Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Bí Kíp Kinh Doanh > Quán Cà Phê > Mở quán cafe bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm để thành công

Mở quán cafe bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm để thành công

Mở quán cafe bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm để thành công

Theo báo cáo thị trường F&B 2023 của IPOS.vn, số lượng quán cà phê tại Việt Nam đạt 317.300 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm 2022. Đây là tính hiệu tích cực, nhưng cũng dự báo sự cạnh tranh gay gắt của ngành. Do đó, việc bắt đầu kinh doanh loại đồ uống này mà không có sự chuẩn bị trước sẽ dễ dẫn đến thất bại. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu mở quán cafe bắt đầu từ đâu trong bài viết sau đây!

Thị trường kinh doanh cafe 2023 đón nhận nhiều thương hiệu mới
Thị trường kinh doanh cafe 2023 đón nhận nhiều thương hiệu mới

Mở quán cafe bắt đầu từ đâu?

Nhiều người khi bắt đầu mở quán cafe thường bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà nhảy vào xây dựng ý tưởng kinh doanh. Đây chính là lý do khiến nhiều quán cafe sau một thời gian hoạt động phải treo biển sang nhượng. Theo đó, Tôn Tử có câu “Biết người biết ta, trăm trận không nguy” khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Để quá trình khảo sát thị trường được chính xác và mang lại hiệu quả, bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:

Về thị trường

Về khách hàng

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là ai?

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Họ bán những sản phẩm gì?

Họ thuộc nhóm tuổi nào?

Mức giá trung bình đồ uống của họ là bao nhiêu?

Họ làm nghề gì?

Quán cafe của họ ở đâu? Có những chi nhánh nào?

Mức sẵn lòng chi trả cho đồ uống của họ là bao nhiêu?

Thói quen tiêu dùng của họ như thế nào?

Việc thu thập thông tin có thể được thực hiện trực tuyến thông qua các nền tảng như: Google, bảng khảo sát, Facebook,… hoặc trực tiếp để tìm hiểu tại một số khu vực nhất định. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua các báo cáo nghiên cứu từ các công ty chuyên nghiệp để giảm thiểu thời gian và công sức bỏ ra. 

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong kế hoạch mở quán cafe
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong kế hoạch mở quán cafe

Lựa chọn mô hình kinh doanh và lên ý tưởng

Khi đã có cái nhìn toàn diện về thị trường, bạn có thể dựa vào đó để tiếp tục bước xây dựng ý tưởng kinh doanh cụ thể. Theo đó, hãy tự mình trả lời câu hỏi bạn sẽ bán những loại đồ uống nào? Bán mang đi hay chỉ phục vụ tại chỗ? Khách hàng sẽ thanh toán trước hay sau? Định vị thương hiệu trên thị trường như thế nào? Mô hình kinh doanh của bạn có gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? 

Ngoài ra, nếu bạn có ý định kinh doanh nhượng quyền, hãy xác định thương hiệu bạn muốn hợp tác. Bạn cũng nên tìm hiểu chi phí nhượng quyền và các thủ tục cần thiết để có thể chuẩn bị tốt nhất trước khi liên hệ với họ.

Thị trường kinh doanh cafe quá rộng lớn, do đó việc nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể và tạo sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, không gian hoặc dịch vụ. Việc xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên thói quen, sở thích và nhu cầu của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định được những công việc cần làm
Kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định được những công việc cần làm

Lập kế hoạch mở quán cafe

Sau khi đã có ý tưởng kinh doanh của mình, hãy hiện thực hóa chúng bằng một kế hoạch cụ thể. Đầu tiên, bạn cần xác định hai yếu tố chính bao gồm:

  • Kế hoạch xây dựng quán: Xác định sức chứa, diện tích quán, menu đồ uống, mức giá bán, thời điểm thuê nhân viên và thời gian dự kiến để quán đi vào hoạt động,…
  • Chỉ tiêu doanh số mong muốn: Xác định doanh thu mong muốn hàng tháng, thời gian dự kiến để thu hồi vốn, khả năng chịu đựng thua lỗ trong bao lâu,…
Kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định được những công việc cần làm

Một kế hoạch kinh doanh càng cụ thể càng hỗ trợ các hoạt động tiếp theo được diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để học hỏi cách họ xây dựng kế hoạch khi mở quán.

Lập bảng dự trù chi phí

Đây là một bước quan trọng trong quy trình mở quán cafe. Một bảng dự trù phù hợp sẽ giúp bạn phân bổ nguồn vốn hợp lý, hạn chế thiếu vốn trong quá trình hoạt động. Một số hạng mục chính cần đầu tư như: thuê mặt bằng, thiết kế, mua thiết bị, nguyên vật liệu, chi phí marketing,…

Để hiểu rõ hơn về những chi phí này, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn? Bảng chi phí mở quán cafe

Việc lập bảng dự trù chi phí giúp bạn sử dụng vốn một cách hiệu quả hơn
Việc lập bảng dự trù chi phí giúp bạn sử dụng vốn một cách hiệu quả hơn

Thuê mặt bằng mở quán cafe

Mặt bằng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh F&B. Nhiều quán cafe có sản phẩm tốt nhưng vẫn phải đóng cửa vì các lý do như: chủ nhà đòi lại mặt bằng, vị trí khuất, không có chỗ để xe,…

Dưới đây là các tiêu chí cơ bản để lựa chọn mặt bằng mở quán cafe tốt:

  • Diện tích: Chọn diện tích phù hợp với mô hình kinh doanh và tiềm lực tài chính. Ví dụ, quán cafe sân vườn cần diện tích lớn, trong khi cafe mang đi chỉ cần diện tích nhỏ hơn.
  • Khách hàng mục tiêu: Bạn nên lựa chọn mặt bằng gần nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu của mình.
  • Chỗ để xe: Quán cần có chỗ để xe thuận tiện cho khách. Bạn cũng có thể thuê thêm không gian gần đó nếu cần. 
  • Mật độ lưu thông: Ưu tiên chọn mặt bằng tại các cung đường có mật độ lưu thông không quá cao. Đặc biệt, vị trí thuận tiện quay xe và sang đường.
  • Giá thuê: Cân đối giữa chi phí thuê với diện tích và vị trí mặt bằng. Nếu giá quá cao có thể tạo sức ép lên hoạt động kinh doanh.
Bạn nên lựa chọn mặt bằng phù hợp cho hoạt động kinh doanh
Bạn nên lựa chọn mặt bằng phù hợp cho hoạt động kinh doanh

Thiết kế, trang trí quán cafe

Sau khi đã tìm được địa điểm ưng ý, bước tiếp theo là thiết kế và trang trí không gian quán. Từ ý tưởng ban đầu, bạn đã có chủ đề, phong cách và hình ảnh mong muốn cho quán. Do đó, bạn có thể mua đồ về để tự thiết kế hoặc thuê các đơn vị thi công bên ngoài.

Bất kế hình thức nào, bạn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Màu sắc không gian phải phù hợp với phong cách chủ đạo.
  • Nội thất phải hài hòa với concept quán.
  • Lối đi chính nên thoáng rộng, tránh các vật dụng dễ đổ vỡ.
  • Phong thủy của các vật dụng trang trí và hướng cửa cũng cần được chú ý.

Xem thêm: 26+ Cách decor quán cafe đẹp, độc và thu hút khách hàng

Thiết kế và trang trí giúp thu hút khách hàng mục tiêu đến quán
Thiết kế và trang trí giúp thu hút khách hàng mục tiêu đến quán

Thiết kế menu đồ uống

Dựa vào thông tin thu được từ nghiên cứu thị trường kết hợp với ý tưởng kinh doanh ban đầu, bạn có thể xác định được những đồ uống nào sẽ có trong menu của quán. Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều món vào thực đơn vì có thể làm cho khách hàng cảm thấy bối rối khi quyết định đặt món.

Bí quyết để quán cafe được khách hàng nhớ đến là phải có ít nhất một loại đồ uống độc đáo kèm theo tên riêng biệt của quán. Ví dụ, khi nhắc đến chuỗi Highlands Coffee, mọi người sẽ nghĩ ngay đến trà sen vàng. Còn nói đến The Coffee House thường là trà đào cam sả và các loại macchiato.

Xem thêm: 25+ mẫu menu cafe đơn giản, đẹp và thu hút khách hàng

Menu phù hợp giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đồ uống yêu thích
Menu phù hợp giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đồ uống yêu thích

Mua sắm trang thiết bị

Nếu quán của bạn có quy mô lớn, việc đầu tư máy pha chế sẽ tiết kiệm thời gian và tạo sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu quán có quy mô nhỏ và phục vụ đối tượng khách hàng bình dân, bạn có thể sử dụng các dụng cụ thông thường như: phin pha cafe, máy sinh tố,… để giảm thiểu chi phí.

Bên cạnh đó, máy bán hàng cũng là một thiết bị không thể thiếu khi kinh doanh quán cafe. Trang thiết bị này không chỉ giúp quá trình bán, thanh toán diễn ra nhanh chóng mà còn giúp kiểm soát được doanh thu và chi phí của quán. Hiện nay, có nhiều loại máy trên thị trường như: POS PC, POS android, POS cầm tay. Từng loại máy sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh khác nhau.

Thiết bị pha chế và máy bán hàng là những trang bị cần thiết của quán
Thiết bị pha chế và máy bán hàng là những trang bị cần thiết của quán

Nhập nguyên vật liệu

Đây là một bước quan trọng trong hoạt động kinh doanh quán cafe. Với nguồn nguyên liệu chất lượng sẽ giúp bạn tạo ra những ly đồ uống thơm ngon. Từ đó, quán cafe sẽ dễ dàng chinh phục vị giác của khách hàng và được họ nhớ đến.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được đối tác uy tín, hãy tham khảo dịch vụ của Kamereo. Với nhiều năm hoạt động, chúng tôi đã gây dựng được lòng tin trong tâm trí khách hàng. Theo đó, việc đảm bảo chất lượng đầu vào luôn là yếu tố hàng đầu để Kamereo duy trì hoạt động.

Hơn nữa, Kamereo luôn đầu tư vào khâu bảo quản bằng nhiều công nghệ và trang thiết bị hiện đại. Điều này giúp duy trì chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ shipper lớn, tạo lợi thế giao hàng đúng hẹn cho các quán cafe trong khu vực TPHCM và Bình Dương.

Hiện tại, Kamereo đang áp dụng chính sách hỗ trợ giao hàng với hóa đơn từ 400.000 đồng. Những khách hàng có tổng hóa đơn đạt 20 triệu đồng mỗi tháng còn được hoàn tiền đến 1%. Hãy liên hệ với Kamereo qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ! 

Xem thêm: Đôi nét về thương hiệu Kamereo

Kamereo là một trong những đối tác cung cấp B2B uy tín tại TPHCM
Kamereo là một trong những đối tác cung cấp B2B uy tín tại TPHCM

Đăng ký kinh doanh

Bạn cần thu thập một số loại giấy phép như: đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng chỉ an toàn cháy nổ,… trước khi mở quán cafe. Điều này giúp việc kinh doanh được hợp pháp, tránh bị tạm ngưng hoạt động và ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Đăng ký kinh doanh là việc bắt buộc khi mở quán cafe

Tuyển dụng nhân viên

Nếu bạn chỉ mở một quán cafe nhỏ thì việc tự vận hành sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Thông thường, giá thuê nhân viên phục vụ cho quán cafe dao động từ 15.600 đến 22.500 đồng/giờ, phụ thuộc vào vùng địa lý. Đối với vị trí quản lý, pha chế đòi kỹ năng chuyên môn nên sẽ có mức lương cao hơn. 

Sau khi đã tuyển được nhân viên, bạn cần phải đào tạo họ về quy trình phục vụ trong quán cafe bao gồm: cách thức bán hàng, chào hỏi khách, thanh toán, xử lý các vấn đề phát sinh,… Bên cạnh đó, việc xây dựng các quy trình làm việc và cơ chế thưởng phạt công bằng sẽ giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Bạn cần tuyển dụng nhân viên nếu không thể đảm đương một mình
Bạn cần tuyển dụng nhân viên nếu không thể đảm đương một mình

Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều phần mềm quản lý quán cafe ra đời với đa dạng tính năng. Đây sẽ là trợ thủ đắc lực để bạn quản lý quán cafe của mình một cách hiệu quả hơn. Thông thường, các đơn vị cung cấp phần mềm có bản dùng thử trong khoảng 1 tuần hoặc 1 tháng. Bạn hãy dành thời gian để xem xét và lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình.

Phần mềm quản lý quán cafe mang lại cái nhìn tổng quát về tình hình kinh doanh
Phần mềm quản lý quán cafe mang lại cái nhìn tổng quát về tình hình kinh doanh

Lập kế hoạch marketing cho quán cafe

Để thu hút nhiều khách hàng đến quán cafe ngay từ khi khai trương, bạn cần lập kế hoạch cho các hoạt động marketing hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý thường được áp dụng và mang lại hiệu quả:

  • Phát tờ rơi: Bạn có thể in tờ rơi và phát quanh khu vực quán để khách hàng mục tiêu có thể biết đến. Phương pháp này thường phù hợp với các quán cafe ở gần trường học, văn phòng, khu dân cư,…
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Việc tạo nhận diện trên các trang mạng xã hội phổ biến và chia sẻ hình ảnh về quán và các đồ uống sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể chạy quảng cáo để tăng khả năng tiếp cận, nhưng sẽ tốn khá nhiều chi phí ban đầu.
  • Quảng cáo trong các nhóm đánh giá: Mọi người thường tham gia các nhóm đánh giá để tìm kiếm những quán cafe nổi bật. Do đó, bạn có thể đăng các bài giới thiệu về quán kèm theo hình ảnh đẹp để thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Tổ chức sự kiện khai trương: Trong ngày khai trương, hãy tổ chức các mini game, buổi biểu diễn âm nhạc, bốc thăm trúng thưởng,… để thu hút nhiều khách tham gia. 

Xem thêm: Grand Opening là gì? Khai trương nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

Tổ chức sự kiện vào ngày khai trương giúp thu hút khách hàng tiềm năng
Tổ chức sự kiện vào ngày khai trương giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Lời kết

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã biết mở quán cafe bắt đầu từ đâu và những bước để thực hiện. Việc kinh doanh đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ những bước đầu tiên. Điều này giúp quán cafe có nền móng vững chắc để phát triển ổn định và lâu dài. Hãy theo dõi chuyên mục Quán Cà Phê để biết thêm nhiều thông tin kinh doanh hữu ích!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Spread the love
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *