Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo Vặt Cuộc Sống > Kinh Nghiệm Hay > “Kiwi Kiwi là gì?” “Nhập môn” slang của giới trẻ Việt gần đây

“Kiwi Kiwi là gì?” “Nhập môn” slang của giới trẻ Việt gần đây

Để khen một ai đó đẹp theo ngày xưa: “Bạn này nhìn đẹp gái ghê ha bà…”

Để khen một ai đó đẹp ngày nay: “Nhìn cũng tái châu quế lầu keo ly thầm thì mãi keo mãi mận kiwi kiwi đồ đó…”. 

Thoạt nghe rất kì lạ và những từ ngữ ngày có thể khiến bạn trở nên “tối cổ” chỉ sau một đêm nếu không bắt kịp xu hướng giao tiếp. Hãy cùng Kamereo “nhập môn” giao tiếp thú vị của thế hệ gen Z nhé!

Trong cuộc sống ngày nay, Slang được sử dụng khá phổ biển và mang tính đặc trưng của từng nhóm đối tượng. Vậy Slang là gì? Slang hay từ lóng/ tiếng lóng là những từ, cụm từ hay cách diễn đạt không trang trọng trong văn nói và thường được dùng khi giao tiếp trong một nhóm người nào đó, thường là giữa những người thân thiết với nhau.

Khái niệm “slang” được hình thành và phát triển trong các nhóm xã hội hoặc khi các cá nhân thường xuyên tương tác một cách cụ thể trong một tình huống hoặc bối cảnh nhất định trong một thời gian dài. Trong khi đa số các từ lóng giới thiệu những định nghĩa mới, một vài từ lóng hiệu quả lại cung cấp những cách diễn đạt mới – thông thường mang tính mới mẻ, châm biếm hoặc gây sốc cho những khái niệm đã được thiết lập và mang tính thường trực, chính thống

1. Kiwi Kiwi

Kiwi Kiwi là gì mà nhiều người dùng đến thế? Kiwi kiwi được bắt nguồn từ clip của Tiktoker duybestvo với đoạn clip giới thiệu món nước mới của Mixue đăng trên Tik Tok ngày 17/5/2023. Trong video, chủ kênh mặc đồ của nữ giới, sau khi giới thiệu món mới của Mixue là nước kiwi (làm từ quả kiwi), anh chàng liên tục nhắc lại cụm “kiwi kiwi” với tông giọng chóe, hơi ẻo lả vô cùng hài hước và thú vị.

kiwi-kiwi-la-gi-ma-the-he-tre-su-dung-khi-giao-tiep
social-slang-kiwi-kiwi-lot-top-5-tai-social-trend-ranking-cua-younet-media-la-gi

Nguồn: YouNet Media

Chỉ sau vài ngày, đoạn clip đã nhanh chóng viral trên mạng xã hội và thu về lượt xem siêu khủng và trend kiwi kiwi cũng bắt đầu nổi lên từ đó. “Kiwi Kiwi” ở đây có nghĩa là ngon, dùng để khen hoặc thể hiện cảm xúc mãnh liệt của giới trẻ khi tiếp xúc với một món đồ ăn hoặc đồ uống nào đó hợp khẩu vị. Kiwi kiwi mang ý nghĩa tương tự như “mlem mlem”, “chảy nước miếng” khi nói về đồ ăn, đồ uống. 

Rất nhiều tiktoker đã sử dụng từ kiwi kiwi trong video của mình. Giới trẻ cũng sử dụng “kiwi kiwi” khi bình luận trên mạng xã hội và dùng trong cuộc sống thường ngày.

2. Xịt keo

“Xịt Keo” là một trong những meme nổi tiếng của Mai Ngô khi cô đảm nhận vai trò Huấn luyện viên cho thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Việt Nam. Mặc cho cô đã hướng dẫn rất tận tình và chi tiết nhưng các thí sinh vẫn thể hiện màn trình diễn yếu kém khiến cho cô hoàn toàn bất lực.

“Xịt Keo” được sử dụng phổ biến hoàn cảnh mà những người tham gia vào một ngữ cảnh hay đoạn hội thoại bị bất ngờ và trở nên gượng gạo vì hành động hay lời nói của người đối diện, không biết nên tiếp tục như thế nào để xoá tan bầu không khí ngượng ngùng ấy hoặc cảm thấy ái ngại vì hành động của người kia. Đây là một từ ngữ khá hay ho và dễ sử dụng với giới trẻ, làm cho việc diễn tả sự việc đã xảy ra phong phú và hài hước hơn.

3. Tái châu, keo lỳ, chả quyên

Những cụm từ mặn mà này xuất phát từ hiện tượng mạng xã hội Linda – tên thật Mai Kim Trí, cô gái chuyển giới trở thành hiện tượng trên cộng đồng mạng không phải vì tài năng xuất chúng mà vì đời tư tai tiếng.

Tái châu là đọc lái của từ tái chanh, có nghĩa là ngây thơ. Áp dụng trong câu như: Bộ đồ hôm nay làm em nhìn tái châu hơn đấy!

Keo lỳ là nhìn mê và muốn cắn, được sử dụng khi nhìn một vật, một thứ gì đó khiến cho người ta có cảm giác như lúc đang đói khát lại được bày món ngon trước mắt. 

Chả quyên được dùng thể hiện cho sự mặn mà và ngọt ngào.

Qua những bài đăng trên Facebook và các clip Tiktok của Linda, những từ này nhanh chóng được giới trẻ học theo và bắt xu hướng. Và những cụm từ hài hước này nhanh chóng đã tràn lan trên nhiều mạng xã hội từ Facebook, nhất là Tiktok. Vì mang tính giải trí cao nên những cụm từ này sẽ thường được sử dụng để thay thế cho những câu nói chuyện thông thường của giới trẻ, giúp tăng thêm không khi vui nhộn.

4. Mãi Mận, Mãi Keo

“Mãi mận” là cách gen Z nói lái cụm từ “mãi mặn mà”, phổ biến trên mạng xã hội Facebook, chưa rõ nguồn gốc xuất phát. Cụm từ này dùng để khen ngợi người khác về ngoại hình, tính cách hài hước hoặc đơn giản là để cảm thán trước một hành động, sự việc đáng ngưỡng mộ. Ngoài “mãi mận”, gen Z còn kết hợp tên các loại trái cây như xoài, cóc, ổi dùng để khen ngợi một ai đó, nổi bật như “mận vải” hay “mãi mận xoài cóc ổi”.

“Mãi keo” là từ ghép do gen Z biến tấu, trong đó mãi là mãi mãi, keo là chất keo dính. Do vậy, nghĩa của cụm từ “mãi keo” là dính mãi vào nhau, dùng để chỉ tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người với nhau. “Mãi mận mãi keo” là giữ mãi mối quan hệ gắn bó không thể tách rời, là cụm từ ghép từ cả hai khái niệm trên. Đây là cụm từ gen Z thường sử dụng để thể hiện tình bạn, tình yêu gắn bó.

5. Xà lơ

“Xà lơ” hay “Ăn nói xà lơ” chính xác là cụm từ Sà lơ hay còn được phát âm đúng là Sai lơ. Đây là một ngôn ngữ địa phương ám chỉ những người đang nói sai điều gì đó 100%, lời nói không có giá trị, nói năng không đúng.

“Ăn nói xà lơ” xuất hiện từ một đoạn clip livestream bán hàng trên Tiktok khi bé gái con của người phụ nữ bán hàng bất ngờ thốt lên những từ ngữ không được hay. Ngay lập tức, người mẹ đã chấn chỉnh lại bé gái bằng câu nói là: “Ăn nói xà lơ! Sao con nói dị!?” Chỉ với câu nói hết sức ngắn ngủi như vậy nhưng được thốt ra với chất giọng đặc biệt cũng như giọng điệu khá hài hước nên tạo thành trend trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok.

Kết luận

Việc sử dụng Slang sẽ giúp làm phong phú văn phong giao tiếp của bạn cũng như các bạn trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong trao đổi hàng ngày.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng Slang thường không được sử dụng trong ngữ cảnh giao tiếp trang trọng và trong các bài viết, bạn chỉ nên sử dụng khi đối thoại với bạn bè, những người hiểu về trend này để tránh làm ảnh hưởng đến người khác. Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng vì có thể sẽ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt nhé! Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “kiwi kiwi là gì?” hay các từ khóa gây tối cổ là gì nhé!

Ngoài ra, dành cho Khách hàng đang tìm kiếm deals Kiwi, mận, vải thật là Kiwi Kiwi, bạn có thể ghé xem gian hàng của Kamereo tại đây nhé!

Mời bạn đọc các bài viết:

Khám phá nhà hàng trong danh sách Michelin Selected 2023 tại TP HCM (Phần 1)

Khám phá nhà hàng được đề xuất Michelin Selected 2023 tại TP HCM (Phần 2)

5/5 - (1 vote)
Tác giả