Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tin Thị Trường F&B > Phân tích chi tiết chiến lược marketing của Starbucks

Phân tích chi tiết chiến lược marketing của Starbucks

Phân tích chi tiết chiến lược marketing của Starbucks

Theo Statista, Starbucks là một trong những thương hiệu đồ uống có giá trị cao nhất toàn cầu với định giá trong năm 2023 ước tính 53,4 tỷ USD. Thành công này được xây dựng từ nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, chiến lược marketing của Starbucks cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng toàn cầu. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết những chiến dịch thành công trong bài viết sau đây!

Starbucks khá thành công với nhiều chiến dịch marketing hiệu quả
Starbucks khá thành công với nhiều chiến dịch marketing hiệu quả

Giới thiệu đôi nét về thương hiệu Starbucks

Starbucks là một thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn cầu, được thành lập vào ngày 30/03/1971 tại Seattle, Washington, Mỹ. Ban đầu, thương hiệu chỉ là một cửa hàng nhỏ chuyên bán các loại cà phê hảo hạng và thiết bị xay cà phê. Starbucks trở mình khi Howard Schultz nhận thấy tiềm năng của việc mang phong cách phục vụ cà phê Ý đến Mỹ.

Trải qua hơn 50 năm phát triển, Starbucks đã có mặt trên toàn cầu. Hiện tại, thương hiệu đã có hơn 18.000 cửa hàng tại 49 quốc gia trên thế giới. Thành công và danh tiếng của Starbucks đến từ sự nỗ lực không ngừng, giúp xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Starbucks là một thương hiệu đồ uống nổi tiếng đến từ Mỹ
Starbucks là một thương hiệu đồ uống nổi tiếng đến từ Mỹ

Phân tích chiến lược marketing của Starbucks

Starbucks đã đạt được thành công vang dội nhờ chiến lược marketing thông minh và hiệu quả. Dưới đây là những yếu tố chính tạo nên sự thành công của họ:

Product (sản phẩm)

Chiến lược đầu tiên trong 7P marketing mix Starbuck là luôn đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Ban đầu, thương hiệu chỉ cung cấp các loại hạt cà phê, sau đó mở rộng danh mục sản phẩm để cung cấp đa dạng các loại đồ uống và thực phẩm. 

Những danh mục sản phẩm chính của Starbucks bao gồm: bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng xốp, bánh rán, trái cây tươi, đồ uống espresso,… Đặc biệt, thương hiệu nổi tiếng với các loại cà phê rang xay chuyên nghiệp và trà hảo hạng.

Trong quá trình phát triển thương hiệu, chiến lược marketing của starbucks luôn tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm và liên tục cải tiến. Đồng thời, thương hiệu cũng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Starbucks mang đến đa dạng sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng
Starbucks mang đến đa dạng sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng

Price (chiến lược giá)

Starbucks nổi tiếng là thương hiệu cà phê có mức giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành nhờ chiến lược giá thông minh và hiệu quả. Starbucks định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, hướng đến những khách hàng sẵn sàng chi trả cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt hơn. 

Mức giá cao giúp Starbucks tạo dựng hình ảnh thương hiệu sang trọng, đẳng cấp và thu hút những khách hàng có thu nhập cao. Ngoài ra, chiến lược giá của thương hiệu có thể thay đổi theo thời gian và tùy theo thị trường.

Starbucks định vị giá sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp
Starbucks định vị giá sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp

Promotion (chiêu thị)

Starbucks sử dụng nhiều chiến lược khuyến mãi để tương tác với các bên liên quan. Cụ thể, thương hiệu đã chi khoảng 248,6 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo quảng cáo của họ vào năm 2016. Hơn nữa, con số này tăng lên 258,8 triệu USD vào tháng 9 năm 2020.

Bên cạnh đó, Starbucks đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết mang tên Starbucks Rewards. Chương trình này cho phép thành viên nhận 2 sao cho mỗi 1 USD chi tiêu tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Khi tích lũy đủ 125 sao, khách hàng có thể đổi phần thưởng thành đồ uống hoặc sản phẩm khác.

Starbucks Rewards là một chiến lược xúc tiến hiệu quả
Starbucks Rewards là một chiến lược xúc tiến hiệu quả

People (con người)

Yếu tố đầu tiên làm nên văn hóa doanh nghiệp vững mạnh của Starbucks là luôn coi đội ngũ nhân viên như “cộng sự,” chứ không chỉ là những người lao động bình thường. Điều này được thể hiện rõ qua cách thương hiệu trang trọng gọi nhân viên là “cộng sự” hoặc “partner.”

Chi tiết đơn giản này góp phần nâng cao tinh thần gắn kết của nhân viên, giúp mỗi người cảm thấy mình đóng vai trò quan trọng và có trách nhiệm với tập thể. Điều này thể hiện rõ qua thông điệp mà Starbucks Vietnam luôn nỗ lực truyền tải: “Tôi không làm việc tại đây, tôi là một phần của doanh nghiệp.”

Starbucks xem trọng nhân sự như là một cộng sự đáng tin cậy
Starbucks xem trọng nhân sự như là một cộng sự đáng tin cậy

Process (quy trình)

Mỗi chức năng kinh doanh của Starbucks đều tuân theo một quy trình cụ thể. Ví dụ, trong môi trường làm việc thường xuyên bận rộn, nhân viên Starbucks phải phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đầu tiên, nhân viên sẽ tương tác với khách hàng bằng lời chào. Cuối cùng, đơn đặt hàng được phục vụ kèm theo lời chào tạm biệt.

Nhân viên Starbucks luôn tuân thủ quy trình chuyên nghiệp
Nhân viên Starbucks luôn tuân thủ quy trình chuyên nghiệp

Physical Evidence (cơ sở vật chất)

Môi trường vật chất của Starbucks bao gồm: thiết kế cửa hàng, tách cà phê, logo và khăn ăn đều được đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, thương hiệu còn tạo ra một không gian thoải mái và mời gọi cho khách hàng. 

Starbucks còn áp dụng cách tiếp cận mới trong thiết kế cửa hàng, yêu cầu các nhà thiết kế của họ tạo ra những diện mạo độc đáo. Đồng thời, thiết kế cửa hàng phản ánh đặc trưng địa phương cho mỗi chi nhánh.

Mỗi cửa hàng của Starbucks đều phản ánh một nét đặc trưng của khu vực
Mỗi cửa hàng của Starbucks đều phản ánh một nét đặc trưng của khu vực

Các chiến dịch marketing thành công của Starbucks

Chiến dịch “Jumping on the trend”

Khi trận bão tuyết Nemo tấn công nước Mỹ vào năm 2013, Starbucks đã triển khai một chiến dịch truyền thông xã hội để nhấn mạnh tầm quan trọng của một tách cà phê ấm vào mùa đông. Chiến dịch này thành công trên cả Facebook và Twitter, khơi dậy nhiều cuộc trò chuyện liên quan đến bão tuyết. Hình ảnh trong chiến dịch là những người cầm tách cà phê ấm trong thời tiết lạnh giá.

Jumping on the trend là một chiến dịch thành công vào năm 2013
Jumping on the trend là một chiến dịch thành công vào năm 2013

Chiến dịch “Meet me at Starbucks”

Starbucks luôn là địa điểm lý tưởng cho những buổi hẹn hò hoặc tụ tập bạn bè. Vì vậy, thương hiệu đã triển khai chiến dịch truyền thông xã hội “Meet me at Starbucks” vào năm 2014. Chiến dịch này cho khách hàng cơ hội nhận cà phê miễn phí trong một năm bằng cách chia sẻ câu chuyện “How We Met” của họ.

Meet me at Starbucks là chiến dịch ý nghĩa để khách hàng chia sẻ câu chuyện
Meet me at Starbucks là chiến dịch ý nghĩa để khách hàng chia sẻ câu chuyện

Chiến dịch “Every name’s a story”

“Every name’s a story” là một chiến lược marketing thành công của Starbucks nhằm hướng đến cộng đồng LGBT+. Đoạn phim kể về một chàng trai trẻ gặp khó khăn với việc mọi người xung quanh gọi anh bằng cái tên cũ. 

Chỉ khi vào cửa hàng Starbucks, anh mới cảm thấy được công nhận khi nhân viên gọi anh bằng tên hiện tại. Đoạn video dựa trên quy trình thực tế tại cửa hàng, nơi nhân viên hỏi tên khách hàng và viết tên lên ly nước khi họ order đồ uống.

