Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Tháng 6 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6

Tháng 6 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6

Mặc dù tháng 6 chỉ có 30 ngày, nhưng lại có nhiều sự kiện, lễ hội quan trọng đối với mọi người. Trong đó, Ngày Quốc tế Thiếu nhi mở đầu tháng này để nhấn mạnh về quyền và lợi ích của trẻ em, cũng như mở đầu cho nhiều sự kiện nhân đạo khác. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu tháng 6 có ngày lễ gì trong bài viết sau đây!

Tháng 6 với nhiều ngày lễ, kỷ niệm quan trọng
Tháng 6 với nhiều ngày lễ, kỷ niệm quan trọng

Ngày lễ, kỷ niệm Việt Nam trong tháng 6

21/6 | Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ngày 21 tháng 6 là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, được lập ra để tôn vinh sự ra đời của báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh) sáng lập vào ngày này năm 1925. Trong lịch sử báo chí của Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ 19, Gia Định báo và nhiều tờ báo khác đã xuất hiện tại Sài Gòn, Hà Nội và các địa phương khác. 

Tuy nhiên, báo Thanh niên đã mang lại một phong cách mới cho báo chí Việt Nam. Tờ báo này không chỉ đăng tin tức mà còn nêu cao tinh thần cách mạng, thể hiện ý chí và khát vọng của dân tộc Việt Nam, hướng dẫn con đường đấu tranh vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. 

Với ý nghĩa quan trọng này, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Quyết định số 52 ngày 05/02/1985, chọn ngày 21 tháng 6 hàng năm làm Ngày Báo chí Việt Nam, nhằm thúc đẩy vai trò và trách nhiệm xã hội của báo chí. Đồng thời, điều này cũng làm tăng cường mối liên kết giữa báo chí và công chúng, cũng như củng cố sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí.

Ngày 21 tháng 6 hàng năm được gọi là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Ngày 21 tháng 6 hàng năm được gọi là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

28/6 | Ngày Gia đình Việt Nam

Từ năm 2001, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã ký ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTG, chọn ngày 28 tháng 6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để tôn vinh gia đình Việt, nơi mà mọi thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ yêu thương và quan tâm đến nhau. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhìn nhận rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của gia đình, giúp các cặp vợ chồng thêm kiên nhẫn, vững tin và cùng nhau xây dựng một mái ấm hạnh phúc.

Ngày Gia đình Việt Nam là dịp quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị của gia đình
Ngày Gia đình Việt Nam là dịp quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị của gia đình

Ngày lễ Quốc tế trong tháng 6

01/6 | Ngày Quốc tế Thiếu nhi

Vào ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức đã bao vây một ngôi làng ở Tiệp Khắc, gây ra cái chết của 66 người và bắt giam 104 em thiếu nhi. Trong đó, có 88 trẻ em thiệt mạng do bị giam trong các phòng hơi độc và 9 em khác bị buộc phải làm nô lệ cho quân phát xít. 

Hai năm sau đó, họ tiếp tục tấn công một thị trấn ở Pháp, ép buộc 400 người, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, vào một nhà thờ trước khi thiêu sống họ, tạo ra một bi kịch đau lòng. Nhằm tưởng nhớ những thảm kịch này, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã quyết định chọn ngày 01 tháng 6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Bảo vệ Thiếu nhi hay Ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Ngày này được xem là cơ hội để mọi người trên thế giới nhìn lại và hành động vì lợi ích của trẻ em bao gồm: việc thúc đẩy các chính phủ cắt giảm ngân sách quân sự, tăng cường đầu tư vào giáo dục và bảo vệ quyền lợi của thiếu niên và nhi đồng.

Ngày đầu tiên của tháng 6 được chọn làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi
Ngày đầu tiên của tháng 6 được chọn làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi

05/6 | Ngày Môi trường Thế giới

Ngày Môi trường Thế giới (World Environment Day – WED) đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) quyết định chọn vào ngày 5 tháng 6 từ năm 1972. Đồng thời. LHQ đã ủy thác cho Chương trình Môi trường (UNEP) có trụ sở tại Nairobi, Kenya, tổ chức kỷ niệm sự kiện này.

Ngày 5 tháng 6 năm 1972, nhân dịp khai mạc Hội nghị Môi trường Thế giới lần đầu tiên tại Stockholm, Thụy Điển, Ngày Môi trường Thế giới đã chính thức được công bố bởi UNEP. Trong phiên họp ngày 15 tháng 12 năm 1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết chính thức về việc này. Từ đó, hơn 150 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào ngày kỷ niệm này. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng thường được tổ chức trong tuần lễ xung quanh ngày 5 tháng 6 hàng năm.

Ngày Môi trường Thế giới là dịp để mọi người chung tay thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường
Ngày Môi trường Thế giới là dịp để mọi người chung tay thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường

08/6 | Ngày Đại dương Thế giới

Ngày Đại dương Thế giới được kỷ niệm không chính thức vào ngày 8 tháng 6, khi Canada đề xuất tại Hội nghị Trái Đất ở Rio de Janeiro, Brazil vào năm 1992. Sau đó, ngày này được Liên Hợp Quốc công nhận chính thức là ngày lễ quốc tế vào năm 2008 thông qua Nghị quyết A/RES/63/111.

Từ đó đến nay, Ngày Đại dương Thế giới đã được tổ chức và điều phối bởi các tổ chức quốc tế như: Dự án Đại dương Thế giới (Ocean Project) và Mạng lưới Đại dương Thế giới (World Ocean Network), với sự tham gia của nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Ngày Đại dương Thế giới là một cơ hội để nhắc nhở con người quan tâm đến những giá trị của đại dương bao gồm: hải sản, sự đa dạng sinh học và các giá trị nội tại khác. Đại dương cũng đóng vai trò quan trọng trong tuyến hàng hải thương mại quốc tế. Tuy nhiên, ô nhiễm toàn cầu và việc khai thác quá mức các loài hải sản đã dẫn đến sự suy giảm nguồn lợi này theo thời gian.

Ngày Đại dương Thế giới là thời điểm để các quốc gia hưởng ứng bảo vệ môi trường biển
Ngày Đại dương Thế giới là thời điểm để các quốc gia hưởng ứng bảo vệ môi trường biển

12/6 | Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em

Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em (World Day Against Child Labour – WDACL), được xác định là ngày 12 tháng 6 hàng năm. Đây là một ngày được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đề xuất vào năm 2002 và được Liên Hợp Quốc công nhận. 

Mục tiêu của WDACL là nâng cao nhận thức và hành động để ngăn chặn lao động trẻ em. Sự thúc đẩy của ngày này dựa trên việc phê chuẩn của Công ước ILO số 138 về độ tuổi tối thiểu tham gia lao động và Công ước ILO số 182 về các hình thức tồi tệ nhất của lao động trẻ em.

Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em là dịp để kêu gọi mọi người bảo vệ quyền lợi của trẻ em trên thế giới
Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em là dịp để kêu gọi mọi người bảo vệ quyền lợi của trẻ em trên thế giới

14/6 | Ngày Hiến máu Thế giới

Ngày Hiến Máu Thế giới (World Blood Donor Day – WBDD), được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất vào năm 2004 và được Liên Hợp Quốc chấp thuận. Sự kiện này nhằm tăng cường nhận thức về sự quan trọng của việc hiến máu và sử dụng chế phẩm máu an toàn. Đồng thời, WBDD còn tôn vinh những người tình nguyện hiến máu hoặc cống hiến cuộc sống của họ để cứu sống người khác. Ngày Hiến Máu Thế giới là một trong tám chiến dịch y tế công cộng toàn cầu chính thức của WHO.

Ngày Hiến máu Thế giới là dịp để tôn vinh những người đã hiến máu hoặc bộ phận cơ thể để cứu sống người khác
Ngày Hiến máu Thế giới là dịp để tôn vinh những người đã hiến máu hoặc bộ phận cơ thể để cứu sống người khác

18/6 | Ngày của Cha

Ngày của Cha (Father’s Day) là một dịp tôn vinh vai trò của người cha trong gia đình và ảnh hưởng của họ trong xã hội. Tuy nhiên, ngày này được kỷ niệm vào các ngày khác nhau tại nhiều quốc gia trên thế giới, thường là vào tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 6. Ngày của Cha thường được xem là một phần trong chuỗi các ngày lễ tôn vinh các thành viên trong gia đình bao gồm: Ngày của Mẹ, Ngày của Anh chị em và Ngày của Ông bà. 

Ngày 18 tháng 6 được chọn làm Ngày của Cha
Ngày 18 tháng 6 được chọn làm Ngày của Cha

21/6 | Ngày Quốc tế về Yoga

Ngày Quốc tế Yoga được tổ chức thường niên vào ngày 21 tháng 6. Theo đó, ngày này được lập ra bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh lợi ích của yoga đối với sức khỏe con người, khuyến khích việc tập luyện trên toàn thế giới nhằm phòng ngừa bệnh tật và thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng.

Lần đầu tiên được được tổ chức vào ngày 21 tháng 6 năm 2015, Ngày Quốc tế Yoga đã thu hút sự tham gia của hàng triệu người trên khắp thế giới thông qua các sự kiện kỷ niệm và buổi tập luyện đồng diễn. 

Ngày Quốc tế Yoga được thành lập để tôn vinh những lợi ích của bộ môn này đối với sức khỏe
Ngày Quốc tế Yoga được thành lập để tôn vinh những lợi ích của bộ môn này đối với sức khỏe

26/6 | Ngày Quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Ngày Quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy hay Ngày Quốc tế phòng chống ma túy là một ngày kỷ niệm diễn ra vào ngày 26 tháng 6. Theo đó, ngày này được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thiết lập để tôn vinh các hoạt động phòng chống ma túy trên thế giới thông qua qua Nghị quyết số 42/112 vào ngày 7 tháng 12 năm 1987.

Ở Việt Nam, theo Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ, tháng 6 được xác định là “Tháng hành động phòng, chống ma túy“. Đồng thời, ngày 26/6 được cho là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy“.

Ngày Quốc tế phòng chống ma túy để kỷ niệm những cố trong việc chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy
Ngày Quốc tế phòng chống ma túy để kỷ niệm những cố trong việc chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Hy vọng qua bài viết, giúp bạn có được thông tin cần thiết về chủ đề tháng 6 có ngày lễ gì. Đối với các doanh nghiệp, người kinh doanh thì những thông tin này sẽ hỗ trợ xây dựng kế hoạch phù hợp, mang lại doanh thu và độ nhận diện thương hiệu. Hãy theo dõi chuyên mục Lễ Hội để biết thêm nhiều bí quyết kinh doanh nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: