Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > 12+ món ăn đặc sản An Giang, du khách nên nếm thử

12+ món ăn đặc sản An Giang, du khách nên nếm thử

Nếu phía miền Bắc được biết đến với Hải Phòng và vẻ độc đáo của bản đồ ẩm thực, thì ở phía Nam, An Giang là điểm đến của vô số món ngon đậm đà lòng người. Những món đặc sản An Giang có gì đặc biệt mà hấp dẫn du khách như vậy? Hãy cùng Kamereo khám phá ngay danh sách những món đặc sản ở An Giang mà du khách không thể bỏ lỡ ngay!

An Giang nổi tiếng với nhiều đặc sản ngon, hấp dẫn du khách

Table of Contents

  1. An Giang có đặc sản gì?
    1. Bún cá Long Xuyên
    2. Lẩu mắm Châu Đốc
    3. Bánh tằm bì Tân Châu
    4. Cơm tấm Long Xuyên
    5. Xôi phồng Chợ Mới
    6. Bánh canh Vĩnh Trung
    7. Bánh xèo núi Cấm
    8. Bánh bò thốt nốt
  2. Đặc sản An Giang mua về làm quà
    1. Mắm Châu Đốc
    2. Lạp xưởng bò
    3. Các loại cá khô
    4. Đường thốt nốt

An Giang có đặc sản gì?

An Giang nổi tiếng với nhiều địa điểm tham quan và đặc sắc về văn hóa của các dân tộc. Do đo, địa điểm này có đa dạng đặc sản mà du khách không nên bỏ qua

Bún cá Long Xuyên

Bún cá là một trong những món ngon đặc sản từ An Giang mà không thể bỏ qua. Được biết đến dưới cái tên “bún nước lèo”, món này được phục vụ rộng rãi nhưng vẫn giữ được hương vị tinh tế nhất tại các khu vực như: Long Xuyên và Tân Châu.

Món ăn này kết hợp hài hòa giữa hương vị ngọt bùi của thịt cá, mùi thơm của sảnghệ vàng ươm. Nước dùng được chế biến từ chả cá, nước hầm xương, cùng với tôm, tạo nên hương vị đậm đà và không thể cưỡng lại.

Bún cá thường được kèm theo bắp chuối, rau muống bàorau răm. Đặc biệt, để tận hưởng đầy đủ hương vị đặc trưng của món ăn, bạn không thể thiếu bông diêu điền – một loại rau chỉ xuất hiện khi mùa nước nổi. Chỉ khi thưởng thức cùng bông diêu điền, du khách mới có thể thấu hiểu hết sự ngon và cuốn hút của bún cá này.

Địa chỉ

  • Bún cá Văn: Số 105 Phan Đình Phùng, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. 
  • Bún cá Châu Đốc: Số 22 Nguyễn Thái Học, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Giá tham khảo: 20.000 – 30.000 VNĐ/tô.

Bún cá Long Xuyên với hương vị đậm đà mà du khách không nên bỏ qua
Bún cá Long Xuyên với hương vị đậm đà mà du khách không nên bỏ qua

Lẩu mắm Châu Đốc

Châu Đốc được biết đến với sự phong phú của các loại mắm, được trưng bày và bán trong các chợ địa phương. Ngoài việc mua các loại mắm để tự chế biến, bạn còn có thể thưởng thức lẩu mắm Châu Đốc – món ăn nổi tiếng nhất được làm từ mắm.

Lẩu mắm được chế biến từ đa dạng các loại mắm như: mắm cá sặc, mắm cá chốt,… và kết hợp với các nguyên liệu bao gồm: cá basa, cá hú, cá kèo, thịt heo, chả cá, tôm, mực, bạch tuộc,…

Khi thưởng thức, thực khách nên thêm vào nồi lẩu các loại rau đặc trưng của miền Tây sông nước như: bông súng, bông điên điển, rau muống, rau đắng. Một nồi lẩu mắm là sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt của cá, hương vị đậm đà của mắm và thịt, cùng với vị thanh mát của rau, tạo ra một hương vị đặc biệt khó quên.

Địa chỉ

  • Hội quán Châu Đốc: Số 64 Hoàng Diệu, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.
  • Quán Bảy Bồng 2: Số 46 Trưng Nữ Vương, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. 

Giá tham khảo: 100.000 – 150.000 VNĐ/suất.

Lẩu mắm là đặc sản An Giang dành cho những ai ăn được mắm
Lẩu mắm là đặc sản An Giang dành cho những ai ăn được mắm

Bánh tằm bì Tân Châu

Bánh tằm bì Tân Châu là một trong những món đặc sản An Giang được nhiều người biết đến. Những sợi bánh tằm mềm mại, giòn dai, được kết hợp cùng bì thịt heo và xíu mại. Đặc biệt, món ăn sẽ không tròn vị nếu thiếu một chút nước cốt dừa béo ngậy, tạo ra một hương vị mặn – ngọt độc đáo và hấp dẫn.

Nguyên liệu chính để làm sợi bánh tằm bì là hỗn hợp của bột gạo với bột năng, khi nấu lên tạo ra sự dẻo và thơm ngon đặc trưng. Bên cạnh đó, sợi bánh này được cán mỏng tương tự như sợi bánh canh, đơn giản nhưng lại gợi lên những kỷ niệm đậm đà cho những thực khách đã từng thưởng thức bánh đặc sản an giang này. 

Địa chỉ: Chợ Tân Châu, khóm Long Thạnh A, phường Long Thạnh, tỉnh An Giang.

Giá tham khảo: 15.000 – 25.000 VNĐ/chén.

Bánh tằm bì Tân Châu với vị ngọt béo và mặn đặc trưng thu hút vị giác thực khách
Bánh tằm bì Tân Châu với vị ngọt béo và mặn đặc trưng thu hút vị giác thực khách

Cơm tấm Long Xuyên

Cơm Tấm không còn là một món ăn xa lạ với các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, cơm tấm Long Xuyên lại mang một đặc điểm riêng biệt, khiến mọi du khách đến An Giang đều muốn thưởng thức ít nhất một lần.

Điều đặc biệt tạo nên món cơm tấm Long Xuyên ngon là loại gạo tấm nhuyễn, đặc trưng. Mỗi dĩa cơm đều được trang trí đầy ắp với bì, thịt nướng cắt sợi nhỏ, trứng rán hoặc chả trứng béo ngậy. Kết hợp với dưa chua và nước mắm được pha vừa miệng, cơm tấm Long Xuyên tỏa ra một hương vị đặc sắc, khiến mọi người mê mẩn. 

Địa chỉ

  • Cơm tấm cây điệp: Số 67 Lý Tự Trọng, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
  • Cơm tấm 8 Diệu: Số 200/4 Đăng Dung, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. 

Giá tham khảo: 15.000 – 30.000 VNĐ/suất.

Cơm tấm Long Xuyên được chế biến từ những hạt gạo tấm thơm ngon
Cơm tấm Long Xuyên được chế biến từ những hạt gạo tấm thơm ngon

Xôi phồng Chợ Mới

Nếu Hà Nội được biết đến với gà quay không lối thoát, thì xôi phồng chính là một trong những món ngon đặc sản An Giang khiến du khách mê mẩn không thể cưỡng lại. Xôi được làm từ nếp dẻo thơm, sau đó chiên vàng giòn, mang lại một trải nghiệm ẩm thực độc đáo khi kết hợp với gà quay tẩm vị. Món ăn thường được phục vụ cùng xì dầu hoặc tương ớt, giúp tăng thêm hương vị hấp dẫn.

Du khách cũng có thể thưởng thức xôi phồng kèm với gà luộc. Sự hòa quyện giữa vị ngọt và độ dai của gà luộc với miếng xôi chiên giòn mang lại một trải nghiệm ẩm thực độc đáo không thể bỏ qua. 

Địa chỉ: Xôi phồng Kim Hương – 152/5 đường tỉnh 942, Hoà Long 1, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. 

Giá tham khảo: 100.000 – 180.000 VNĐ/phần. 

Xôi phồng Chợ Mới dẻo thơm bên trong, giòn tan bên ngoài
Xôi phồng Chợ Mới dẻo thơm bên trong, giòn tan bên ngoài

Bánh canh Vĩnh Trung

Một món ngon đặc sản từ An Giang mà Kamereo muốn giới thiệu đến bạn là bánh canh Vĩnh Trung. Món ăn này có nguồn gốc từ đồng bào người Khmer tại vùng Bảy Núi, phổ biến ở khu vực biên giới giữa An Giang và Campuchia.

Đặc điểm độc đáo của bánh canh Vĩnh Trung là sợi bánh được cán dẹt, có màu trắng nõn nhờ sử dụng gạo Nàng Nhen, tạo nên độ mềm và dai đặc trưng. Sợi bánh sau khi luộc chín, được sắp xếp trong tô, sau đó phủ chân giò, bò viên, miếng cá lóc, nước dùng và thêm hành ngò để trang trí.

Tô bánh canh Vĩnh Trung hấp dẫn với hương vị đậm đà, nồng nàn, kết hợp với sợi bánh canh mềm dài sẽ khiến thực khách phải say mê khi thưởng thức.

Địa chỉ: Đường Lê lợi, ấp Vĩnh Hạ, xã Vĩnh Trung, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Giá tham khảo: 25.000 – 30.000 VNĐ/tô. 

Bánh canh Vĩnh Trung có sợi bánh mềm và nước dùng ngọt thanh đặc trưng
Bánh canh Vĩnh Trung có sợi bánh mềm và nước dùng ngọt thanh đặc trưng

Bánh xèo núi Cấm

Bánh xèo núi Cấm hay còn được biết đến là bánh xèo rau rừng. Đây là một món ăn truyền thống của người dân An Giang nhiều thế hệ qua. được cung cấp phổ biến tại khu vực núi Cấm, An Giang. Bánh xèo được chiên với lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, tạo cho bạn cảm giác chỉ cần cắn một miếng là bánh tan ngay trong miệng. Vỏ bánh có màu vàng giòn bắt mắt, bên trong là lớp nhân bao gồm: giá, thịt heo và tôm được nêm nếm đậm đà.

Món bánh xèo trở nên hấp dẫn hơn khi ăn kèm với 20 loại rau rừng được người dân hái từ Núi Cấm. Điều này mang lại hương vị độc đáo khác biệt so với bánh xèo ở các thành phố. Do đó, tên gọi bánh xèo núi Cấm cũng xuất phát từ đây. 

Địa chỉ: Xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Giá tham khảo: 20.000 – 50.000 VNĐ/suất.

Bánh xèo núi Cấm là sự kết hợp hài hòa giữa các lớp nhân và vỏ bánh vàng giòn
Bánh xèo núi Cấm là sự kết hợp hài hòa giữa các lớp nhân và vỏ bánh vàng giòn

Bánh bò thốt nốt

An Giang không chỉ nổi tiếng với các món mặn mà còn là có nhiều món ngọt ngon đặc sắc. Trong số các món đặc sản An Giang tráng miệng, bánh bò thốt nốt là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích.

Bánh bò có màu vàng tươi, mềm mịn, xốp, cùng với hương thơm của đường thốt nốt, và vị ngọt thanh đặc trưng. Món ăn An Giang này có hai loại bao gồm: bánh bò khô và bánh bò dẻo được thưởng thức cùng nước cốt dừa. Mỗi loại mang đến một hương vị riêng biệt với vị ngọt bùi đậm đà.

Địa chỉ: Chợ Tri Tôn – đường Cách mạng tháng 8, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang

Giá tham khảo: 5.000 – 15.000 VNĐ/cái.

Bánh bò thốt nốt với màu sắc bắt mắt và hương vị ngọt bùi đặc trưng
Bánh bò thốt nốt với màu sắc bắt mắt và hương vị ngọt bùi đặc trưng

Đặc sản An Giang mua về làm quà

Ngoài việc nổi tiếng với món “cây nhà lá vườn” phục vụ tại chỗ, An Giang cũng được biết đến với nhiều loại đặc sản thích hợp để mang về làm quà cho bạn bè và người thân. Các món ngon đặc sản từ An Giang có vẻ ngoài đơn giản nhưng lại đa dạng về hương vị, với sự đậm đà của hương vị địa phương. Dưới đây là một số đặc sản bạn có thể mua làm quà khi du lịch An Giang:

Mắm Châu Đốc

Khi nhắc đến đặc sản An Giang thì mọi người thường nghĩ ngay đến mắm Châu Đốc. Đây không chỉ là một món ăn mà còn là biểu tượng ẩm thực của người dân tại đây. Với hơn 150 năm phát triển, mắm Châu Đốc hiện có hàng trăm loại khác nhau như: mắm cá lóc, mắm cá linh,… Mỗi món ăn đều có hương vị đặc trưng, tạo nên sự khác biệt và phong phú cho nền ẩm thực An Giang.

Giá tham khảo: 40.000 – 200.000 VNĐ/kg, tùy loại

Mắm Châu Đốc là đặc sản An Giang mua làm quà ngon miệng, độc đáo
Mắm Châu Đốc là đặc sản An Giang mua làm quà ngon miệng, độc đáo

Lạp xưởng bò

Còn được biết đến với tên gọi Tung Lò mò, đây là một món ăn đặc trưng của người Chăm. Thịt bò được kết hợp với cơm nguội và gia vị, sau đó được phơi khô. Khi ăn, lạp xưởng bò thường được nướng hoặc chiên, kèm theo rau sống.

Giá tham khảo: 350.000 VNĐ/kg.

Lạp xưởng bò với hương vị đặc trưng do người chăm chế biến
Lạp xưởng bò với hương vị đặc trưng do người chăm chế biến

Các loại cá khô

Các loại khô cá đặc sản mùa nước nổi An Giang như: khô cá tra, khô cá sặc,… được biết đến với hương vị thơm ngon và đặc trưng. Do đó, du khách có thể mua về để chiên, nấu canh hoặc ướp gia vị để thưởng thức cùng rượu. 

Giá tham khảo: 50.000 – 200.000 VNĐ/kg, tùy loại.

Khô cá đặc sản An Giang tiện lợi trong việc chế biến

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một trong những đặc sản nổi tiếng của An Giang, được nhiều du khách lựa chọn mua để làm quà tặng bạn bè, người thân. Sản phẩm được chế biến từ dịch của nhị hoa cây thốt nốt. Do đó, đường thốt nốt có vị ngọt thanh, với hương thơm nhè nhẹ, thường được sử dụng để nấu chè và bánh. 

Giá tham khảo: 14.500 VNĐ/gói (9 viên/gói).

Đường thốt nốt có màu vàng nâu đặc trưng, vị ngọt và thơm nhẹ 
Đường thốt nốt có màu vàng nâu đặc trưng, vị ngọt và thơm nhẹ

Xem thêm: Top 15 đặc sản Lào Cai nhất định phải thưởng thức và mua về làm quà

Với sự đa dạng của danh sách các món ngon đặc sản An Giang, bạn sẽ cảm thấy no căng khi du lịch tại đây. Theo dõi chuyên mục Đặc sản vùng miền của Kamereo để biết những món ăn thú vị nhé!

5/5 - (1 vote)
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Nếu bạn có ý kiến/ gợi ý khác, hãy cho Kamereo biết nhé: