ăn Việt Nam và áp dụng các phương pháp trình bày từ các nước khác. Điều này không chỉ đa dạng hóa khẩu vị mà còn làm phong phú thêm cho nền ẩm thực Việt.

Sự kết hợp ẩm thực phương Việt Nam với các nền văn hóa khác tạo nên nét độc lạ
Sự kết hợp ẩm thực phương Việt Nam với các nền văn hóa khác tạo nên nét độc lạ

Xu hướng ẩm thực đường phố

Ẩm thực đường phố hay còn được gọi là Street food, đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bức tranh văn hóa ẩm thực độc đáo ở các quốc gia trên thế giới. Thực tế, nền ẩm thực đường phố ở Việt Nam rất phổ biến và ghi điểm mạnh mẽ bởi những quán vỉa hè, gánh hàng rong, cũng như những món ăn dân dã độc đáo của miền nhiệt đới. 

Điều làm cho các món ăn đường phố trở nên hấp dẫn là sự đa dạng, hương vị tuyệt vời và giá cả hợp lý. Không chỉ là nơi thưởng thức ẩm thực độc đáo, các quán đường phố còn lý tưởng để các bạn trẻ tụ tập, chia sẻ những câu chuyện với nhau. 

Xu hướng ẩm thực đường phố không bao giờ hết “hot”
Xu hướng ẩm thực đường phố không bao giờ hết “hot”

Bếp online – xu hướng ẩm thực 2024

Nhờ sự phát triển của Công nghệ 4.0, việc đặt món ăn trực tuyến đã trở thành một xu hướng ẩm thực phổ biến và lan rộng trong cộng đồng người tiêu dùng hiện nay. Người dân Việt Nam ngày càng chuyển từ thói quen đến quán xá, nhà hàng sang việc đặt món ăn thông qua các ứng dụng trên điện thoại hoặc trang web và nhận hàng tận nơi trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, lượng người sử dụng ứng dụng đặt món trực tuyến không ngừng gia tăng và giá trị của mỗi đơn đặt hàng cũng tăng đáng kể. Đồng thời, thực đơn món ăn online không chỉ đa dạng về loại hình mà còn về mức giá cùng các mã khuyến mãi hấp dẫn, tạo cho người mua hàng sự linh hoạt trong việc lựa chọn từ các món ăn bình dân đến các món cao cấp và sang trọng.

Đặt món qua ứng dụng đã không còn quá xa lạ với mọi người
Đặt món qua ứng dụng đã không còn quá xa lạ với mọi người

Kết hợp xưa và nay

Sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và hiện đại đang trở thành xu hướng không thể phủ nhận trong thời đại hiện nay. Điều này nhằm mục đích cải tiến, tôn vinh cùng bảo tồn các giá trị văn hóa và ẩm thực tinh hoa từ những thế hệ trước. Tuy nhiên, các đầu bếp cần phải trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và có sự am hiểu sâu sắc về cả hai lĩnh vực để có thể thực hiện sự kết hợp “xưa và nay”. 

Họ cần tận dụng các nguyên liệu cùng phương pháp chế biến truyền thống, kết hợp chúng với các kỹ thuật và công nghệ hiện đại để tạo ra những món ăn mới, độc đáo, nhưng vẫn giữ được bản sắc đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

Các món ăn kết hợp giữa truyền thống và yếu tố hiện đại được nhiều sự quan tâm
Các món ăn kết hợp giữa truyền thống và yếu tố hiện đại được nhiều sự quan tâm

Xu hướng ẩm thực độc đáo

Xu hướng trải nghiệm ẩm thực độc đáo đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Tính cởi mở và sự ưa thích khám phá của họ đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triển của ngành F&B. Nhóm người trẻ không chỉ mong muốn thưởng thức những món ăn ngon mà còn mong muốn trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Ví dụ: Nhiều bạn trẻ sẵn sàng cho hành trình đến Hà Giang để thưởng thức món Cháo ấu tẩu – một món ăn đặc sản của người dân tộc Mông. Hoặc lặn lội xuống miền Tây sông nước để khám phá món Tung lò mò – một sáng tạo ẩm thực độc đáo từ mỡ và thịt bò.

Các món ăn độc lạ luôn có sức hút đối với giới trẻ
Các món ăn độc lạ luôn có sức hút đối với giới trẻ

Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp 11 xu hướng ẩm thực có thể khuấy đảo thị trường F&B trong năm 2024. Mọi thông tin trong bài viết đều là dự đoán nên không chắc chắn tất cả sẽ thành xu hướng. Hãy theo dõi chuyên mục Xu hướng ẩm thực của Kamereo để có thêm.

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: