Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Cơm để tủ lạnh có tốt không? Bảo quản cơm để được bao lâu?

Cơm để tủ lạnh có tốt không? Bảo quản cơm để được bao lâu?

Cơm được chế biến từ gạo – một loại nguyên liệu khô thông dụng tại Việt Nam. Gần đây, có nhiều thông tin đồn đại về việc ăn cơm nguội, đặc biệt cơm để trong tủ lạnh có thể gây ngộ độc, thậm chí ung thư dạ dày nếu duy trì trong thời gian dài. Tại Việt Nam, nhiều người vẫn giữ thói quen sử dụng lại cơm nguội. Thông tin này đã làm nảy sinh lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh ung thư dạ dày ngày càng gia tăng. Vậy, cơm để tủ lạnh có tốt không? Cùng Kamereo tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Nhiều tin đồn không hay về việc ăn cơm nguội để tủ lạnh
Nhiều tin đồn không hay về việc ăn cơm nguội để tủ lạnh

Table of Contents

  1. Cơm để tủ lạnh có tốt không?
  2. Ăn cơm nguội để tủ lạnh có tốt không?
  3. Cơm để tủ lạnh được bao lâu? 
  4. Cách bảo quản cơm nguội khoa học
  5. Cách hâm cơm nguội để tủ lạnh
  6. Tác hại của việc bảo quản cơm nguội không đúng cách
  7. Kết luận

Cơm để tủ lạnh có tốt không?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, viện trưởng Viện Y học ứng dụng, không có chứng cứ nào cho thấy rằng việc ăn cơm nguội sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư. Bác sĩ cảnh báo mọi người không nên tin vào những tin đồn thiếu căn cứ trên các nền tảng mạng xã hội. Cơm nguội, khi được bảo quản trong tủ lạnh, vẫn có thể ăn mà không gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi ăn cơm nguội, bác sĩ Trương Hồng Sơn nhấn mạnh việc bảo quản cơm cần được thực hiện một cách đúng đắn. Nếu thực phẩm này không được bảo quản đúng cách, có thể bị hỏng và gây rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc.

Cơm để tủ lạnh có tốt không sẽ phụ thuộc vào tình trạng lúc sử dụng
Cơm để tủ lạnh có tốt không sẽ phụ thuộc vào tình trạng lúc sử dụng

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia Công nghệ thực phẩm, cũng xác nhận rằng việc ăn cơm nguội được bảo quản trong tủ lạnh không gây ung thư. Các nguyên nhân gây ung thư khác nhau tùy thuộc vào từng loại ung thư. Hoá chất và nấm mốc bên trong đồ ăn đã được chứng minh có thể gây ung thư. Do đó, vi sinh vật sinh ra từ cơm nguội hỏng chỉ có thể gây ra ngộ độc.

Ngoài ra, PGS Nguyễn Duy Thịnh còn khuyến nghị các gia đình nên bảo quản cơm trong tủ lạnh không quá 1 tuần. Lý do là cơm hấp lại có thể mất gần hết dinh dưỡng nếu để quá lâu.

Ăn cơm nguội để tủ lạnh có tốt không?

Cơm nguội chứa hàm lượng tinh bột đề kháng hay kháng tinh bột cao hơn so với cơm vừa được nấu chín. Đây là một loại chất xơ không thể tiêu hóa bởi cơ thể. Tuy nhiên, kháng tinh bột có thể được lên men trong đường tiêu hóa nhờ sự hoạt động của một số loại lợi khuẩn. Khi các vi khuẩn có lợi phát triển, chúng chiếm ưu thế và loại bỏ những vi khuẩn có hại, có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ đường tiêu hóa.

Hàm lượng kháng tinh bột cao giúp phát triển lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, quá trình lên men tạo ra các acid béo chuỗi ngắn (SCFA), ảnh hưởng đến hai hormone – peptide là glucagon-1 (GPL-1) và peptide YY (PYY), giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn của con người. Hai hormone này còn được biết đến là hormone chống đái tháo đường và béo phì. Do khả năng của chúng trong việc cải thiện độ nhạy của insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mức mỡ tích tụ ở phần bụng.

Cơm để tủ lạnh được bao lâu?

Cơm nguội để tủ lạnh được bao lâu là thắc mắc chung của nhiều người trong thời điểm hiện tại. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, cơm để trong tủ lạnh, với nhiệt độ lý tưởng từ 4 đến 5 độ C, thì có thể được để trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, cơm để tủ lạnh quá lâu cũng có thể bị biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Cơm nguội có thể để tủ lạnh trong vòng 24 giờ
Cơm nguội có thể để tủ lạnh trong vòng 24 giờ

Trường hợp, cơm để ở nhiệt độ phòng từ 25 đến 30 độ C chỉ có thể bảo quản được khoảng 6 tiếng. Sau thời gian này, cơm sẽ bắt đầu bị thiu, có mùi hôi, chua và vón cục.

Cách bảo quản cơm nguội khoa học

Cơm là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách, cơm nguội có thể bị thiu, mốc, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là cách bảo quản cơm nguội khoa học:

Bước 1: Cơm ăn không hết bạn nên đậy kín đợi một lúc cho nguội bớt. 

Bước 2: Khi cơm đã nguội, bạn cho vào hộp kín hoặc túi zip. Điều này sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc, giúp cơm nguội được bảo quản lâu hơn.

Bước 3: Bảo quản cơm nguội

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Cơm nguội có thể bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Trước khi ăn, bạn chỉ cần lấy cơm ra khỏi tủ lạnh và hâm nóng lại bằng lò vi sóng hoặc hấp.
  • Bảo quản trong tủ đông: Cơm nguội có thể bảo quản trong tủ đông trong khoảng 3 – 4 ngày. Khi ăn, bạn cần rã đông cơm trước khi hâm nóng.
Nên bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh để đảm bảo chất lượng
Nên bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh để đảm bảo chất lượng

Lưu ý khi bảo quản cơm nguội:

  • Tuyệt đối không bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng quá 6 tiếng.
  • Không bảo quản cơm nguội đã bị thiu, mốc.
  • Không bảo quản cơm nguội đã hâm nóng lại nhiều lần.

Cách hâm cơm nguội để tủ lạnh

Hâm bằng nồi cơm điện là phương pháp đơn giản và tiện lợi nhất. Bạn chỉ cần đặt cơm vào nồi cơm điện, thêm vài ml nước, sau đó bật nút Cook và chờ đợi cơm nóng. Nếu sử dụng nồi thường, bạn cần áp dụng phương pháp hâm cách thủy. Theo đó, bạn đặt rế lót nồi bằng inox vào trong nồi, đổ thêm nước, đặt bát cơm lên rế và đậy nắp lại. Sau đó, bật lửa và chờ đợi cơm nóng.

Trong trường hợp bạn có lò vi sóng thì có thể sử dụng để tiết kiệm thời gian. Đầu tiên, bạn hãy đặt một viên đá lên bát cơm, bọc bằng màng bọc thực phẩm và đục một lỗ nhỏ để hơi nước có thể thoát ra. Sau đó, chỉnh lò vi sóng để khởi động và bạn sẽ có cơm nóng mà không làm cơm khô.

Bạn có thể sử dụng nồi cơm điện để hâm cơm nguội
Bạn có thể sử dụng nồi cơm điện để hâm cơm nguội

Tác hại của việc bảo quản cơm nguội không đúng cách

Thực tế, cơm nguội để lâu trong thời gian dài có thể sinh ra độc tố do tinh bột là thành phần chủ yếu của cơm. Khi nóng đến khoảng 60 độ C, tinh bột trải qua quá trình “hồ hóa tinh bột” gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, sau một khoảng thời gian dài, cơm có thể phát sinh mùi vị khá khó chịu và hình thành vi khuẩn Bacillus cereus gây ra các triệu chứng như: đau bụng, nôn, tiêu chảy nếu bị ăn phải.

Cơm nguội không được bảo quản đúng cách có thể gây ngộ độc

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng qua bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc cơm để tủ lạnh có tốt không. Mặc dù việc ăn cơm nguội không gây ảnh hưởng đến cơ thể, nhưng bạn nên hạn chế và cần hâm lại trước khi sử dụng. Hãy theo dõi chuyên mục Mẹo nhà bếp để biết nhiều thông tin hữu ích nhé!

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: