Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo Vặt Cuộc Sống > 1 Cây xúc xích bao nhiêu calo? Ăn xúc xích có béo không?

1 Cây xúc xích bao nhiêu calo? Ăn xúc xích có béo không?

1 Cây xúc xích bao nhiêu calo

Xúc xích là loại thực phẩm phổ biến, xuất hiện trong nhiều món ăn ngon hoặc ăn liền. Do đó, việc xác định số năng lượng trong loại thực phẩm này giúp bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, đặc biệt là người đang ăn kiêng. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu xúc xích bao nhiêu calo trong bài viết sau đây nhé!

Một cây xúc xích bao nhiêu calo là thắc mắc chung của nhiều người
Một cây xúc xích bao nhiêu calo là thắc mắc chung của nhiều người

1 Cây xúc xích bao nhiêu calo?

Xúc xích là một loại thực phẩm phổ biến, thường được chế biến từ thịt heo. Để tạo ra một cây xúc xích thành phẩm, người ta nhồi thịt vào trong vỏ bọc, thường là ruột heo hoặc ruột cừu. Trước đó, thịt được xay nhuyễn, trộn với muối, gia vị và các loại phụ gia khác. 

Do đó, hàm lượng calo trong một cây xúc xích có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xúc xích, kích thước và thành phần. Tuy nhiên, trung bình một cây xúc xích (khoảng 50g) chứa khoảng 130 calo. Dưới đây là hàm lượng calo trong 1 cây xúc xích các loại bao gồm:

  • Xúc xích heo: 130 – 150 calo.
  • Xúc xích bò: 160 – 180 calo.
  • Xúc xích gà: 120 – 140 calo.
  • Xúc xích xông khói: 180 – 200 calo.

Lưu ý: Số liệu trên chỉ là tham khảo, lượng calo thực tế trong xúc xích có thể cao hơn nếu được làm từ thịt mỡ hoặc thêm phô mai,…

Một cây xúc xích có từ 130 đến 150 calo
Một cây xúc xích có từ 130 đến 150 calo

Giá trị dinh dưỡng có trong xúc xích

Xúc xích được làm từ nguyên liệu chính là thịt tươi. Đây là nguồn cung cấp phong phú Protein (chất đạm) cho cơ thể. Thông thường, một cây xúc xích có khoảng 10% chất béo và 10% chất đạm. Hai dưỡng chất này đóng vai trò tái tạo tế bào mới và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, chất béo còn có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hấp thu vitamin A, D, E và K.

Bên cạnh đó, một số loại xúc xích đặc biệt như: xúc xích khô salami, xúc xích klobasa, xúc xích tỏi đen,… có hàm lượng chất đạm và chất béo rất cao. Theo nghiên cứu, trong 100g xúc xích tỏi đen chứa khoảng 29.6 – 36.1% chất đạm và từ 27% đến 33% chất béo.

Ngoài ra, xúc xích còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng bao gồm: canxi, kẽm, sắt cùng vitamin B6 và B12 có lợi cho sức khỏe. Những dưỡng chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Xúc xích chứa nhiều chất béo và protein có lợi cho cơ thể
Xúc xích chứa nhiều chất béo và protein có lợi cho cơ thể

Ăn xúc xích có béo không?

Nếu bạn ăn xúc xích hàng ngày với số lượng lớn, nguy cơ béo phì và tăng cân sẽ khá cao. Tuy nhiên, việc sử dụng xúc xích một cách vừa phải và hợp lý sẽ không gây béo phì mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Do đó, việc quan trọng cần làm là kiểm soát lượng calo từ xúc xích. Điều này còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tần suất tiêu thụ của bạn. Theo USDA, 100g xúc xích chứa khoảng 300 calo nên bạn cần giới hạn từ 1 đến 2 cây xúc xích mỗi ngày để cân bằng với các nguồn thực phẩm khác. Bên cạnh đó, nếu bạn có chế độ ăn đặc biệt thì việc tiêu thụ loại thực phẩm này cần được cân nhắc kỹ hơn hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Ăn xúc xích có béo không tùy vào số lượng calo bạn nạp vào cơ thể
Ăn xúc xích có béo không tùy vào số lượng calo bạn nạp vào cơ thể

Một số lưu ý khi ăn xúc xích

Mặc dù xúc xích có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng việc tiêu thụ không kiểm soát có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn xúc xích mà bạn nên biết:

  • Ưu tiên xúc xích ít chất béo bão hòa và natri: Hạn chế các loại xúc xích có màu đỏ sẫm, nhiều mỡ, chứa nhiều phụ gia có gốc nitrat hoặc nitrit. 
  • Nguồn gốc xuất xứ: Lựa chọn xúc xích có thương hiệu uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tránh mua xúc xích giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc có dấu hiệu hư hỏng.
  • Kiểm tra nhãn mác: Đọc kỹ thông tin thành phần, hạn sử dụng trên bao bì trước khi quyết định mua hàng.
  • Hạn chế chế chiên rán: Cách chế biến này làm tăng hàm lượng chất béo, calo trong xúc xích nên không tốt cho sức khỏe. 
  • Kết hợp với thực phẩm khác: Ăn kèm xúc xích với rau củ quả, salad, ngũ cốc… để bổ sung vitamin, chất xơ và cân bằng dinh dưỡng.
  • Hạn chế ăn thường xuyên: Không nên ăn xúc xích mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị khoảng 1-2 lần/tuần.
Kết hợp xúc xích với các loại thực phẩm khác để làm phong phú dinh dưỡng
Kết hợp xúc xích với các loại thực phẩm khác để làm phong phú dinh dưỡng

Mua xúc xích chính hãng, chất lượng ở đâu?

Nếu bạn là chủ nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tiện lợi,… muốn nhập nguyên liệu về để kinh doanh, hãy tham khảo Kamereo. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm, nguyên vật liệu cho các đối tác B2B tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. 

Với nhiều năm kinh nghiệm, Kamereo đạt được tỉ lệ giao hàng thành công lên đến 98%, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống kho lớn của Kamereo là điểm cộng để lưu trữ và bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon, đặc biệt là xúc xích dễ bị hư hỏng do nhiệt độ. 

Hiện nay, Kamereo đang có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng mới. Với những hóa đơn từ 400.000 VND sẽ được hỗ trợ vận chuyển. Hơn nữa, Kamereo hỗ trợ hoàn tiền đến 1% với tổng hóa đơn từ 20 triệu đồng mỗi tháng. Để biết thêm chi tiết các chương trình tại Kamereo, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ.

Xem thêm: Đối nét về thương hiệu Kamereo 

Kamereo là một trong những đơn vị cung cấp xúc xích uy tín tại Việt Nam
Kamereo là một trong những đơn vị cung cấp xúc xích uy tín tại Việt Nam

Một số câu hỏi thường gặp

100g xúc xích bao nhiêu calo?

Lượng calo trong 100g xúc xích có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xúc xích, thành phần và cách chế biến. Nhìn chung, 100g xúc xích chứa khoảng 250 – 300 calo.

Ai nên hạn chế ăn xúc xích?

Những đối tượng nên hạn chế ăn xúc xích bao gồm:

  • Trẻ em: Hệ tiêu hóa của trẻ em còn yếu nên khó hấp thu và tiêu hóa các thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó, hàm lượng muối cao trong xúc xích có thể ảnh hưởng đến chức năng thận của trẻ.
  • Người có bệnh tim mạch, huyết áp cao: Xúc xích chứa nhiều muối, natri, cholesterol xấu (LDL) không tốt cho hệ tim mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 
  • Người đang giảm cân: Xúc xích chứa nhiều calo, chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, dễ dẫn đến tăng cân. 
  • Người có bệnh gout: Xúc xích chứa nhiều purin, khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo thành axit uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gout.
  • Người có bệnh dạ dày: Xúc xích là thực phẩm chế biến sẵn, thường chứa nhiều gia vị, chất phụ gia, có thể làm kích thích dạ dày, gây khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng và trào ngược axit.

Ngoài ra, những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên hạn chế ăn xúc xích.

Cách ăn xúc xích tốt cho sức khỏe?

Xúc xích sống có thể chứa vi khuẩn gây bệnh nên cần nấu chín ở nhiệt độ cao (tối thiểu 71°C) để tiêu diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế chế biến bằng cách chiên rán vì làm tăng hàm lượng chất béo và calo trong xúc xích. Bạn nên ưu tiên phương pháp nướng, luộc, hấp,… Kết hợp với thực phẩm khác như: rau củ quả, salad,… để bổ sung vitamin, chất xơ và cân bằng dinh dưỡng.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết giúp bạn có được đáp án cho thắc mắc xúc xích bao nhiêu calo. Bên cạnh đó, việc ăn loại thực phẩm này cần theo chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Hãy theo dõi chuyên mục Khỏe và đẹp để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Spread the love
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *