Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin thị trường F&B > Tại sao mọi người mách nhau ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch?

Tại sao mọi người mách nhau ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch?

Tại sao mọi người mách nhau ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch?

Thất Tịch diễn ra vào mùng 7 tháng 7 hàng năm theo lịch Âm. Đây là một ngày lễ quan trọng đối với người phương Đông tương tự Valentine ở phương Tây. Tuy nhiên, thay vì tặng quà, việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tích đã trở thành câu chuyện truyền kỳ đối với mọi người. Vậy tại sao Thất Tịch ăn chè đậu đỏ? Hãy cùng Kamereo tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết sau đây!

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch được giới trẻ đón nhận nhiệt tình
Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch được giới trẻ đón nhận nhiệt tình

Lễ Thất Tịch là gì?

Thất Tịch còn được biết đến với các tên gọi khác như: ngày ông Ngâu bà Ngâu hoặc ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Ngày này diễn ra vào mùng 7 tháng 7 Âm lịch hàng năm.

Theo đó, lễ Thất Tịch liên quan đến câu chuyện cổ tích về Ngưu Lang – một chàng trai chăn bò mồ côi từ nhỏ. Anh luôn chăm chỉ, cần cù trong công việc nhưng luôn bị xã hội khinh bỉ. Ngưu Lang đã yêu nàng tiên trẻ tuổi nhất là Chức Nữ – con gái út của Ngọc Hoàng. 

Tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ bị chia cắt bởi sông Ngân Hà. Chức Nữ ở một bên sông, còn Ngưu Lang và hai đứa con ở bên kia. Tuy nhiên, họ vẫn nhìn về phía người thương mỗi ngày với nước mắt tuôn rơi.

Cuối cùng, Vương Mẫu đã cảm động trước tình yêu của Ngưu Lang – Chức Nữ và cho phép họ gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch. Do đó, ngày Thất Tịch thường có mưa ngâu, tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi họ gặp lại nhau.

Thất Tịch kể về câu chuyện của Ngưu Lang và Chức Nữ
Thất Tịch kể về câu chuyện của Ngưu Lang và Chức Nữ

Tại sao lại ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch?

Ngày nay, trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch khá phổ biến trong giới trẻ. Họ quan niệm rằng việc ăn đậu đỏ sẽ mang lại may mắn và thuận lợi trong tình duyên. Đối với các cặp đôi, việc chia sẻ chè đậu đỏ vào ngày này cũng được coi là một cách thể hiện tình cảm, đồng thời mong muốn mối quan hệ lâu dài và bền vững hơn.

Lý do cho sự lưu truyền của trào lưu này là theo quan niệm của nhiều nền văn hóa, đậu đỏ mang lại may mắn và hạnh phúc. Theo đó, màu đỏ đặc trưng của loại đậu này thường được ví von với niềm vui, hạnh phúc và biểu tượng của điều tốt lành. Do đó, việc ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch được coi là một hành động cầu mong sự hòa thuận trong tình yêu và củng cố mối quan hệ.

Hơn nữa, chè đậu đỏ cũng được biết đến là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, làm cho trào lưu này trở nên thú vị hơn đối với nhiều người. Vì vậy, nhiều người còn độc thân thường hòa mình vào không khí tươi vui mùng 7 tháng 7 bằng cách ăn chè đậu đỏ.

Ngoài ăn chè đậu đỏ, mọi người cũng thường thưởng thức các món ăn khác từ đậu đỏ trong ngày lễ Thất Tịch như: xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ, kem cá đậu đỏ, bánh bao nhân đậu đỏ,…

Thất Tịch ăn chè đậu đỏ đã trở thành trào lưu trong nhiều năm qua
Thất Tịch ăn chè đậu đỏ đã trở thành trào lưu trong nhiều năm qua

Cách nấu chè đậu đỏ ngày Thất Tịch

Nếu bạn muốn ngày lễ Thất Tịch ăn chè đậu đỏ không phải chen lấn ngoài các hàng quán thì tự nấu là lựa chọn tốt nhất. Công thức nấu món ăn này khá đơn giản, dễ dàng đối với người mới thực hiện.

Nguyên liệu

Để có thể ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tích được trọn vẹn, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Đậu đỏ: 600g
  • Đường: 400g
  • Bột năng: 200g
  • Nước cốt dừa: 2 hộp
  • Muối: Tùy ý
Nguyên liệu nấu chè đậu đỏ cho ngày Thất Tịch
Nguyên liệu nấu chè đậu đỏ cho ngày Thất Tịch

Cách làm

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị chế biến chè đậu đỏ theo các bước sau:

  • Bước 1: Lựa bỏ hạt lép, sâu, sau đó ngâm đậu đỏ trong nước khoảng 8 tiếng. Khi đậu đã nở và mềm, vớt ra và để ráo nước.
  • Bước 2: Đun sôi đậu đỏ cùng nước trong nồi, đảm bảo nước ngập mặt đậu đỏ. Tiếp theo, bạn ninh đậu khoảng 40 – 50 phút, thêm một ít muối vào nồi nếu cần. Nấu đến khi đậu chín mềm, sau đó thêm đường vào nồi và khuấy đều cho đến khi đường tan.
  • Bước 3: Hòa tan bột năng trong nước, sau đó đổ từ từ vào nồi đậu đỏ, khuấy đều để tránh tình trạng bột bị vón cục. Khi bột đã hòa tan hoàn toàn, tắt bếp.
  • Bước 4: Đổ chè vào bát hoặc cốc, sau đó thêm nước cốt dừa và đá bào vào theo khẩu vị cá nhân. Có thể điều chỉnh lượng nước cốt dừa tùy theo sở thích.
Chè đậu đỏ béo bùi được hoàn thành
Chè đậu đỏ béo bùi được hoàn thành

Ngày Thất Tịch ăn chè đậu đen có sao không?

Theo quan niệm dân gian, việc ăn chè đậu đen được coi là biện pháp đuổi duyên. Trong khi đó, ăn đậu đỏ được coi là cách tốt nhất để thu hút tình duyên. 

Ngoài ra, nếu ngày ấy trời mưa, việc thưởng thức chè đậu đỏ cũng được xem là một dấu hiệu tốt cho tình duyên viên mãn. Bởi theo truyền thống, việc mưa chứng tỏ rằng quạ đã dệt thành công cầu Hỉ Thước, giúp Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

Ăn chè đậu đen vào ngày Thất Tịch có thể xua đuổi tình duyên
Ăn chè đậu đen vào ngày Thất Tịch có thể xua đuổi tình duyên

Tổng kết

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tích đã được đông đảo mọi người đón nhận trong nhiều năm qua. Dự kiến thì trào lưu này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Do đó, đây là cơ hội tốt để các quán nước, quán chè bổ sung vào thực đơn để gia tăng doanh thu trong ngày Thất Tịch. Ngoài ra, đừng quên theo dõi chuyên mục Xu hướng ẩm thực để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Xem thêm;

0/5 - (0 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: