Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Mẹo vặt cuộc sống > Khỏe và đẹp > Món ngon bổ dưỡng tiếp năng lượng cho sĩ tử sau mùa thi

Món ngon bổ dưỡng tiếp năng lượng cho sĩ tử sau mùa thi

Sức khỏe của sĩ tử luôn là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm khi chuẩn bị bước vào những kỳ thi quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ dưỡng sức khỏe cho các sĩ tử sau những mùa thi căng thẳng thường ít được chú ý dù điều này cũng quan trọng không kém. Đây là giai đoạn sẽ giúp khôi phục lại sức khoẻ, năng lượng một cách hoàn thiện nhất. Trong bài viết ngày hôm nay, Kamereo sẽ giới thiệu một số món ăn khá đơn giản nhưng đem lại sức bổ dưỡng cao để các bạn cùng tham khảo nhé.

Trước hết, để lựa món ăn khoa học thì cha mẹ và các bạn trẻ cần nắm rõ nhu cầu về năng lượng ở độ tuổi này. Trung bình các em trai 16-18 tuổi cần nạp tối thiểu 2.980 kcal/ngày. Trong khi đó các em gái cần 2.240kcal/ngày. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất giúp phát huy tác dụng của các chất dinh dưỡng, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn thành năng lượng, axit amin, các axit béo cần thiết và tổng hợp nên các chất dinh dưỡng của cơ thể, chất dẫn truyền thần kinh.

1. Canh bí đỏ hầm đậu phộng:

canh-bi-do-ham-dau-phong-la-mot-trong-nhung-mon-an-bo-duong-cho-si-tu-trong-cac-mua-thi

Nguyên liệu: Đậu phộng, Bí đỏ, Ngò gai, Tỏi băm, Gia vị nêm nếm.

Đứng đầu danh sách món ăn bổ dưỡng dành cho sĩ tử trong các mùa thi là canh bí đỏ. Đây là món được truyền tụng là “thần dược” cho trí não vì nó chứa axit glutamic – một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ. Thêm vào đó, thịt bí đỏ giàu tryptophan – axit béo thiết yếu hình thành từ protein dùng tổng hợp serotonin, một dạng thành phần hóa học gây phấn chấn có tác dụng chống suy nhược thần kinh, mệt mỏi tinh thần. 

Đậu phộng cũng góp phần giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol. Chúng cũng có thể ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông nhỏ và giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. 

Mời bạn đọc thêm các bài viết liên quan:

Khi cảm cúm nên ăn gì? 7 món ăn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chọn trái cây ngon cho nhà hàng sao cho chuẩn?

2. Tôm xào bông cải xanh

kamereo-de-xuat-mon-an-bo-duong-cho-si-tu-trong-cac-mua-thi

Nguyên liệu: Bông cải xanh, Tôm tươi, Tỏi băm, Gia vị nêm nếm, thêm Cà rốt nếu muốn.

Bông cải xanh chứa nhiều các chất thiết yếu cho cơ thể. Chúng cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt. Lượng vitamin C, K, A, B9 và các khoáng chất như kali, photpho, selen giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Cũng như bí đỏ, bông cải xanh rất tốt cho mắt, giúp tăng cường thị lực. Cho những đêm thức khuya ôn bài khiến da dẻ “xuống cấp”, thực phẩm này cũng có tác dụng duy trì vẻ đẹp làn da. Ngoài ra còn hỗ trợ xương, ngăn ngừa tim mạch, ổn định đường huyết….

3. Trứng hấp nấm

hung-hap-nam-la-mot-trong-nhung-mon-an-bo-duong-cho-si-tu-trong-cac-mua-thi

Nguyên liệu: Trứng gà, Thịt băm, Nấm rơm, Hành lá, Gia vị nêm nếm, có thể thêm Nấm đông cô.

So với phương pháp chế biến thông thường, các món ăn hấp là giúp giữ giá trị chất dinh dưỡng cho món ăn nhất vì chỉ tiếp xúc với hơi nước mà không bị lửa tác động trực tiếp, nên đảm bảo dưỡng chất tối đa. Đối với người hoạt động tri óc thì trứng là một loại thực phẩm tuyệt vời bởi vì trong lòng đỏ trứng cũng rất giàu axetylcholin, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ.

Nấm rơm có thành phần dinh dưỡng khá phong phú, chứa nhiều yếu tố vi lượng như canxi, sắt, phôtpho, các vitamin A, B1, B2, C, D, PP…

Sự kết hợp giữa nấm và trứng sẽ mang đến một món ăn lạ miệng, vừa ngậy vừa thơm, đậm đà mà lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

4. Nước cốt gà:

nuoc-cot-ga-la-mot-trong-nhung-mon-an-udng-de-boi-duong-suc-khoe-dac-biet-la-mua-thi-voi-cac-si-tu

Nguyên liêu: Thịt ức gà, Xương gà, có thể thêm lá thơm khô và lá hương thảo.

Nước cốt gà được chiết xuất từ thịt gà bằng các phương pháp chưng, cất, hầm gà rút lấy nước cốt từ xương hay đun sôi để rút lấy tất cả chất dinh dưỡng từ gà thành một loại dung dịch dễ tiêu hóa. Tất cả chất béo và cholesterol được tiêu hủy trở thành loại thức uống giàu đạm nguyên chất.

Uống nước cốt gà sẽ giúp tinh thần bạn trở nên hứng khởi hơn, giảm buồn ngủ, tập trung hơn. Trong loại nước dinh dưỡng này có chứa peptide, nó sẽ tác động vào các dây thần kinh trung ương giúp tăng khả năng ghi nhớ và tập trung nhanh chóng.

Không chỉ tốt với trí não, nước cốt gà có thể làm giảm lượng đường trong máu vì trong nó có chứa L-Carnosine. Đây là một chất có thể điều chỉnh nồng độ đường trong máu.

Bên cạnh đó, trong nước cốt gà có chứa một lượng lớn protein, axit amin và peptide giúp cải thiện tâm trạng, giảm sự lo lắng.

5. Các món cho bữa phụ:

Ngoài các món chính, dinh dưỡng cũng sẽ được bổ sung đan xen qua các bữa phụ hay tráng miệng dễ làm.

Sinh tố bơ: Hàm lượng chất béo không bão hoà có nhiều trong quả bơ sẽ thúc đẩy các dây thần kinh trong não bộ hoạt động và xử lý thông tin hiệu quả hơn.

cac-mon-cho-bua-phu-bo-duong-1.1

Sữa bắp: Là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, nên cho các sĩ tử uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

cac-mon-cho-bua-phu-bo-duong-1.2

Sữa chua: Có thể dùng mỗi ngày 1 hoặc 2 hũ sữa chua để tăng cường miễn dịch, vi sinh đường ruột. Nếu muốn phong phú hơn, có thể dằm trái cây chung với sữa chua để đổi vị.

Trên đây là một số gợi ý về món ăn bổ dưỡng cho sĩ tử mà banj có thể dùng không chỉ trong các mùa thi mà có thể Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể tham khảo các thực phẩm sổ sung các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C (có trong rau, trái cây), axit folic (trong rau có màu xanh đậm), ma-giê (có trong rau xanh, các loại hạt), man-gan (có trong các loại hạt, trái cây, trà) và kẽm (có trong hàu, cá, các loại hạt) đều có thể cung cấp cho cơ thể qua ăn uống hàng ngày. 

0/5 - (0 vote)
Tác giả