Chiến dịch Every name’s a story là một chiến dịch dành cho cộng đồng
Chiến dịch Every name’s a story là một chiến dịch dành cho cộng đồng

Chiến dịch “Tweet-a-coffee”

Chiến dịch Tweet-a-coffee của Starbucks cho phép khách hàng thanh toán tiền cà phê cho bất kỳ ai trên Twitter. Theo đó, khi liên kết tài khoản Starbucks với tài khoản Twitter, họ có thể gửi thẻ quà tặng trị giá 5 USD. Hơn 27.000 người dùng đã tham gia chiến dịch Tweet-a-coffee, mang lại doanh số hơn 180.000 USD chỉ trong vài tháng.

Tweet-a-coffee là một chiến dịch liên chia sẻ quà tặng trị giá 5 USD
Tweet-a-coffee là một chiến dịch liên chia sẻ quà tặng trị giá 5 USD

Chiến dịch “những chiếc ly Giáng sinh màu đỏ”

Đây là chiến lược marketing của Starbucks được triển khai vào các năm 2014 và 2015 trên Instagram. Theo đó, người dùng sẽ chia sẻ và gắn thẻ ảnh những chiếc ly màu đỏ của mình với hashtag #theredcupcontest để có cơ hội giành được một trong năm giải thưởng của Starbucks. 

Vào năm 2015, trong hai ngày đầu tiên của chiến dịch, Starbucks nhận được một bức ảnh chia sẻ trên Instagram cứ mỗi 14 giây. Với tổng cộng 40.000 bài dự thi trong suốt cuộc thi. Kể từ đó, những chiếc ly màu đỏ của Starbucks đã trở thành biểu tượng truyền thống của mùa Giáng sinh.

Những chiếc ly Giáng sinh màu đỏ đã trở thành truyền thống
Những chiếc ly Giáng sinh màu đỏ đã trở thành truyền thống

Bài học từ chiến lược marketing của Starbucks

Sức mạnh nhận diện thương hiệu

Logo màu xanh lá cây của Starbucks đã trở nên phổ biến và không bị nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác. Thiết kế độc đáo của thương hiệu được in trên từng tách cà phê và khăn giấy. Việc lặp lại hình ảnh logo liên tục, nhất quán đã củng cố sức mạnh và khả năng nhận diện thương hiệu. Đây là một phương pháp quan trọng giúp chiến lược marketing của Starbucks tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Sự đồng bộ logo tạo nên điểm nổi bật của thương hiệu
Sự đồng bộ logo tạo nên điểm nổi bật của thương hiệu

Đổi mới và dám mạo hiểm

Starbucks hiện tại là kết quả của hai chiến lược táo bạo: làm bão hòa thị trường và dám mạo hiểm. Hiện nay, nhiều chi nhánh của họ tập trung trong cùng một khu vực địa lý nhỏ. Starbucks cũng thực hiện việc mua lại hợp đồng thuê của các đối thủ cạnh tranh.

Chẳng hạn, khi mở rộng vào thị trường Anh, Starbucks đã mua lại công ty cà phê địa phương Settle. Hãng còn sử dụng tầm ảnh hưởng và nguồn vốn của mình để thành lập các chi nhánh tại những vị trí đắc địa.

Bố trí không gian phù hợp

Khi bước vào cửa hàng Starbucks, bạn có thể dễ dàng nhận thấy không gian sạch sẽ và ngăn nắp. Đồng thời, hệ thống ánh sáng được bố trí tỉ mỉ ở từng góc phòng để mang đến trải nghiệm tốt nhất. 

Starbucks hiểu rằng việc nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng có thể bắt đầu từ những điều đơn giản. Khách hàng không chỉ thưởng thức hương vị đồ uống, mà còn tận hưởng một trải nghiệm đáng nhớ, được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa giữa không gian, ánh sáng và âm nhạc.

Không gian Starbucks sạch sẽ, ngăn nắp
Không gian Starbucks sạch sẽ, ngăn nắp

Chiến lược marketing đúng đắn

Ngay cả khi bạn đã rời khỏi cửa hàng, Starbucks vẫn có cách để tiếp cận và mời gọi bạn quay lại. Một khía cạnh nổi bật trong chiến lược marketing của thương hiệu là liên hệ qua email thông báo. Starbucks hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ liên lạc với khách hàng, vì vậy các email thông báo của họ luôn được đón nhận nồng nhiệt.

Lời kết

Trên đây là những thông tin thú vị về chiến lược marketing của Starbucks. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình.Hãy theo dõi chuyên mục Case Study Kinh Doanh để biết thêm nhiều thông tin bí kíp hay nhé!

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Spread the love
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Thạnh là một chuyên gia sáng tạo nội dung với nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *