Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo Vặt Cuộc Sống > Hướng dẫn cách làm gỏi tai heo tại nhà chuẩn như ngoài quán

Hướng dẫn cách làm gỏi tai heo tại nhà chuẩn như ngoài quán

Hướng dẫn cách làm gỏi tai heo tại nhà chuẩn như ngoài quán

Gỏi tai heo là món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn với hương vị đặc trưng khó quên. Món ăn này thường được chế biến để phục vụ trong các dịp lễ, Tết, giỗ chạp hoặc khi tụ tập bạn bè, gia đình. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu cách làm gỏi tai heo đơn giản tại nhà trong bài viết sau đây nhé!

Gỏi tai heo là một món ăn không còn xa lạ đối với người Việt
Gỏi tai heo là một món ăn không còn xa lạ đối với người Việt

Nguyên liệu làm gỏi tai heo

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu tươi ngon để có thể làm gỏi tai heo ngon chuẩn vị. Dưới đây là những gì bạn cần chuẩn bị: 

  • 2 cái lỗ tai heo
  • 100g thịt nạc
  • 1 ít rau răm lặt sẵn
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây
  • 50g đậu phộng
  • Gia vị nêm nếm vừa đủ
Tìm mua nguyên liệu tươi ngon trước khi đến với cách làm gỏi tai heo
Tìm mua nguyên liệu tươi ngon trước khi đến với cách làm gỏi tai heo

Cách làm gỏi lỗ tai heo đơn giản

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bạn có thể tiến hành làm gỏi tai heo theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn đem hành tây đi lột vỏ, cắt múi cau mỏng hoặc bổ đôi củ hành. Đặt phần còn lại của củ hành xuống thớt và cắt ngang theo chiều thân. Tiếp theo, bạn ngâm hành trong nước khoảng 10 phút để giảm bớt mùi hăng, sau đó vớt ra để ráo. Cho hành vào tô, thêm chút giấm và đường, rồi trộn đều để tạo hỗn hợp.

Bạn tiếp tục bằng việc làm sạch lỗ tai heo. Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi nhỏ, ướp với nước chua ngọt được làm từ chanh và đường hoặc giấm.

Bạn tiến hành làm sạch và sơ chế nguyên liệu
Bạn tiến hành làm sạch và sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Cách trộn gỏi tai heo

Lỗ tai heo sau khi rửa sạch đem luộc với một chút muối và rượu trắng hoặc giấm để khử mùi hôi. Trong quá trình luộc, bạn nên thường xuyên sử dụng đũa xiên qua để kiểm tra độ chín. Khi đũa xiên qua dễ dàng, chứng tỏ lỗ tai heo đã chín. Lúc này, bạn có thể tắt bếp, vớt ra, sau đó ngâm vào nước lạnh để nhanh nguội và tai heo trở nên giòn hơn.

Tiếp theo, bạn cắt lỗ tai heo thành sợi để làm gỏi. Ngâm lỗ tai heo đã cắt với nước chua ngọt và cà rốt khoảng 20 phút để thấm gia vị. Sau đó, bạn có thể vớt lỗ tai heo và cà rốt ra để vào một cái tô lớn. Bạn tiếp tục cho thêm hành tây vào tô, chút nước chua ngọt và trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Bạn tiến hành chế biến tai heo để làm gỏi 
Bạn tiến hành chế biến tai heo để làm gỏi

Bước 3: Thành phẩm

Cuối cùng, bạn đập nát đậu phộng rang, rồi rắc lên bề mặt món gỏi cùng một chút hành phi để tăng hương vị. Gỏi tai heo là món ăn quen thuộc và được yêu thích bởi hương vị độc đáo, hòa quyện giữa nhiều tầng vị khác nhau như: giòn, chua thanh, cay nồng, mặn ngọt, béo ngậy,… tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Ngoài ra, gỏi tai heo còn có thể ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, dưa leo, giá đỗ,… giúp tăng thêm hương vị và cung cấp chất xơ cho cơ thể.

Gỏi tai heo thành phẩm với nhiều tầng hương vị đặc trưng
Gỏi tai heo thành phẩm với nhiều tầng hương vị đặc trưng

Hướng dẫn lựa chọn tai heo ngon, chất lượng

Bí quyết trong cách làm gỏi tai heo ngon nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu chính. Một cái tai heo tươi ngon, chất lượng sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị. Bạn có thể tham khảo cách chọn nguyên liệu này như sau:

  • Màu sắc: Bạn nên chọn những tai heo có màu trắng hồng tự nhiên, không bị trắng bệch hoặc tái nhợt. Tai heo già thường có những đốm đen nhỏ li ti trên da, nhưng vẫn ngon nên có thể chọn. Tuy nhiên, bạn nên tránh tai heo có màu xám, thâm đen hoặc có mùi hôi.
  • Độ đàn hồi: Tai heo mới sẽ có độ đàn hồi tốt khi ấn nhẹ vào, nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu. Tránh mua tai heo bị mềm nhũn, bở bợt hoặc chảy nước vì đây là dấu hiệu của tai heo đã bị hư hỏng.
  • Độ dày: Bạn nên chọn tai heo có độ dày vừa phải, không quá mỏng dai và bở. Trong khi đó, tai heo quá dày thường khó luộc chín đều.
  • Mùi hương: Tai heo tươi ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên, không có mùi hôi hoặc mùi tanh. 
Bạn nên chọn tai heo có màu trắng hồng, độ đàn hồi tốt
Bạn nên chọn tai heo có màu trắng hồng, độ đàn hồi tốt

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng, bạn nên mua tai heo tại các cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Lời kết

Trên đây là cách làm gỏi tai heo ngon tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo hương vị chuẩn nhất, bạn nên kỹ lưỡng trong khâu chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu. Điều này giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mang đến món gỏi thơm ngon. Ngoài ra, đừng quên theo dõi chuyên mục Công thức nấu ăn để biết thêm nhiều cách làm món ăn ngon miệng khác!

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Spread the love
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *