Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2024 hiệu quả

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2024 hiệu quả

Theo các chuyên gia kinh tế, người tiêu dùng thường có xu hướng chi tiêu mạnh trong thời điểm cận Tết. Những dấu hiệu tích cực này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách linh hoạt. Từ đó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh. Cùng Kamereo tìm hiểu chiến lược kinh doanh Tết 2024 cho mọi mặt hàng trong bài viết sau đây nhé!

Giáp Tết buôn bán gì là câu hỏi của nhiều người vào cuối năm

Mục lục:

Table of Contents

  1. Chiến lược kinh doanh Tết là gì? Có cần thiết không?
  2. Cuối năm nên kinh doanh mặt hàng gì?
    1. Kinh doanh rượu, bia
      1. Tổng quan thị trường
      2. Kamereo – Nhà cung cấp bia chính hãng, uy tín
    2. Giỏ quà Tết cho doanh nghiệp và cá nhân
    3. Cây kiểng và hoa chưng Tết
    4. Kinh doanh thời trang Tết
  3. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2024
    1. Xác định mục tiêu cụ thể
    2. Khảo sát và phân tích thị trường
    3. Tập trung vào sản phẩm
    4. Chiến lược kinh doanh Tết đa kênh

Chiến lược kinh doanh Tết là gì? Có cần thiết không?

Chiến lược kinh doanh Tết là một kế hoạch tổng thể nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh trong dịp trước, trong hoặc sau Tết Nguyên Đán. Theo đó, chiến lược này cần được xây dựng dựa trên các yếu tố như: phân tích thị trường, mục tiêu kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp,…

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh Tết sẽ có đôi chút khác biệt so với chiến lược kinh doanh tháng hay quý. Chiến lược kinh doanh Tết cố định vào một khoảng thời gian trong năm và có tính tuần hoàn. Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước và linh động kế hoạch theo nhu cầu của người tiêu dùng từng năm. 

Chiến lược kinh doanh Tết là cần thiết đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, dịch vụ ăn uống,… Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao trong thời gian này. Do đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, mở rộng thị trường,…

Chiến lược kinh doanh Tết cần được xác định và thực hiện từ trước
Chiến lược kinh doanh Tết cần được xác định và thực hiện từ trước

Cuối năm nên kinh doanh mặt hàng gì?

Nên kinh doanh gì dịp tết là câu hỏi chung của nhiều người vào những tháng cuối năm. Các mặt hàng như: giỏ quà Tết, bánh, trái cây,… thường được săn đón để trưng Tết hoặc làm quà biếu.

Kinh doanh rượu, bia

Tổng quan thị trường

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng sản xuất bia trong nước đã có sự tăng mạnh, đạt 369,2 triệu lít, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, sản lượng bia của mọi loại đã đạt 3.405 triệu lít, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tính hiệu đáng mừng cho ngành bia và các doanh nghiệp thu lợi từ bia. 

Thị trường bia Việt Nam là miếng bánh béo bở
Thị trường bia Việt Nam là miếng bánh béo bở

Kamereo – Nhà cung cấp bia chính hãng, uy tín

Bạn đang muốn nhập bia, rượu với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu kinh doanh dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, nhưng vẫn còn băn khoăn về nguồn hàng. Liên hệ ngay với Kamereo để được an tâm về chất lượng sản phẩm. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp nguồn hàng cho các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… trong nhiều năm qua. 

Điểm làm nên tên tuổi của Kamereo là nguồn hàng chất lượng, được nhập chính hãng từ những thương hiệu lớn. Do đó, chất lượng các loại rượu, bia được đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu thương mại. Đặc biệt, hệ thống logistic hiện đại của Kamereo giúp ghi nhận và phân phối đơn hàng hợp lý. Qua đó, thời gian giao hàng được đảm bảo, không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Bên cạnh đó, khi khách hàng mua sản phẩm tại Kamereo với hóa đơn tối thiểu 400.000 đồng sẽ được hỗ trợ vận chuyển. Dưới đây là một số dòng rượu, bia đang có sẵn tại kho:

[Thùng] Bia 333 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Corona Extra Chai Thuỷ Tinh 300ml x 24 Chai

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Mexico
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Coronita Extra Chai Thuỷ Tinh 207ml x 24 Chai

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Mexico
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Heineken Bạc Lon Cao 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Heineken Lon Cao 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Saigon Lager Lon 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Saigon Special Lon 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Sapporo 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Tiger Bạc Lon 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Tiger Lon 330ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Asahi SUPER DRY 350ml x 24 lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

[Thùng] Bia Kirin 350ml x 24 Lon

Đơn vị: Thùng
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: KAMEREO

Giỏ quà Tết cho doanh nghiệp và cá nhân

Tết không chỉ là dịp để mọi người chia sẻ những lời chúc tốt đẹp, mà còn là cơ hội tuyệt vời để gửi tặng những món quà ý nghĩa. Trong đó, giỏ quà nổi bật với sự đa dạng, phong phú là lựa chọn lý tưởng cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Đặc biệt, bạn có thể tùy chọn thành phần của giỏ quà Tết bao gồm: rượu, trà, bánh kẹo và các sản phẩm đặc sản đặc trưng cho từng vùng miền. Đây là một điểm độc đáo mà giỏ quà có thể mang lại so với các món quà truyền thống.

