Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Kinh nghiệm kinh doanh > Siêu thị > Hướng dẫn mở siêu thị mini cho người mới thành công, có lãi cao

Hướng dẫn mở siêu thị mini cho người mới thành công, có lãi cao

Mở siêu thị mini là một hình thức kinh doanh được ưa chuộng, giúp mang lại nguồn lợi nhuận cao. Tuy nhiên, mô hình siêu thị mini không phải là ngành hàng kinh doanh dễ dàng. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu mở siêu thị mini cần gì để thành công trong bài viết sau đây nhé!

Siêu thị mini là một loại hình kinh doanh khá phổ biến
Siêu thị mini là một loại hình kinh doanh khá phổ biến

Table of Contents

  1. Có nên mở siêu thị mini ở thời điểm hiện tại không?
  2. Kinh doanh siêu thị mini có lãi không?
  3. Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?
  4. Quy trình mở siêu thị mini thành công
    1. Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh siêu thị mini
    2. Bước 2: Xác định hàng hóa sẽ bán
    3. Bước 3: Tìm nguồn hàng đáng tin cậy
    4. Bước 4: Trưng bày hàng hóa thu hút
    5. Bước 5: Lên kế hoạch khai trương và quảng 
    6. Bước 6: Quản lý và duy trì bán hàng
  5. Tổng kết

Có nên mở siêu thị mini ở thời điểm hiện tại không?

Theo Bộ Công thương Việt Nam, doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 dự kiến ​​đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm 2022. Doanh thu từ bán lẻ hàng hóa dự kiến ​​là 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng doanh số và tăng 8,6% so với năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực – thực phẩm dự kiến ​​tăng 11,7%, trong khi đồ dùng, dụng cụ và trang thiết bị gia đình dự kiến ​​tăng 7,5%.

Bên cạnh đó, mô hình siêu thị mini đang trở thành sự ưa chuộng của nhiều người dân trong khu vực nội thành, nhờ vào tính tiện lợi, sự sạch sẽ và mức độ an toàn thực phẩm cao hơn so với các chợ dân sinh. Kinh doanh trong lĩnh vực hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận lớn, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Thị trường đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ông lớn có độ phủ sóng mạnh mẽ như: WinMart, Circle K, 7-Eleven, và hệ thống siêu thị Thành Đô. 

Có đến hàng trăm siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa nhỏ trên thị trường
Có đến hàng trăm siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa nhỏ trên thị trường

Kinh doanh siêu thị mini có lãi không?

Lợi nhuận trong ngành kinh doanh siêu thị mini còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: vị trí, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh. Các sản phẩm trong siêu thị mini thường là những nhu yếu phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng, giữ cho sức mua ổn định. Việc lựa chọn nguồn cung hàng với giá tốt và quản lý tồn kho hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc tối đa hóa lợi nhuận khi kinh doanh.

Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?

Việc xác định số vốn cần thiết để mở một siêu thị mini đòi hỏi sự cân nhắc đến nhiều yếu tố quan trọng bao gồm:

  • Diện tích: Chi phí sẽ tăng theo diện tích, với diện tích lớn đồng nghĩa với chi phí cao hơn.
  • Vị trí: Mặt bằng tại khu vực đông dân cư và sầm uất sẽ đòi hỏi chi phí cao hơn.
  • Mức độ đầu tư: Quyết định đầu tư cơ bản hay cao cấp sẽ ảnh hưởng đến tổng vốn.
  • Ngành hàng: Loại hàng hóa kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến giá nhập hàng.
Vốn mở siêu thị mini tùy thuộc vào quy mô kinh doanh
Vốn mở siêu thị mini tùy thuộc vào quy mô kinh doanh

Dưới đây là ước lượng về mức vốn cần thiết cho từng hạng mục:

  • Vốn ban đầu: 411 – 922 triệu đồng

Mặt bằng

100 – 300 triệu đồng/năm (phụ thuộc vào vị trí và diện tích)

Trang thiết bị

50 – 100 triệu đồng (bao gồm: kệ, tủ, quầy thu ngân, máy tính, camera…)

Nhập hàng

200 – 400 triệu đồng

Cải tạo, sửa chữa

50 – 100 triệu đồng

Giấy phép kinh doanh

1 – 2 triệu đồng

Chi phí khác

10 – 20 triệu đồng (quảng cáo, marketing…)

  • Vốn duy trì: 120 – 240 triệu đồng/tháng

Tiền lương nhân viên

10 – 20 triệu đồng/tháng/người

Điện nước

5 – 10 triệu đồng/tháng

Nhập hàng

100 – 200 triệu đồng/tháng

Chi phí khác

5 – 10 triệu đồng/tháng

Lưu ý: Mức vốn chỉ mang tính chất tham khảo, có thể biến động theo điều kiện cụ thể. Việc dự trữ vốn cho việc xoay vòng kinh doanh là quan trọng.

Quy trình mở siêu thị mini thành công

Khi bạn đã xác định được số vốn cần thiết, hãy cùng Kamereo đi qua từng bước quan trọng để lập kế hoạch mở siêu thị nhỏ hoặc cửa hàng tạp hóa một cách hiệu quả.

Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh siêu thị mini

Đối với kinh doanh bán lẻ, chọn lựa mặt bằng chiếm đến 60% tỉ lệ thành công. Khi lựa chọn mặt bằng mở siêu thị mini, bạn cần xem xét hai yếu tố chính: địa điểm và diện tích.

Đầu tiên, bạn nên chọn những khu vực gần cộng đồng dân cư đông đúc và thuận lợi cho việc di chuyển. Sức mua của cộng đồng cũng quan trọng, vì nếu dân số ít hoặc họ thích chọn chợ truyền thống, có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của bạn. Ngoài ra, với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, chọn một địa điểm ít cạnh tranh với các siêu thị khác là quan trọng.

Thứ hai, diện tích mặt bằng dưới 70m2 có thể tạo cảm giác chật chội và hạn chế cho việc trưng bày hàng hóa. Trong khi đó, mặt bằng lớn hơn 200m2 đòi hỏi chiến lược kinh doanh chi tiết và kinh nghiệm quản lý.

Chọn lựa mặt bằng phù hợp với nhu cầu kinh doanh
Chọn lựa mặt bằng phù hợp với nhu cầu kinh doanh

Bước 2: Xác định hàng hóa sẽ bán

Không nhất thiết phải cung cấp đầy đủ mọi loại hàng hóa trong siêu thị mini. Theo đó, có hai hướng để bạn phát triển mô hình kinh doanh của mình bao gồm: tập trung vào một loại hàng hoặc đa dạng hóa mặt hàng.

Siêu thị mini có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm như: đồ ăn, thực phẩm, đồ gia dụng,… Quan trọng là liệt kê từng mục sản phẩm cụ thể trong danh mục lớn và ghi chú về cách nhập hàng và bảo quản.

Xác định danh mục sản phẩm sẽ bán

Bước 3: Tìm nguồn hàng đáng tin cậy

Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến cửa hàng của bạn nhiều hơn nếu họ luôn có thể tìm thấy các sản phẩm cần mua với giá cả phải chăng. Do đó, việc lựa chọn nguồn cung hàng hóa là rất quan trọng.

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân không biết nhập hàng ở đâu thì Kamereo là lựa chọn nên tham khảo. Chúng tôi cung cấp đa dạng sản phẩm với giá thành cạnh tranh. Hơn nữa, giao diện website, cùng với ứng dụng trực quan, giúp bạn dễ dàng thao tác và đặt hàng.

Bên cạnh đó, nguồn hàng của Kamereo được cung cấp trực tiếp từ các nông trại sạch. Với hệ thống logistic và kho bãi rộng mang đến khả năng vận chuyển hàng hóa thông minh, đúng hẹn. Hiện tại, Kamereo đang có nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ chi phí vận chuyển với đơn hàng từ 400.000 đồng.

Kamereo là đơn vị cung cấp B2B uy tín
Kamereo là đơn vị cung cấp B2B uy tín

Bước 4: Trưng bày hàng hóa thu hút

Một trong những chiến lược quan trọng để tăng doanh thu cho siêu thị là quản lý cách trưng bày hàng hóa. Theo đó, bạn có thể đạt được lợi nhuận đáng kể nếu có kế hoạch phù hợp. Một số mẹo khi trưng bày sản phẩm như sau:

  • Đặt những mặt hàng đang khuyến mãi ở vị trí thuận lợi, ngay gần lối ra vào để thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Đặt các sản phẩm thiết yếu ở khu vực bên trong cửa hàng để khách hàng dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm.
  • Vị trí trung tâm, đặc biệt là kệ giữa, là nơi thích hợp để trưng bày những sản phẩm muốn bán.
  • Sắp xếp sản phẩm có liên quan cạnh nhau để khuyến khích khách hàng mua thêm, tăng cơ hội bán hàng kết hợp.
  • Quầy thu ngân là nơi lý tưởng để trưng bày những sản phẩm nhỏ và tiện lợi, kích thích mua sắm bổ sung trước khi thanh toán.
Việc trưng bày sản phẩm hợp lý sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi
Việc trưng bày sản phẩm hợp lý sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi

Xem thêm: Tổng hợp 11 Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng

Bước 5: Lên kế hoạch khai trương và quảng

Bước tiếp theo là lên kế hoạch cho sự kiện khai trương của siêu thị. Theo đó, kế hoạch nên linh hoạt và phản ánh đúng quy mô của siêu thị. Ví dụ, với siêu thị nhỏ, bạn có thể tổ chức băng rôn quảng cáo khuyến mãi. Trong khi đó. siêu thị lớn có thể thuê các đơn vị tổ chức sự kiện.

Tiếp theo, bạn cần triển khai chiến dịch tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Các chiến lược như: chiết khấu, giảm giá cho các thành viên quen thuộc hay giảm giá cho những sản phẩm cụ thể hàng ngày là những cách hiệu quả, thường được áp dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần khám phá và tận dụng triệt để các kênh mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo,… Đây là những nguồn tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng.

Thực hiện các chiến lượng Marketing phù hợp
Thực hiện các chiến lượng Marketing phù hợp

Bước 6: Quản lý và duy trì bán hàng

Kinh doanh siêu thị mini là một hành trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì. Do đó, bạn cần liên tục cập nhật kiến thức và lựa chọn mặt hàng phù hợp để nhập về cửa hàng.

Sau một khoảng thời gian kinh doanh, bạn sẽ tích lũy được đánh giá sơ bộ về tình hình bán hàng, các mặt hàng tồn kho nhiều hay bán chạy. Điều này sẽ giúp bạn định hình chiến lược kinh doanh, tập trung vào các sản phẩm có nhu cầu cao và giảm tồn kho không cần thiết, từ đó gia tăng doanh số bán hàng.

Quản lý bán hàng giúp tối ưu hoạt động kinh doanh
Quản lý bán hàng giúp tối ưu hoạt động kinh doanh

Xem thêm:

Tổng kết

Việc mở siêu thị mini không bao giờ đơn giản, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết giúp bạn có cái hình rõ hơn về những quy trình thực hiện. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bí quyết kinh doanh để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

5/5 - (2 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: