Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tư Vấn Sản Phẩm > Bỏ túi bí quyết phân biệt các loại thịt heo để không bị hớ

Bỏ túi bí quyết phân biệt các loại thịt heo để không bị hớ

Bỏ túi bí quyết phân biệt các loại thịt heo để không bị hớ

Thịt heo là một trong những loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Các phần của loại thịt này phù hợp để chế biến một món ăn cụ thể. Do đó, việc phân biệt các loại thịt heo giúp khâu chuẩn bị nguyên liệu được tốt nhất. Dựa trên các đặc tính của phần thịt, mỡ và sụn, hãy cùng Kamereo tìm hiểu cách gọi trong bài viết sau đây!

Ảnh minh họa các phần thịt của lợn
Ảnh minh họa các phần thịt của lợn

Các loại thịt heo

Để lựa chọn phần thịt heo phù hợp cho món ăn, bạn cần biết cách phân biệt và hiểu rõ về các đặc điểm cơ bản của các loại thịt heo. Điều này giúp bạn tối ưu hóa quá trình chế biến. Dưới đây là các phần thịt heo cơ bản mà bạn nên biết:

Thịt thăn

Thịt thăn hay còn được gọi là nạc thăn. Đây là phần thịt nạc không có lớp mỡ bao quanh. Vì vậy, thịt thăn rất mềm, có hương vị đặc trưng, thường được sử dụng để làm chà bông, chả lụa và cũng rất phù hợp để chế biến món nướng.

Phần thịt thăn không có lớp mỡ bao quanh
Phần thịt thăn không có lớp mỡ bao quanh

Thịt cốt lết

Thịt cốt lết là phần thịt nằm ở lưng của heo bao gồm: thịt nạc và thường có phần đầu xương sườn đi kèm. Do đó, phần thịt này còn được gọi là sườn cốt lết. Ở miền Nam, thịt cốt lết thường được nướng để ăn với cơm tấm. Trong khi đó, người miền Bắc thường sử dụng cốt lết để rim mặn hoặc làm chà bông.

Thịt cốt lết là phần thịt nạc ở lưng heo thường kèm theo xương sườn
Thịt cốt lết là phần thịt nạc ở lưng heo thường kèm theo xương sườn

Thịt thủ

Thịt thủ là phần thịt ở đầu con heo, thường không bao gồm: tai, má và miệng heo. Điểm đặc biệt của phần thịt này là có độ giòn, dai đặc trưng, vừa có mỡ và bì nhưng không gây ngán khi ăn.

Bên cạnh đó, thịt thủ thường được sử dụng để chế biến thành món giò thủ – món ăn nổi tiếng ở miền Bắc nước ta. Món ăn này được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như: mộc nhĩ, thịt mũi heo, thịt chân giò, tai heo,…

Thịt thủ là phần đầu heo nhưng không có tai, má và miệng heo
Thịt thủ là phần đầu heo nhưng không có tai, má và miệng heo

Thịt chân giò

Thịt chân giò hay còn gọi là bắp giò của heo. Đây là phần thịt ở đùi con heo sau khi đã cắt bỏ phần móng. Đặc điểm của thịt chân giò là có nhiều thớ bắp thịt cuộn lại với nhau. Do đó, loại thịt này thường được ưa chuộng để chế biến thành các món như: chân giò hun khói, chân giò muối, chân giò hầm,…

Ngoài ra, thịt chân giò còn được sử dụng để chế biến thành Jambon (thịt nguội). Đồng thời, phần thịt này là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn ở các nước phương Tây.

Thịt chân giò còn được gọi là bắp giò của heo
Thịt chân giò còn được gọi là bắp giò của heo

Móng giò

Móng giò là phần chân gắn với móng của con heo. Do đó, phần thịt này có nhiều gân, da giòn và mỡ không gây béo. Móng giò heo thường được chế biến thành các món ăn như móng giò hầm đu đủ, móng giò kho nghệ,… có công dụng kích sữa cho các bà mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, phần thịt này còn giúp tăng cân ở một số người.

Móng giò là phần chân gắn với móng heo
Móng giò là phần chân gắn với móng heo

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ bao gồm: lớp thịt và mỡ xếp chồng lên nhau nằm ở phần bụng của heo. Vì vậy, loại thịt này ít khi bị khô khi chế biến, có thể luộc, sau đó chấm kèm với mắm tôm và ăn cùng cà pháo để mang lại hương vị tốt nhất.

Ngoài ra, thịt ba chỉ còn có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: món kho, rim, chiên giòn hoặc nướng đều rất ngon. Một số nơi còn quay phần thịt này để ăn kèm với bánh mì và nước sốt đặc biệt.

Thịt ba chỉ là phần thịt kèm mỡ ở bụng của heo
Thịt ba chỉ là phần thịt kèm mỡ ở bụng của heo

Thịt nạc vai

Thịt nạc vai là phần thịt chứa cả nạc và mỡ nằm ở vị trí vai của heo. Do đó, thịt có độ dai và giòn nhất định. Thịt nạc vai thường được xay nhuyễn để chế biến thành nhiều món như: thịt viên, cháo thịt heo, thịt bằm xào,…

Thịt nạc vai có độ dai và giòn nhất định
Thịt nạc vai có độ dai và giòn nhất định

Thịt mông

Thịt mông hay còn được gọi với tên khác là thịt mông sấn. Đây là phần thịt nằm ở phía cuối thân của heo (mông heo) bao gồm: nạc và mỡ đan xen với nhau. Đôi khi, bạn có thể thấy rõ sự phân tách giữa phần mỡ, thịt và bì mà không có gân, sụn hay xương. Thịt mông thường được dùng để chế biến các món luộc, xào hoặc nướng.

Thịt mông là phần thịt nằm ở cuối thân của heo
Thịt mông là phần thịt nằm ở cuối thân của heo

Thịt nạc dăm

Thịt nạc dăm là phần thịt có lớp mỡ xen kẽ ở phía trong mà không phân tách rõ ràng. Điều này giúp thịt không bị quá khô khi nấu và chế biến các món ăn. Theo đó, thịt nạc dăm thường được sử dụng để chiên sả hoặc rim để mang lại hương vị tốt nhất.

Thịt nạc dăm có lớp mỡ xen kẽ trong từng thớ thịt
Thịt nạc dăm có lớp mỡ xen kẽ trong từng thớ thịt

Sườn heo

Sườn heo là phần sườn nhỏ, có xương dẹt, chứa nhiều thịt và sụn. Mỗi con heo sẽ có hai loại sườn bao gồm: sườn non và sườn già. Trong đó, sườn non thường được chế biến thành các món nướng, rang sả ớt, rim và làm chua ngọt. Còn sườn già chủ yếu dùng trong các món hầm do có xương to, ít thịt hơn và cần nhiều thời gian để làm mềm. 

Sườn heo là phần thịt nhỏ, có chứa xương và sụn
Sườn heo là phần thịt nhỏ, có chứa xương và sụn

Tai heo

Tai heo là phần tai của heo, có đặc điểm giòn sần sật nhờ lớp sụn, ít thịt và cũng ít mỡ. Phần này của heo thường được dùng để luộc, sau đó cuộn bánh tráng và ăn kèm với mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt. Ngoài ra, tai heo còn có thể chế biến thành tai heo ngâm sả ớt, tai heo ngâm nước mắm và tai heo ngâm giấm. Đây đều là những món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Tai heo là phần tai của heo với lớp sụn, ít thịt và mỡ
Tai heo là phần tai của heo với lớp sụn, ít thịt và mỡ

Thịt nọng

Thịt nọng hay còn được gọi với tên khác là má lợn. Đây là phần thịt thường được bán kèm với mũi tai lợn để chế biến thành món giò thủ xào. Đặc điểm của thịt nọng là mềm, giòn với hương vị béo ngậy khiến tăng thêm vị giác khi trải nghiệm món ăn.

Thịt nọng còn được biết đến là phần má lợn
Thịt nọng còn được biết đến là phần má lợn

Thịt cổ

Thịt cổ là phần thịt nạc nằm xen kẽ với xương heo. Phần thịt này thường được sử dụng để nướng, áp chảo hoặc ninh để lấy nước dùng cho các món lẩu, cháo và súp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho rằng phần thịt này có thể chứa nhiều mầm bệnh nếu môi trường chăn nuôi và thức ăn cho heo không được đảm bảo.

Thịt cổ là phần thịt nạc nằm xen kẽ với xương cổ heo
Thịt cổ là phần thịt nạc nằm xen kẽ với xương cổ heo

Thịt đùi

Thịt đùi là phần thịt được lóc ra từ bộ phận đùi của heo. Phần thịt này bao gồm ba lớp là da, mỡ và thịt được phân tách rõ ràng. Trong đó, lớp thịt nạc dày hơn so với hai lớp còn lại. Bạn có thể sử dụng thịt đùi heo để chế biến các món nướng, kho, rim hoặc xào đều dậy lên hương vị.

Thịt đùi là thịt, mỡ và da từ phần đùi heo
Thịt đùi là thịt, mỡ và da từ phần đùi heo

Thịt heo phần nào ngon nhất?

Tùy vào sở thích cá nhân và mục đích chế biến mà có thể xác định phần ngon nhất của thịt heo. Tuy nhiên, dựa trên hương vị, độ mềm và giá trị dinh dưỡng, một số phần thịt heo được đánh giá cao bao gồm:

  • Thịt thăn (nạc thăn lưng): Nổi tiếng là phần thịt ngon nhất của heo vì chất thịt mềm và thơm ngọt. Đồng thời, thịt thăn ít mỡ, giàu protein, phù hợp cho người ăn kiêng hoặc tập luyện thể thao. 
  • Thịt áp sườn (vùng hông): Có vị ngọt, mềm xen lẫn chút béo nên phù hợp cho các món nướng, hầm và rán.
  • Ba chỉ: Lớp nạc mỡ xen kẽ hài hòa, tạo độ mềm và béo ngậy. Thịt ba chỉ được sử dụng phổ biến trong các món luộc, nướng, kho, rim.
  • Thịt vai: Nạc xen mỡ, mềm, ngọt, giá thành hợp lý so với các vị trí khác. Thịt vai phù hợp cho các món kho, rim, luộc, xay nhuyễn.
  • Chân giò: Điểm đặc biệt của chân giò là da dày, giòn, thịt mềm và giàu collagen. Vì vậy, phần này của heo phù hợp cho các món hầm, luộc hoặc giả cầy.
Các phần thịt ngon nhất của heo
Các phần thịt ngon nhất của heo

Lời kết

Trên đây là các loại thịt heo mà bạn nên biết để lựa chọn chế biến món ăn phù hợp. Mỗi phần của heo sẽ có cách chế biến và kết hợp nguyên liệu riêng để tối ưu hương vị. Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm Thực và Đời Sống để biết thêm thông tin thú vị về thịt heo!

Xem thêm:

0/5 - (0 vote)
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh

Nguyễn Đức Thạnh - SEO Content Writer tại Kamereo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách. Anh thường xuyên chia sẻ các nội dung chuyên sâu về kinh doanh, ẩm thực, công nghệ, đời sống qua cái nhìn độc đáo và gần gũi. Hãy theo dõi Đức Thạnh để cùng bước vào hành trình khám phá những điều thú vị qua từng con chữ nhé!View Author posts