Food Court là một hình thức kinh doanh F&B thường thấy bên trong các trung tâm thương mại. Việc cân nhắc đầu tư mô hình này có thể giúp bạn thu được nguồn doanh thu lớn nhờ vào lượng khách sẵn có khi đến mua sắm. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu sâu về Food Court là gì và các mặt hạn chế để có hướng phát triển phù hợp. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu các thông tin này trong bài viết sau đây!
Food Court là gì?
Food Court là một khu ẩm thực tập trung nhiều nhà hàng ăn uống bên trong trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị. Khu vực này thường có diện tích rộng lớn từ 250 đến 500m². Đặc biệt, Food Court thường được bố trí bàn ghế để mọi người ngồi lại dùng thưởng thức ẩm thực sau khi mua sắm. Tại đây, thực khách có nhiều sự lựa chọn từ món ăn đến đồ uống từ nhiều thương hiệu khác nhau đang được giới trẻ yêu thích.
Hiện nay, Food Court được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi khả năng phát triển dài hạn và sinh lời cao. Khách hàng đến trung tâm thương mại có thể thưởng thức ẩm thực trước sau đó đi mua sắm trong thời gian dài. Ngược lại, họ có thể cảm thấy đói bụng sau đó và sẽ ghé Food Court để ăn uống. Bất kể là hình thức nào, bạn cũng sẽ được lợi từ việc đầu tư vào mô hình này.

Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình Food Court
Mô hình Food Court đã có mặt ở Việt Nam trong nhiều năm qua và phát triển mạnh mẽ tại các trung tâm thương mại như: AEON MALL, Emart,… Dưới đây là lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi tham gia mô hình này:
Khả năng thu lời cao
Mặc dù bạn phải tốn chi phí mặt bằng để có thể kinh doanh trong các trung tâm thương mại nhưng giá cạnh tranh hơn so với mặt tiền bên ngoài. Thông thường, giá thuê dao động từ 20.000.000 đến 50.000.000 đồng tùy vị trí. Điều này giúp bạn tối ưu chi phí vận hành.
Theo khảo sát thực tế tại Food Square, giá bán tại thường cao hơn khoảng 30 – 50% so với thị trường. Với lượng khách hàng tiềm năng lớn từ trung tâm thương mại, đặc biệt vào cuối tuần có thể lên đến 1.000 khách/ngày. Điều này giúp doanh nghiệp thu về doanh thu đáng kể.

Cộng sinh cùng phát triển
Sự ra đời của Food Court nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và ăn uống của những người đi mua sắm trong các trung tâm thương mại. Các mô hình này thường có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, đảm bảo chất lượng ẩm thực. Hơn nữa, sự đa dạng món ăn, đồ uống như: món Á, Âu,… giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khác nhau.
Các thương hiệu trong Food Court có thể cộng hưởng để cùng phát triển. Ví dụ, Nhà hàng cơm tấm có thể liên kết với quán trà sữa bên cạnh để tạo ra combo hoặc chương trình khuyến mãi. Từ đó, cả hai thương hiệu sẽ thúc đẩy chuyển đổi, góp phần tăng doanh thu.

Hạn chế của mô hình Food Court
Mặc dù Food Court mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những điểm hạn chế nhất định như:
Giá thuê cao
Giá thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại khá cao, đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Do đó, Food Court chỉ phù hợp với những thương hiệu có sức mạnh về tài chính. Nếu bạn muốn tham gia mô hình này thì cần phải chuẩn bị nguồn vốn lớn khoảng 500 triệu – 1 tỷ đồng để đảm hoạt động kinh doanh ổn định trong thời gian dài và sinh lợi nhuận cao.

Chịu ảnh hưởng của TTTM
Lượng khách đến Food Court phụ thuộc vào độ sầm uất của trung tâm thương mại. Nếu địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cửa hàng. Ngoài ra, nếu Food Court không đa dạng ẩm thực, áp lực cạnh tranh sẽ cao hơn. Sân chơi cho các thương hiệu nhỏ sẽ ít hơn, dẫn đến doanh thu không gánh nổi chi phí.
Bên cạnh đó, thời gian hoạt động của Food Court còn chịu sự ảnh hưởng của trung tâm thương mại. Hầu hết sẽ mở cửa vào lúc 9:00 và đóng cửa vào lúc 22:00. Do đó, bạn cần phải điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận kiếm được từ lượng khách đến trung tâm.

Một số lưu ý khi kinh doanh Food Court
Nếu bạn đang ấp ủ kinh doanh Food Court, hãy lưu ý một số điều sau:
- Vị trí Food Court: Gần lối vào, chân thang cuốn hoặc khu vực có lưu lượng người mua sắm qua lại cao sẽ ảnh hưởng đến khách hàng của bạn.
- Đảm bảo chất lượng: Môi trường kinh doanh sạch sẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ tạo niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng. Do đó, bạn nên đầu tư vào cơ sở vật chất và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh khi kinh doanh trong Food Court.
- Thực đơn đa dạng: Việc cung cấp các món ăn độc đáo, hấp dẫn giúp gian hàng của bạn nổi bật và thu hút khách hàng hơn.
- Quản lý chi phí: Giá thuê mặt bằng trong Food Court thường khá cao nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng các khoản chi phí khác để đảm bảo lợi nhuận.
- Tuân thủ quy định của TTTM: Bạn cần phải tuân thủ giờ mở cửa, chương trình khuyến mãi và các nội quy khác do TTTM đặt ra. Điều này giúp hoạt động kinh doanh suôn sẻ.
- Tận dụng lợi ích cộng sinh: Hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng hoặc tham gia vào các chương trình khuyến mãi chung của TTTM có thể giúp tăng cường sự hiện diện và thu hút khách hàng đến gian hàng của bạn.

Kamereo – Địa chỉ cung cấp nguyên liệu kinh doanh Food Court
Để có thể tạo ra những món ăn, đồ uống ngon miệng thì chất lượng nguyên liệu đóng một vai trò quan trọng. Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm nhà cung cấp uy tín, hãy tham khảo dịch vụ của Kamereo.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng nguyên liệu cho các doanh nghiệp F&B, Kamereo tự hào mang đến đa dạng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Toàn bộ sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ các thương hiệu lớn hoặc nông trại sạch, sau đó vận chuyển đến kho của Kamereo. Tại đây, nhân viên kho sẽ phân loại để đảm bảo điều kiện bảo quản thích hợp trước khi giao đến cửa hàng của bạn.

Điểm đặc biệt của Kamereo là áp dụng 100% công nghệ vào toàn bộ quy trình vận hành. Điều này giúp bạn dễ dàng lên đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, kiểm soát và báo cáo định kỳ. Hãy liên hệ với Kamereo ngay hôm nay để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ đặt hàng!
Lời kết
Trên đây là những thông tin về Food Court là gì, ưu điểm và hạn chế của hình thức này. Hy vọng bài viết giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn trước khi tham gia đường đua. Đừng quên theo dõi Kinh nghiệm kinh doanh F&B để biết thêm những bí kíp dẫn đến thành công!
Xem thêm:
📖 Nguồn tham khảo:
Food Court: Từ vùng ven xuống tầng hầm. (n.d.). Nhipcaudautu.Vn. Retrieved February 4, 2025, from https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/food-court-tu-vung-ven-xuong-tang-ham-3319440/
Asmawi, U. M. M., Norehan, A. A., Salikin, K., Rosdi, N. A. S., Munir, N. A. T. A., & Basri, N. B. M. (2018). An assessment of knowledge, attitudes and practices in food safety among food handlers engaged in food courts. Current Research in Nutrition and Food Science Journal, 6(2), 346-353.
O’Neill, J., Daniel, T. O., & Epstein, L. H. (2016). Episodic future thinking reduces eating in a food court. Eating behaviors, 20, 9-13.
Navarro, M. P. N., & Pimentel, R. L. (2007). Speech interference in food courts of shopping centres. Applied acoustics, 68(3), 364-375.