Dự kiến năm 2024, tình hình kinh tế có thể vẫn đối mặt với những thách thức và tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng có thể trở nên hạn chế hơn. Trong bối cảnh này, việc kinh doanh giỏ quà Tết, đặc biệt là những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, với bao bì hấp dẫn và giá cả phải chăng, có thể là sự lựa chọn tối ưu để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Giỏ quà Tết có thể là lựa chọn kinh doanh gì dịp Tết Nguyên Đán lý tưởng
Giỏ quà Tết có thể là lựa chọn kinh doanh gì dịp Tết Nguyên Đán lý tưởng

Cây kiểng và hoa chưng Tết

Nên kinh doanh gì vào dịp Tết? Kết thúc năm là thời điểm thị trường cây chưng Tết trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Hơn nữa, nhu cầu đa dạng từ người tiêu dùng trong dịp Tết bao gồm: trang trí nhà cửa, văn phòng, cửa hàng, làm quà biếu,… mang đến một cơ hội kinh doanh hấp dẫn.

Mấu chốt của chiến lược kinh doanh Tết bằng cây kiểng và hoa là việc lựa chọn nguồn cung từ các nhà vườn, với giá cả hợp lý và chất lượng. Đồng thời, việc nắm vững kiến thức về bảo quản và chăm sóc cây chưng Tết là rất quan trọng để đảm bảo sản phẩm luôn tươi mới và hấp dẫn với khách hàng. 

Ngoài ra, vị trí kinh doanh cũng quyết định rất nhiều đến thành công khi kinh doanh cây kiểng và hoa chưng Tết. Bạn nên lựa chọn một địa điểm có mật độ lưu thông khách hàng cao như: khu vực gần chợ hoặc khu dân cư sầm uất, sẽ giúp tăng cường tiềm năng tiêu thụ, đặc biệt là trong những ngày gần Tết.

Chợ hoa Tết đã trở thành một nét đẹp của người Việt Nam
Chợ hoa Tết đã trở thành một nét đẹp của người Việt Nam

Kinh doanh thời trang Tết

Khi Tết Nguyên Đán ngày càng đến gần thì thị trường thời trang ngày càng trở nên sôi động hơn, do nhu cầu mua sắm quần áo mới tăng cao. Vì vậy, chọn lựa kinh doanh trong lĩnh vực này có thể là một quyết định hợp lý cho doanh nghiệp của bạn.

Bên cạnh đó, đây cũng là đáp án cho câu hỏi gần Tết nên kinh doanh online gì. Mặt hàng thời trang có thể được kinh doanh trực tuyến và trực tiếp tùy quy mô, khả năng tài chính của bạn. Bí quyết để thành công trong lĩnh vực này là:

  • Lựa chọn nguồn cung ổn định, có giá thành hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi khi kinh doanh.
  • Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành thời trang, quan trọng là đưa ra một mức giá hợp lý cho sản phẩm.
  • Kinh doanh mặc hàng thời trang cần mẫu mã đa dạng và theo kịp xu hướng. Nhiều dự đoán thì màu sắc chủ đạo trong thời trang năm 2024 là màu xanh ngọc lục bảo – được coi là biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và quyền lực.
Chiến lược kinh doanh Tết với mặt hàng thời trang
Chiến lược kinh doanh Tết với mặt hàng thời trang

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2024

Bên cạnh việc xác định mặt hàng kinh doanh, bạn cũng phải lên kế hoạch cụ thể để đảm bảo đạt được mục tiêu lợi nhuận. Dưới đây là các bước cụ thể để xây dựng chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả.

Xác định mục tiêu cụ thể

Không chỉ riêng chiến lược kinh doanh Tết, mà mọi dự án điều cần có mục tiêu cụ thể để đo lường và đánh giá. Bên cạnh đó, việc xác định một mục tiêu cụ thể là chìa khóa để đề xuất những phương án thực hiện và đạt được kết quả mong muốn. Mô hình SMART là một công cụ hữu ích để hoàn thành bước này, giúp bạn đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được, khả thi, liên quan đến thực tế và đặt ra trong một khoảng thời gian cụ thể.

Theo đó, các ký tự trong mô hình SMART có ý nghĩa như sau:

  • S – Specific: Xác định một cách rõ ràng và cụ thể. Ví dụ, mục tiêu kinh doanh Tết có thể là tăng doanh thu hoặc lợi nhuận.
  • M – Measurable : Có khả năng đo lường. Chẳng hạn, mục tiêu có thể là tăng doanh thu một phần trăm cụ thể hoặc đạt được mức lợi nhuận nhất định.
  • A – Attainable: Cần đạt được và khả thi trong điều kiện hiện tại.
  • R – Realistic: Phản ánh một cách thực tế, dựa trên những điều kiện kinh tế và thị trường hiện tại. Ví dụ, với dự báo giảm tăng trưởng GDP, bạn có thể chọn sản phẩm kinh doanh Tết phù hợp với tình hình này.
  • T – Time-bound: Có thời hạn cụ thể. Ví dụ, đặt mục tiêu hoàn thành việc kinh doanh Tết đến hết ngày 30/12 Âm lịch để tạo áp lực và quản lý thời gian hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh Tết cần xác định mục tiêu cụ thể
Chiến lược kinh doanh Tết cần xác định mục tiêu cụ thể

Khảo sát và phân tích thị trường

Khảo sát và phân tích thị trường là bước quan trọng để xác định phương án thực hiện phù hợp với mục tiêu chiến lược kinh doanh Tết ban đầu hay không. Bạn có thể sử dụng mô hình SWOT như một công cụ hiệu quả để nhận biết và đánh giá các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong chiến lược kinh doanh Tết của mình.

  • S – Strength: Tìm kiếm những ưu điểm của sản phẩm kinh doanh của bạn so với các đối thủ. Tập trung vào hai khía cạnh quan trọng là chiếm thị phần và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • W – Weaknesses: Xác định những điểm yếu trong sản phẩm kinh doanh của bạn và nghiên cứu cách để cải thiện chúng.
  • O – Opportunities: Tìm ra những cơ hội có thể khai thác, dựa trên xu hướng thị trường trong mùa Tết.
  • T – Threat: Đánh giá những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh Tết, từ các yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị, và sẵn sàng xử lý những tình huống phát sinh một cách nhanh chóng và linh hoạt.
Mô hình SWOT giúp phân tích thị trường kinh doanh Tết
Mô hình SWOT giúp phân tích thị trường kinh doanh Tết

Tập trung vào sản phẩm

Sau khi hoàn tất quá trình khảo sát và tìm hiểu thị trường, dựa vào các phân tích thực tế thu được, bạn cần xây dựng một chiến lược sản phẩm phù hợp. Việc này bao gồm việc lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trong dịp Tết, dựa trên những gợi ý đã được đề cập ở trên. Bước thực hiện này sẽ giúp bạn tận dụng cụ thể lợi thế cạnh tranh và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng.

Trong chiến lược kinh doanh Tết 2023, doanh nghiệp cần hướng sự tập trung vào các yếu tố sau đây:

  • Sản phẩm có chất lượng vượt trội hoặc tương đương các đối thủ trên thị trường. Điều này nhằm thu hút sự quan tâm và tăng cường doanh số bán hàng.
  • Thiết kế bao bì, cùng với sản phẩm phải điều chỉnh dựa trên thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Bởi vì sự hấp dẫn của bao bì đóng vai trò quan trọng khi người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết.
  • Giá cả sản phẩm phải hợp lý và cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường để tạo sự thuận lợi khi cạnh tranh.
  • Nhãn hiệu của sản phẩm cần phải có tên tuổi và uy tín trên thị trường, đảm bảo sự tin tưởng từ phía khách hàng khi mua sắm vào dịp Tết.
Chiến lược sản phẩm là rất quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh
Chiến lược sản phẩm là rất quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh Tết đa kênh

Hiện nay, việc thực hiện mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng chung. Do đó, bạn có thể tận dụng thị trường trực tuyến để xây dựng chiến lược kinh doanh linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một số nền tảng cho phép mua bán online như: trang thương mại điện tử, mạng xã hội, website,… 

Bạn có thể mua bán mặt hàng của mình trên nhiều kênh khác nhau
Bạn có thể mua bán mặt hàng của mình trên nhiều kênh khác nhau

👉 Xem thêm:

Trên đây là một số đề xuất về các sản phẩm và cách phát triển chiến lược kinh doanh Tết 2024 hiệu quả. Hy vọng bài viết về chủ đề Tết này của Kamereo sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích để tăng lợi nhuận. Hãy nhớ theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: