Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Xu hướng ẩm thực > Tổng hợp 13 loại bánh, kẹo Noel ngon, đẹp mắt mùa Giáng SInh 2023

Tổng hợp 13 loại bánh, kẹo Noel ngon, đẹp mắt mùa Giáng SInh 2023

Tổng hợp loại bánh, kẹo Noel ngon, đẹp mắt mùa Giáng SInh

Bánh Noel là một phần không thể thiếu để tạo nên đêm Giáng Sinh đong đầy. Bên cạnh đó, kẹo Noel với vị ngọt đặc trưng, giúp đêm lạnh trở nên ấm áp hơn. Cùng Kamereo tìm hiểu những loại bánh kẹo Giáng Sinh được ưa chuộng trong bài viết sau đây nhé!

Mục lục:

Table of Contents

  1. 13 Loại bánh Noel phổ biến, với hương vị đặc biệt
    1. Bánh quy gừng
    2. Bánh kem Giáng sinh
    3. Bánh quy tặng ông già Noel
    4. Bánh cupcake
    5. Bánh pudding
    6. Bánh khúc cây
    7. Bánh pate
    8. Bánh nhân thịt
    9. Bánh Whisky Dundee
    10. Bánh Melomakarona
    11. Bánh lebkuchen
    12. Bánh Tres Leches
    13. Bánh Panettone
  2. Các loại kẹo Noel cho đêm Giáng Sinh
    1. Kẹo gậy Giáng Sinh
    2. Kẹo mút Lollipop 
    3. Kẹo bông đường

13 Loại bánh Noel phổ biến, với hương vị đặc biệt

Vào dịp Giáng Sinh, các cửa hàng thường bày bán rất nhiều loại bánh khác nhau như: bánh quy, bánh pudding, bánh cupcake,… để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Mỗi loại bánh Noel sẽ có những đặc điểm và hương vị khác nhau. Hãy tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây.

Bánh quy gừng

Đầu tiên, bánh quy gừng chắc hẳn đã không còn quá xa lạ đối với tất cả chúng ta vào dịp Giáng Sinh. Loại bánh Noel này được người châu Âu làm với biểu tượng hình mặt trời để kỷ niệm ngày đông chí trong năm. Sau nhiều năm, bánh quy gừng đã được biến tấu để dễ dàng đáp ứng khẩu vị của tất cả mọi người. 

Nguyên bản đầu tiên của bánh quy gừng được chế biến từ vụn bánh mì, gừng, đường, hạnh nhân và nhiều loại hoa quả khác. Tuy nhiên, người Anh đã thay thế vụn bánh mì bằng bột mì vào thế kỷ 16 và được nhiều người áp dụng cho đến ngày nay. Bạn có thể dễ dàng mua các mẫu bánh Giáng Sinh này tại các siêu thị lớn như: Aeon, BigC, Co.op Mart,…

Bánh quy gừng là loại bánh Noel khá phổ biến trên thị trường
Bánh quy gừng là loại bánh Noel khá phổ biến trên thị trường

Bánh kem Giáng sinh

Tương tự như Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, người dân tại các nước Phương Tây thường dành nhiều thời gian hơn cho gia đình vào dịp lễ Giáng Sinh. Do đó, bánh kem với vị ngọt, béo bùi là lựa chọn phù hợp để cung cấp đường giữ ấm cơ thể và cùng nhau ăn mừng một năm mới sắp qua. 

Bánh kem được lựa chọn thường là các mẫu bánh được trang trí bắt mắt, phù hợp với chủ đề cho đêm Giáng Sinh. Các hình ảnh, biểu tượng trang trí bao gồm: cây thông, ông già Noel, tuần lộc,… Bên cạnh đó, bánh thường được phối màu bắt mắt, thu hút người mua.

Một mẫu bánh kem đẹp mắt cho đêm Giáng Sinh
Một mẫu bánh kem đẹp mắt cho đêm Giáng Sinh

Bánh quy tặng ông già Noel

Đây là loại bánh Noel truyền thống, không thể thiếu vào đêm Giáng Sinh. Theo truyền thuyết, ông già Noel sẽ xuất hiện từ trong ống khói và tặng quà cho các em bé ngon. Lúc này, bánh quy và sữa được đặt trên bàn như một món quà cảm ơn dành cho ông già Noel đã di chuyển một chặng đường dài.

Bánh quy dành cho ông già Noel để cảm ơn

Bánh cupcake

Mẫu bánh Noel đẹp tiếp theo là banh cupcake. Đây là một loại bánh bông lan xốp, thường có vị kem sữa, cùng với một lớp kem ở ở trên. Do đó, hương vị của bánh tương đối ngọt và lôi cuốn. Bạn có thể thưởng thức bánh cupcake như một món tráng miệng hoặc ăn vặt mà không cảm thấy ngán. Bên cạnh đó, bạn cũng có nhiều lựa chọn hương vị khác nhau tùy sở thích.

Đặc biệt, những chiếc bánh cupcake này còn được trang trí bằng những biểu tượng Giáng Sinh phổ biến như: ông già Noel, tuần lộc, cây thông,… 

Những chiếc bánh cupcake nhỏ để tráng miệng trong đêm Giáng Sinh
Những chiếc bánh cupcake nhỏ để tráng miệng trong đêm Giáng Sinh

Bánh pudding

Khi nhắc đến bánh Noel thì không thể bỏ qua bánh pudding. Đây là một loại bánh Giáng Sinh có nguồn gốc từ nước Anh, với những tên gọi khác bao gồm: bánh pud, pudding hay pudding mặn. Đặc biệt, bánh pudding được sử dụng phổ biến trong dịp lễ Giáng Sinh tại Anh, Ireland và một số bang ở Mỹ. 

Ban đầu, bánh pudding thường được chế biến từ rượu, rau thơm, hành tây, mận, thịt bê, trái cây sấy khô và nhiều loại gia vị. Vào thế kỷ 15, rau và thịt đã được thay thế thành nguyên liệu khác tùy vào công thức của từng nơi. Bên cạnh đó, mọi người thường bỏ vào một hạt đậu hoặc đồng xu để xem ai sẽ may mắn chọn được phần bánh đó.

Bánh pudding không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh ở nhiều nước
Bánh pudding không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh ở nhiều nước

Bánh khúc cây

Bánh khúc cây là một loại bánh Noel truyền thống của người châu Âu. Món bánh này được sáng tạo lần đầu tiên vào năm 1875 bởi một thợ làm bánh người Pháp, với tên gọi Bûche de Noël – ý nghĩa là khúc cây lễ Giáng Sinh. Đúng như tên gọi, bánh có hình như một khúc cây, với lớp vỏ bên ngoài là socola ngọt.

Mọi người tin rằng, việc ăn bánh khúc cây vào đêm Giáng Sinh có thể mang đến may mắn cho năm mới, giúp tránh khỏi những điềm dữ. Đặc biệt, loại bánh Noel này còn có ý nghĩa cầu minh sự an lành và hạnh phúc cho gia đình. 

Bánh khúc cây có tạo hình độc đáo, với ý nghĩa cầu may mắn và hạnh phúc
Bánh khúc cây có tạo hình độc đáo, với ý nghĩa cầu may mắn và hạnh phúc

Bánh pate

Tiếp tục là một loại bánh Noel khá phổ biến từ thế kỉ 17. Tuy nhiên, bánh pate lại không được nhiều người Việt Nam biết đến. Điểm đặc biệt của loại bánh này là phần pate không được làm từ gan ngỗng hay lợn mà là tim, óc, gan,.. của nai, hươu. Do đó, món ăn trở nên béo ngầy và hấp dẫn hơn.

Bánh pate được làm từ gan của nai hoặc hươu
Bánh pate được làm từ gan của nai hoặc hươu

Bánh nhân thịt

Đây là mẫu bánh Noel với phần nhân bên trong được làm từ thịt băm. Đồng thời, các nguyên liệu khác như: trái cây, đường và gia vị cũng được bổ sung để mang đến món bánh thơm ngon. Đặc biệt, bánh nhân thịt được nướng vàng vỏ, kết hợp với phần nhân mềm vừa chín tới nên khi ăn sẽ không cảm thấy quá ngấy. 

Bánh pate được làm từ gan của nai hoặc hươu
Bánh nhân thịt với phần vỏ giòn và nhân mềm

Bánh Whisky Dundee

Bánh Whisky Dundee được người Scotland ưa chuộng vào mỗi dịp Giáng Sinh hàng năm. Theo đó, nguyên liệu chính của món bánh Noel này là rượu Whisky và các loại trái cây khô như: nho, anh đào, hạnh nhân,… góp phần tạo nên hương vị đặc trưng. Cảm nhận đầu tiên khi ăn bánh Whisky Dundee là cảm giác mềm, xốp, nhưng không quá ngọt. 

Whisky Dundee phù hợp cho những ai không thích ăn ngọt
Whisky Dundee phù hợp cho những ai không thích ăn ngọt

Bánh Melomakarona

Một trong những tên tuổi bánh Noel lâu đời không thể bỏ qua Melomakarona. Đây là loại bánh được sử dụng phổ biến nhất trên các bàn tiệc ở Hy Lạp. Bên cạnh đó, bánh Melomakarona được chế biến chủ yếu từ mật ong và các loại hạt. Kết hợp với các nguyên liệu sẵn có của vùng Địa Trung Hải như: dừa tươi, dầu ô liu, quế, cam, rượu mạnh,… để mang đến hương vị đậm đà.

Bánh Melomakarona có màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon

Bánh lebkuchen

Tiếp tục là một loại bánh Noel truyền thống, nhưng có nguồn gốc từ Đức vào thế kỷ 14. Điểm đặc biệt của bánh Lebkuchen là hương vị rất đa dạng từ cay đến ngọt, tùy vào sở thích mỗi người. Mặc dù bánh có nhiều hình dạng khác nhau, nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là những mẫu bánh Noel đẹp hình tròn. 

Thành phần của bánh lebkuchen chủ yếu bao gồm: mật ong, bột mì, đường, trứng, gừng và gia vị. Đồng thời, bánh còn được bổ sung thêm các loại hạt như: hạnh nhân, quả phỉ, óc chó,…. giúp bổ sung thêm dinh dưỡng và hạn chế cảm giác ngán. Sự kết hợp ngọt ngào của mật ong và vị cay nồng của gừng giúp sưởi ấm vào những đêm đông lạnh lẽo. 

Bánh Lebkuchen béo ngậy, với hương vị đặc trưng
Bánh Lebkuchen béo ngậy, với hương vị đặc trưng

Bánh Tres Leches

Bánh Tres Leches có nguồn gốc từ Mexico và được ưa chuộng trên các nước thuộc khu vực Mỹ Latinh. Món bánh Noel này là một loại bánh bông lan có ba lớp bao gồm: sữa đặc, sữa tươikem. Vì thế, Tres Leches có kết cấu mềm, tan nhanh trong miệng. 

Thành phần của bánh Tres Leches có chứa nhiều bơ sữa nên không thể bảo quản ở nhiệt độ phòng qua đêm. Nếu bạn để bánh vào thì có thể bảo quản tối đa 4 ngày. Bên cạnh đó, bánh Tres Leches có thể ăn kèm với một hoặc hai ly rượu rum để tăng cường hương vị. 

Bánh Tres Leches có vị ngọt thanh của sữa
Bánh Tres Leches có vị ngọt thanh của sữa

Bánh Panettone

Cuối cùng, chắc chắn không thể thiếu Panettone trong danh sách các loại bánh Noel. Loại bánh này được chế biến lần đầu tiên vào năm 1490, tại Milan, miền Nam nước Ý. Sau đó, Panettone nhanh chóng được mọi người ưa chuộng. Ngày nay, mọi người thường thưởng thức bánh này với một ít capuchino nóng để bắt đầu buổi họp mặt cùng người thân.

Bánh Panettone thường có mặt trong bữa tiệc gia đình tại Ý vào đêm Giáng Sinh
Bánh Panettone thường có mặt trong bữa tiệc gia đình tại Ý vào đêm Giáng Sinh

Các loại kẹo Noel cho đêm Giáng Sinh

Bên cạnh những loại bánh với hương vị độc đáo thì các quốc gia phương Tây còn phổ biến các loại kẹo Giáng Sinh. Bạn có thể tham khảo chi tiết bên trong nội dung bên dưới.

Kẹo gậy Giáng Sinh

Kẹo gậy Giáng Sinh hay còn được gọi là kẹo Canes – một món ăn vặt truyền thống mỗi dịp Giáng Sinh. Loại kẹo Noel này được lấy cảm hứng từ sự kiện những người chăn cừu đến thăm Chúa Giêsu vào đêm Giáng Sinh tại hang lừa.

Về ngoại hình kẹo gậy Giáng Sinh có hình chữ J, với chiều dài khoảng 5cm. Bên cạnh đó, mẫu kẹo Noel này có 2 màu là trắng với màu đỏ tượng trưng cho sự trinh trắng và những giọt máu của Chúa đã rơi xuống. Mặc dù đã qua nhiều năm, nhưng hương vị đặc trưng của gậy Giáng Sinh vẫn còn giữ được nguyên bản.

Kẹo gậy Giáng Sinh kẹo Noel phổ biến trên toàn thế giới
Kẹo gậy Giáng Sinh kẹo Noel phổ biến trên toàn thế giới

Kẹo mút Lollipop

Tiếp theo là kẹo mút Lollipop – một loại kẹo Noel có lịch sử lâu đời. Ban đầu, loại kẹo này được những người tiền sử từ hàng ngàn năm trước sáng tạo ra bên trong hang động. Họ sử dụng những cái que để lấy mật ong và thưởng thức trực tiếp để tránh lãng phí. Ngày nay, kẹo mút Lollipop được chế biến từ đường và lòng trắng trứng. Với hai gam màu trắng và đỏ tượng trưng cho Giáng Sinh đã thu hút hàng triệu người trên toàn thế giới.

Kẹo mút Lollipop là món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh
Kẹo mút Lollipop là món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh

Kẹo bông đường

Mặc dù không có nguồn gốc từ các quốc gia phương Tây, nhưng kẹo bông đường đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh. Người Trung Quốc đã sáng tạo ra món ăn vặt này với nhân đậu phộng và lớp kẹo được làm từ bột kéo sợi bao bọc bên ngoài. Do đó, khi ăn kẹo bông đường, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt ngay lập tức ở đầu lưỡi, sau đó là cảm giác bùi bùi của đậu phộng.

Kẹo bông đường được nhiều người yêu thích vị lớp vỏ mềm, nhân bùi cuốn hút
Kẹo bông đường được nhiều người yêu thích vị lớp vỏ mềm, nhân bùi cuốn hút

Xem thêm:

Trên đây là top các loại bánh kẹo Noel được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể tìm mua những món ăn này tại các siêu thị lớn hoặc cửa hàng tiện lợi để cùng người thân nhâm nhi trong những ngày cuối năm. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi chuyên mục Xu hướng ẩm thực để biết những món ăn hay đồ uống nào đang được ưa chuộng nhé!

5/5 - (4 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: