Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo Vặt Cuộc Sống > Công Thức Nấu Ăn > Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt cho bữa ăn dinh dưỡng

Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt cho bữa ăn dinh dưỡng

Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt cho bữa ăn dinh dưỡng

Gạo lứt là loại gạo giữ nguyên lớp cám và phôi, chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài. Vì vậy, loại gạo này chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, gạo lứt khá khó ăn, đặc biệt là những người mới ăn lần đầu hoặc chưa có kinh nghiệm xử lý. Cùng Kamereo tìm hiểu cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon, không bị khô trong bài viết sau đây nhé!

Cơm gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Cơm gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách chọn mua gạo lứt ngon

Để có bữa cơm ngon, bạn cần lựa chọn loại gạo lứt chất lượng. Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn có thể tham khảo:

  • Gạo lứt có màu tự nhiên, không có dấu hiệu của pha trộn hoặc nhuộm màu.
  • Chọn gạo lứt mang mùi hương đặc trưng của gạo tươi, tránh những gạo có mùi ẩm mốc hoặc mùi lạ khác.
  • Ưu tiên những hạt gạo nguyên vẹn, không bị vỡ nát, lớp ngoại vi còn thô ráp và sáng bóng do lớp cám gạo bảo vệ bên ngoài.
  • Mua gạo lứt từ các nguồn có uy tín như cửa hàng, siêu thị, hoặc nhà sản xuất có chứng nhận chất lượng. Điều này đảm bảo gạo lứt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đạt chất lượng an toàn.
Gạo lứt chất lượng có màu sắc tự nhiên, hương thơm đặc trưng
Gạo lứt chất lượng có màu sắc tự nhiên, hương thơm đặc trưng

Nhớ rằng, sự lựa chọn cẩn thận sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng và ngon miệng của gạo lứt bạn chọn mua.

Cách nấu cơm gạo lứt không bị khô, thơm ngon

Sau khi đã lựa chọn được gạo lứt chất lượng, bạn có thể nấu cơm theo một trong hai cách sau đây:

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện:

Bước 1: Cho 1 chén gạo lứt vào nồi nấu để vo với nước sạch từ 2 đến 3 lần. Sau đó, bạn ngâm nước gạo lứt trong nồi khoảng 1 giờ. Điều này giúp gạo trở nên mềm và dẻo khi nấu.

Bạn vo gạo lứt với nước sạch vài lần
Bạn vo gạo lứt với nước sạch vài lần

Bước 2: Tiếp theo, bạn đặt nồi nấu vào thân nồi cơm điện và thêm nước cao hơn phần gạo 1 đốt ngón tay. Đậy nắp nồi cơm và bật chế độ nấu cơm như bình thường cho đến khi cơm chín. Bạn nên ủ cơm gạo lứt trong nồi thêm khoảng 15 – 20 phút để đảm bảo hạt cơm mềm, dẻo hơn.

Bạn gim chuôi điện và đợi cơm gạo lứt chín
Bạn gim chuôi điện và đợi cơm gạo lứt chín

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường

Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường:

Bước 1: Mang gạo về và rửa sạch bằng nước, sau đó ngâm gạo khoảng 1 giờ để đảm bảo cơm sau khi nấu sẽ mềm dẻo. Cho gạo vào nồi với đế dày, thêm nước lọc vào từ từ, sao cho mực nước cao hơn mặt gạo khoảng 1 đốt ngón tay. 

Bước 2: Sau đó, bạn đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa. Khi nước trong nồi gần cạn, giảm lửa nhỏ nhất cho đến khi cơm chín. Sau khi cơm gạo lứt đã chín, ủ thêm trong nồi khoảng 15 – 20 phút để hạt cơm mềm, dẻo.

Lưu ý: Để cơm chín đều, xoay nồi đều mặt đế và thường xuyên xới cơm để tránh cháy.

Bạn sử dụng nồi có thành dày để nấu cơm
Bạn sử dụng nồi có thành dày để nấu cơm

Cách bảo quản cơm gạo lứt lâu hư

Nếu bạn lỡ nấu quá nhiều cơm gạo lứt mà không thể ăn hết, hãy bảo quản phần cơm còn lại một cách hiệu quả để tránh tình trạng thiu, ẩm mốc. Bạn có thể chia cơm thành các phần nhỏ và đặt trong hộp nhựa. Sau đó, những hộp này vào tủ lạnh để giữ độ ẩm và hương vị. Khi ăn, bạn có thể hấp lại hoặc hâm nóng trong lò vi sóng.

Lưu ý: Bạn có thể lưu trữ cơm gạo lứt trong khoảng 5 – 7 ngày ở ngăn mát tủ lạnh và thậm chí lâu hơn nếu bảo quản trong ngăn đông.

Xem thêm: Cơm để tủ lạnh có tốt không? Bảo quản cơm để được bao lâu?

Bảo quản cơm gạo lứt trong tủ lạnh
Bảo quản cơm gạo lứt trong tủ lạnh

Ăn cơm gạo lứt với gì?

Gạo lứt có thể được kết hợp với nhiều món ăn ngon khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

  • Ăn kèm muối mè: Rang mè trong chảo cho đến khi vàng bóng. Trộn mè rang với muối theo tỷ lệ 20:1 (muỗng cà phê). Dùng muối mè này để ăn kèm với gạo lứt sẽ tạo nên hương vị độc đáo và thơm ngon.
  • Nấu chung với đậu/hạt sen: Nấu gạo lứt và đậu hoặc hạt sen cùng một lúc. Bạn có thể kết hợp gia vị và dầu ăn tùy ý để gia tăng hương vị. Đây là một cách để cơm trở nên thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng.
  • Ăn kèm với rau củ kho, hấp hoặc luộc: Rau củ có thể được kho, hấp hoặc luộc tùy thuộc vào sở thích và khẩu vị ăn uống của bạn. Món này không chỉ đảm bảo hương vị ngon mắt mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
Gạo lứt nấu với hạt sen mang lại hương vị độc đáo và tốt cho sức khỏe
Gạo lứt nấu với hạt sen mang lại hương vị độc đáo và tốt cho sức khỏe

Mua sỉ gạo lứt chất lượng ở đâu tại TPHCM và Bình Dương?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua gạo lứt chất lượng tại website hoặc ứng dụng chính thức của Kamereo. Chúng tôi là đơn vị chuyên cấp cấp nguyên liệu cho các nhà hàng, quán xá,… tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. 

Sản phẩm của Kamereo được nhập hoàn toàn chính hãng, không qua trung gian nên có giá thành ưu đãi. Đặc biệt, nông sản được lấy trực tiếp từ những nông trại sạch, giúp đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi mua hàng tại Kamereo, bạn còn được hỗ trợ giao hàng với hóa đơn trên 400.000 VNĐ. Bên cạnh đó, những khách hàng có tổng hóa đơn hàng tháng đạt điều kiện còn được hoàn tiền 1%. Hiện Kamereo đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, bạn có thể theo dõi tại website https://kamereo.vn hoặc liên hệ với chuyên viên tư vấn qua hotline 0812 46 37 27 để được hỗ trợ.

Xem thêm: Tổng quan về Kamereo

Kamereo là đơn vị chuyên cung cấp gạo lứt cho nhà hàng, quán ăn
Kamereo là đơn vị chuyên cung cấp gạo lứt cho nhà hàng, quán ăn

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu hơn về cách nấu cơm gạo lứt không bị khô và thơm ngon. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp cơm gạo lứt với nhiều loại thực phẩm khác như: hạt sen, rau củ,… để tạo nên một bữa cơm ngon, tốt cho sức khỏe. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo nhà bếp để có thêm nhiều bí quyết hay nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: