Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tư vấn sản phẩm > Bơ lạt là gì? Những điều cần biết khi sử dụng bơ lạt làm bánh

Bơ lạt là gì? Những điều cần biết khi sử dụng bơ lạt làm bánh

Bơ lạt là gì? Những điều cần biết khi sử dụng bơ lạt làm bánh

Chắc hẳn bơ lạt là gì đã không còn quá xa lạ đối với thợ làm bánh và những người thường xuyên nấu ăn. Đây là một thành phần quan trọng cùng với đường và kem tươi để tạo nên một chiếc bánh hấp dẫn. Cùng Kamereo Blog tìm hiểu chi tiết về loại này trong bài viết sau đây nhé!

Table of Contents

  1. Bơ lạt là gì? Bơ lạt là từ gì?
  2. Thành phần dinh dưỡng trong bơ lạt
  3. Công dụng của bơ lạt là gì?
  4. Hướng dẫn sử dụng bơ lạt làm bánh
  5. Cách bảo quản bơ lạt sử dụng lâu dài
    1. Bảo quản bơ ở nhiệt độ phòng
    2. Bảo quản bơ trong tủ lạnh
    3. Bảo quản bơ trong tủ đông
  6. Cách làm bơ lạt tại nhà đơn giản
  7. Các loại bơ lạt ngon, phổ biến
    1. Bơ Lạt Anchor
    2. Bơ Lạt Tự Nhiên TH True Butter
    3. Bơ lạt Organic Valley
    4. Bơ lạt Président
    5. Bơ lạt Elle & Vivre
  8. Bảng giá bơ lạt phổ biến trên thị trường
  9. Bơ lạt mua ở đâu chất lượng, uy tín?
  10. Một số lưu ý khi sử dụng bơ lạt là gì?
  11. Một số câu hỏi thường gặp về bơ lạt 
    1. Bơ thực vật có phải bơ lạt không?
    2. Bơ dùng để nấu ăn là bơ gì?
    3. Bơ làm bánh mì là bơ gì? 
    4. Bơ lạt có ăn sống được không?
    5. Bơ lạt ăn chay được không?

Bơ lạt là gì? Bơ lạt là từ gì?

Bơ lạt là một loại bơ không chứa muối, vị ngọt, nhưng hơi nhạt và có hương thơm nhẹ. Sản phẩm này được làm từ sữa bò hoặc sữa của các động vật khác như: dê, cừu,… bằng cách đánh kem tươi đã lên men cho đến khi tách nước. Bởi vì có vị ngọt nhẹ, bơ lạt thường được sử dụng để cân bằng hương vị khi làm bánh. Loại bơ này đã được du nhập từ Pháp vào Việt Nam vào cuối thế kỷ 19, và người Việt thường gọi nó là “beurre”.

Bên cạnh bơ lạt từ sữa động vật, còn có loại bơ lạt được chế biến từ nguyên liệu thuần chay như đậu, ngũ cốc, và các loại thực phẩm thực vật khác. Bơ lạt thường được sử dụng trong nấu ăn và làm bánh để thay thế cho mỡ động vật. Loại bơ từ nguyên liệu thuần chay này thường được ưa chuộng trong ẩm thực thực vật và có khả năng chuyển hóa thành chất béo bão hòa khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Bạn có thể quan sát hình trên để dễ dàng hình dung bơ lạt là gì
Bạn có thể quan sát hình trên để dễ dàng hình dung bơ lạt là gì

Thành phần dinh dưỡng trong bơ lạt

Sau khi tìm hiểu bơ bơ lạt là bơ gì, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về thành phần dinh dưỡng. 

Bơ lạt có hàm lượng chất béo cao khoảng 80% và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác bao gồm: vitamin A, D, E, K, protein, canxi,… Bơ lạt cung cấp một lượng lớn chất béo, chủ yếu là chất béo bão hòa. Nó cũng chứa một số ít chất béo bão hòa đơn và đa bão hòa. Tuy nhiên, bơ lạt thường không chứa nhiều protein hoặc carbohydrate.

👉 Xem thêm: 100g bơ lạt bao nhiêu calo? Ăn bơ lạt có béo không?

Công dụng của bơ lạt là gì?

Bên cạnh bơ lạt là gì thì nhiều người cũng thắc mắc về công dụng của loại bơ nhạt này. Theo đó, sản phẩm này thường được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra nhiều loại bánh khác nhau như: bánh cupcake, bánh su kem, bông lan bơ, bánh quy bơ,… Bơ lạt mang đến hương vị thơm ngon, ngậy béo và màu sắc hấp dẫn hơn sau khi nướng bánh.

Đặc biệt, chất béo bên trong bơ lạt làm giảm sự hình thành của gluten trong bột, giúp bánh mềm mịn và xốp bánh hơn. Sản phẩm này còn được ứng dụng trong việc tạo bơ kem để trang trí bánh kem, thay thế cho whipping cream hay topping cream truyền thống. Hơn nữa, bơ còn được sử dụng để chống dính khi nướng hoặc rán trong một số trường hợp cụ thể.

Bơ lạt được ứng dụng để làm các loại bánh
Bơ lạt được ứng dụng để làm các loại bánh

Hướng dẫn sử dụng bơ lạt làm bánh

Bơ lạt là một nguyên liệu phổ biến giúp hương vị của bánh thêm thơm ngon, béo ngậy và mềm mịn. Để sử dụng bơ lạt làm bánh đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

Bước 1: Bạn cần chọn loại bơ lạt phù hợp với công thức làm bánh mà.

Lựa chọn bơ lạt theo công thức làm bánh

Bước 2: Bơ lạt cần được làm mềm trước khi sử dụng để dễ dàng trộn đều với các nguyên liệu khác. Vì thế, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách cán mỏng bơ và để ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút hoặc cho bơ vào lò vi sóng quay từ 10 đến 15 giây.

Cán mỏng để làm mềm bơ lạt trước khi sử dụng

Bước 3: Tiếp theo, bạn cần trộn bơ và đường thật đều tay cho đến khi hỗn hợp bông mịn và có màu vàng nhạt.

Trộn bơ và đường đến khi bông mịn

Bước 4: Bạn tiếp tục thêm các nguyên liệu khác vào, sau đó trộn đều. Thao tác cần nhẹ nhàng để tránh làm vỡ bọt khí, giúp bánh nở đều hơn.

Tiếp tục trộn với các nguyên liệu khác

Bước 5: Cuối cùng, bạn đem bánh đi nướng ở nhiệt độ thích hợp.

Nướng bánh bằng lò vi sóng
Nướng bánh bằng lò vi sóng

Cách bảo quản bơ lạt sử dụng lâu dài

Bơ lạt là một loại thực phẩm giàu chất béo, vì vậy cần được bảo quản đúng cách để tránh bị hư hỏng. Dưới đây là một số cách bảo quản để bạn có thể sử dụng lâu dài:

Bảo quản bơ ở nhiệt độ phòng

Bơ lạt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian tối đa 2 ngày. Tuy nhiên, cách bảo quản này không được khuyến khích vì bơ có thể bị chảy và dễ hư hỏng. Nếu bạn muốn bảo quản bơ ở nhiệt độ phòng, hãy đảm bảo đậy kín để tránh côn trùng như: ruồi, kiến,… tiếp xúc bề mặt.

Bảo quản bơ trong tủ lạnh

Đây là cách bảo quản bơ lạt phổ biến nhất. Sản phẩm được bảo quản trong tủ lạnh sẽ có thể sử dụng được trong khoảng 2 – 3 tuần. Tuy nhiên, bạn cần bọc bơ thật kín trong giấy bạc hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào tủ lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bơ vào hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín.

Bơ lạt có thể bảo quản trong tủ lạnh gần 1 tháng
Bơ lạt có thể bảo quản trong tủ lạnh gần 1 tháng

Bảo quản bơ trong tủ đông

Bảo quản bơ trong tủ đông sẽ giúp bơ sử dụng được trong thời gian dài hơn khoảng 3 – 6 tháng. Trước khi bảo quản, bạn cần cắt bơ thành từng miếng nhỏ, sau đó bọc trong giấy bạc, túi nhựa hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín.

Cách làm bơ lạt tại nhà đơn giản

Công thức làm bơ lạt đã được chia sẻ nhiều trên các các nền tảng internet. Do đó, bạn có thể dễ dàng làm bơ lạt tại nhà, với hương vị ngon chuẩn sản phẩm tại các cửa hàng. 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Sữa tươi (30% béo): 240 ml
  • Âu trộn to
  • Máy đánh trứng loại chuyên dụng
  • Đá lạnh

Tiếp theo, bạn cần làm theo các bước sau để làm bơ lạt tại nhà:

Bước 1: Bạn cho toàn bộ số sữa vào một cái nồi có miệng rộng, đậy vung lại và để yên khoảng 12 giờ. Trong thời gian này, một lớp kem béo đặc sẽ hình thành trên bề mặt sữa. Tiếp theo, bạn cần dùng một cái muôi để hớt hết lớp kem béo làm nguyên liệu cho việc làm bơ. 

Bạn ủ sữa tươi trong khoảng 12 giờ
Bạn ủ sữa tươi trong khoảng 12 giờ

Bước 2: Sau khi đã vớt xong lớp kem béo, bạn bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 7 – 8 tiếng. Trong thời gian này, kem béo sẽ trải qua quá trình tự lên men bởi vi khuẩn, trở nên đặc hơn và có mùi hơi chua.

Bạn vớt lớp kem để lên men tự nhiên
Bạn vớt lớp kem để lên men tự nhiên

Bước 3: Đặt phần kem béo lên men vào âu trộn to đã được tiệt trùng. Sau đó, bạn sử dụng máy đánh với tốc độ cao để đánh lớp kem này đến khi đặc hơn và tự tách nước (khoảng 2-3 phút). Lưu ý là khi đánh kem, hãy bắt đầu với tốc độ nhanh và sau đó giảm dần về tốc độ thấp để ngăn nước bắn ra khỏi kem.

Đánh lớp kem béo đến khi đặc hơn
Đánh lớp kem béo đến khi đặc hơn

Bước 4: Thành phần thu được lúc này chính là bơ, phần sữa còn lại có độ lỏng và màu đục. Đổ phần bơ vào một bát sạch và dùng thìa ép để lấy toàn bộ phần sữa ra. Phần sữa này có thể được sử dụng để uống trực tiếp, làm đồ ăn béo ngậy hoặc làm bánh.

Bước 5: Bạn đạp nước đá thật mịn sau đó bỏ vào phần bơ thu được, sau đó tiếp tục đánh bằng máy khoảng 1 phút và lọc bỏ nước thừa. Lặp lại quy trình này khoảng 2 – 3 lần cho đến khi hết nước bên trong sản phẩm. 

Thành phẩm cuối cùng là bơ lạt béo ngậy
Thành phẩm cuối cùng là bơ lạt béo ngậy

Các loại bơ lạt ngon, phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bơ lạt khác nhau, với đa dạng giá thành. Dưới đây là một số loại bơ lạt ngon được nhiều người tiêu dùng và nhà hàng ưa chuộng.

Bơ Lạt Anchor

Bơ Lạt Anchor là một loại bơ lạt được sản xuất tại New Zealand. Sản phẩm được làm từ kem sữa tươi nguyên chất của những con bò được nuôi dưỡng theo tiêu chuẩn cao tại đây. Nhờ quá trình nuôi dưỡng và sản xuất đặc biệt, bơ lạt Anchor nổi bật với hàm lượng Caroten cao, có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Đặc biệt, bơ Lạt Anchor có tỷ lệ chất béo cao lên đến 82.9%, mang đến hương vị thơm ngon, mềm mịn và không quá khô cứng. Bạn có thể dễ dàng sử dụng sản phẩm nhờ thiết kế vỉ đóng gói tiện lợi, với từng viên nhỏ 10g, trong bao bì 100g.

Bơ Lạt Anchor 5kg

Xuất xứ: New Zealand

Bảo quản: Tủ lạnh

Định lượng: 5kg

Giá: 1.299.000 VND

Bơ Lạt Tấm Anchor 1kg

Xuất xứ: New Zealand

Bảo quản: Tủ lạnh

Định lượng: 1kg

Giá: 325.000 VND

Bơ Lạt Tự Nhiên TH True Butter

Bơ lạt TH True Butter được đánh giá cao nhờ có giá cả phải chăng so với các đối thủ trên thị trường Việt Nam. Đồng thời, sản phẩm mang đến hương vị béo nhẹ với tỷ lệ chất béo chiếm khoảng 80.5%. Nguyên liệu chính của sản phẩm là sữa tươi nguyên chất từ trang trại TH, kết hợp với quá trình lên men tự nhiên, tạo nên hương vị thơm ngon độc đáo. 

Bên cạnh đó, bơ lạt TH True có màu trắng tự nhiên với ánh vàng nhẹ, giúp bạn dễ dàng tạo màu cho các món bánh mà không cần thêm quá nhiều phẩm màu. Ngoài ra, sản phẩm có thiết kế đóng gói tiện lợi, với viên bơ nhỏ 10g, được đóng gói trong hộp vỉ 200g, giúp bạn sử dụng dễ dàng và nhanh chóng.

Bơ Lạt Tự Nhiên TH True Butter 200g

Xuất xứ: Vietnam

Bảo quản: Tủ lạnh

Định lượng: 200g

Giá: 57.000 VND

Bơ lạt Organic Valley

Bơ lạt hữu cơ Organic Valley là một sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng được nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất thủ công từ sữa của những con bò hữu cơ nuôi ăn cỏ nên lớp bơ thơm béo với hương vị tự nhiên ngọt ngào. 

Bên cạnh đó, bơ lạt Organic Valley có hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm: vitamin A, D, canxi, protein, men vi sinh với độ béo tương đối cao. Chất béo trong bơ lạt này được coi là có lợi cho phát triển xương, hệ tiêu hóa, và sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, chất béo này cũng làm tăng hương vị và sự hấp dẫn của nhiều loại bánh.

Giá tham khảo: 290.000 VND/212g

Bơ lạt Organic Valley được sản xuất thủ công
Bơ lạt Organic Valley được sản xuất thủ công

Bơ lạt Président

Bơ lạt President được sản xuất từ 100% sữa bò nguyên chất thu thập từ các trang trại lựa chọn kỹ càng tại vùng Normandy, Pháp. Thành phần chất béo có trong sản phẩm chiếm đến 82%, tạo nên hương vị thơm ngon và mỡ màng cho các món bánh, nhưng vẫn duy trì độ xốp. 

Đặc biệt, bơ lạt President cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin A có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm có nhiều dạng đóng gói với vỉ 100g (mỗi viên 10g), tiện lợi và dễ sử dụng.

Giá tham khảo: 355.000 VND/1kg

Bơ lạt Président có hàm lượng chất béo tương đối cao

Bơ lạt Elle & Vivre

Cuối cùng là bơ lạt Elle & Vire là một loại bơ lạt được sản xuất tại Pháp bởi công ty Sodiaal. Sản phẩm được làm từ kem sữa tươi nguyên chất với hàm lượng chất béo 60%. Do đó, bơ lạt Elle & Vire có vị ngọt và hương thơm nhẹ, phù hợp làm bánh ngọt, bánh mì,… 

Giá tham khảo: 74.500 đồng/200g

Bơ lạt Elle & Vivre mang đến hương thơm và vị ngọt nhẹ
Bơ lạt Elle & Vivre mang đến hương thơm và vị ngọt nhẹBơ lạt Elle & Vivre mang đến hương thơm và vị ngọt nhẹ

Bảng giá bơ lạt phổ biến trên thị trường

Chắc hẳn bơ lạt giá bao nhiêu là thắc mắc chung của nhiều người. Dưới đây là bảng giá bơ lạt phổ biến trên thị trường Việt Nam, định lượng chung 250g (cập nhật tháng 11/2023): 

Thương hiệu

Giá (VNĐ)

Anchor

81.250

Président

88.750

Elle & Vire

93.125

TH True Butter

71.250

Organic Valley

345.000

Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm và địa điểm bán.

Bơ lạt mua ở đâu chất lượng, uy tín?

Nếu bạn đang tự hỏi mua bơ lạt ở đâu uy tín thì Kamereo là lựa chọn không thể bỏ qua. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng cho các đơn vị kinh doanh như: nhà hàng, khách hàng, cửa hàng tiện lợi,… Với mong muốn tối ưu hóa chi phí cho khách hàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa không bị đứt đoạn, Kamereo đã không ngừng phát triển kỹ thuật và công nghệ vận chuyển hiện đại hóa.

Kamereo là lựa chọn phân phối bơ lạt uy tín

Hiện tại, Kamereo đang phân phối bơ lạt đến nhiều khách hàng trong khu vực hai tỉnh Tp Hồ Chí Minh và Bình Dương. Do đó, khách hàng sẽ không cần phải suy nghĩ nhiều về việc bơ nhạt mua ở đâu TPHCM. Kamereo có đội ngũ shipper chuyên nghiệp, cùng với hệ thống vận chuyển hiện đại. Do đó, khách hàng có thể an tâm về thời gian nhận hàng đúng như cam kết.

Bên cạnh đó, Kamereo còn hỗ trợ khách hàng chi phí vận chuyển, phù hợp cho các đơn hàng số lượng lớn. Đặc biệt, giao diện mua hàng trên website và ứng dụng được tối ưu, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm cần mua.

Một số lưu ý khi sử dụng bơ lạt là gì?

Bơ lạt giúp món ăn có hương vị thơm ngon, béo ngậy và độ ẩm tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng sản phẩm:

  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bơ lạt khác nhau nên bạn cần chọn loại phù hợp với công thức nấu ăn của mình. 
  • Bơ lạt cần được bảo quản ở nhiệt độ mát khoảng 4 -7 độ C để tránh bị chảy hay hỏng hóc. 
  • Đối với các món bánh, bạn nên sử dụng bơ lạt ở nhiệt độ phòng. Điều này giúp bơ dễ dàng hòa quyện với các nguyên liệu khác và tạo ra món bánh thơm ngon, mềm mịn.
  • Nếu bạn muốn làm bánh bông lan, hãy đánh bông bơ với đường cho đến khi hỗn hợp mịn, bông lên để độ xốp và thơm ngon cho bánh.
  • Nếu bạn muốn làm bánh quy, bạn nên phết bơ lên mặt bánh quy trước khi nướng để bánh có độ giòn và thơm ngon.
Bạn có thể phết bơ lên bánh mỳ để ăn thơm ngon hơn

Một số câu hỏi thường gặp về bơ lạt

Để hiểu rõ hơn về bơ lạt là gì, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi bên dưới. Các câu trả lời đều có sự hỗ trợ của chuyên gia để mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng.

Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ thực vật không phải là bơ lạt, đây là hai loại bơ có thành phần và hương vị khác nhau. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Đặc điểm

Bơ lạt

Bơ thực vật

Thành phần

Kem sữa tươi nguyên chất

Dầu thực vật

Hương vị

Thơm ngon, béo ngậy

Nhạt, không béo ngậy

Kết cấu

Bóng, mịn

Mịn, không bóng

Màu sắc

Vàng nhạt

Trắng ngà

Giá cả

Cao hơn

Thấp hơn

Bơ dùng để nấu ăn là bơ gì?

Bơ dùng để nấu ăn thông thường là bơ sữa hoặc bơ lạt. Đây là một sản phẩm từ sữa bò, được tách riêng phần kem béo từ sữa, sau đó chế biến để tạo ra loại bơ mềm mịn và có thể sử dụng cho nấu ăn. Bên cạnh đó, bơ lạt thường có hương vị béo ngon và được sử dụng trong nhiều món ăn, bánh mì, bánh ngọt,…

Bơ làm bánh mì là bơ gì?

Bơ làm bánh mì có thể là bơ động vật hoặc bơ thực vật. Bơ động vật được làm từ sữa bò, cừu, dê,… có hàm lượng chất béo cao khoảng 80 – 82%. Bên cạnh đó, sản phẩm có hương vị thơm ngon, béo ngậy nên được ứng dụng trong nhiều loại bánh mì như: bánh mì sandwich, bánh mì hoa cúc, bánh mì brioche,…

Bơ lạt có ăn sống được không?

Bơ lạt là loại thực phẩm an toàn và có thể ăn sống được. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phẩm này có hàm lượng chất béo cao khoảng 80 – 82%, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, bơ lạt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, D, E, K, canxi, sắt,… có lợi cho sức khỏe.

Các loại bơ lạt có hàm lượng chất béo cao
Các loại bơ lạt có hàm lượng chất béo cao

Bơ lạt ăn chay được không?

Bơ lạt là một loại thực phẩm được làm từ sữa động vật, phổ biến nhất là sữa bò. Do đó, bơ lạt thông thường không được coi là thực phẩm chay. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại bơ lạt thực vật được sản xuất từ các thành phần có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như dầu thực vật, dầu cọ, dầu hạt cải, dầu hạt hướng dương,… Bơ lạt thực vật có hương vị và kết cấu tương tự như bơ lạt thông thường, nên có thể thay thế cho bơ lạt trong các món ăn chay.

👉 Xem thêm

Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về bơ lạt là gì. Đây là một loại thực phẩm rất quan trọng trong công thức nhiều loại bánh. Hãy theo dõi chuyên mục Tư vấn sản phẩm để biết thêm những thông tin thú vị nhé!

5/5 - (3 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: