Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Tổng hợp 11 Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng

Tổng hợp 11 Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng

Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng

Cách trưng bày sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Theo đó, nếu bạn sắp xếp những sản phẩm của mình một cách sáng tạo sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng. Điều này giúp họ cân nhắc có nên mua sản phẩm của bạn hay không. Cùng Kamereo tìm hiểu 11 cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt trong bài viết sau đây nhé!

Table of Contents

  1. Thấu hiểu tâm lý khách hàng trước khi trưng bày sản phẩm
  2. Nguồn cảm hứng trưng bày từ internet
  3. Áp dụng lý thuyết thiết kế vào việc trưng bày
  4. Ý tưởng trưng bày táo bạo
  5. Trưng bày sản phẩm theo chủ đề
  6. Đưa khách hàng vào một hành trình mua hàng
  7. Tạo các bảng quảng cáo sáng tạo
  8. Trưng bày sản phẩm hấp dẫn cả 5 giác quan
  9. Trưng bày sản phẩm theo nhóm
  10. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày
  11. Cách trưng bày phù hợp với ngân sách

Thấu hiểu tâm lý khách hàng trước khi trưng bày sản phẩm

Đầu tiên, các cửa hàng cần hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng mục tiêu để đạt được hiệu quả trong việc trưng bày sản phẩm ấn tượng. Điều này giúp tối ưu khả năng hiện thị của sản phẩm trong nhiều không gian và địa điểm khác nhau. 

Xác định hành vi mua hàng của khách hàng để trưng bày sản phẩm

Bên cạnh đó, bạn cũng phải áp dụng các cơ sở dữ liệu nhân khẩu học bao gồm: thông tin về độ tuổi, thu nhập,…. vào việc quá trình trưng bày sản phẩm. Những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố nào thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng. Từ đó, bạn có thể lên phương án cách trưng bày sản phẩm bắt mắt và phù hợp.

Nguồn cảm hứng trưng bày từ internet

Trong thời đại 4.0, mọi thứ hữu ích đều được chia sẻ công khai trên internet. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nguồn cảm hứng cho việc trưng bày sản phẩm sáng tạo. Trước khi bắt tay vào thiết kế những kệ hoặc bục trưng bày sản phẩm, bạn có thể tham khảo các nguồn thiết kế miễn phí trên các nền tảng như: Instagram, Canva, Vista Create, Pinterest,…

Pinterest là một trong những nền tảng cho nhiều ý tưởng trưng bày sản phẩm hay
Pinterest là một trong những nền tảng cho nhiều ý tưởng trưng bày sản phẩm hay

Áp dụng lý thuyết thiết kế vào việc trưng bày

Công đoạn trưng bày sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong bức tranh tổng thể về sản phẩm. Bởi vì việc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ấn tượng của khách hàng. Do đó, các cửa hàng cần nắm vững các lý thuyết thiết kế và linh hoạt áp dụng vào thực tế. 

Bạn nên áp dụng linh hoạt lý thuyết thiết kế vào cách trưng bày
Bạn nên áp dụng linh hoạt lý thuyết thiết kế vào cách trưng bày

Khi bố trí kệ trưng bày sản phẩm, bạn nên chú ý đến bốn lý thuyết thiết kế sau:

  • Cân đối: Trưng bày hàng hóa một cách cân đối mang lại trải nghiệm gắn kết cho khách hàng. Yếu tố này có thể được biểu hiện thông qua các chi tiết đối xứng hoặc bất đối xứng với nhau. 
  • Tương phản: Các thiết kế tương phản làm nổi bật mặt hàng hoặc cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, để tránh sự nhàm chán, cửa hàng cần sắp xếp các điểm nhấn để thu hút sự chú ý từ khách hàng.
  • Khoảng trắng: Sử dụng khoảng trắng, hay không gian âm, để làm nổi bật các không gian trưng bày hoặc sản phẩm. Bên cạnh đó, lý thuyết thiết kế này cũng giúp tạo sự ngăn nắp và tăng tính thông thoáng cho không gian.
  • Thống nhất: Đảm bảo sự thống nhất giữa các cách trưng bày, cùng với trang trí sẽ làm cho cửa hàng trở nên chuyên nghiệp và gần gũi hơn.

Ý tưởng trưng bày táo bạo

Một trong những chiến lược trưng bày sản phẩm bắt mắt là thiết kế táo bạo. Với cách này, cửa hàng của bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra phản ứng tích cực. Bên cạnh đó, việc chia sẻ hình ảnh sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội của bạn có thể mang lại cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Phong cách độc lạ luôn tạo sức hút lớn cho khách hàng
Phong cách độc lạ luôn tạo sức hút lớn cho khách hàng

Theo đó, các thiết kế trưng bày táo báo sẽ thu hút được thế hệ trẻ tốt hơn, đặc biệt là GenZ. Đơn giản nhất bạn có thể thấy xu hướng thời trang những năm gần đây đều chuộng phong cách độc lạ. Các thiết kế quá đơn điệu thường nhận được rất ít bảo truyền thông và sự quan tâm của cư dân mạng. Do đó, để việc trưng bày sản phẩm được thu hút, bạn nên có những sự thay đổi độc lạ, thâm chí là táo bạo.

Trưng bày sản phẩm theo chủ đề

Đây là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi trưng bày sản phẩm theo chủ đề, bạn có thể sử dụng các yếu tố như: màu sắc, hình ảnh, đồ vật trang trí, cùng với ánh sáng. Điều này giúp quầy hàng của bạn theo một concept nhất định, mang đến sự kích thích cho khách hàng.

Trưng bày sản phẩm theo chủ đề Tết
Trưng bày sản phẩm theo chủ đề Tết

Dưới đây là một số ý tưởng trưng bày sản phẩm theo chủ đề được áp dụng phổ biến:

  • Trưng bày theo mùa: Đây là một cách tuyệt vời để tạo ra sự quan tâm và không khí mua sắm cho các dịp Giáng sinh, Tết Nguyên Đán, ngày Valentine,…
  • Trưng bày theo phong cách: Nếu bạn muốn giới thiệu các sản phẩm mới hoặc các dòng sản phẩm mới thì kiểu trưng bày hàng hóa theo một phong cách sẽ tạo sự ấn tượng tốt hơn. Ví dụ Cocoon ra mắt dòng tẩy tế bào chết đường thốt nốt sẽ trưng bày theo phong cách làng quên An Giang – nơi sinh ra những cây thốt nốt ngọt lịm.
  • Trưng bày theo sở thích: Hiểu được khách hàng thích gì, bạn sẽ có nhiều ý tưởng trưng bày sản phẩm khác nhau. Điều quan trọng là phỉa tập trung vào việc tạo sự tương đồng với sở thích của khách hàng.
  • Trưng bày theo chức năng: Đây là cách trưng bày hàng hóa phổ biến giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. Theo đó, bạn chỉ cần nhóm các sản phẩm cùng loại hoặc cùng tác dụng với nhau một cách hài hòa về màu sắc và kích thước.

Đưa khách hàng vào một hành trình mua hàng

Khách hàng thường chỉ mua những sản phẩm mà họ cần, sau đó thanh toán và ra về. Điều này vô tình khiến bạn bị mất cơ hội chào hàng cho những sản phẩm khác. Do đó, bạn nên trưng bày sản phẩm theo mô hình của IKEA – một thương hiệu nổi thất nổi tiếng toàn câu.

IKEA đã thiết kế không gian trưng bày tất cả sản phẩm của họ như một mê cung để khách hàng phải di chuyển qua nhiều nhóm sản phẩm khác nhau trước khi đến sản phẩm cần mua. Từ đó, khách hàng có một hành trình mua hàng dài hơn, kích thích mong muốn mua sắm nhiều hơn.

IKEA trưng bày sản phẩm thành một hành trình để khách hàng có thể khám phá
IKEA trưng bày sản phẩm thành một hành trình để khách hàng có thể khám phá

Tạo các bảng quảng cáo sáng tạo

Bên cạnh cách trưng bày sản phẩm sáng tạo, bạn cũng có thể thu hút khách hàng bằng các bảng quảng cao ngay trên kệ hàng của mình. Đặc biệt, nội dung có thể là chương trình khuyến mãi hoặc thông tin về sản phẩm. Điều quan trọng là thiết kế phải thu hút khách hàng, khiến họ có mong muốn đến tham quan gian hàng của bạn.

Các bảng quảng cáo bên trong siêu thị

Trưng bày sản phẩm hấp dẫn cả 5 giác quan

Khách hàng không chỉ bị kích thích bởi thị giác mà còn bởi thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác. Vì thế, cách trưng bày sản phẩm thu hút nhất cần đánh vào tất cả giác quan của con người. Điều này giúp kích thích hành vi mua hàng, góp phần tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn. 

Tiếp cận 5 giác quan của khách hàng để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi
Tiếp cận 5 giác quan của khách hàng để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi

Dưới đây là một số gợi ý trưng bày sản phẩm với 5 giác quan:

  • Thính giác: Đặt loa nhỏ phát nhạc hoặc thông tin sản phẩm ở khu vực trưng bày. Điều này giúp tạo sự chú ý của khách hàng đến nơi phát ra âm thanh.
  • Xúc giác: Khách hàng cần được chạm, cảm nhận và thử nghiệm mọi thứ trong cửa hàng. Apple là một ví dụ tiêu biểu, với mỗi sản phẩm được trưng bày có màn hình mở, sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm.
  • Khứu giác: Vị trí trưng bày sản phẩm của bạn có thể khuất tầm mắt, nhưng hương thơm thì không thể biến mất. Do đó, hãy sử dụng các sản phẩm tinh dầu, giấy thơm,… để tạo mùi hương dễ chịu.
  • Vị giác: Mang đến cơ hội thử sản phẩm bên cạnh kệ trưng bày sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng đến tham quan. Sau khi nếm thử, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.
  • Thị giác: Việc sử dụng màu sắc và hình ảnh khi trưng bày hàng hóa sẽ kích thích sự hiếu kỳ. Điều này làm cho khách hàng chú ý, tạo hứng thú và thúc đẩy ý muốn mua sắm.

Trưng bày sản phẩm theo nhóm

Một phương pháp hiệu quả trong việc trưng bày hàng hóa tại cửa hàng là nhóm các sản phẩm thường được mua cùng nhau lại. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất bán chéo cho một số sản phẩm cụ thể. 

Ví dụ: Trong siêu thị, các sản phẩm thịt thường được trưng bày gần hàng rau củ quả. Bởi vì hai loại thực phẩm này thường được kết hợp với nhau để tạo thành món ăn ngon.

Theo báo cáo Commonly Bought Together (1) do Lightspeed Analytics công bố, bạn có thể xác định những sản phẩm nào thường được khách hàng mua cùng với nhau thông qua hành vi mua sắm của họ. Chiến lược bán chéo giúp tăng cường số lượng sản phẩm trong giỏ hàng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc này còn làm cho quá trình mua sắm trở nên thuận tiện và mang lại trải nghiệm tích cực hơn.

Trưng bày các sản phẩm có sự hỗ trợ gần nhau để kích thích khách hàng mua hàng
Trưng bày các sản phẩm có sự kết nối gần nhau để kích thích khách hàng mua hàng

Thường xuyên thay đổi cách trưng bày

Tạo sự mới mẻ trong cách trưng bày mang lại trải nghiệm tốt hơn cho những lần quay lại của khách hàng. Đồng thời, điều này kích thích sự tò mò, khám phá các gian hàng khác của bạn. Bên cạnh đó, khi đối mặt với việc có hàng tồn lâu ngày, việc làm mới cách trưng bày và bố trí là rất quan trọng. Điều này tạo cảm giác hàng hóa tươi mới luôn về mỗi ngày, tránh các suy nghĩ tiêu cực từ khách hàng.

Theo Bob Phibbs – một chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực bán lẻ truyền thống, đề xuất thực hiện việc làm mới không gian trưng bày hàng tháng để giữ cho cửa hàng luôn hấp dẫn và thu hút khách hàng.

Bạn nên thường xuyên đổi mới cách trưng bày sản phẩm

Cách trưng bày phù hợp với ngân sách

Có hàng triệu cách để cải thiện thiết kế trưng bày sản phẩm tại cửa hàng trên thị trường. Tuy nhiên, không phải tất cả cửa hàng đều có ngân sách đủ lớn để thực hiện bất kỳ cách nào. Do đó, những gợi ý sau sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách, nhưng vẫn có kệ hàng thu hút và sáng tạo:

  • Luôn giữ cửa hàng sạch sẽ, ngăn nắp và thoáng đãng.
  • Điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp với thị giác của khách hàng và làm nổi bật sản phẩm.
  • Hãy thử các phương pháp trưng bày hàng hóa phi truyền thống như: kệ chữ U, lượn sóng,… để tạo sự độc đáo.
  • Tạo ưu đãi giảm giá đơn giản thông qua các chủ đề hoặc chương trình khuyến mãi và quảng bá chúng ngay tại kệ hàng của bạn.
  • Thiết kế một bức tường trưng bày với các sản phẩm và mặt hàng nổi bật.
Bạn cần cân đối giữa ngân sách và ý tưởng trưng bày
Bạn cần cân đối giữa ngân sách và ý tưởng trưng bày

Xem thêm:

Trưng bày sản phẩm giúp bố cực sắp xếp hàng hóa hài hòa và tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Điều này góp phần vào việc thu hút khách hàng và kích thích mua hàng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh của Kamereo để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: