Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Hướng dẫn cách lặt rau mồng tơi nhanh, tiết kiệm thời gian, nấu không nhớt

Hướng dẫn cách lặt rau mồng tơi nhanh, tiết kiệm thời gian, nấu không nhớt

Hướng dẫn cách lặt rau mồng tơi nhanh

Mồng tơi không còn là loại rau xa lạ trong bữa ăn của người Việt Nam. Bên cạnh đó, loại rau này có thành phần dinh dưỡng giàu vitamin A, vitamin B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhặt rau mồng tơi để có món canh ngon miệng nhất. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn lặt rau mồng tơi đơn giản, tiết kiệm thời gian.

Mục lục:

Table of Contents

  1. Hướng dẫn cách lặt rau mồng tơi đơn giản
    1. Bước 1: Nhặt phần lá rau
    2. Bước 2: Nhặt phần thân
    3. Bước 3: Rửa rau
    4. Bước 4: Cắt nhỏ rau
  2. Lưu ý khi lặt rau mồng tơi
  3. Một số câu hỏi về cách lặt rau mồng tơi
    1. Khi nào nên lặt rau mồng tơi?
    2. Nên lặt rau mồng tơi vào thời điểm nào trong ngày?
    3. Nên lặt rau mồng tơi như thế nào?

Hướng dẫn cách lặt rau mồng tơi đơn giản

Cách nhặt rau mùng tơi không có quá nhiều khác biệt so với những loại rau ăn phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên trong rau có nhiều chất nhầy có thể gây khó chịu cho bạn khi thao tác. Dưới đây là các bước cơ bản để lặt rau mồng tơi.

Bước 1: Nhặt phần lá rau

Đầu tiên, bạn nhặt rau mồng tơi bằng cách lấy phần lá từ gốc lên ngọn. Trong khi lặt rau, bạn loại bỏ phần lá nào bị sâu, già và vàng úa. Đối với những loại rau dùng để nấu canh, tốt nhất là nhặt sát phần cuống để đảm bảo rau không bị sượng khi ăn mà vẫn giữ được hương vị ngon nhất.

Bạn nhặt lá rau mồng tơi

Bước 2: Nhặt phần thân

Mọi người thường chỉ tận dụng phần lá mà không sử dụng phần thân rau mồng tơi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chế biến món xào thì có thể nhặt thêm phần ngọn để tạo độ giòn cho món ăn.

Tiếp tục nhặt các ngọn non
Tiếp tục nhặt các ngọn non

Bước 3: Rửa rau

Tiếp theo, bạn cần lấy một cái thau, thêm chút muối hoặc dung dịch rửa rau vào nước, sau cho rau mồng tơi vào để làm sạch. Đặt rau trong rổ và vẫy nhẹ nhàng đến khi ráo nước. Bên cạnh đó, bạn không nên rửa rau mồng tơi trực tiếp dưới vòi nước, vì điều này có thể làm mất đi độ giòn của rau và làm cho món ăn không còn ngon.

Rửa sạch với nước để loại bỏ bùn đất và vi khuẩn
Rửa sạch với nước để loại bỏ bùn đất và vi khuẩn

Bước 4: Cắt nhỏ rau

Cuối cùng, bạn đặt rau mồng tơi đã được làm sạch lên thớt và sử dụng dao để cắt nhỏ. Kích thước thái rau tùy vào sở thích và món ăn bạn chế biến. Bời vì loại rau này sau khi nấu không bị dai nên rất dễ ăn.

Cắt thành các đoạn vừa ăn
Cắt thành các đoạn vừa ăn

Lưu ý khi lặt rau mồng tơi

Dưới đây là một số lưu ý khi lặt rau mồng tơi:

  • Nên hái rau mồng tơi khi cây đã trưởng thành, lá to, xanh mướt. Hơn nữa, lá rau mồng tơi khi trưởng thành sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và ngon hơn lá non.
  • Không nên hái rau quá già hoặc quá non, vì lá sẽ không ngon và ít chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, lá rau mồng tơi quá già sẽ bị cứng, còn quá non sẽ nhạt nhẽo và không có nhiều chất dinh dưỡng.
  • Nên hái rau mồng tơi vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, tránh hái rau vào buổi trưa nắng gắt. Điều này giúp rau không bị héo và tươi ngon hơn
  • Bạn nên hái rau và cắt bỏ phần lá ở sát gốc để cây tiếp tục ra lá mới.
  • Hạn chế để bùn đất dính vào rau mồng tơi sau khi hái. Và bạn cũng nên rửa sạch rau với nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trước khi chế biến.
Bạn nên hái rau mồng tơi đã trưởng thành
Bạn nên hái rau mồng tơi đã trưởng thành

Một số câu hỏi về cách lặt rau mồng tơi

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào sau khi đã tìm hiểu cách nhặt rau mồng tơi ở trên thì có thể tham khảo một số câu hỏi và câu trả lời dưới đây. 

Khi nào nên lặt rau mồng tơi?

Thời điểm tốt nhất để lặt rau mồng tơi là giai đoạn cây đã trưởng thành, lá to và xanh mướt. Những lá rau mồng tơi ở giai đoạn này thường chứa nhiều chất dinh dưỡng và có hương vị ngon hơn so với lá non hoặc lá quá già. 

Lá mồng tơi quá già thường trở nên cứng, trong khi lá quá non có thể có vị nhạt và ít chất dinh dưỡng. Do đó, việc lựa chọn lá rau mồng tơi đúng giai đoạn sẽ đảm bảo sự tươi ngon và dinh dưỡng khi sử dụng trong các món ăn.

Nên lặt rau mồng tơi vào thời điểm nào trong ngày?

Lý tưởng nhất là hái rau mồng tơi vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để đảm bảo rằng rau được hái trong điều kiện thời tiết tốt nhất. Bên cạnh đó, thời điểm này còn giúp bảo quản độ tươi ngon và giữ cho rau có độ ngon nhất khi sử dụng trong các món ăn của bạn. Tránh hái rau vào buổi trưa nắng gắt, vì nhiệt độ cao có thể làm mất đi sự tươi ngon của rau và ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của chúng. 

Hái rau mồng tơi vào sáng sớm
Hái rau mồng tơi vào sáng sớm

Nên lặt rau mồng tơi như thế nào?

Khi thu hoạch rau mồng tơi, hãy cắt gần gốc cây. Bạn có thể cắt cả cuống lá hoặc chỉ cắt phần lá tùy thuộc vào mục đích sử dụng sau này.

👉 Xem thêm:

Trên đây là cách nhặt rau mồng tơi đơn giản, dễ thực hiện. Hy vọng bài viết của Kamereo giúp bạn có thể chuẩn bị được bữa ăn ngon. Ngoài ra, đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt nhà bếp để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: