Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Bí Kíp Kinh Doanh > Kinh doanh khách sạn là gì? Kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả

Kinh doanh khách sạn là gì? Kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả

Kinh doanh khách sạn là gì? Kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả

Du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với hơn 3 triệu du khách trong vòng 2 tháng đầu năm 2024 (1). Đây là tính hiệu đáng mừng sau thời gian COVID-19 và ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu. Sự tăng trưởng của ngành du lịch cũng kéo theo sự gia tăng đáng kể trong ngành dịch vụ lưu trú, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn. Vì vậy, sự cạnh tranh lĩnh vực này càng ngày càng lớn. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu bí quyết để có thể kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả trong bài viết sau đây!

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là quá trình cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống và các tiện ích khác với mục tiêu kiếm lợi nhuận. Theo đó, hoạt động kinh doanh này nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi và giải trí của khách hàng tại các điểm du lịch.

Hai lĩnh vực chính của ngành khách sạn bao gồm: dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống. Trong đó, dịch vụ lưu trú không liên quan đến sản xuất vật chất mà tập trung vào việc cho thuê phòng và cung cấp các tiện ích bổ sung khác. Còn dịch vụ ăn uống thường là hoạt động kèm theo để tăng thêm lợi nhuận và tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Kinh doanh khách sạn là hoạt động cung cấp dịch vụ phổ biến trong du lịch
Kinh doanh khách sạn là hoạt động cung cấp dịch vụ phổ biến trong du lịch

Đặc điểm của loại hình kinh doanh khách sạn

Mô hình kinh doanh khách sạn khá đặc thù so với những loại hình khác. Dưới đây là những đặc điểm của mô hình này:

  • Phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của từng khu vực: Mô hình khách sạn thường phục vụ chủ yếu là khách du lịch. Vì vậy, hoạt động kinh doanh này thường phát triển mạnh mẽ ở những địa phương có nhiều điểm du lịch hấp dẫn.
  • Yêu cầu vốn đầu tư lớn: Kinh doanh khách sạn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn cho chi phí thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí cho trang thiết bị, tiện nghi và lao động.
  • Cần nhiều nhân lực trực tiếp: Dịch vụ khách sạn chủ yếu dựa vào sự phục vụ của con người. Do đó, ngành này cần nhiều lao động trực tiếp cho nhân viên để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
  • Tính thời vụ: Hoạt động du lịch có tính chất thời vụ nên việc kinh doanh khách sạn sẽ có mùa cao điểm và thấp điểm. Theo đó, mùa cao điểm thường trùng với mùa du lịch của địa phương.
Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào hoạt động du lịch của địa phương
Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào hoạt động du lịch của địa phương

Các mô hình kinh doanh khách sạn

Nhiều người thường mắc sai lầm khi quyết định kinh doanh khách sạn nhưng chưa xác định chính xác loại hình phù hợp. Theo đó, bạn cần dựa trên đặc tính địa điểm du lịch của địa phương để xác định loại hình kinh doanh phù hợp. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến: 

  • Khách sạn thương mại (Commercial hotel): Nhắm đến khách hàng doanh nhân và những người đi công tác xa.
  • Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel): Dành cho du khách có nhu cầu nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Khách sạn sân bay (Airport hotel): Phục vụ chủ yếu cho phi công, tiếp viên hàng không hoặc khách quá cảnh với thời gian lưu trú ngắn.
  • Khách sạn sòng bạc (Casino hotel): Hướng tới khách hàng yêu thích giải trí và cờ bạc.
  • Khách sạn bình dân (Hostel): Phục vụ du khách phượt và những người cần nơi nghỉ qua đêm với giá cả phải chăng.
  • Nhà nghỉ ven đường (Motel): Dành cho những người cần dừng lại qua đêm, thường là tài xế ô tô hoặc mô tô.
  • Khách sạn nổi (Floating Hotel): Xây dựng trên tàu lớn, có khả năng di chuyển giữa các vùng hoặc quốc gia, thay vì cố định trên đất liền.
  • Khách sạn căn hộ (Codotel/ Residences/ Serviced Apartment): Cung cấp căn hộ với đầy đủ tiện nghi, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình hoặc lưu trú dài hạn.
  • Khách sạn con nhộng (Pod hotel): Nhiều phòng ngủ nhỏ (viên nang) trong một không gian hạn chế, vì vậy giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi và sự riêng tư.

Xem thêm: Hotel là gì? Phân biệt các loại hình khách sạn phổ biến

Các loại hình kinh doanh khách sạn phổ biến
Các loại hình kinh doanh khách sạn phổ biến

Kinh doanh khách sạn cần chuẩn bị những gì?

Việc kinh doanh khách sạn đòi hỏi bạn phải đầu tư khá nhiều công sức và nguồn vốn. Do đó, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu triển khai ý tưởng kinh doanh là rất quan trọng. 

Chuẩn bị vốn

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh khách sạn. Bạn cần phải đầu tư nguồn vốn đủ lớn để chi trả cho các chi phí như: thuê hoặc mua địa điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị, trả lương nhân viên và duy trì hoạt động hàng ngày. Theo đó, số vốn bạn cần chuẩn bị có thể từ vài trăm triệu đến vài trăm tỷ đồng, tùy vào quy mô khách sạn.

Bạn cần chuẩn bị đủ vốn nếu muốn kinh doanh khách sạn 
Bạn cần chuẩn bị đủ vốn nếu muốn kinh doanh khách sạn

Nghiên cứu thị trường

Với số vốn đầu tư lớn, việc nghiên cứu thị trường cẩn thận là cần thiết để tránh thua lỗ. Theo đó, bạn cần xác định hướng nghiên cứu thông qua việc trả lời các câu hỏi như:

  • Nhóm khách hàng mục tiêu là ai?
  • Tần suất khách hàng lui tới là bao nhiêu?
  • Loại hình khách sạn nào bạn muốn phát triển?
  • Mức đầu tư cho cơ sở vật chất và tiện nghi là bao nhiêu?
  • Đặt giá dựa trên chi phí hay mức giá của đối thủ cạnh tranh?

Lựa chọn địa điểm

Địa điểm là yếu tố quyết định trong kinh doanh khách sạn. Bởi vì khách hàng thường ưu tiên những khách sạn gần điểm du lịch nổi tiếng, nhà ga và sân bay để thuận tiện di chuyển. Tuy nhiên, giá thuê mặt bằng tại những địa điểm này thường cao, gây sức ép lên nguồn vốn chủ sở hữu. 

Bạn vẫn có thể chọn những vị trí không quá xa địa điểm du lịch nếu nguồn vốn không cho phép. Điều bạn cần làm là phải tạo nên sự khác biệt và thật nhiều giá trị cho khách hàng của mình.

Vị trí kinh doanh khách sạn ảnh hưởng đến lượng khách của bạn 
Vị trí kinh doanh khách sạn ảnh hưởng đến lượng khách của bạn

Hoàn tất thủ tục cấp phép

Kinh doanh khách sạn yêu cầu bổ sung nhiều loại giấy phép theo quy định của pháp luật. Theo đó, bạn cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định trong Luật Du lịch 2017, Nghị định số 168/2017/NĐ-CPThông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL. Ngoài giấy phép kinh doanh, bạn còn cần các chứng nhận khác như: an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy xếp hạng sao khách sạn.

Thiết kế và thi công

Thiết kế và thi công khách sạn đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố thẩm mỹ, chức năng và kỹ thuật nhằm tạo ra không gian vừa sang trọng, vừa tiện nghi. Quá trình này bao gồm một số giai đoạn chính:

  • Bước đầu tiên là khảo sát mặt bằng, nắm rõ yêu cầu để lên phương án thiết kế tổng thể phù hợp.
  • Thiết kế kiến trúc và nội thất từ việc lựa chọn chất liệu, màu sắc đến tính thẩm mỹ, tiện ích và phong thủy.
  • Thiết kế kỹ thuật như: điện, nước, điều hòa không khí, hệ thống an ninh, PCCC,…
  • Phối hợp thi công giữa các nhà thầu xây dựng, các đơn vị cung cấp vật liệu và các chuyên gia kỹ thuật. 
  • Sau khi công trình xây dựng xong, nghiệm thu công trình theo các tiêu chí an toàn và thẩm mỹ trong bản thiết kế ban đầu.
Thiết kế và thi công khách sạn cần phải đáp ứng cả về yêu cầu kỹ thuật 
Thiết kế và thi công khách sạn cần phải đáp ứng cả về yêu cầu kỹ thuật

Quá trình xây dựng khách sạn đòi hỏi thời gian và kế hoạch chính xác. Ví dụ, đối với khách sạn gần biển, việc hoàn thành xây dựng trước mùa hè là cần thiết để mở cửa đúng thời điểm mùa du lịch.

Tuyển dụng nhân sự

Nhân sự là yếu tố quan trọng trong xây dựng dịch vụ khách sạn. Bạn cần tuyển dụng đội ngũ nhân viên có kỹ năng phục vụ tốt và thái độ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nếu bạn không trực tiếp quản lý, hãy thuê một quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.

Những thách thức khi kinh doanh khách sạn trong thời đại 4.0

Hiện nay, lĩnh vực khách sạn đang đối mặt với nhiều thách thức từ khách hàng đến thị trường. Do đó, chủ khách sạn sẽ phải cố gắng hơn nữa để có thể trụ vững trong lĩnh vực này.

Kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng

Du khách có xu hướng yêu cầu ngày càng cao về các tiện nghi của khách sạn như: wifi miễn phí 24/7, trải nghiệm độc đáo, hệ thống giải trí hiện đại,… Để đáp ứng những nhu cầu này, đồng thời mang lại lợi nhuận cao, bạn cần liên tục đầu tư và nâng cấp tiện nghi của khách sạn.

Bạn cần nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng
Bạn cần nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Thay đổi trong xu hướng tiếp thị

Sự phát triển của internet đã thay đổi cách thức tiếp thị trong ngành khách sạn. Các khách sạn hiện nay đang chuyển sang tiếp thị trực tuyến qua các kênh như: OTA (đại lý du lịch trực tuyến), website, quảng cáo trên Facebook và Google. Những phương pháp này giúp khách sạn dễ dàng tiếp cận khách hàng rộng lớn cả trong nước và quốc tế.

Khó tạo lòng trung thành thương hiệu

Với khả năng dễ dàng tìm kiếm mức giá ưu đãi từ hàng nghìn khách sạn chỉ bằng vài cú nhấp chuột, việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Dù vậy, việc duy trì khách hàng cũ vẫn quan trọng vì chi phí tiếp cận khách hàng mới thường cao hơn từ 5 đến 25 lần so với khách hàng hiện tại.

Bạn cần xây dựng được lòng trung thành thương hiệu
Bạn cần xây dựng được lòng trung thành thương hiệu

Vấn đề an toàn dữ liệu

Dữ liệu khách hàng là yếu tố quan trọng trong ngành khách sạn. Do đó, việc mất dữ liệu có thể làm ngưng trệ hoạt động và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh khách sạn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với khách quốc tế – những người rất coi trọng sự bảo mật thông tin cá nhân. 

Tuy nhiên, nhiều khách sạn vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng đủ đến vấn đề này. Vô hình chung tạo nên mối lo ngại khi Việt Nam đang đứng trong danh sách các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất.

Làm thế nào để kinh doanh khách sạn hiệu quả?

Kinh doanh khách sạn không phải là vấn đề không thể chinh phục mà nằm ở việc bạn có dám đương đầu với thử thách hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ những đối tác thành công của Kamereo:

Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và tiện nghi của khách sạn

Trong ngành khách sạn, cơ sở vật chất và tiện nghi đóng vai trò quan trọng vì chúng trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Dù ngân sách có hạn, bạn vẫn cần ưu tiên đầu tư và thường xuyên nâng cấp các tiện nghi cơ bản như: chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm,… Hãy chọn những chất liệu mềm mại để mang lại cảm giác thoải mái cho khách. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nâng cấp đường truyền Wifi để cải thiện tốc độ internet. Họ sẽ cảm thấy không vui nếu đường truyền gặp vấn đề, dẫn đến việc sử dụng mạng xã hội không ổn định.

Bạn cần phải đảm bảo tốc độ mạng luôn ổn định
Bạn cần phải đảm bảo tốc độ mạng luôn ổn định

Nâng cấp và bổ sung dịch vụ khách sạn

Kinh doanh khách sạn không còn chỉ là cung cấp nơi nghỉ ngơi. Theo đó, khách hàng hiện đại yêu cầu nhiều hơn từ dịch vụ khách sạn bao gồm: tổ chức tiệc cưới, hội họp, spa, phòng gym và cho thuê xe. Việc mở rộng dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách mà còn giúp khách sạn gia tăng doanh thu từ các nguồn khác.

Đăng ký bán phòng trên các kênh OTA

Các kênh OTA (đại lý du lịch trực tuyến) vẫn là nguồn quan trọng mang lại lượt đặt phòng cho nhiều khách sạn. Theo số liệu thống kê có khoảng 76% lượt đặt phòng hiện nay đến từ các kênh này. Do đó, việc kết hợp sử dụng OTA là cần thiết. 

Để tránh vấn đề cập nhật phòng trống một cách thủ công, bạn nên đầu tư vào hệ thống quản lý kênh phân phối. Hệ thống này tự động cập nhật số phòng trống theo thời gian thực. Từ đó, khách sạn sẽ giảm nguy cơ overbooking và giúp quản lý phòng hiệu quả.

Xem thêm: Top 10 app đặt phòng khách sạn giá rẻ, tốt nhất hiện nay

Bạn nên tham gia các đại lý, app đặt phòng khách sạn
Bạn nên tham gia các đại lý, app đặt phòng khách sạn

Xây dựng website khách sạn

Mặc dù OTA là một kênh bán phòng hiệu quả nhưng bạn sẽ phải trả hoa hồng cao. Để tăng cường lợi nhuận, bạn nên xây dựng một website riêng cho khách sạn. Điều này không chỉ nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp mà còn cho phép khách hàng đặt phòng và thanh toán trực tuyến khi tích hợp công cụ Booking Engine.

Đào tạo đội ngũ nhân viên luôn thân thiện

Dịch vụ khách hàng xuất sắc là yếu tố then chốt trong lĩnh vực khách sạn. Theo đó, nhiều đánh giá khách hàng trên OTA nhấn mạnh thái độ thân thiện và sự nhiệt tình của nhân viên. Hãy đào tạo đội ngũ nhân viên để họ luôn phục vụ khách hàng với nụ cười và sự tận tâm là rất quan trọng.

Bạn cần đào tạo chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên
Bạn cần đào tạo chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Trong thời đại 4.0, việc áp dụng công nghệ vào quản lý khách sạn trở nên cần thiết và phổ biến hơn. Vì vậy, các phần mềm quản lý khách sạn ra đời để giúp chủ khách sạn tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đây là công cụ không thể thiếu trong quản lý khách sạn hiện đại.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm kinh doanh khách sạn mà bạn nên biết. Để tối ưu hóa lợi nhuận, việc học hỏi thêm các phương pháp quản lý mới cùng với đầu tư công sức và tiền bạc là rất quan trọng. Hãy theo dõi Kinh nghiệm kinh doanh F&B để biết thêm nhiều bí kíp kinh doanh dành cho khách sạn hiệu quả!

Xem thêm

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh - SEO Content Writer tại Kamereo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Đức Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts