Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Tổng hợp 5 cách khử mùi tanh của cá đơn giản, hiệu quả cao

Tổng hợp 5 cách khử mùi tanh của cá đơn giản, hiệu quả cao

là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu cá không bị tanh, làm cho món ăn trở nên ngon hơn. Cùng Kamereo tìm hiểu cách khử mùi tanh của cá biển, sông,… trong bài viết sau đây nhé!

Cá thường sẽ bị tanh nếu không được chế biến đúng cách
Cá thường sẽ bị tanh nếu không được chế biến đúng cách

Table of Contents

  1. Khử mùi tanh cá bằng cách làm sạch
  2. Dùng muối hoặc nước vo gạo
  3. Sử dụng chanh và giấm
  4. Rượu trắng, bạn đã nghĩ đến chưa?
  5. Gia vị

Khử mùi tanh cá bằng cách làm sạch

Đầu tiên, cách nấu cá không tanh là làm sạch ngay từ bước sơ chế. Bạn nên loại bỏ nội tạng, cạo hết vảy cá, trừ khi chiên xù. Hãy đặc biệt chú ý làm sạch phần máu và màng trắng đục bên trong bụng cá. Đây chính là nguyên nhân khiến cá dễ bị tanh, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Đối với cá lóc, cá chép và cá thu thì bạn cần kiểm tra sườn cá. Tại đây có một dải gân trắng hai bên sườn là nguyên nhân tạo nên mùi tanh. Khi chế biến, hãy cắt sát vào đường gân để có thể loại bỏ hoàn toàn, giúp cá trở nên thơm ngon hơn.

Bên cạnh đó, các loài cá nước lợ như: cá hú, cá trê, cá basa, lươn,… hãy sử dụng tro bếp để chà sát lên da cá để loại bỏ chất nhầy. Nếu không có tro bếp, bạn có thể đun nước nóng và rưới lên cá, sau đó sử dụng dao để cạo sạch. Phương pháp này không chỉ giúp loại bỏ chất nhầy mà còn là cách khử mùi tanh của cá hiệu quả.

Bạn cần làm sạch để khử mùi tanh của cá trước khi nấu
Bạn cần làm sạch để khử mùi tanh của cá trước khi nấu

Lưu ý: sau khi sơ chế cá, nếu bạn không chế biến ngay, có thể lưu trữ trong tủ lạnh. Tuy nhiên, hạn chế thời gian lưu trữ quá 48 giờ để đảm bảo thịt cá giữ được hương vị tốt nhất.

Dùng muối hoặc nước vo gạo

Bên cạnh việc làm sạch, bạn có thể sử dụng muối hoặc nước vo gạo để khử mùi tanh của cá hiệu quả hơn. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch cá đúng cách như đã được đề cập ở trên.
  • Bước 2: Ngâm cá trong nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch để khử mùi tanh cá.

Đặc biệt, đối với các loại cá có mùi tanh mạnh như: cá chép, cá trê, cá lăng, cá quả, cá basa, cá diêu hồng, cá rô phi, cá hồi, cá chim trắng,… bạn có thể chà xát muối lên bề mặt cá. Sau đó, bạn có thể rửa lại bằng nước sạch. Phương pháp này giúp cách nấu cá không bị tanh.

Ngâm cá trong nước muối pha loãng để loại bỏ mùi tanh
Ngâm cá trong nước muối pha loãng để loại bỏ mùi tanh

Sử dụng chanh và giấm

Axit citric trong chanh, cùng với axit axetic trong giấm có thể trung hòa các amin có tính bazơ trong cá tạo thành muối amoni và nước. Quá trình này giúp trung hòa tính bazơ của amin, làm giảm đáng kể mùi tanh gây ra bởi chúng. Bên cạnh đó, muối amoni là một sản phẩm phụ không gây mùi hương khó chịu, góp phần làm cá trở nên ngon miệng và dễ dàng chế biến các món ăn.

Ngoài ra, axit trong chanh hoặc giấm là cách khử mùi tanh cá biển hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng cách này để làm sạch và loại bỏ mùi trên các dụng cụ chế biến cá.

Bạn có thể khử mùi tanh của cá nhanh chóng với chanh
Bạn có thể khử mùi tanh của cá nhanh chóng với chanh

Để khử mùi tanh của cá bằng chanh hoặc giấm, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Loại bỏ vảy, mang, ruột, nội tạng, màng đen trong bụng cá.
  • Bước 2: Cắt cá thành miếng vừa ăn.
  • Bước 3: Pha loãng chanh hoặc giấm với nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 4: Ngâm cá trong dung dịch chanh hoặc giấm pha loãng trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Bước 5: Rửa sạch cá với nước và chế biến theo món ăn yêu thích.

Bạn có thể lựa chọn chanh hoặc giấm tùy theo sở thích của mình. Chanh có vị chua nhẹ, còn giấm có vị chua đậm hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp chanh và giấm để khử mùi tanh của cá hiệu quả hơn. Hãy lưu ý không nên ngâm quá lâu để tránh làm cá mất độ tươi ngon và có thể gây chín phần da.

Rượu trắng, bạn đã nghĩ đến chưa?

Sau khi đã làm sạch cá, bạn có thể sử dụng rượu trắng pha loãng để ướp thịt cá trong khoảng 5 – 7 phút, sau đó lau khô. Điều này được lý giải do rượu trắng phản ứng với axit tự do trong cá sẽ tạo thành este có mùi thơm. Ngoài ra, khi chế biến món cá hấp, bạn có thể thêm một chút rượu trắng vào nước để mang đến tác dụng tương tự.

Rượu trắng có thể loại bỏ mùi tanh của cá
Rượu trắng có thể loại bỏ mùi tanh của cá

Đối với các loại thịt cá đã ướp gia vị, thêm một ít rượu trắng cũng là một lựa chọn tốt. Không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh mà còn làm cho cá chín mềm và thơm ngon hơn.

Gia vị

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng các gia vị có mùi hương đặc trưng như: tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần,… để át đi và khử mùi tanh của cá. Phương pháp này không chỉ giúp cá không bị tanh mà còn tạo thêm hương vị thơm ngon cho món ăn của bạn.

Mùi hương đặc trưng từ gia vị sẽ giúp giảm mùi tanh của cá
Mùi hương đặc trưng từ gia vị sẽ giúp giảm mùi tanh của cá

Xem thêm:

Trên đây là các cách khử mùi tanh của cá được nhiều người áp dụng. Tùy từng loại cá sẽ có phương pháp tối ưu nhất, nhưng bạn đều phải chuẩn bị thật kỹ khâu làm sạch. Hãy theo dõi chuyên mục Mẹo nhà bếp để có những thông tin hữu ích trong việc chế biến món ăn ngon nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: