Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Tháng 5 có những ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 5

Tháng 5 có những ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 5

Tháng 5 có tổng cộng 31 ngày, với nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc đối với người Việt Nam và quốc tế. Vậy, bạn đã biết tháng 5 có những ngày lễ gì hay chưa? Hãy cùng Kamereo tìm hiểu các ngày lễ, sự kiện của Việt Nam và quốc tế trong bài viết sau đây!

Các ngày lễ kỷ niệm trong tháng 5 của Việt Nam và quốc tế
Các ngày lễ kỷ niệm trong tháng 5 của Việt Nam và quốc tế

Các ngày lễ, sự kiện của Việt Nam trong tháng 5

07/5 | Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trận Điện Biên Phủ hay Chiến dịch Trần Đình là trận đánh quyết định trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, diễn ra tại Mường Thanh, Điện Biên, tỉnh Lai Châu (nay là thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Trận đánh này diễn ra giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam với Quân đội Liên hiệp Pháp bao gồm: Lực lượng Viễn chinh Pháp, Binh đoàn Lê dương Pháp, quân phụ lực bản xứ và Quân đội Quốc gia Việt Nam.

Chiến thắng tại Điện Biên Phủ được coi là một trong những chiến thắng quân sự lớn nhất trong lịch sử của Việt Nam, chấm dứt cuộc Chiến tranh Đông Dương (1945 – 1954). Dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ đầu hàng vào ngày 7 tháng 5 năm 1954 sau hai tháng giao tranh ác liệt.

Theo đó, trận Điện Biên Phủ đã đánh bại một trong những quân đội hiện đại nhất của châu Âu, với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, bằng một chiến dịch quân sự lớn. Sự thất bại của Pháp tại đây đã có tác động to lớn trên cả kháng chiến trong nước và quốc tế. Qua đó đã chấm dứt 400 năm chủ nghĩa thực dân của Pháp tại Đông Dương và khích lệ các phong trào độc lập ở châu Phi. 

Bức ảnh huyền thoại của chiến thắng Điện Biên Phủ
Bức ảnh huyền thoại của chiến thắng Điện Biên Phủ

15/5 | Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (gọi tắt: Đội) là một tổ chức dành cho thiếu niên và nhi đồng tại Việt Nam, được thành lập vào ngày 15 tháng 5 năm 1941 tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự phụ trách của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Theo đó, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được xây dựng dựa trên cơ sở hoạt động của Phong trào Thiếu niên Tiền phong tại các quốc gia Cộng sản.

Mục tiêu của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là áp dụng 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng làm phương châm rèn luyện cho các đội viên, hỗ trợ thiếu nhi trong học tập, hoạt động cùng vui chơi. Đồng thời còn thực hiện quyền và bổn phận theo Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em và Luật Trẻ em.

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh không chỉ là một tổ chức giáo dục cho thiếu nhi Việt Nam trong, ngoài nhà trường, mà còn là đội dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và là lực lượng cơ bản trong các hoạt động của phong trào thiếu nhi.

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là 15 tháng 5
Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là 15 tháng 5

19/5 | Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, nhân dân, cũng như người thầy của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc và một danh nhân văn hóa thế giới. Đây là dịp quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đóng góp vĩ đại của vị lãnh tụ kính yêu. 

Chúng ta thể hiện tình cảm và tri ân, cam kết theo đuổi con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, mọi người cùng nhau nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc với khát vọng cống hiến cho sự phát triển phồn vinh và hạnh phúc của đất nước. Đồng thời, chúng ta hướng đến việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đảng đã đề ra.

19 tháng 5 là ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu
19 tháng 5 là ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu

Những ngày lễ quốc tế trong tháng 5

01/5 | Ngày Quốc tế Lao động

Ngày 1 tháng 5 được biết đến là Ngày Quốc tế Lao động – một dịp kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế và người lao động trên khắp thế giới. Tại nhiều quốc gia, ngày này thường được đánh dấu bằng các cuộc biểu tình trên đường phố của hàng triệu người lao động và các tổ chức công đoàn. Các phong trào cộng sản, cánh tả và các tổ chức theo chủ nghĩa vô chính phủ thường tham gia cùng các liên minh công đoàn để tổ chức các cuộc tuần hành. Điều này thể hiện yêu cầu mở rộng quyền lợi lao động và chăm sóc xã hội của họ.

Ngày Quốc tế Lao động là ngày đầu tiên của tháng 5
Ngày Quốc tế Lao động là ngày đầu tiên của tháng 5

03/5 | Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc

Ngày Tự do Báo chí Thế giới (World Press Freedom Day – WPFD) được Liên Hợp Quốc (LHQ) thành lập vào ngày 03/5 với mục đích cổ vũ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn thế giới. 

Theo đề xuất của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc, ngày 3/5 đã được công nhận là Ngày Tự do Báo chí Thế giới thông qua Nghị quyết số 48/432 của Đại hội đồng LHQ vào ngày 20/12/1993. 

Mục tiêu của ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc là tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí và nhấn mạnh trách nhiệm của chính phủ các quốc gia trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo quy định tại Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền. Đồng thời, ngày này cũng là dịp kỷ niệm Tuyên ngôn Windhoek về các nguyên tắc của tự do báo chí được các nhà báo châu Phi đưa ra vào năm 1991.

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc được LHQ thành lập vào ngày 03 tháng 5
Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc được LHQ thành lập vào ngày 03 tháng 5

12/5 | Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là dịp kỷ niệm để tri ân những người mẹ trên khắp thế giới. Đồng thời, ngày này cũng vinh danh những giá trị to lớn và thiêng liêng cùng tình yêu thương vô bờ bến mà họ mang lại cho cuộc sống. Đây là cơ hội quý báu để những người con bày tỏ niềm yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc dành cho mẹ của mình. Thông thường, Ngày của Mẹ được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5, tương ứng ngày 12/5/2024.

Ngày của Mẹ là dịp để con cái tri ân, bày tỏ tình yêu với đấng sinh thành
Ngày của Mẹ là dịp để con cái tri ân, bày tỏ tình yêu với đấng sinh thành

08/5 | Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế

Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 5 hàng năm, nhằm tôn vinh công tác nhân đạo của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Ngày này cũng là ngày sinh của Henry Dunant – một nhà sáng lập phong trào Chữ thập đỏ quốc tế. 

Năm 1863, Henry Dunant chứng kiến cảnh tượng thương tâm của các binh sĩ bị thương trong trận Solferino ở Ý. Ông đã kêu gọi người dân địa phương giúp đỡ họ và phong trào Chữ thập đỏ ra đời từ đó. Năm 1928, Hội nghị Chữ thập đỏ quốc tế lần thứ 14 quyết định lấy ngày 8 tháng 5 làm Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế.

Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế được thành lập để tôn vinh công tác nhân đạo của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế
Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế được thành lập để tôn vinh công tác nhân đạo của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

09/5 | Ngày chiến thắng Phát xít Đức

Ngày 09/05/1945 là ngày chiến thắng Phát xít Đức hay Victory Day. Ngày này đã đi vào lịch sử nhân loại khi cuộc chiến tranh chống lại chủ nghĩa Phát xít kết thúc, mang lại chiến thắng vang dội cho Hồng quân Liên Xô và các nước Đồng minh. Chiến thắng này cũng mở ra tiền đề cho việc chấm dứt Chiến tranh Thế giới II, loại trừ thảm họa diệt vong cho nhân loại. Do đó, ngày 09/05 hàng năm như một dịp tưởng nhớ những người đã hy sinh để bảo vệ đất nước, đồng thời thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình, tự do và nhân ái.

Ngày chiến thắng Phát xít Đức, đặt tiền đề chấm dứt Chiến tranh Thế giới II
Ngày chiến thắng Phát xít Đức, đặt tiền đề chấm dứt Chiến tranh Thế giới II

15/5 | Ngày Quốc tế Gia đình

Ngày Quốc tế Gia đình (IDF – International Day of Families) là ngày lễ quốc tế được Liên Hợp Quốc thiết lập nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về các vấn đề gia đình trên toàn thế giới. Theo đó, Đại Hội đồng LHQ đã thông qua “Nghị quyết số A/REC/47/237” về việc chọn ngày 15 tháng 5 hàng năm là “Ngày Quốc tế Gia đình“.

Trước đó, vào năm 1980, thông qua Nghị quyết 44/82, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã công bố năm 1994 là “Năm Quốc tế Gia đình“, nhằm tăng cường nhận thức về các vấn đề gia đình và nâng cao khả năng thực hiện các chính sách toàn diện liên quan đến gia đình của các quốc gia.

Ngày Quốc tế Gia đình rơi vào ngày 15 tháng 5 hàng năm
Ngày Quốc tế Gia đình rơi vào ngày 15 tháng 5 hàng năm

17/5 | Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới

Ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia) được tổ chức vào ngày 17 tháng 5 hàng năm, nhằm tăng cường nhận thức về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới. 

Bên cạnh đó, ngày này cũng thu hút sự quan tâm của mọi người đến các hoạt động vì quyền LGBT trên toàn thế giới. Ngày 17/5/1990 cũng là thời điểm mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định loại bỏ việc đồng tính luyến ái khỏi Bảng phân loại quốc tế về bệnh tật.

Ngày 17/5 là ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới
Ngày 17/5 là ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới

21/5 | Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hoá vì Đối thoại và Phát triển

Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa vì Đối thoại và Phát triển hay Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa là một ngày được Liên Hợp Quốc chấp thuận nhằm thúc đẩy sự đa dạng và đối thoại giữa các nền văn hóa. Theo đó, ngày này được tổ chức vào ngày 21 tháng 5 năm 2002.

Các sự kiện trong vào ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa vì Đối thoại và Phát triển thường tập trung vào việc quy tụ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực văn hóa đại diện cho các cơ quan chính phủ và phi chính phủ. Từ năm 2011, Liên minh các nền văn minh LHQ (UNAOC) đã triển khai chiến dịch “Làm một việc vì sự đa dạng và hòa nhập” hợp tác với UNESCO và các tổ chức công cộng và tư nhân khác. Chiến dịch này khuyến khích mọi người dành Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa để tìm hiểu về các nền văn hóa khác hoặc chia sẻ văn hóa của riêng mình với người khác.

21/5 là ngày Thế giới về Đa dạng Văn hoá vì Đối thoại và Phát triển
21/5 là ngày Thế giới về Đa dạng Văn hoá vì Đối thoại và Phát triển

22/5 | Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học

Ngày quốc tế Đa dạng sinh học hay Ngày Đa dạng sinh học thế giới là một ngày được Liên Hợp Quốc lập ra nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề liên quan đến đa dạng sinh học. Hiện nay, ngày này được tổ chức vào ngày 22 tháng 5 hàng năm.

Từ khi được Đại hội đồng LHQ lập ra dựa trên Nghị quyết A/RES/49/119 vào năm 1993 cho đến năm 2000, Ngày quốc tế Đa dạng sinh học được tổ chức vào ngày 29 tháng 12 hàng năm để kỷ niệm ngày Công ước về Đa dạng sinh học (Convention on Biological Diversity) có hiệu lực.

Tuy nhiên, vào ngày 20 tháng 12 năm 2000, ngày này đã được chuyển sang ngày 22 tháng 5 hàng năm để kỷ niệm ngày Công ước về Đa dạng Sinh học được thông qua tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển hay Hội nghị thượng đỉnh Trái Đất diễn ra tại Rio de Janeiro vào ngày 22 tháng 5 năm 1992. Sự thay đổi này cũng một phần nhằm tránh trùng lặp với nhiều ngày lễ khác diễn ra vào cuối tháng 12.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được lập ra để tăng nhận thức về việc đa dạng sinh học
Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được lập ra để tăng nhận thức về việc đa dạng sinh học

29/5 | Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình

Ngày 29 tháng 5 hàng năm là Ngày Quốc tế Lực lượng Gìn giữ Hòa bình, nhằm tôn vinh những đóng góp của các binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh trên toàn cầu.

Ngày này cũng là dịp kỷ niệm thành lập Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc đầu tiên (UNOGIL) tại Trung Đông vào năm 1948. Đại hội đồng LHQ đã quyết định chọn ngày 29 tháng 5 làm Ngày Quốc tế Lực lượng Gìn giữ Hòa bình kể từ năm 2002.

Ngày Quốc tế Lực lượng Gìn giữ Hòa bình là cơ hội để tôn vinh sự hy sinh và cống hiến của binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ, cũng như tăng cường nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của các hoạt động gìn giữ hòa bình. Đồng thời, ngày này cũng thúc đẩy sự ủng hộ từ cộng đồng cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình của LHQ.

29/5 hàng năm là Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình
29/5 hàng năm là Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình

31/5 | Ngày Quốc tế không thuốc lá

Ngày 31/05 mỗi năm được quốc tế ghi nhận là Ngày không thuốc lá – World No Tobacco Day (WNTD), theo Nghị quyết Resolution 42.19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Quyết định này nhằm mục đích tạo ra và thúc đẩy một thế giới không khói thuốc trong suốt 24 giờ. 

Mục tiêu rộng lớn hơn của Ngày Quốc tế không thuốc lá là tăng cường thông tin đến cộng đồng về hậu quả của thuốc lá đối với cả người hút và người tiếp xúc với khói.

31 tháng 5 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế không thuốc lá
31 tháng 5 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế không thuốc lá

Hy vọng qua bài viết giúp bạn biết được tháng 5 có những ngày lễ gì. Điều này có thể là gợi ý để chủ doanh nghiệp thực hiện các chương trình Marketing hoặc khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đặc biệt, việc biết được những ngày lễ, sự kiện trong tháng 5 chỉ đơn giản là để tri ân những dịp quan trọng của đất nước nói riêng và thế giới nói chung. Hãy theo dõi chuyên mục Lễ hội để nắm bắt những kinh nghiệm kinh doanh mới nhất!

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: