Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Khỏe và đẹp > Ăn uống khoa học là gì? Nguyên tắc ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe

Ăn uống khoa học là gì? Nguyên tắc ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe

Thói quen ăn uống khoa học không chỉ giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ ngăn ngừa và đối phó với mọi loại bệnh tật. Tuy nhiên, việc tuân thủ theo chế độ ăn uống này thường khó khăn vào ban đầu và không phải ai cũng hiểu rõ để áp dụng. Trong bài viết hôm nay, Kamereo sẽ chia sẻ nguyên tắc ăn uống khoa học cơ bản để bảo vệ sức khỏe. 

Ăn uống đúng cách giúp duy trì sức khỏe lâu dài
Ăn uống đúng cách giúp duy trì sức khỏe lâu dài

Table of Contents

  1. Vai trò của chế độ ăn uống khoa học là gì?
  2. Nguyên tắc ăn uống khoa học, tốt cho sức khỏe
    1. Bổ sung dinh dưỡng mà cơ thể cần
    2. Bổ sung đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng
    3. Hạn chế ăn muối
    4. Hạn chế ăn đường
    5. Kiểm soát ăn chất béo
    6. Ăn nhiều rau, củ, quả tươi
    7. Uống đủ nước mỗi ngày
    8. Ðảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
    9. Không hút thuốc và hạn chế bia, rượu

Vai trò của chế độ ăn uống khoa học là gì?

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học sẽ đem lại những lợi ích đáng kể cho cơ thể như:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Không cần sử dụng thực phẩm chức năng: Khi cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên, bạn không cần phải sử dụng thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng bổ sung.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Ăn uống chế biến sạch, bổ sung nhiều trái cây cùng rau xanh giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời, điều này còn ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Tốt cho vóc dáng và làn da: Kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì vóc dáng lý tưởng và có một làn da khỏe mạnh và đẹp.
Chế độ ăn uống khoa học giúp làn da khỏe đẹp hơn
Chế độ ăn uống khoa học giúp làn da khỏe đẹp hơn

Nguyên tắc ăn uống khoa học, tốt cho sức khỏe

Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của một chế độ ăn uống khoa học, nhưng liệu bạn có biết thế nào là ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe hay không? Dưới đây là cách ăn uống khoa học được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị. 

Bổ sung dinh dưỡng mà cơ thể cần

Dù bạn ở bất kỳ độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp hoặc sở thích như nào thì việc tuân thủ nguyên tắc ăn uống khoa học theo nhu cầu dinh dưỡng là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó thúc đẩy sự phát triển và duy trì hoạt động hàng ngày một cách hiệu quả.

Bổ sung thêm trái cây nếu cơ thể bị thiếu vitamin
Bổ sung thêm trái cây nếu cơ thể bị thiếu vitamin

Bổ sung đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng

Một bữa ăn được coi là đầy đủ dinh dưỡng khi bạn kết hợp các loại thực phẩm từ 4 nhóm dưỡng chất chính bao gồm: 

  • Tinh bột: Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, bao gồm các thực phẩm như gạo, bắp, khoai, ,…
  • Chất đạm: Có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa hoặc từ thực vật như hạt, đậu, ngũ cốc,…
  • Chất béo: Bao gồm mỡ động vật hoặc dầu thực vật.
  • Vitamin và khoáng chất: Được cung cấp từ trái cây, rau xanh và các loại củ.
Bạn nên ăn đủ nhóm dinh dưỡng thiết yếu
Bạn nên ăn đủ nhóm dinh dưỡng thiết yếu

Bên cạnh đó, bạn hãy đảm bảo bạn ăn đủ 3 bữa chính và có thể bổ sung từ 1 đến 2 bữa phụ tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể. Đừng bỏ qua bữa sáng và tránh ăn quá no vào bữa tối để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Hạn chế ăn muối

Nguyên tắc ăn uống này được áp dụng cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người trưởng thành, đặc biệt là người lớn tuổi. Mặc dù muối là một thành phần quan trọng trong ẩm thực, nhưng chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ. 

Trung bình mỗi người trưởng thành chỉ cần khoảng 6 – 8g muối mỗi ngày. Do đó, việc tiêu thụ muối quá mức có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Đối với trẻ nhỏ, việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn là cực kỳ quan trọng do các cơ quan trong cơ thể của trẻ còn yếu, đặc biệt là thận. Việc tiêu thụ muối quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này và dẫn đến hình thành thói quen ăn uống không tốt trong tương lai. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, không cần phải thêm muối vào thức ăn dặm. Trẻ từ 1 – 2 tuổi cũng chỉ cần ăn một lượng muối rất ít khoảng từ 0,3 – 2,3g/ngày.

Bạn nên hạn chế dung nạp quá nhiều muối trong một ngày
Bạn nên hạn chế dung nạp quá nhiều muối trong một ngày

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh các loại thực phẩm như: dưa cà muối, mắm cá, mắm tôm, mắm thịt, khô cá, khô gà, khô mực và các sản phẩm đóng hộp. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều muối và chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe.

Hạn chế ăn đường

Đường là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. Đồng thời, thực phẩm này còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và trao đổi chất diễn ra một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Ở mức độ nhẹ, việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, ở mức độ nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch,… Đó là lý do tại sao việc hạn chế tiêu thụ đường là quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường
Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường

Kiểm soát ăn chất béo

Tương tự như đường, chất béo cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, việc dung nạp chất béo cần được kiểm soát và chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa đủ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 600g chất béo mỗi tháng.

Để đảm bảo nguyên tắc ăn uống khoa học mà vẫn dung nap đủ chất dinh dưỡng, bạn hãy tiêu thụ chất béo vừa phải. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên sử dụng chất béo từ nguồn thực vật trong khẩu phần ăn hàng ngày và cần hạn chế sử dụng chất béo từ nguồn động vật. Thực hiện điều này sẽ giúp cơ thể tránh được các vấn đề sức khỏe như: béo phì, bệnh tim mạch, tăng huyết áp,…

Hạn chế tiêu thụ chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày
Hạn chế tiêu thụ chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày

Ăn nhiều rau, củ, quả tươi

Nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn uống khoa học là bổ sung nhiều rau, củ, quả trong thực đơn hàng ngày. Những loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng chất xơ, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa thúc đẩy quá trình thanh lọc và thải độc hiệu quả hơn. Đặc biệt, các loại rau lá xanh và củ, quả màu vàng chứa nhiều beta-caroten, có tác dụng phòng chống ung thư, đẩy lùi bệnh tật.

Chế độ ăn uống đúng cần bổ sung nhiều rau, củ, quả
Chế độ ăn uống đúng cần bổ sung nhiều rau, củ, quả

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước mang lại nhiều lợi ích quý giá cho sức khỏe bao gồm: tăng cường tinh thần tỉnh táo, cải thiện lưu lượng máu, ngăn ngừa sỏi đường tiết niệu, phòng tránh táo bón và giữ ẩm cho da. Vì vậy, bạn cần đảm bảo uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể luôn giữ sức khỏe tốt và tràn đầy năng lượng. 

Bạn nên bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày
Bạn nên bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày

Lưu ý: Bạn nên chia lượng nước dung nạp vào cơ thể thành từng khoảng thời gian trong ngày. Tránh uống quá nhiều nước trong một lần để không gây sức ép cho thận.

Ðảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Một nguyên tắc ăn uống khoa học quan trọng là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực phẩm bẩn, không được chế biến hoặc bảo quản đúng cách có thể gây ra nguy cơ ngộ độc và các bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng và chú ý đến quá trình chế biến và bảo quản. 

Bên cạnh đó, bạn hãy luôn giữ thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn uống. Việc này giúp loại bỏ vi khuẩn có thể bám trên tay và tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm.

Xem thêm: 10 Nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn mà bạn nên biết

Bạn cần làm sạch thực phẩm trước khi sử dụng
Bạn cần làm sạch thực phẩm trước khi sử dụng

Không hút thuốc và hạn chế bia, rượu

Cuối cùng, hãy tránh xa các chất kích thích có hại cho sức khỏe như: thuốc lá, rượu và bia. Đồng thời, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục và thể thao. Bằng cách này, bạn sẽ duy trì được sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái và đẩy lùi mọi nguy cơ bệnh tật.

Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe của bạn
Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe của bạn

Xem thêm:

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về những nguyên tắc ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe và có thể áp dụng chúng cho bản thân và gia đình. Điều này sẽ giúp mọi người sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và đẩy lùi mọi nguy cơ bệnh tật. Ngoài ra, hãy theo dõi chuyên mục Khỏe và đẹp để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: